12.000 tỷ “giải cứu” Vietnam Airlines và câu hỏi chưa có lời giải!
Cà phê tối - 18/11/2020 12:05 Phan Hà
"Người lái đò" và những ước mong bé nhỏ BNT162b2 – một ứng cử viên sáng giá cho vaccine phòng ngừa COVID-19 Sức mạnh của “cơn bão dư luận” |
Thông tin giải cứu VNA gây chú ý trong dư luận. Ảnh minh họa. |
12.000 tỷ liệu có kéo nổi VNA ra khỏi vũng lầy hiện hữu khi ám ảnh của Vinashin vẫn lâu lâu lại hiện về và vết thương ấy đến nay chưa lành?
Người ta đang bảo rằng nếu không có số tiền trên, VNA sẽ nguy ngập và có thể phá sản!? Nhưng lấy gì để đảm bảo rằng VNA có thêm 12.000 tỷ sẽ lại bừng lên tươi sáng hay tiếp tục chìm trong thua lỗ khi chính Phó Tổng Giám đốc VNA Trịnh Hồng Quang không hề giấu giếm: “Với tình hình như vậy dự kiến sang năm 2021 mỗi ngày VNA sẽ lỗ từ 55 - 60 tỷ đồng. Theo đó, mức lỗ của năm 2021 vẫn sẽ ngang bằng với mức lỗ năm 2020”?
Hiện khoản lỗ ròng sau 9 tháng đầu năm 2020 của hãng hàng không quốc gia đã lên đến 10.676 tỷ đồng? Còn đến cuối năm nay, khi dịch vẫn còn hoành hành trên thế giới và đường bay quốc tế vẫn đang nhỏ giọt thì con số thua lỗ khủng khiếp trên hứa hẹn còn tăng thêm.
Giải cứu cho 1 thương hiệu quốc gia và hy vọng vớt vát ở những năm tiếp theo, khi dịch hết, giao thương hồi phục, đi lại nhiều hơn không hẳn là điều xấu nhưng ít nhất cũng phải có câu trả lời vì sao thua lỗ quá nhiều như vậy, do đại dịch hay vì quản trị kém, bộ máy cồng kềnh, chi tiêu chưa hợp lý?
Hãy nhìn những con số này để biết rằng “người khổng lồ” đã manh nha “bàn chân đất sét” không chỉ từ đại dịch: “Tại ngày 30/9/2020, tiền gửi ngắn hạn của VNA chỉ còn 656 tỷ đồng, trong khi cuối năm 2019 con số này đạt trên 3.579 tỷ đồng. Trái ngược với tiền mặt co hẹp, nợ phải trả tăng gấp nhiều lần, vượt 8 lần vốn chủ sở hữu (6.610 tỷ đồng) lên mức 55.759 tỷ đồng”!
Còn đây là thừa nhận của ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban Tài chính kế toán VNA: "Sẽ đến lúc VNA muốn vay thêm cũng không được, vì có hạn mức nhất định. Ngoài những khoản nợ được giãn, có những khoản nợ doanh nghiệp buộc phải đơn phương chưa trả trong thời điểm này, chấp nhận rủi ro pháp lý. Chừng nào chưa có tín hiệu, giải pháp căn cơ thì VNA buộc phải làm như vậy, chứ không để số dư tài khoản doanh nghiệp về 0”!
Hãng hàng không quốc gia, lớn nhất nước nhà với bề dày truyền thống cùng những ưu ái hàng chục năm qua lại như thế này sao?
Câu hỏi cũng do đại dịch, khách ít đi, nước ngoài ít đến và quy mô lớn nên VNA lỗ nhiều nhưng tại sao với thị phần lớn hơn nhưng Vietjet chỉ lỗ chưa đến 1.000 tỷ cùng thời gian vẫn chưa được trả lời! Còn Bamboo, dù quy mô nhỏ, mới ra đời thì tính theo tỷ lệ thì cũng đâu thua lỗ nhiều như thế?
Đây nữa, 12.000 tỷ ấy có giống như nuôi các “con nghiện” khát tiền đã từng nuôi và nếu thua lỗ, mất mát tiếp thì ai sẽ chịu trách nhiệm, bị xử lý sẽ là nỗi lo của những người ngày đêm đóng thuế?
Dư luận rõ được điều đó thì mới bớt lo 12.000 tỷ kia không phải “gió vào nhà trống” và xua đi “bóng ma” 12 đại dự án thua lỗ vẫn ám ảnh và hành hạ ngân sách đến tận ngày hôm nay. Minh bạch được những chuyện như vậy thì dân chúng mới đỡ sợ tiền của mình có nguy cơ trôi sông đổ biển.
