Gian nan đòi nợ bảo hiểm xã hội

Bài cuối: Hoàn thiện cơ chế bảo vệ quyền lợi người lao động

Đời sống - XUÂN HẬU - NGUYỄN QUANG

Để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, cần có những giải pháp mang tính căn cơ, bền vững như hoàn thiện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này nhằm bảo đảm tính đồng bộ và thống nhất. Qua đó, thực hiện ngày càng hiệu quả hơn các chính sách an sinh xã hội, giúp người lao động yên tâm đóng góp vào sự phát triển của thành phố.

Gian nan đòi nợ bảo hiểm xã hội - Bài 1: Nhiều doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

Bài 2: Nỗi lòng người lao động bị nợ bảo hiểm xã hội

Vướng mắc trong xử lý doanh nghiệp nợ BHXH

Khoản 1, Điều 39, Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17/1/2022 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, BHXH, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định: phạt tiền tối đa 75 triệu đồng đối với người sử dụng lao động và tối đa 150 triệu đồng đối với các tổ chức, doanh nghiệp trốn đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh Đồng Nai, cho rằng việc xử phạt hành chính đối với các doanh nghiệp nợ BHXH mức phạt tối đa 75 triệu đồng là quá nhẹ và chưa đủ tính răn đe. Nhiều doanh nghiệp hiện nay nợ số tiền từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng.

Với mức phạt như trên, các doanh nghiệp sẽ cố tình gửi số tiền BHXH đã thu theo lương của người lao động vào ngân hàng để có khoảng lời phục vụ cho hoạt động kinh doanh và việc “chây ì” sẽ tiếp tục diễn ra. Đối với trường hợp truy cứu trách nhiệm hình sự, tại Điều 216, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017) chỉ quy định về tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Hiện nay, hành vi trốn đóng và nợ, chiếm dụng BHXH là hoàn toàn khác nhau. Thế nên, dù Bộ luật Hình sự đã có quy định nhưng chỉ quy định về tội trốn đóng BHXH nên các doanh nghiệp nợ BHXH không phạm tội và không bị xử lý hình sự.

Phó Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Hùng Anh cho biết, Luật BHXH năm 2014 có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 quy định rõ tổ chức Công đoàn cơ sở có quyền khởi kiện ra tòa án đối với hành vi vi phạm pháp luật về BHXH gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, tập thể người lao động. Tuy nhiên, Bộ luật Lao động và Luật Tố tụng dân sự hiện có một số bất cập trong quy định về trình tự, thủ tục để tổ chức Công đoàn khởi kiện.

Cụ thể, doanh nghiệp và người lao động phải trải qua quá trình hòa giải, tranh chấp quyền lợi tại UBND cấp huyện, phải có ủy quyền của toàn bộ người lao động, cán bộ Công đoàn cơ sở là người lao động hưởng lương tại doanh nghiệp... Đây là những quy định rất khó áp dụng trên thực tế vì số lượng người lao động ở các doanh nghiệp nợ BHXH, BHTN, BHYT là rất lớn nên hầu như không thực hiện được.

Cùng quan điểm trên, luật sư Vũ Ngọc Hà cho rằng hiện nay các tổ chức Công đoàn cơ sở được hình thành ở các doanh nghiệp, có mối quan hệ chặt chẽ với doanh nghiệp trong việc phối hợp, bảo vệ và chăm lo đời sống cho người lao động. Tuy nhiên, lương của cán bộ Công đoàn cơ sở là do doanh nghiệp chi trả và chính sự phụ thuộc này mà họ e ngại khi khởi kiện theo sự ủy quyền của người lao động. Nên trên thực tế, Công đoàn cơ sở khởi kiện doanh nghiệp là rất khó.

Bài cuối: Hoàn thiện cơ chế bảo vệ quyền lợi người lao động
Đoàn thanh tra liên ngành đang tiến hành thanh tra tại đơn vị sử dụng lao động. Ảnh: N.QUANG

Cần sửa luật với chế tài nghiêm khắc hơn

Từ những vướng mắc bất cập trên, cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế bảo vệ quyền lợi người lao động. Liên quan đến vấn đề này, luật sư Vũ Ngọc Hà cho biết, hiện nay, trong dự thảo Luật BHXH đang được nghiên cứu có định nghĩa thế nào là trốn đóng BHXH. Trong đó, Điều 216, Bộ luật Hình sự có định nghĩa cụ thể hóa việc nợ, chiếm dụng BHXH cũng là trốn đóng BHXH nên nếu doanh nghiệp nợ BHXH sẽ bị xử lý hình sự.

