Cần sớm có thay đổi để tạo ra nguồn lực đáp ứng yêu cầu

Nghiên cứu - NGUYỄN ĐĂNG BẢO - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị

Sửa đổi các qui định về tài chính công đoàn (TCCĐ) trong tình hình mới được Đoàn Chủ tịch, BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam tập trung chỉ đạo thực hiện từ cấp cơ sở đến Tổng LĐLĐ Việt Nam. Từ thực tiễn công tác tại công đoàn địa phương và nhiều năm làm công tác TCCĐ, tôi xin trao đổi mấy vấn đề nhận thức mới về công tác này.
Cần sớm có thay đổi để tạo ra nguồn lực đáp ứng yêu cầu

Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn cho cán bộ công đoàn cơ sở do Liên đoàn Lao động quận Lê Chân (TP. Hải Phòng) tổ chức. Ảnh: LĐLĐ quận Lê Chân.

TCCĐ là vấn đề lớn, quan trọng trong tiến trình đổi mới hoạt động công đoàn. Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị “Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam (CĐVN) trong tình hình mới” đã xác định giải pháp xây dựng nguồn lực TCCĐ đủ mạnh để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức CĐVN; khẳng định duy trì nguồn lực hiện có về thu kinh phí công đoàn (KPCĐ) và khuyến khích xã hội hóa nguồn lực để CĐVN thực hiện tốt nhiệm vụ trong tình hình mới. Và “Đổi mới tổ chức hoạt động công đoàn phải đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng, phù hợp với thể chế chính trị đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế”.

Dùng khái niệm KPCĐ hay Quỹ ổn định quan hệ lao động (QHLĐ)?

Nghị quyết số 02-NQ/TW của Đảng định hướng duy trì nguồn lực TCCĐ hiện có, tức là KPCĐ 2% vẫn thực hiện khi sửa đổi Luật Công đoàn, tạo nguồn lực tài chính ổn định để tổ chức CĐVN thực hiện tốt chức năng theo quy định của Hiến pháp và Luật CĐVN. Thực tế, nguồn lực này để lại CĐCS đến 75% để thực hiện công tác đại diện, chăm lo và ổn định QHLĐ tại cơ sở; 25% còn lại được điều tiết từ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đến cấp Tổng LĐLĐ Việt Nam. Nguồn hình thành và mục đích chi không vi phạm qui định tại Khoản 2, Điều 2, Công ước 98 của ILO mà Việt Nam đã tham gia: “Những hành vi được coi là can thiệp vào nội bộ theo định nghĩa của Điều này, trước hết là những hành vi nhằm dẫn tới việc tạo ra những tổ chức của NLĐ được sự chế ngự của một người sử dụng lao động hay một tổ chức của NLĐ bằng tài chính hay bằng những cách khác, với ý đồ đặt tổ chức đó dưới sự điều tiết của những người sử dụng lao động”. Vì vậy, nên chăng, để phù hợp và nguồn kinh phí 2% công đoàn nên đặt tên là “Quỹ ổn định QHLĐ”.

Tạo nguồn hỗ trợ phụ cấp cán bộ CĐCS từ công đoàn cấp trên

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Hướng dẫn bổ sung số 36/HD-TLĐ ngày 25/10/2021 về xây dựng Dự toán TCCĐ năm 2022; theo đó vấn đề có tính mới trong công tác tài chính CĐCS là chi lương, phụ cấp cho cán bộ CĐCS chỉ được dùng từ nguồn đoàn phí do đoàn viên đóng góp với mức được chi tối đa 45% nguồn thu đoàn phí CĐCS được sử dụng. Theo tôi, qui định này chưa thật đồng bộ với Quyết định số 3226/QĐTLĐ ngày 20/9/2021 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về phụ cấp cho cán bộ công đoàn (CBCĐ). Chúng ta đều biết CĐCS là nền tảng của tổ chức Công đoàn, CBCĐ cơ sở, nhất là Chủ tịch CĐCS phải chịu áp lực trong thực hiện chức năng đại diện cho đoàn viên, NLĐ. Để bù đắp lại sự cống hiến về thời gian, tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh đấu tranh cho CBCĐ chỉ có một ít phụ cấp nhưng với nguồn đoàn phí được để lại thì không đủ để thực hiện theo qui định. Vì vậy, cần nghiên cứu có nguồn tài chính hỗ trợ cho cán bộ CĐCS từ công đoàn cấp trên.

