Viettel cần tôn trọng Quốc hiệu Việt Nam
Cà phê tối - 10/01/2021 10:55 Vũ Hùng
Thắt chặt biên giới để phòng, chống dịch Tiết kiệm cái uy 32 triệu người và những khó khăn vất vả... |
Logo và slogan mới của Tập đoàn Viettel. Ảnh: N.D |
Lần đầu tiên tái định vị thương hiệu là vào năm 2004, khi Viettel xác định con đường vươn lên làm chủ, trở thành một nhà khai thác hạ tầng viễn thông thực sự, có hạ tầng riêng, khách hàng riêng và triết lý kinh doanh riêng của mình.
Năm 2020 là lần thứ 2, Viettel tái định vị thương hiệu nhằm thể hiện rõ quyết tâm chuyển dịch từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trở thành nhà cung cấp dịch vụ số để thực hiện được sứ mệnh “Kiến tạo xã hội số” đã được Tập đoàn này đặt ra từ năm 2018.
Trong việc định vị lại thương hiệu này, logo mới của Viettel có màu sắc chủ đạo là màu đỏ - với ý nghĩa của sự trẻ trung, khát khao, đam mê và năng động.
Vậy là màu xanh quân phục hết sức thân thương của người lính đã được nhường chỗ cho màu đỏ thiêng liêng của Quốc kỳ. Với việc thay đổi sắc màu logo này, hẳn là Viettel muốn thể hiện mình không chỉ là một doanh nghiệp quốc phòng, mà đang là một doanh nghiệp mang tầm vóc quốc gia.
Slogan cũng được thay đổi rút gọn thành “viettel - theo cách của bạn". Slogan này thực ra không mới. Và khi đọc lên, ta có cảm giác hơi hụt hẫng, giống như đọc một câu thiếu vị ngữ và bí hiểm, tối nghĩa. Font chữ thì thường quá nếu không muốn nói là không đẹp, chỉ mang lại cảm nhận chứ không để lại cảm giác gì sau khi nhìn nó. Thiết kế logo thì không có biểu tượng đi kèm gây ấn tượng thị giác mạnh, như Apple với quả táo cắn dở hay Mercedes với biểu tượng vô lăng được tạo hình như ngôi sao 3 cánh,...
Các nhận xét nói trên về slogan và logo mới của Viettel có thể còn có sự bàn cãi, tranh luận, như với bất cứ nhận xét nào mang tính thuần tuý mỹ thuật và ngôn ngữ.
Nhưng, điều sau đây chắc là không cần bàn cãi, tranh luận nhiều, vì nó thuộc về quy tắc của chính tả tiếng Việt và quy định của pháp luật Việt Nam. Điều này cũng là vấn đề chính yếu và quan trọng nhất mà bài viết này muốn đề cập tới.
Chữ Viettel ai cũng hiểu vốn là viết tắt của các chữ Vietnam Telecommunication. Chúng ta thấy rõ ngay một điều, chữ Viet ở đây không chỉ giữ vai trò nhận diện thương hiệu của Viettel, mà đó còn là danh từ riêng Việt Nam, là Quốc hiệu của nước ta.
Cho nên, việc viết thường, không viết hoa chữ V - chữ cái đầu của tên nước, ngoài việc không đúng chính tả khi viết tiếng Việt, mà còn thể hiện sự không tôn trọng Quốc hiệu Việt Nam.
Từ Việt gắn liền với Quốc hiệu nên nó là một từ mang ý nghĩa thiêng liêng và cần phải viết hoa chữ cái V để bày tỏ sự tôn kính trong mọi trường hợp thể hiện.
Mấy ngày nay, trên facebook, một số người đã đưa ra một số ví dụ nhằm bao biện cho việc không viết hoa chữ Việt (Viet) trong từ Việt Nam (Viet Nam).
Các bào chữa ấy lại càng lòi ra sự thiếu sáng tạo và chạy theo trend một cách lười nhác khoác vỏ thời thượng khi sáng tác logo mới này của Viettel.
Nhằm bao biện cho việc không viết hoa chữ V, một số facebooker mà tôi có cảm giác là những người tham gia thiết kế nên logo này, đã đưa ra một số logo của một số sản phẩm và thương hiệu trên thế giới được viết thường như airbnb, croc, mastercard, yahoo, adidas...
Những người bao biện đã quên một chi tiết quan trọng. Đó là:
- Các thương hiệu mà họ đưa ví dụ là của các cá nhân mà khi thành lập họ đa số đều là sinh viên, trẻ và chỉ thỏa mãn cái tôi.
- Viettel là thương hiệu quốc gia, sở hữu 100% của Chính phủ nên khi thiết kế logo điểm xuất phát rất khác nhau.
Và họ đã ví dụ không đúng khi các từ đó đều không phải tên riêng như chữ Việt trong danh từ riêng Việt Nam, và không hề có quốc hiệu trong đó. Những ví dụ đó, vì thế, hết sức khập khiễng, khập khiễng đến mức thọt và rất dễ đổ kềnh.
