Việt Nam sẽ trở thành “cứ điểm” nghiên cứu và phát triển số một toàn cầu của Samsung

Kinh tế - Xã hội - MINH KHÔI

Hiện 50% tổng sản lượng điện thoại di động cung cấp trên toàn thế giới của Samsung đang được sản xuất tại Việt Nam. Thông qua việc xây dựng Trung tâm Samsung R&D tại Hà Nội mới đây, Samsung có kế hoạch nâng tầm vị thế của Việt Nam vượt qua vai trò nhà sản xuất toàn cầu để trở thành “cứ điểm” nghiên cứu và phát triển số một của hãng.

Hoàn thành lời hứa với Chính phủ Việt Nam

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Samsung (Trung tâm Samsung R&D) được khánh thành sáng 23/12/2022, đúng dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (1992-2022).

Trước đó, vào tháng 03/2020, Trung tâm có quy mô đầu tư 220 triệu USD chính thức được khởi công với thiết kế 16 tầng nổi, 3 tầng hầm, tổng diện tích xây dựng 11.603m2 , diện tích sàn là 79.511m2 .

Ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam chia sẻ, thời gian dịch Covid-19 bùng phát, Samsung tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho công nhân xây dựng mỗi ngày khoảng 1.300 người, nhờ đó công trình được triển khai xây dựng liên tục, không bị gián đoạn.

Việt Nam sẽ trở thành “cứ điểm” nghiên cứu và phát triển số một toàn cầu của Samsung
Trung tâm Samsung R&D tại Việt Nam có thiết kế 16 tầng nổi và 3 tầng hầm, tổng diện tích xây dựng 11.603m2, diện tích sàn là 79.511m2. Ảnh: Minh Khôi.

Trung tâm Samsung R&D hoàn thành đúng kế hoạch, giữ đúng lới hứa với Chính phủ Việt Nam mà không phát sinh bất kỳ một tai nạn lao động nào. Đây cũng là tòa nhà cao tầng có quy mô lớn chuyên về phát triển công nghệ đầu tiên tại Việt Nam được thành lập bởi một doanh nghiệp FDI; mở ra triển vọng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh công nghiệp cho Việt Nam trong kỷ nguyên Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Tờ Korea Herald (Hàn Quốc) đánh giá: “Trung tâm R&D là đỉnh cao của cam kết kéo dài hàng thập kỷ của Samsung đối với quốc gia Đông Nam Á này. Trung tâm dự kiến sẽ đóng vai trò chính trong việc phát triển phần mềm cho điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android và nghiên cứu về công nghệ mạng 5G và 6G”.

Còn tờ Nikkei Asia (Nhật Bản) đưa ra nhận định: “Khi các quốc gia chạy đua để thu hút các nhà đầu tư bán dẫn trên khắp thế giới, động thái trên sẽ giúp mở rộng lĩnh vực này tại Việt Nam”.

Theo tờ Space News (Mỹ), “gã khổng lồ” Hàn Quốc hiện có 39 Trung tâm nghiên cứu trên khắp thế giới, và giờ Việt Nam cũng được đánh dấu trên bản đồ. Sự xuất hiện của một trung tâm nghiên cứu như vậy sẽ tăng cường khả năng cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Samsung hiện đang tiến hành phát triển và kiểm định phần mềm (S/W) của thiết bị di động và Network tại Việt Nam. Trung tâm Samsung R&D mới khánh thành sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển của lĩnh vực phần cứng, phần mềm, đó cũng là “nơi những đổi mới công nghệ quan trọng sẽ diễn ra”.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực để các sản phẩm và dịch vụ phát triển tại Việt Nam có thể được đưa đến với người tiêu dùng trên toàn cầu. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tập trung nghiên cứu chuyên sâu những công nghệ cốt lõi của điện thoại di động như lĩnh vực đa phương tiện và bảo mật”, ông Roh Tae Moon, Tổng giám đốc Tập đoàn Samsung Điện tử cho hay.

Việt Nam sẽ trở thành “cứ điểm” nghiên cứu và phát triển số một toàn cầu của Samsung
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Bảo Nhi.

“Nơi nuôi dưỡng nhân tài công nghệ thông tin ưu tú nhất Việt Nam”

Theo ông Roh Tae Moon, trọng tâm tất cả các hoạt động kinh doanh của Samsung là nhân tài và công nghệ. Bởi lẽ, theo lý giải của ông - chỉ khi đảm bảo được nguồn lực nhân tài và công nghệ thì mới có thể tạo ra được những sản phẩm và dịch vụ hàng đầu.