Cần sớm có thay đổi để tạo ra nguồn lực đáp ứng yêu cầu

Cần nghiên cứu có nguồn tài chính hỗ trợ cho cán bộ CĐCS từ công đoàn cấp trên. Trong ảnh: Các cán bộ công đoàn Công ty TNHH Minh Dũng, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) cùng trao đổi công việc. Ảnh: Kim Ly.

Vấn đề sửa đổi qui định quản lý tài chính, tài sản công đoàn; thu, phân phối nguồn thu và thưởng, phạt thu, nộp TCCĐ

Đây là một chủ trương lớn của Đoàn Chủ tịch, BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam liên quan đến các qui định của Đảng và Nhà nước, Điều lệ CĐVN đang được BCH Tổng Liên đoàn xem xét thông qua. Là vấn đề hệ trọng liên quan đến thể chế, công tác quản lý, kỷ cương điều hành hệ thống TCCĐ, tạo động lực khai thác nguồn thu, tính chủ động trong hoạt động của từng cấp công đoàn. Tôi xin có mấy đề xuất sau:

- Nên nghiên cứu chế độ kế toán cấp CĐCS theo hướng tài chính tích luỹ của CĐCS không tập hợp chung vào tài chính tích luỹ của hệ thống công đoàn. Vì thực tế công đoàn cấp trên không điều tiết số dư tài chính của cơ sở và cơ sở được chủ động hoàn toàn, nên khi quyết toán tổng hợp số dư tài chính của cấp CĐCS rất lớn nhưng Tổng LĐLĐ Việt Nam không điều tiết được (phần này số dư ảo).

- Cần đề xuất Ban Tổ chức Trung ương về chế độ tiền lương cán bộ chuyên trách công đoàn phù hợp với tình hình đổi mới của CĐVN theo hướng gắn tiền lương CBCĐ với qui mô đoàn viên, số lượng CĐCS, tình hình QHLĐ… khắc phục tình trạng “công chức công đoàn”. Đây là vấn đề khó nhưng không khắc phục thì hoạt động công đoàn khó thích ứng được trước tình hình mới.

- Vấn đề sửa đổi công tác TCCĐ trong tình hình mới còn phụ thuộc việc sửa đổi, ban hành luật pháp liên quan đến lao động và công đoàn theo định hướng của Đảng và Nhà nước, nhưng tổ chức Công đoàn cần chủ động và nghiên cứu đồng bộ để tạo nguồn lực đủ mạnh về tài chính cho CĐVN trong tình hình mới.

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam: “Yêu nước trong lúc này là lao động sáng tạo” Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam: “Yêu nước trong lúc này là lao động sáng tạo”

Toạ đàm Chương trình “Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh Covid-19” được tổ chức tại ...

Giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng và nguồn nhân lực trong đại dịch Giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng và nguồn nhân lực trong đại dịch

Đề án “Đào tạo nhân lực, tư vấn kỹ thuật, cải tiến sản xuất và môi trường làm việc nhằm tăng năng lực cạnh tranh ...

Xây dựng nguồn lực tài chính đủ mạnh - Khâu đột phá quan trọng của tổ chức Công đoàn Xây dựng nguồn lực tài chính đủ mạnh - Khâu đột phá quan trọng của tổ chức Công đoàn

Ngày 12/6/2021, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 02 về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam (CĐVN) ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng

Công đoàn -

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng

Công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, người lao động có vai trò quan trọng đối với việc góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Ý nghĩa của hoạt động tuyên truyền, vận động này còn góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, tích cực lao động, học tập và công tác, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Nâng cao ý thức chính trị cho giai cấp công nhân trong tình hình mới

Nghiên cứu -

Nâng cao ý thức chính trị cho giai cấp công nhân trong tình hình mới

Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X nêu rõ “Giai cấp công nhân Việt Nam là một lực lượng xã hội to lớn, đang phát triển, bao gồm những người lao động chân tay và trí óc, làm công hưởng lương trong các loại hình sản xuất kinh doanh và dịch vụ công nghiệp, hoặc sản xuất kinh doanh và dịch vụ có tính chất công nghiệp”.

Tình đoàn kết tạo ra quyền lực cho tổ chức

Nghiên cứu -

Tình đoàn kết tạo ra quyền lực cho tổ chức

Nhân Tháng Công nhân 2024, TS. Phạm Thị Thu Lan, nhà nghiên cứu quen biết về phong trào công nhân, hoạt động công đoàn (công tác tại Viện Công nhân và Công đoàn) có bài viết về tình đoàn kết và niềm tin của NLĐ, điều sẽ tạo ra quyền lực mềm cho tổ chức Công đoàn. Tạp chí LĐ&CĐ xin giới thiệu với bạn đọc phân tích thú vị và rất đáng suy ngẫm này.