Lại cũng có người cho rằng, chữ Viettel được viết thường để “thể hiện sự gần gũi, trẻ trung”. Rồi logo viết bằng chữ thường là “xu hướng mới, bình thường thôi, khi họ muốn thể hiện sự gần gũi, thân thiện”.
Đây lại càng là nguỵ biện. Gần gũi, trẻ trung, thân thiện gì đi nữa thì trước hết văn phạm cũng phải đúng chính tả đã chứ? Chưa kể việc viết không đúng chính tả ấy còn liên quan đến Quốc hiệu của một quốc gia?
Các tác giả thiết kế slogan và logo mới cho Viettel chắc không quên một phương châm mà tất cả những ai làm truyền thông đều ghi nhớ nằm lòng như một câu thần chú: Trước khi sáng tạo, trước khi đẹp và hay, cần phải đúng trước đã.
Với tất cả những gì đã trình bày ở phần trên của bài viết này, tôi kính đề nghị Thủ trưởng Bộ Quốc phòng và lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cần chỉ đạo Tập đoàn Viettel nhanh chóng sửa đổi cách viết thường sang viểt hoa chữ V trong từ Việt càng sớm càng tốt, như chính Viettel đã từng làm trong logo cũ của mình.
Khi một logo, một thương hiệu của bất cứ một doanh nghiệp nào, một tập đoàn nào, ở bất cứ quốc gia nào chứ không chỉ ở riêng Việt Nam, nếu không thể hiện sự tôn trọng Quốc hiệu, thì sẽ không tránh khỏi bị dư luận cho rằng chính doanh nghiệp đó, tập đoàn đó đang vô tình hay hữu ý tỏ ra không tôn trọng các đối tác, khách hàng và chính mình.
Và tôi tin đó không bao giờ là điều Viettel mong muốn khi định vị lại bộ nhận diện thương hiệu của mình. Tôi rất tin như vậy và mong Viettel sớm cân nhắc sửa sai lỗi chữ V này khi còn chưa quá muộn!
Thống nhất thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền về công đoàn, công nhân và NLĐ Ngày 8/1, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với Tạp chí Lao động và Công đoàn về đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền ... |
Mục tiêu số 1 của người lao động chính là thu nhập năm sau cao hơn so với năm trước Thu nhập và tiền lương là vấn đề quan trọng với người lao động mà công đoàn cơ sở phải luôn tập trung quan tâm ... |
Thắt chặt biên giới để phòng, chống dịch Hôm qua (8/1) là một ngày cuối tuần giá lạnh hiếm có của Hà Nội. Nhiệt độ nhiều khi xuống dưới 10 độ C. Nhưng, ... |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 23/11/2024 15:28
Đằng sau những sắc thuế!
Kỳ họp Quốc hội lần thứ 8 sẽ biểu quyết về Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT) vào ngày 26/11. Theo dự thảo luật (sửa đổi), các hàng hóa, dịch vụ của hoạt động văn hóa, triển lãm, thể dục, thể thao, biểu diễn nghệ thuật, sản xuất phim, nhập khẩu, phát hành phim và chiếu phim đang hưởng thuế VAT 5% sẽ tăng lên 10%.
Cà phê tối - 18/11/2024 15:03
Hết thời “nhập siêu” văn hóa?
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã kết thúc vào hôm qua (17/11). Thành công vang dội của Lễ hội cùng những sự kiện gần đây của các đêm nhạc “nội địa” đang cho thấy nhiều chỉ dấu tích cực về công nghiệp văn hóa.
Cà phê tối - 16/11/2024 13:38
Chống lãng phí ngày nhà giáo
20/11 tới gần, khắp các trường trên cả nước đều đang tất bật không khí chuẩn bị tri ân ngày nhà giáo - ngày lễ lớn của cả cô và trò trên cả nước. Đây cũng là một dịp để các nhà trường cũng như phụ huynh học sinh dạy cho các em bài học về chống lãng phí.
Cà phê tối - 11/11/2024 15:29
Thở ở Hà Nội
Đến hẹn lại lên, từ tháng 10 tới tháng 3 là cao điểm bụi mịn ở Hà Nội. Không khí vẩn đục ô nhiễm, các công trình xây cất khắp nơi và vỉa hè tiếp tục ra tăng sức ép bằng những khối đá xếp sẵn chờ ngày lát lại.
Cà phê tối - 09/11/2024 17:52
“Siết” quảng cáo của nghệ sĩ
Việc người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL quảng cáo thái quá về công dụng của nhiều loại thực phẩm chức năng làm “nóng” nghị trường. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng như Bộ VH-TT&DL cũng đều lên tiếng về vấn đề trên.
Cà phê tối - 04/11/2024 10:49
San đất nông nghiệp, làm sân pickleball
Hàng loạt lô đất thuộc dự án bỏ hoang, đất kho bãi, thậm chí đất nông nghiệp đã bị san lấp làm sân pickleball - một môn thể thao mới du nhập vào Việt Nam.