Vụ sập công trình ở Phú Thọ: Chế độ dành cho các trường hợp tử vong

Người lao động - Ý YÊN

Trong trường hợp người lao động không đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) mà không may bị tai nạn lao động thì chủ sử dụng lao động ngoài trách nhiệm chi trả các chế độ bồi thường, còn phải có trách nhiệm chi trả các chế độ tương đương với BHXH.
Con gái nạn nhân vụ sập công trình ở Phú Thọ: Mẹ làm vất vả để lo tiền học cho chúng em Vụ sập công trình ở Phú Thọ: Đã có hiện tượng sạt lở đất, khẩn cấp di dời 5 hộ dân Danh tính 4 nạn nhân tử vong trong vụ sập công trình ở Phú Thọ Sập công trình đang thi công, 4 công nhân tử vong
Vụ sập công trình ở Phú Thọ: Chế độ dành cho các trường hợp tử vong
Lực lượng chức năng tìm kiếm thi thể nạn nhân vụ tai nạn lao động tại Phú Thọ ngày 1/9 - Ảnh: CACC

Như đã thông tin, sáng 1/9 đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại công trình xây dựng thuộc Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ (phường Gia Cẩm, TP Việt Trì) khiến 4 công nhân tử vong. Ông Bùi Văn Quang - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo Công an tỉnh khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn và xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Hiện tại, chế độ dành cho các trường hợp tử vong sau vụ tai nạn lao động đang là vấn đề được nhiều người quan tâm bởi các trường hợp này đều là lao động chính, gia đình thuộc diện khó khăn.

Trao đổi với PV Cuộc sống an toàn, ông Vũ Ngọc Hà – Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai cho biết: “Trách nhiệm bồi thường thuộc về chủ thầu, tức người sử dụng lao động. Về mặt chế độ, có 2 mảng chế độ khác nhau. Chế độ đầu tiên là trách nhiệm của người sử dụng lao động và chế độ thứ hai liên quan đến vấn đề BHXH”.

Vụ sập công trình ở Phú Thọ: Chế độ dành cho các trường hợp tử vong
Vụ tai nạn lao động khiến 4 công nhân tử vong.

Ông Hà cho biết, theo quy định của pháp luật, trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động dẫn đến tử vong mà không liên quan đến vấn đề cứu chữa thì phía bên chủ sử dụng lao động phải có trách nhiệm chi trả một trong hai chế độ: Thứ nhất là chế độ bồi thường, được áp dụng trong trường hợp lỗi của người chủ sử dụng lao động gây ra, mức bồi thường là 30 tháng lương cơ sở. Thứ hai, trong trường hợp lỗi tai nạn lao động do người lao động tự gây ra, thì phía chủ sử dụng lao động phải hỗ trợ mức 12 tháng lương cơ sở.

Ngoài ra, nếu người lao động có tham gia BHXH thì phía chủ sử dụng lao động phải chuyển hồ sơ sang cơ quan BHXH để họ chi trả chế độ của BHXH cho người lao động.

Vụ sập công trình ở Phú Thọ: Chế độ dành cho các trường hợp tử vong
Nạn nhân Nguyễn Thị Kim Loan là lao động chính trong gia đình, có 3 con đang tuổi đi học.

Chế độ BHXH đối với các trường hợp tử vong sẽ như sau: Thứ nhất là tiền mai táng phí, theo quy định của Luật BHXH là 10 tháng lương cơ sở. Ngoài ra còn có tiền tuất, được phân thành 2 loại: Tiền tuất hàng tháng và tiền tuất một lần. Trường hợp người lao động tử vong có những thân nhân cha, mẹ (gồm 2 đối tượng cha mẹ ruột và cha mẹ vợ/ chồng) đã hết tuổi lao động mà không có thu nhập hoặc thu nhập hàng tháng dưới mức tiền lương cơ sở thì họ sẽ được hưởng tiền tuất hàng tháng. Hoặc đối với trường hợp người lao động tử vong có con dưới 18 tuổi, thì con cái họ sẽ được hưởng tiền tuất hàng tháng. Mức tiền tuất hàng tháng này có 2 dạng: Nếu con của người lao động còn người nuôi dưỡng (cha hoặc mẹ), thì mức tiền tuất là 50% tháng lương cơ sở; còn nếu trường hợp không còn người nuôi dưỡng (cha mẹ đều mất) thì sẽ được hưởng 70% mức lương cơ sở”, ông Hà nói.

