World Cup và những trò lừa đảo người hâm mộ
Kinh tế - Xã hội - 02/12/2022 10:42 PHẠM XUÂN DŨNG
Mới đây, theo Công ty phân tích Zscaler TheatLabz, những chiêu trò lừa đảo, tấn công mạng trong mùa bóng này có xu hướng gia tăng và những tin tặc thường tạo ra những trang web phát sóng World Cup trực tuyến giả mạo, email thông báo trúng thưởng, xổ số giả mạo, … nhằm đánh cắp thông tin ngân hàng của khán giả hâm mộ. Một khi người dùng truy cập vào những đường link này sẽ dẫn tới những trang web lừa đảo, yêu cầu nhập thông tin thanh toán tín dụng và thẻ ngân hàng. Hoặc có thể lừa đảo qua các game bóng đá trúng thưởng, nếu truy cập, tải về và làm theo sẽ bị mã độc do tin tặc cài vào thâm nhập.
Còn theo Công ty An ninh mạng Group-IB thì những kẻ xấu thường có 4 chiêu thức chính để lừa đảo:
Một là: Bán hàng giả
Trong một vụ lừa đảo mới đây thì kẻ xấu tạo ra một trang web bán hàng giả với hơn 130 quảng cáo trên các trang mạng xã hội để thu hút truy cập đến một trang web khác. Trang web này nói rằng sẽ cung cấp cho người hâm mộ áo thun của các đội tuyển tham gia World Cup 2022 và yêu cầu người hâm mộ nhập chi tiết thẻ ngân hàng hoặc nộp tiền lấy áo. Nhưng rồi áo chẳng thấy đâu mà tiền gởi đi chẳng có phản hồi, tiền trong ngân hàng có nguy cơ bị đánh cắp.
Tin tặc mạo danh FIFA để trao thưởng vé máy bay đi Qatar và xem World Cup trực tiếp. Ảnh: Zscaler TheatLabz. |
Hai là: Vé giả
Bọn lừa đảo tạo ra những trang web bán vé giả xem Worl Cup 2022 nhưng thực ra rốt cuộc cũng lừa tiền hoặc lấy thông tin chi tiết ngân hàng của những cá nhân hâm mộ bóng đá.
Ba là: Nhằm vào những người tìm việc
Bọn lừa đảo đã lập ra những trang web với những từ khóa như "Qatar", việc làm" rồi sử dụng logo chính thức của giải đấu và tạo dựng uy tín trên mạng xã hội. Chúng còn tạo ra hàng chục trang trên mạng xã hội để quảng bá các liên kết đến các trang lừa đảo.
Bốn là: Lợi dụng các cuộc khảo sát để trích xuất thông tin cá nhân
Group-IB đã khảo sát và phân tích 16000 cuộc khảo sát giả mạo, chủ yếu lợi dụng thương hiệu FIFA World Cup nhằm đánh cắp dữ liệu cá nhân của những người hâm mộ cả tin.
Để tránh được những chiêu trò lừa đảo của kẻ xấu, Công ty An ninh mạng Group-IB khuyến cáo: "Để tự bảo vệ mình khỏi các cuộc tấn công của những kẻ lừa đảo trong suốt sự kiện, người dùng nên hết sức cảnh giác và kiểm tra kỹ xem họ có đang truy cập các trang web chính thức của giải đấu và các trang mạng xã hội trước khi liên hệ và nhập bất kỳ chi tiết cá nhân hoặc thanh toán nào không. Người dùng cũng nên thận trọng khi theo các liên kết được cho là dẫn đến trang web của một công ty cụ thể và kiểm tra URL, vì những kẻ lừa đảo thường sử dụng các tên miền trông giống với tên thương hiệu hiện có để lừa người dùng internet gửi dữ liệu nhạy cảm".
Chiêu trò lừa đảo thì nhiều và có thể rất tinh vi. Để phòng chống có hiệu quả, người hâm mộ cần thận trọng trước các trang mạng xã hội, xin nhớ rằng mỗi tương tác, dù chỉ là một "cú nhấp chuột" cũng có thể mang đến thiệt hại và thậm chí là tai họa. Bọn lừa đảo thường đánh vào sự nhẹ dạ, cả tin của người dùng, ngoài ra có một chiêu thức đã cũ nhưng hiệu nghiệm là đánh vào lòng tham con người. Khi người xem bị mờ mắt vì cái lợi thì thường thiếu tỉnh táo nên dễ bị lừa. Phương Tây có câu ngạn ngữ: "Miếng pho-mát miễn phí chỉ có trong cái bẫy chuột".
Mong rằng những người hâm mộ môn túc cầu sân cỏ có một mùa xem bóng vui tươi, lành mạnh và an toàn, tránh xa những trò lừa đảo nói trên.
Tour du lịch Qatar kết hợp xem bóng đá có nóng theo World Cup? Khán giả Việt Nam là người hâm mộ bóng đá nồng nhiệt nhất trên thế giới. Nhưng các tour du lịch đến Qatar xem World ... |
Vào mùa World Cup, nguy cơ hàng chục nghìn tỷ đồng chảy vào cá độ bóng đá World Cup 2022 vừa khởi tranh được vài ngày đã có đường dây đánh bạc, cá độ bóng đá lên tới 30.000 tỷ đồng bị ... |
Người mất việc, lưới an sinh và những bất cập chính sách Tôi tìm ai, tôi làm gì khi mất việc dĩ nhiên là những câu hỏi của người lao động. Nhưng câu hỏi đó còn dành ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 23/11/2024 11:08
Lô xe Omoda C5 đầu tiên cập bến Việt Nam, ra mắt vào ngày 26/11
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã cập cảng để chuẩn bị cho chương trình ra mắt vào ngày 26/11, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Kinh tế - Xã hội - 23/11/2024 11:01
Range Rover Velar 2025 ra mắt Việt Nam với 7 phiên bản
Mẫu SUV hạng sang Range Rover Velar 2025 đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam với nhiều nâng cấp đáng giá. Xe được cung cấp với ba phiên bản chính là S, Dynamic SE và Dynamic HSE, đi kèm hai tùy chọn động cơ xăng và một tùy chọn hệ truyền động plug-in hybrid.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 18:55
Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số
TS. Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, cho biết tỷ lệ tử vong mẹ ở vùng sâu, vùng xa, miền núi cao gấp 3,5 lần so với vùng đồng bằng, đô thị; tỷ lệ tử vong mẹ ở dân tộc Mông cao gấp 7-8 lần so với dân tộc Kinh, Tày.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 14:42
Nâng cao năng lực ứng phó sự cố môi trường và cháy nổ trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Các doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng nỗ lực triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC) để giảm thiểu tối đa rủi ro, bảo vệ môi trường và tài sản.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 11:30
Địa ốc Đà Nẵng lột xác toàn diện, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới
Trong đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường địa ốc Đà Nẵng năm 2024, ghi nhận dấu ấn và vai trò lực đẩy của những tổ hợp bất động sản đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 10:00
VietinBank tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động và góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh
Các giải pháp mang tính chiến lược này đã giúp VietinBank không chỉ duy trì tốc độ tăng trưởng biểu tượng CASA mà còn tiết giảm chi phí vốn (COF), cải thiện biên lợi nhuận (NIM), và khẳng định vị trí tiên phong trong lĩnh vực lĩnh vực thanh toán số hiện đại.