Nhưng dư luận vẫn phải tự hỏi tại sao chỉ giải cứu VNA? Trong khi các hãng tư nhân khác Nhà nước không phải bỏ vốn đầu tư mà hàng năm vẫn nhận hàng nghìn tỷ tiền thuế, phí của các hãng này?
Thẳng thắn với nhau thì đóng góp cho xã hội các hãng bay tư nhân đang làm tốt hơn bởi Nhà nước thu thuế hàng ngàn tỷ đồng mà chẳng phải bỏ ra xu nào hay lo rằng thất thoát, thua lỗ tiền của quốc gia. Có công bằng hay không khi chỉ mình VNA được xem xét giải cứu dù trước đó họ đã có rất nhiều lợi thế của hãng hàng không quốc gia nhưng vẫn thua lỗ nặng nề?
Chúng ta cũng có quyền đặt câu hỏi nếu được Nhà nước bơm thêm 12.000 tỷ thì nghĩa vụ và trách nhiệm của VNA cùng cơ quan quản lý doanh nghiệp này là gì?
Tôi nghĩ VNA cùng những người đề ra kế hoạch giải cứu họ phải đáp lại Nghị quyết Quốc hội vừa ghi rõ “Tổng công ty Hàng không Việt Nam tiếp tục có giải pháp xử lý giảm lỗ, thực hiện có hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh...” bằng những biện pháp hiệu quả và đúng đắn.
Họ phải làm không chỉ vì an toàn cho tài chính của VNA mà còn đảm bảo ngân khố quốc gia đang thắt lưng buộc bụng đừng mất thêm ngàn tỷ nào.
"Tìm nhà trọ khó như mò kim đáy bể" Đã có những tín hiệu tích cực từ nền sản xuất, khi hàng chục ngàn việc làm được các doanh nghiệp tuyển dụng. Đi cùng ... |
"Người lái đò" và những ước mong bé nhỏ Để cùng học sinh vượt qua trận mưa lũ lịch sử tháng 10 vừa rồi, thầy cô Trường PTDT Nội trú Bố Trạch (Quảng ... |
Quy định mới khi xây dựng thang lương, bảng lương cho NLĐ bắt đầu từ năm 2021 Doanh nghiệp xây dựng thang, bảng lương làm căn cứ trả lương cho người lao động. Tuy nhiên bắt đầu từ 01/01/2021 tới đây, khi ... |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 18/09/2024 13:59
Dựng xây lại Làng Nủ
Theo thông tin mới nhất, Làng Nủ (Lào Cai) mới sẽ được xây cách làng cũ 3km với diện tích 5ha, dự kiến hoàn thành trong 100 ngày. Dựng xây lại Làng Nủ cũng là dấu mốc của giai đoạn tái thiết các địa phương chịu ảnh hưởng kinh hoàng của bão số 3 với tên quốc tế là Yagi.
Cà phê tối - 16/09/2024 12:32
Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời
Một trường học ở Hà Nội đã giới hạn số tiền học sinh quyên góp cho đồng bào bão lũ. Hành động “ngược đời” này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trong xã hội.
Cà phê tối - 14/09/2024 13:54
Làm từ thiện để làm gì?
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã công bố hàng vạn trang sao kê tiền ủng hộ của đồng bào cả nước với người dân chịu ảnh hưởng của bão lũ miền Bắc. Việc này chưa có tiền lệ, nên nhiều câu chuyện dở khóc dở cười đã diễn ra.
Cà phê tối - 11/09/2024 13:08
Tình dân tộc, nghĩa đồng bào mạnh hơn trong bão lũ…
Hơn 200 người chết và mất tích do lũ chồng bão trong loạt thiên tai chưa từng có đang hoành hành miền Bắc và con số ấy có thể không phải là cuối cùng.
Cà phê tối - 09/09/2024 13:22
Xót xa mùi nhựa cây ngập tràn sau bão
Bão Yagi đi qua để lại những thiệt hại lớn vô cùng với người dân các tỉnh phía Bắc. Ở Hà Nội, thiệt hại về người, về của không quá nhiều, nhưng cảnh đổ gục của cả vạn cây xanh với nhiều cổ thụ là nỗi xót xa của người dân Thủ đô.
Cà phê tối - 07/09/2024 14:44
“Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi
Siêu bão Yagi bắt đầu đổ bộ vào Hải Phòng, Quảng Ninh. Cơn bão này được đánh giá là “mạnh chưa từng có” trên đất liền Việt Nam. Người dân có nhiều lo âu nhưng cũng không ít nghĩa cử đẹp làm ấm lòng ngày giông bão.
Kinh tế - Chính sách
Văn hóa - Xã hội
Mong ước đầu năm học
Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1
Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân
Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử
300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe
Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Vụ bắt cóc 20 giây
Tang thương Phố Núi
Bằng chứng F
Vụ sạt lở do… “nhân tai”
- Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ
- Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú
- Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa
- "Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết
- An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực