Bắc Giang: Ưu tiên đầu tư cho giáo dục mầm non ở khu công nghiệp

Đời sống - Thu Thủy

Chính sách ưu tiên phát triển trường mầm non, nhà trẻ trong các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang đã tạo điều kiện cho ngày càng nhiều con công nhân ngoại tỉnh có nơi học tập, trông giữ an toàn.
Công nhân yên tâm gửi con vào trường mầm non đạt chuẩn
Bắc Giang: Ưu tiên đầu tư cho giáo dục mầm non ở khu công nghiệp
Nhiều ý kiến của đại biểu tại Kỳ họp thứ 9, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bắc Giang đề nghị ưu tiên đầu tư cho giáo dục mầm non ở khu vực đông dân cư, khu công nghiệp. Ảnh: Minh Thu

Có chính sách ưu tiên đầu tư giáo dục mầm non cho khu công nghiệp

Theo đồng chí Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang, toàn tỉnh có trên 300 nghìn công nhân, viên chức, lao động, trong đó có trên 260 nghìn công nhân lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp.

Địa phương quy hoạch hơn 10 nghìn ha đất phát triển công nghiệp cho giai đoạn 10 năm tới. Dự báo, tỉnh sẽ thu hút 1 triệu công nhân vào năm 2030 khi lấp đầy 29 khu công nghiệp và 63 cụm công nghiệp theo Quy hoạch tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Để thực hiện mục tiêu trên, tỉnh đã xây dựng các cơ chế, chính sách ưu đãi để huy động các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng, xây dựng nhà ở xã hội, nhà trẻ, trường học, trường mầm non bệnh viện, thiết chế văn hóa cải thiện đời sống vật chất, tinh thần công nhân khu, cụm công nghiệp, nhất là đối với lao động ngoại tỉnh để họ yên tâm gắn bó.

Cụ thể hóa Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 8/9/2020 của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bắc Giang ban hành Nghị quyết số 23/2021/NQ-HĐND ngày 10/8/2021 về một số chính sách phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021 - 2025. Thời gian thực hiện từ năm 2022.

Bắc Giang: Ưu tiên đầu tư cho giáo dục mầm non ở khu công nghiệp

Các cô giáo Trường Mầm non Hoa Sen, xã Quang Châu (Việt Yên) chăm sóc trẻ ăn trong bữa ăn bán trú. Ảnh: Hải Vân - Khôi Nguyên

Cụ thể, tỉnh có chính sách hỗ trợ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng, tiền thuê đất, xây dựng phòng học cho trường mầm non ngoài công lập; đồ dùng, thiết bị dạy học cho các nhóm trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập với định mức cao hơn quy định tại Nghị định số 105/NĐ-CP. Con của công nhân lao động làm việc tại các khu, cụm công nghiệp đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập được hỗ trợ 160.000 đồng/trẻ/tháng. Giáo viên mầm non đang làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhóm lớp, lớp mẫu giáo có từ 30% trẻ em là con công nhân lao động trong khu, cụm công nghiệp được hỗ trợ 800.000 đồng/tháng.

Kinh phí hỗ trợ trích từ nguồn ngân sách huyện, thành phố: Sau khi UBND huyện, thành phố phê duyệt, kinh phí sẽ được chuyển về Phòng Giáo dục và Đào tạo rồi chuyển tới từng cơ sở mầm non độc lập tư thục, rồi đến đối tượng thụ hưởng.

Nhờ chính sách ưu tiên thiết thực, quy mô giáo dục mầm non ngoài công lập của tỉnh Bắc Giang giai đoạn vừa qua phát triển thêm với 20 trường mầm non tư thục, 293 cơ sở độc lập tư thục, giúp huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp, đặc biệt tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư.

Trước đây, các trường mầm non công lập trên địa bàn hầu hết quá tải, trong khi nhu cầu gửi con của công nhân ở khu công nghiệp rất lớn và không ngừng tăng. Có trường phải “gánh” 580 cháu, có lớp đông tới 45 đến 48 trẻ. Thì tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có khoảng 64.239 trẻ là con công nhân tại khu công nghiệp cần đến trường. Trong đó, số trẻ học tại trường mầm non công lập là 52.773 trẻ. Các khu công nghiệp của tỉnh hình thành 277 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục với 2.519 nhóm, lớp (trong đó có 398 nhóm trẻ và 2.121 lớp mầm non). Giáo dục mầm non công lập đã đáp ứng được 82,2% nhu cầu thực tế gửi con của công nhân lao động.

Chị Trần Thị Nga, công nhân Công ty TNHH New Wing Interconect Technology hiện thuê trọ tại thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang cho biết: "Từ khi tỉnh có chính sách hỗ trợ thiết thực đối với giáo dục mầm non tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, tôi yên tâm gửi con đến lớp. Vì đây là cơ sở giáo dục đạt chuẩn, có đủ các nhóm lớp dành cho trẻ dưới 3 tuổi, thêm nhóm lớp đón sớm, trả muộn, rất thuận lợi cho công nhân làm việc theo ca kíp".

Vẫn còn đó những khó khăn

Bên cạnh kết quả trên thì sau 2 năm thực hiện Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2020 - 2025 của tỉnh Bắc Giang, mục tiêu huy động trẻ em ra lớp và huy động trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập thấp hơn nhiều so với tỷ lệ chung của toàn quốc. Các trường mầm non công lập vẫn thiếu giáo viên đứng lớp. Số trẻ là con công nhân ở các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập thường xuyên biến động do nghỉ học, chuyển địa điểm học (đi theo bố mẹ).