Ông Hà cũng cho biết, trong trường hợp không có đối tượng hưởng tiền tuất hàng tháng thì sẽ được hưởng tiền tuất một lần, theo mức đóng BHXH. Nếu đóng BHXH trước năm 2014 thì mỗi năm là 1,5 tháng; còn đóng BHXH sau năm 2014 thì mỗi năm hưởng 2 tháng.

“Đối với các trường hợp tử vong trong vụ tai nạn lao động ở Phú Thọ vừa qua, nếu người lao động đóng BHXH thì ngoài chế độ mà chủ sử dụng lao động trả, thân nhân của người lao động còn được hưởng các chính sách chi trả của BHXH. Còn trong trường hợp người lao động không đóng BHXH thì chủ sử dụng lao động phải có trách nhiệm chi trả tương đương với BHXH”, ông Vũ Ngọc Hà nói.

Như chúng tôi đã thông tin, 4 nạn nhân trong vụ tai nạn lao động vừa qua tại TP Việt Trì, Phú Thọ gồm: Nguyễn Kim Đồng (SN 1976), tại xã Đại An, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ; Nguyễn Thị Minh (SN 1980), tại xã Bình Phú, huyện Phù Ninh; Nguyễn Văn Hải (SN 1979) và Nguyễn Thị Loan (SN 1967) tại xã Phượng Lâu, TP Việt Trì.

Hiện tại UBND tỉnh Phú Thọ cũng đã chỉ đạo UBND TP Việt Trì, UBND huyện Phù Ninh, UBND huyện Thanh Ba, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp – Hướng nghiệp tỉnh và đơn vị thi công tổ chức thăm hỏi, chia sẻ, động viên và hỗ trợ kịp thời gia đình các nạn nhân bị tai nạn.

Điều 144; 145 Bộ luật Lao động quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người bị tai nạn lao động như sau:

Điều 144. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

1. Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế và thanh toán toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế.

2. Trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị.

3. Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 145 của Bộ luật này.

Điều 145. Quyền của người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

1. Người lao động tham gia BHXH bắt buộc được hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của Luật BHXH.

2. Người lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc mà người sử dụng lao động chưa đóng BHXH cho cơ quan BHXH, thì được người sử dụng lao động trả khoản tiền tương ứng với chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của Luật BHXH.

Việc chi trả có thể thực hiện một lần hoặc hằng tháng theo thỏa thuận của các bên.

3. Người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà không do lỗi của người lao động và bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên thì được người sử dụng lao động bồi thường với mức như sau:

a) Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động nếu bị suy giảm từ 5,0% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1,0% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;

b) Ít nhất 30 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động.

4. Trường hợp do lỗi của người lao động thì người lao động cũng được trợ cấp một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định tại Khoản 3 Điều này.

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 3/9 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 3/9

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 3/9, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã vượt con số 26 triệu, hơn 866 ...

Quốc khánh và quốc tịch Quốc khánh và quốc tịch

Giông bão, đau thương, mất mát và rất nhiều hy sinh để có được ngày Quốc khánh 75 năm trước.

Con gái nạn nhân vụ sập công trình ở Phú Thọ: Mẹ làm vất vả để lo tiền học cho chúng em Con gái nạn nhân vụ sập công trình ở Phú Thọ: Mẹ làm vất vả để lo tiền học cho chúng em

Ngôi nhà bị cháy vừa xây lại của gia đình chị Nguyễn Thị Kim Loan (xã Phượng Lâu, TP Việt Trì) hôm nay bao trùm ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Người lao động -

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Trong ngành Điện lực, công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được coi trọng và đặt lên hàng đầu, bởi đây là lĩnh vực đặc thù, có mức độ nguy hiểm cao, đòi hỏi sự nghiêm ngặt trong mọi hoạt động liên quan đến vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 21/9 là cuộc trò chuyện với đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc Video

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc

Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Công đoàn các nước, trong đó quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp.

Đọc thêm

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Người lao động -

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Công đoàn Công ty CP Than Núi Béo cho biết, cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” với các nội dung kiến thức phong phú, rất sát với thực tiễn sản xuất của đơn vị.

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Người lao động -

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Sau bão, đi kèm với lũ và ngập lụt, người dân và người lao động đặc biệt cần nước sạch để sinh hoạt. Vậy trong điều kiện thiếu thốn nguồn nước an toàn, cần xử lý nước thế nào để làm sạch nước, có nguồn nước đảm bảo sử dụng, phòng chống dịch bệnh?

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.