Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Pháp luật lao động - NHÓM PV

Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh – doanh nghiệp chuyên cho thuê lại lao động.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 128/QĐ-XPHC do ông Nguyễn Hoàng Mạnh – Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Bắc Ninh ký ban hành ngày 6/12/2023 nêu rõ, việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh vì hai hành vi vi phạm.

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 128/QĐ-XPHC do ông Nguyễn Hoàng Mạnh – Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Bắc Ninh ký ban hành ngày 6/12/2023. Ảnh: PV

Hành vi thứ nhất: Không lập sổ quản lý lao động hoặc lập số quản lý lao động không đúng thời hạn hoặc không đảm bảo các nội dung cơ bản theo quy định pháp luật. Điều này được quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 08 Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17/1/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Hành vi thứ hai: Sử dụng lao động chưa thành niên mà chưa có sự đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ của người chưa thành niên đó, được quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 29 Nghị định số 12/2022/NĐ-CP.

Thanh tra Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh xác định không có tình tiết tăng nặng hay giảm nhẹ, cũng như hình thức xử phạt bổ sung. Do đó, cơ quan này áp dụng hình thức xử phạt Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh với 02 hành vi vi phạm lần lượt là 15 triệu đồng và 45 triệu đồng. Tổng số tiền xử phạt hành chính đối với Công ty này là 60 triệu đồng.

Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh có địa chỉ tại khu Sơn Đông, phường Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Mã số doanh nghiệp: 2301170489. Doanh nghiệp đăng ký lần đầu ngày 26/3/2021 và mới đây, ngày 14/11/2023, doanh nghiệp đăng ký thay đổi lần thứ 4.

Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh do ông Trần Ngọc Minh là người đại diện theo pháp luật với chức danh Giám đốc. Doanh nghiệp này được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động ngày 8/9/2021 (mã số giấy phép: 32/2021/SBN).

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?
Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh có địa chỉ tại khu Sơn Đông, phường Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: PV

Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh là một trong số các doanh nghiệp được phản ánh trong loạt phóng sự điều tra “Bóc lột lao động trẻ chưa thành niên” của Tạp chí Lao động và Công đoàn hồi cuối tháng 10, đầu tháng 11/2023.

Loạt phóng sự điều tra gồm 5 kỳ, phản ánh thực trạng nhiều trẻ em, người chưa thành niên được một số doanh nghiệp cho thuê lại lao động – trong đó có Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh đưa vào làm công nhân thời vụ tại nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh (KCN VSIP, KCN Đại Đồng – Hoàn Sơn…) bằng các thủ đoạn gian dối, vi phạm pháp luật như làm giả giấy tờ, khai gian tuổi… Hậu quả là các em phải tăng ca, làm đêm triền miên, ảnh hưởng tới sức khoẻ và có dấu hiệu bị bóc lột sức lao động.

Từ phản ánh của Tạp chí Lao động và Công đoàn, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp tăng cường công tác quản lý hoạt động cho thuê lại lao động, nhằm đảm bảo thị trường lao động linh hoạt, đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động, đặc biệt là người lao động thuê lại.

Ngày 20/11/2023, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh chủ trì buổi làm việc gồm lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh và Tạp chí Lao động và Công đoàn nhằm tiếp nhận thêm thông tin về những vi phạm liên quan đến hoạt động thuê và cho thuê lại lao động trên địa bàn.

Tại buổi này, ông Nguyễn Nhân Chinh - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh ghi nhận, cảm ơn Tạp chí Lao động và Công đoàn đã kịp thời phản ánh những sai phạm về lao động trẻ em, chưa thành niên trên địa bàn tỉnh, đồng thời cho biết sẽ nghiêm túc tiếp thu để chấn chỉnh trong thời gian tới.

Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh khẳng định sẽ tiến hành thanh tra đột xuất một số doanh nghiệp được nêu tên trong loạt bài của Tạp chí, trước mắt sẽ tiến hành ngay việc thanh tra Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh. Ông Chinh nói thêm, sau khi có kết quả, Sở LĐ-TB&XH tỉnh sẽ cung cấp đầy đủ, chính xác về kết luận thanh tra các đơn vị này đến Tạp chí, trên quan điểm đánh giá khách quan, đúng người, đúng sự việc để hướng tới một môi trường lao động thân thiện.