Bài 3: Xây dựng chính sách đồng bộ, hiệu quả cho người lao động tiếp cận, thụ hưởng

Nghiên cứu -

Bài 3: Xây dựng chính sách đồng bộ, hiệu quả cho người lao động tiếp cận, thụ hưởng

Hệ thống chính sách, pháp luật về lao động, việc làm ở nước ta đã được chú trọng xây dựng, hoàn thiện nhưng vấn đề tiếp cận, thụ hưởng chính sách của người lao động còn cần được cải thiện hơn nữa.

Bài 2: Cơ sở xây dựng lực lượng lao động năng suất, tiến bộ

Nghiên cứu -

Bài 2: Cơ sở xây dựng lực lượng lao động năng suất, tiến bộ

Cơ sở để bảo đảm việc làm, thu nhập, chăm lo đời sống, đáp ứng nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ) xuất phát từ các tiền đề về tiền lương, phúc lợi về nhà ở, sức khỏe y tế, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần, hỗ trợ chăm sóc con em.

Một số đặc điểm về học vấn, chuyên môn của công nhân hiện nay

Nghiên cứu -

Một số đặc điểm về học vấn, chuyên môn của công nhân hiện nay

Với sự nỗ lực, tự học hỏi, rèn luyện, công nhân đã có trình độ học vấn và chuyên môn nghề nghiệp khá cao, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đọc thêm

Đón đọc Tạp chí An toàn vệ sinh lao động, số 346, tháng 5 - 2024

Nghiên cứu -

Đón đọc Tạp chí An toàn vệ sinh lao động, số 346, tháng 5 - 2024

Số An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tháng 5 là số đặc biệt, tăng từ 64 lên 80 trang, in màu trên giấy couche, xuất bản - phát hành ngày 25/5/2024 đến các cấp công đoàn, đội ngũ an toàn vệ sinh viên, cán bộ an toàn các đơn vị sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp trên toàn quốc.

Vai trò của nhân dân lao động trong đấu tranh chống tiêu cực

Công đoàn -

Vai trò của nhân dân lao động trong đấu tranh chống tiêu cực

Nhân dân lao động là người “chở thuyền” cho những cuộc cách mạng cập bến và chính nhân dân lao động là người “lật thuyền” nhấn chìm các chế độ bóc lột.

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn -

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Trên cương vị Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam (nay là Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam), đồng chí Hoàng Quốc Việt hết sức coi trọng công tác chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức mà tiền lương, tiền thưởng là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Đồng chí Tôn Đức Thắng: Từ người thợ máy đến thủ lĩnh công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn

Công đoàn -

Đồng chí Tôn Đức Thắng: Từ người thợ máy đến thủ lĩnh công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn

Đồng chí Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 30/3/1980) sống 92 năm tuổi đời, có gần 70 năm hoạt động cách mạng, 17 năm bị thực dân, đế quốc giam cầm, tù đày và đã giữ nhiều trọng trách trong Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội.

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Nghiên cứu -

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Tổ chức Công đoàn là một chủ thể quan trọng trong việc tham gia bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người lao động.

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Nghiên cứu -

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Công đoàn Việt Nam từ khi thành lập đến nay luôn là một bộ phận khăng khít của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng; là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Việc trong thời gian tới có thể xuất hiện tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp đặt ra nhiều vấn đề cần nghiên cứu, giải quyết.

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Theo TS. Bùi Sỹ Lợi, xuất phát từ yêu cầu khắc phục một số hạn chế, bất cập của Luật Công đoàn, đáp ứng hoạt động của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, việc sửa đổi Luật Công đoàn là rất cần thiết.

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Công đoàn -

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Với vai trò là tổ chức đại diện cho người lao động (NLĐ), công đoàn (CĐ) thực hiện nhiệm vụ của mình thông qua ba hình thức sau: chăm lo – tiếng nói – đồng quyết định, gọi là ba nấc thang đại diện.

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hoạt động Công đoàn -

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, LĐLĐ tỉnh An Giang đã phát hiện hàng loạt nhân tố tiêu biểu, xuất sắc nhất. Bằng niềm đam mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo không ngừng, họ đã cống hiến, làm lợi hàng tỷ đồng cho cơ quan, đơn vị.

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Nghiên cứu -

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Công tác cán bộ là công việc quan trọng của Đảng và các đoàn thể. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, mà còn chú trọng đến xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn thể nói chung và rèn luyện, đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn nói riêng.