Riêng huyện Việt Yên có khoảng 170 nghìn công nhân làm việc trong 3 khu công nghiệp và các cụm công nghiệp. Có 30% trong số này (với khoảng 51.000 công nhân) đang thuê nhà trọ. Trong khi số lượng trường mầm non của huyện Việt Yên mới có 28 trường (bao gồm 19 trường công lập, 9 trường tư thục) và 39 cơ sở mầm non độc lập tư thục; 442 lớp mẫu giáo; 120 nhóm trẻ. Mới có 13/19 trường mầm non công lập có bố trí nhóm trẻ với khoảng 265 cháu; các cơ sở mầm non độc lập tư thục đang chăm sóc 2.562 cháu. Nhiều công nhân không đủ khả năng gửi con ở cơ sở mầm non độc lập tư thục do chi phí cao, còn gửi ở các nhóm trẻ thì hoạt động không ổn định, nguy cơ giải thể cao và chất lượng không đảm bảo. Việc tổ chức lớp học mầm non theo giờ hành chính cũng chưa phù hợp với đặc thù công việc làm ca kíp của công nhân. Vấn đề đáp ứng nhu cầu về trường mầm non, các nhóm trẻ đang là áp lực rất lớn trong việc giải quyết các nhu cầu xã hội của người dân, công nhân lao động ở huyện Việt Yên.

Nghị quyết số 110-NQ/TU ngày 09/6/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra, đến năm 2025, tỉnh giải quyết khoảng 80% số công nhân có nhu cầu về nhà ở tại các khu, cụm công nghiệp. Riêng huyện Việt Yên ước tính có khoảng 70 nghìn công nhân ở lại làm việc. Theo đó, nhu cầu về giáo dục mầm non, nhóm trẻ tiếp tục tăng cao. Từ thực tế của huyện Việt Yên nói riêng, tỉnh Bắc Giang nói chung, tỉnh chú trọng dự báo nhu cầu học sinh mẫu giáo, nhóm trẻ trong 5 đến 10 năm tới để có cơ sở đánh giá công tác quy hoạch, định hướng phát triển giáo dục mầm non đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp hóa.

Trong bối cảnh biên chế giáo viên được Trung ương giao có hạn và tiếp tục cắt giảm theo chủ trương tinh giản biên chế; lượng học sinh ngày càng tăng; thiếu nhóm lớp cho trẻ dưới 3 tuổi... tỉnh đã huy động nguồn lực xã hội để phát triển các cơ sở giáo dục ngoài công lập; khuyến khích trường công lập mở dịch vụ đón trẻ sau 17 giờ hằng ngày để thuận tiện cho công nhân tăng ca, làm thêm giờ; tiếp tục nghiên cứu đề xuất chính sách hỗ trợ giáo viên mầm non ngoài công lập mua bảo hiểm y tế và hỗ trợ chi trả cho giáo viên mầm non tiền trông trẻ ngoài giờ.

Qua thực tiễn triển khai Nghị định 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ, từ những khó khăn, vướng mắc trên thực tế, tỉnh Bắc Giang kiến nghị cơ quan chức năng tăng cường công tác giám sát việc triển khai thực hiện chính sách này để kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho các địa phương.

Tỉnh Bắc Giang kiến nghị Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ về cơ sở vật chất cho các cơ sở mầm non độc lập tư thục để phát triển mạng lưới cơ sở độc lập tư thục, có chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội cho giáo viên tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập; hỗ trợ cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập gồm về học phí, lương giáo viên mầm non...

Tỉnh cũng kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nghiên cứu, ban hành các tài liệu hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn cho các nhóm lớp độc lập tư thục; hỗ trợ các địa phương triển khai Đề án Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025, trong đó hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập, giáo dục mầm non ở khu công nghiệp, khu chế xuất...

Bắc Giang: Ưu tiên đầu tư cho giáo dục mầm non ở khu công nghiệp
Học sinh Trường Mầm non Song Khê (TP Bắc Giang). Ảnh: Minh Thu
Bắc Giang: Ưu tiên đầu tư cho giáo dục mầm non ở khu công nghiệp
Công nhân của Công ty TNHH Siflex Việt Nam làm việc trong nhà xưởng. Ảnh: PV
"Mỗi cán bộ công đoàn của tỉnh Bắc Giang cần ý thức sâu sắc về trách nhiệm của mình"

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Công đoàn tỉnh Bắc Giang lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028, đồng chí Nguyễn Đình Khang ...

Bắc Giang: Công ty TNHH Luxshare – ICT cần tuyển dụng gấp 5.000 lao động phổ thông Bắc Giang: Công ty TNHH Luxshare – ICT cần tuyển dụng gấp 5.000 lao động phổ thông

Công ty TNHH Luxshare – ICT chuyên về nghiên cứu sản xuất và kinh doanh thiết bị kết nối, ứng dụng chủ yếu trong sản ...

Bắc Giang: Công ty NEW WING INTERCONNECT TECHNOLOGY cần tuyển dụng gấp 10.000 lao động Bắc Giang: Công ty NEW WING INTERCONNECT TECHNOLOGY cần tuyển dụng gấp 10.000 lao động

Công ty TNHH NEW WING INTERCONNECT TECHNOLOGY (Bắc Giang) chuyên sản xuất và lắp ráp linh kiện điện tử. Hiện nay, Công ty cần tuyển ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 21/9 là cuộc trò chuyện với đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc Video

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc

Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Công đoàn các nước, trong đó quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp.

Đọc thêm

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Đời sống -

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi thông báo khẩn về cơn bão số 3 đang đổ bộ vào đất liền. Người lao động và người dân đặc biệt lưu ý, nếu thấy đột nhiên lặng gió không nên ra ngoài ngay lúc này.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Đời sống -

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Đời sống -

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Theo dự báo, “siêu bão” Yagi có cường độ mạnh nên người dân cần có biện pháp bảo vệ nhà cửa để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Dưới đây là những cách gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn trước bão.