Ông Roh Tae Moon hy vọng Trung tâm Samsung R&D sẽ trở thành cái nôi nuôi dưỡng nhân tài công nghệ thông tin ưu tú nhất Việt Nam và là nơi sản sinh ra những công nghệ hàng đầu thế giới.

Vị lãnh đạo Samsung Điện tử nói: “Xa hơn nữa, tôi kỳ vọng những nhân tài trưởng thành từ Trung tâm Samsung R&D sẽ đóng góp vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh công nghiệp của Việt Nam. Samsung sẽ nỗ lực hơn nữa để luôn là người bạn đồng hành cùng Việt Nam trên con đường hướng tới tương lai”.

Với việc mở rộng các chương trình như chương trình học bổng STP hiện đang tiến hành nhằm hỗ trợ cho các sinh viên xuất sắc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, dự án hợp tác với các trường đại học, chương trình thực tập, chương trình phát triển nhân tài công nghệ Samsung Innovation Campus..., Samsung cam kết sẽ hỗ trợ để có nhiều sinh viên hơn nữa có thể trở thành những nhân tài công nghệ thông tin.

“Chúng tôi sẽ tích cực chiêu mộ những nhân tài xuất sắc về với Trung tâm và tạo nhiều cơ hội để họ có thể phát huy tối đa năng lực của mình. Chúng tôi sẽ đi đầu trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh công nghệ của Việt Nam trong trung và dài hạn qua việc mở rộng chương trình hợp tác đào tạo với các trường đại học về các môn như: Trí tuệ nhân tạo, Cơ sở dữ liệu lớn, Đa phương tiện, Bảo mật, thay vì chỉ tập trung chủ yếu vào môn Thuật toán ứng dụng như trước đó”, ông Roh Tae Moon cam kết.

Việt Nam sẽ trở thành “cứ điểm” nghiên cứu và phát triển số một toàn cầu của Samsung
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan khu trưng bày của Trung tâm Samsung R&D tại Việt Nam. Ảnh: Nhật Bắc.

Nhiều năm trở lại đây, các Trung tâm R&D toàn cầu của Samsung đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển khả năng trí tuệ nhân tạo (AI) để ứng dụng trong thế giới thực. Chẳng hạn, Trung tâm Samsung R&D Ba Lan liên tục giành chiến thắng trong cuộc thi AI toàn cầu uy tín, thu hút được sự chú ý của thế giới trong nghiên cứu dịch ngôn ngữ nói; hay Trung tâm R&D Bắc Mỹ đạt nhiều thành tựu trong lĩnh vực phục hồi hình ảnh...

Chia sẻ về sự kiện khánh thành Trung tâm Samsung R&D Việt Nam, bà Agata Maria Rozycka, Trưởng nhóm Nghiên cứu Trí tuệ giọng nói thuộc Trung tâm Samsung R&D Ba Lan coi đây là một thành tựu đáng ngạc nhiên trong điều kiện rất hạn chế của đại dịch. Bà Agata có niềm tin rằng trung tâm mới này sẽ “tạo ra những dự án đáng kinh ngạc và những công nghệ tiên tiến mới nhất”

Góp phần hiện thực hóa chính sách phát triển khoa học công nghệ Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá sự kiện khánh thành Trung tâm Samsung R&D tại Hà Nội vừa qua là minh chứng cho định hướng và cam kết của Samsung hoạt động lâu dài tại Việt Nam; cũng là minh chứng cho những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong việc kêu gọi và thu hút đầu tư vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát triển công nghệ cao; là một trong những thành quả của quá trình hợp tác phát triển giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong 30 năm qua để cho đến ngày nay là đối tác chiến lược toàn diện.

Để Trung tâm Samsung R&D tại Hà Nội nói riêng và Tập đoàn Samsung nói chung hoạt động hiệu quả góp phần hiện thực hóa chủ trương, chính sách phát triển khoa học công nghệ Việt Nam, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế nhanh, bền vững thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các cơ quan Trung ương và chính quyền địa phương của Việt Nam tiếp tục phát huy phương châm làm việc “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Hiệu quả là phải bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, ngày càng phát triển, lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ và tất cả các bên cùng thắng, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân”.

Việt Nam sẽ trở thành “cứ điểm” nghiên cứu và phát triển số một toàn cầu của Samsung
Các đại biểu bấm nút khánh thành Trung tâm Samsung R&D tại Việt Nam, ngày 23/12/2022. Ảnh: Minh Khôi.