Ngoài ra, mức phạt về nợ BHXH trong dự thảo luật sẽ xử phạt như nộp thuế, ngoài mức xử phạt hành chính tối đa 150 triệu đồng đối với tổ chức, doanh nghiệp về hành vi nợ BHXH, thì các doanh nghiệp còn bị phạt tiền lãi tương đương như tiền phạt chậm đóng thuế là 0,03%/ngày/số tiền nợ. Con số xử phạt sẽ tăng rất cao, đủ sức răn đe các doanh nghiệp.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Lê Văn Đại, thời gian qua, qua quá trình giải quyết các khiếu nại, tố cáo của người lao động liên quan đến doanh nghiệp nợ BHXH cho thấy, người lao động vẫn đóng tiền BHXH đầy đủ, nhưng doanh nghiệp cố tình nợ, chiếm dụng, dẫn đến quyền lợi người lao động bị ảnh hưởng.

Đồng chí Đại đề xuất, cần có những chế tài xử lý cứng rắn hơn như bổ sung luật về rút, phong tỏa hóa đơn đối với những doanh nghiệp bị nợ BHXH. Đồng thời, bổ sung thẩm quyền của tổ chức Công đoàn, được khởi kiện doanh nghiệp khi để xảy ra nợ BHXH từ 6 tháng trở lên. Nếu để doanh nghiệp nợ BHXH càng lâu thì việc thu hồi và xử lý sẽ càng khó khăn. Đồng thời, pháp luật cần khái niệm và xác định rõ hành vi: nợ, chậm đóng, trốn đóng, chiếm dụng quỹ bảo hiểm để có cơ sở trong áp dụng quy định pháp luật.

Hiện nay, tổ chức Công đoàn phải có sự ủy quyền của người lao động mới khởi kiện doanh nghiệp. Nếu khởi kiện cá nhân thì chỉ giải quyết cho từng cá nhân, mỗi người là một vụ án. Trong trường hợp công ty đó có 1.000 lao động bị nợ BHXH sẽ là 1.000 vụ án, thủ tục, pháp lý sẽ rất khó khăn.

Nếu trong trường hợp Công đoàn có quyền khởi kiện trực tiếp chủ doanh nghiệp nợ thì 1 vụ án sẽ giải quyết cho 1.000 người lao động đang bị nợ. Đồng thời, cần bổ sung quyền của tổ chức Công đoàn được quyền đề nghị tòa án phá sản doanh nghiệp khi doanh nghiệp để nợ BHXH từ 3 tháng trở lên.

Về giải pháp, ông Nguyễn Hùng Anh cho biết, để khắc phục tình trạng trên, ngành BHXH tiếp tục quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp như đôn đốc thu, giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, thực hiện kiểm tra, thanh tra theo thẩm quyền. BHXH thành phố chủ động phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Thanh tra, Công an, LĐLĐ thành phố và các cơ quan có liên quan thành lập đoàn thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với các đơn vị chậm đóng từ 3 tháng trở lên, trong đó tập trung vào các đơn vị chậm đóng với số tiền lớn, thời gian kéo dài.

Hy vọng với những giải pháp đồng bộ và căn cơ trong xây dựng chế tài xử phạt các doanh nghiệp nợ BHXH có tính răn đe nghiêm khắc, giúp doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động nâng cao nhận thức về trách nhiệm trích nộp BHXH, hướng đến sự phát triển bền vững. Đồng thời, giúp bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động tốt hơn.

Bài cuối: Hoàn thiện cơ chế bảo vệ quyền lợi người lao động
Bài 1: Nhiều doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội Bài 1: Nhiều doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

Mặc dù BHXH thành phố thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thu hồi nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất ...

Bài 2: Nỗi lòng người lao động bị nợ bảo hiểm xã hội Bài 2: Nỗi lòng người lao động bị nợ bảo hiểm xã hội

Người lao động vì bị nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều năm liền ...

Bài 14: Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng lên tiếng việc Công ty Quảng An 1 nợ lương lao động Bài 14: Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng lên tiếng việc Công ty Quảng An 1 nợ lương lao động

Theo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP. Đà Nẵng - Nguyễn Đăng Hoàng, Công ty Cổ phần Công ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 21/9 là cuộc trò chuyện với đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc Video

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc

Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Công đoàn các nước, trong đó quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp.

Đọc thêm

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Đời sống -

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi thông báo khẩn về cơn bão số 3 đang đổ bộ vào đất liền. Người lao động và người dân đặc biệt lưu ý, nếu thấy đột nhiên lặng gió không nên ra ngoài ngay lúc này.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Đời sống -

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Đời sống -

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Theo dự báo, “siêu bão” Yagi có cường độ mạnh nên người dân cần có biện pháp bảo vệ nhà cửa để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Dưới đây là những cách gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn trước bão.