Theo kế hoạch, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh đã và đang tiếp tục thanh tra các doanh nghiệp thuê và cho thuê lại lao động. Tạp chí Lao động và Công đoàn sẽ tiếp tục thông tin về kết quả ngay sau khi cơ quan này công bố.

*Video: "Hô biến" trẻ em thành người lớn.

Phản hồi của Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh không đúng sự thật Phản hồi của Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh không đúng sự thật

Vừa qua, Tạp chí Lao động và Công đoàn nhận được đơn của Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh yêu cầu xem xét, giải ...

Vụ Vụ "bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên": Các cơ quan ở Bắc Ninh cam kết phối hợp, xử lý

Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa gửi công văn đề nghị phỏng vấn lãnh đạo một số cơ quan trên địa bàn tỉnh ...

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Ông Nguyễn Nhân Chinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ tiến hành thanh ...

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh - doanh nghiệp chuyên hoạt động cho thuê lại lao động, vừa bị xử phạt 60 triệu đồng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Quy định của pháp luật về xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động?

Pháp luật lao động -

Quy định của pháp luật về xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động?

Theo Điều 93 Bộ luật Lao động quy định về xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động.

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 8: "Tư vấn các loại phí mở thẻ là trách nhiệm của ngân hàng"

Pháp luật lao động -

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 8: "Tư vấn các loại phí mở thẻ là trách nhiệm của ngân hàng"

Luật sư Lương Minh Tuấn, Công ty Luật TNHH Năng & Partner (Hà Nội) chia sẻ ý kiến của mình về công tác phát hành, quản lý và sử dụng thẻ ngân hàng, nhất là đối với loại thẻ tín dụng dễ khiến công nhân, người lao động trở thành những “con nợ” bất đắc dĩ.

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 7: Mọi lợi ích thu được từ khách hàng phải hợp pháp và minh bạch

Pháp luật lao động -

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 7: Mọi lợi ích thu được từ khách hàng phải hợp pháp và minh bạch

“Trong một môi trường cạnh tranh như hiện nay, tôi cho rằng các ngân hàng cần phải nâng cao hơn nữa tiêu chuẩn cao về đạo đức kinh doanh để đảm bảo rằng mọi lợi ích thu được từ khách hàng đều hợp pháp và minh bạch”, ThS.Luật sư Nguyễn Thị Minh Anh - Công ty Luật TNHH Việt Kim (Hà Nội), chia sẻ.

Chi tiết kỳ hạn và hình thức trả lương cho người lao động

Pháp luật lao động -

Chi tiết kỳ hạn và hình thức trả lương cho người lao động

Quy định về kỳ hạn trả lương cho người lao động theo Điều 97 Bộ luật Lao động.

Tiền lương và mức lương tối thiểu được quy định thế nào?

Sổ tay pháp luật -

Tiền lương và mức lương tối thiểu được quy định thế nào?

Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 5:​​​​​​​ Ngân hàng cần minh bạch, rạch ròi

Pháp luật lao động -

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 5:​​​​​​​ Ngân hàng cần minh bạch, rạch ròi

Trước thực trạng trở thành những con nợ bất đắc dĩ bởi những chiếc thẻ không sử dụng, nhiều công nhân đề nghị nhà phát hành thẻ, các ngân hàng cần có biện pháp quản lý phù hợp, minh bạch, rạch ròi, nhất là liên quan các khoản phí sau khi chủ thẻ ngừng sử dụng thẻ.

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ

Đồng chí Hoàng Thị Thu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Italisa Việt Nam, KCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp FDI.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Đón xem Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 28/9/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Hoàng Thị Thu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Italisa Việt Nam, KCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Mỗi người mười cuốn sách Video

Cà phê tối: Mỗi người mười cuốn sách

TP.HCM vừa đặt mục tiêu hướng tới việc mỗi người dân thành phố sẽ đọc 10 cuốn sách/ năm. Con số trung bình cả nước năm 2023 là 6,2 bản mỗi người (số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông).