Thủ tướng mong muốn tập đoàn Samsung tiếp tục mở rộng các hoạt động đầu tư, kinh doanh, coi Việt Nam là “cứ điểm” quan trọng nhất về sản xuất, nghiên cứu, phát triển các sản phẩm chủ lực ra thị trường quốc tế; thúc đẩy các hợp tác cụ thể trong nghiên cứu để cùng phát triển các dự án công nghệ phù hợp, mang lại những tác động tích cực, hiệu quả cho cả hai bên.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng đề nghị Samsung đẩy mạnh đào tạo nhân lực toàn diện tại Việt Nam, trong tất cả các khâu sản xuất, nghiên cứu, cung ứng, quản lý, sớm có người Việt Nam tham gia ban lãnh đạo Samsung, điều này sẽ khẳng định sâu sắc hơn nữa tình cảm, trách nhiệm giữa Samsung với Việt Nam và giữa hai đất nước, hai dân tộc. Việc hình thành Trung tâm R&D tại Việt Nam sẽ là ngọn lửa truyền cảm hứng đổi mới sáng tạo, dẫn đầu các công nghệ trong tương lai, tạo ra giá trị mới thông qua kiến thức và sự đổi mới không ngừng.

Về phía Việt Nam, Thủ tướng cam kết sẽ tiếp tục đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi để các dự án của tập đoàn đầu tư kinh doanh hiệu quả và phát triển bền vững tại Việt Nam. Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Việt Nam đang chuyển trạng thái trong quan hệ hợp tác với các nước, từ giai đoạn các đối tác chủ yếu là hỗ trợ Việt Nam vượt qua khó khăn, xóa đói, giảm nghèo, sang giai đoạn hợp tác bình đẳng, hai bên cùng có lợi.

Đưa mô hình giáo dục STEM đến với môi trường hi vọng tại Thái Nguyên và Bắc Ninh Đưa mô hình giáo dục STEM đến với môi trường hi vọng tại Thái Nguyên và Bắc Ninh

Với mong muốn chung tay đóng góp vào sự dịch chuyển số của ngành Giáo dục Việt Nam; trao cơ hội giáo dục và khơi ...

Nhân viên Samsung hiến tặng hơn 5.000 đơn vị máu chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng Nhân viên Samsung hiến tặng hơn 5.000 đơn vị máu chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng

Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng thực hiện, chương trình hiến máu tình nguyện "Chung dòng máu Việt năm 2022" tại Samsung Việt Nam ...

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

Phó chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam đã có vắc xin sốt xuất huyết, tiêm đầu tiên tại VNVC

Kinh tế - Xã hội -

Việt Nam đã có vắc xin sốt xuất huyết, tiêm đầu tiên tại VNVC

Ngày 20/9/2024, gần 200 trung tâm trong hệ thống tiêm chủng của VNVC đã chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản, kịp thời phòng bệnh cho người dân khi cả nước bước vào mùa mưa lũ.

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu

Kinh tế - Xã hội -

Phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu

Thi thể được tìm thấy trong ca-bin xe đầu kéo rơi xuống sông, trong vụ cầu Phong Châu (Phú Thọ) sập xuống hôm 9/9.

Lấy lại xe bị tạm giữ ở đâu?

Kinh tế - Xã hội -

Lấy lại xe bị tạm giữ ở đâu?

Người vi phạm có thể lấy lại xe tạm giữ ở đâu? Việc trả lại phương tiện bị tạm giữ được quy định như thế nào? Xin mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong phần dưới đây.

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Kinh tế - Xã hội -

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 21/9 là cuộc trò chuyện với đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc Video

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc

Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Công đoàn các nước, trong đó quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp.

Đọc thêm

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Kinh tế - Xã hội -

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Kinh tế - Xã hội -

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Dưới đây là thủ tục lấy xe bị giam giữ do người điều khiển phương tiện vi phạm một số lỗi quy định trong Luật Giao thông, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Kinh tế - Xã hội -

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính phát triển của Pháp) vừa ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Kinh tế - Xã hội -

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Sáng 18/9, thị trường ô tô Việt Nam một lần nữa trở nên sôi động với sự ra mắt của Hyundai Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Kinh tế - Xã hội -

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Với lợi thế hơn 400 dây chuyền khám và tiêm tại 39 trung tâm VNVC ở TP HCM, cùng gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống VNVC đã tiêm hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu triển khai chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ, trong đó có gần 200 mũi tiêm miễn phí.