Đọc thêm

Pháp luật quy định về thử việc, thời gian thử việc và mức lương thử việc hiện hành như thế nào?

Pháp luật lao động -

Pháp luật quy định về thử việc, thời gian thử việc và mức lương thử việc hiện hành như thế nào?

Nội dung thử việc được quy định từ Điều 24 đến Điều 27 Bộ luật Lao động.

Người sử dụng lao động có quyền và nghĩa vụ gì về an toàn, vệ sinh lao động?

Pháp luật lao động -

Người sử dụng lao động có quyền và nghĩa vụ gì về an toàn, vệ sinh lao động?

Điều 7 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015 quy định quyền và nghĩa vụ về an toàn, vệ sinh lao động của người sử dụng lao động.

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 3: Trên 60% công nhân dùng từ 2 thẻ ATM trở lên

Pháp luật lao động -

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 3: Trên 60% công nhân dùng từ 2 thẻ ATM trở lên

Tạp chí Lao động và Công đoàn đã tiến hành khảo sát việc sử dụng thẻ ATM qua 500 công nhân trong các khu công nghiệp lớn của cả nước. Số lượng những chiếc thẻ ngân hàng “ngủ đông” khiến nhiều người giật mình.

Người lao động có quyền gì về an toàn, vệ sinh lao động?

Pháp luật lao động -

Người lao động có quyền gì về an toàn, vệ sinh lao động?

Điều 6 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 quy định rõ quyền và nghĩa vụ về an toàn, vệ sinh lao động của người lao động.

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 2: Những chiếc thẻ ngân hàng làm công nhân khốn khổ

Phóng sự điều tra -

“Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 2: Những chiếc thẻ ngân hàng làm công nhân khốn khổ

Mỗi lần nhảy việc, công nhân sở hữu thêm một thẻ ATM. Thẻ cũ không dùng vẫn bị thu phí, dẫn đến nhiều hệ lụy, làm khốn khó thêm cho đời sống công nhân.

"Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết

Pháp luật lao động -

"Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết

Nhận thông báo về khoản nợ vay quá hạn tới hơn 7,5 triệu đồng từ một ngân hàng, chị X. lo lắng, suy sụp…

Công ty CP Môi trường xanh Friendly nợ lương người lao động, phớt lờ chỉ đạo của chính quyền

Phóng sự điều tra -

Công ty CP Môi trường xanh Friendly nợ lương người lao động, phớt lờ chỉ đạo của chính quyền

Mặc dù đã có chỉ đạo của UBND thành phố Bảo Lộc, Công ty Cổ phần Môi trường xanh Friendly - đơn vị đầu tư vận hành Nhà máy xử lý rác thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vẫn phớt lờ, chưa trả tiền nợ lương người lao động làm việc tại đây.

Cần quy định rõ công đoàn là ủy quyền đương nhiên bảo vệ người lao động trước tòa

Pháp luật lao động -

Cần quy định rõ công đoàn là ủy quyền đương nhiên bảo vệ người lao động trước tòa

Luật Công đoàn cần quy định rõ, công đoàn là đại diện đương nhiên đứng ra bảo vệ quyền lợi cho người lao động trước tòa mà không cần ủy quyền của từng người.

Lâm Đồng: Công ty CP Môi trường xanh Friendly vẫn chây ì khoản nợ lương công nhân

Pháp luật lao động -

Lâm Đồng: Công ty CP Môi trường xanh Friendly vẫn chây ì khoản nợ lương công nhân

Đến nay, Công ty Cổ phần Môi trường Xanh Friendly - đơn vị đầu tư vận hành Nhà máy xử lý rác thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vẫn không trả tiền nợ lương đối với người lao động làm việc tại đây.

Ô tô hư hỏng do thiên tai được bảo hiểm đền bù như thế nào?

Pháp luật lao động -

Ô tô hư hỏng do thiên tai được bảo hiểm đền bù như thế nào?

Trường hợp ô tô bị hư hỏng do thiên tai bão lũ, bảo hiểm tự nguyện sẽ đền bù với tỷ lệ như thế nào? Chủ xe cần lưu ý những gì sau khi xe gặp sự cố?