Vấn nạn bằng lái xe giả: Ẩn họa khôn lường với xã hội
Đời sống - 23/05/2020 14:00 Nguyễn Thủy
Hiện nay, nhu cầu mua bằng lái xe giả trên mạng đang tràn lan khó kiểm soát (Ảnh minh họa). |
Tràn lan bằng giả trên mạng xã hội
Chỉ với từ khóa “mua bằng lái xe” trên công cụ tìm kiếm Google sẽ có đến 20.400.000 kết quả tìm kiếm trong vòng 0,39 giây. Các cụm từ “mua bằng lái xe, bằng lái xe giá rẻ, mua bằng lái xe không cần thi…” là những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất.
Bằng những lời quảng cáo có cánh, không cần mất thời gian học và thi nhưng vẫn có bằng lái xe, nhiều người dân vì nhẹ dạ cả tin đã vô hình trung sập bẫy của những mánh khóe làm bằng giả trên mạng xã hội hay của những “cò” làm bằng. Anh Trần Văn Hường, lái xe tuyến Mỹ Đình - Thái Bình đã bỏ ra 5 triệu đồng để mua bằng lái xe giả nhằm đối phó với cảnh sát giao thông.
Thế nhưng, ngay sau lần đầu tiên khi vừa cầm chiếc bằng giả, bị lực lượng cảnh sát giao thông đề nghị dừng phương tiện để kiểm tra trên Đại lộ Thăng Long, anh đã bị phát hiện là sử dụng bằng giả và thu giữ phương tiện. “Tôi mua bằng này từ năm 2017 khi chưa thi bằng thật. Năm ngoái, tôi có đi thi bằng nhưng vừa lấy được một tuần khi ra Quảng Ninh thì bị công an giữ bằng vì vi phạm lỗi đi quá tốc độ. Giấy tờ, biên bản không biết để đâu nên tôi lại sử dụng chiếc bằng giả để đối phó với lực lượng chức năng mỗi khi bị gọi lại kiểm tra”.
Không chỉ anh Hường mà rất nhiều người hiện nay đã nghĩ tới việc mua bằng nhằm đối phó với cơ quan chức năng. Không chỉ có các lái xe ô tô mà đến cả những người đi xe máy cũng tìm đến việc mua bằng để đối phó.
Theo Cục CSGT, tại điểm g, khoản 3, Điều 37 - Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định: Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với cá nhân khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được học, kiểm tra, sát hạch mới, cấp lại GPLX, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.
Ngoài ra, theo khoản 14, điều 33, Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định trong việc sử dụng và quản lý GPLX: “Người tẩy xóa, làm sai lệch các thông tin trên GPLX; sử dụng GPLX đã khai báo mất để điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; có hành vi gian dối khác để được đổi, cấp lại, cấp mới GPLX, ngoài việc bị cơ quan quản lý GPLX ra quyết định thu hồi GPLX, hồ sơ gốc và cập nhật dữ liệu quản lý trên hệ thống GPLX, còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp GPLX trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày phát hiện vi phạm, nếu có nhu cầu cấp lại GPLX, phải học và sát hạch như trường hợp cấp GPLX lần đầu”.
Đối với việc sử dụng GPLX giả, theo quy định của Điều 21, Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, người điều khiển mô tô sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy xóa, GPLX không hợp lệ (GPLX có số phôi ghi ở mặt sau không trùng với số phôi được cấp mới nhất trong hệ thống quản lý GPLX) bị phạt tiền từ 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng và bị tịch thu GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy xóa, GPLX không hợp lệ.
Đối với người điều khiển ô tô sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy xóa, GPLX không hợp lệ (GPLX có số phôi ghi ở mặt sau không trùng với số phôi được cấp mới nhất trong hệ thống quản lý GPLX) bị phạt tiền từ 4- 6 triệu đồng và cũng bị tịch thu giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy xóa, GPLX không hợp lệ.
Ẩn họa khôn lường từ việc sử dụng bằng lái xe giả
Trên thực tế, đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra do việc sử dụng bằng giả. Với thủ đoạn tinh vi, nhiều người đã bị các đối tượng làm bằng đưa cho chiếc bằng mà bằng mắt thường không thể phân biệt được đâu là bằng thật, đâu là bằng giả.
Giấy phép lái xe chỉ là một tờ giấy nhỏ, nhưng với một người hiểu giá trị của cuộc sống thì mảnh giấy ấy lại mang sức nặng ngàn cân. Đó là trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với xã hội.
Việc sử dụng bằng lái xe giả tiềm ẩn nhiều nguy cơ khôn lường đối với xã hội |
"Là người thường xuyên phải đi ngoài đường nên tôi thấy một số người hiện nay đi rất ẩu. Họ không ý thức được tính mạng của mình, tôi thấy nhiều khi họ ngồi nói chuyện mua bằng và làm bằng giả mà tôi cũng thấy hoang mang. Giờ mua bằng lái xe lại dễ dàng như vậy nên có khi số vụ tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên là do việc mua bằng giả chăng?", chị Nguyễn Thị Hà, bán hàng rong trên quốc lộ 217 chia sẻ.
Trong 4 tháng đầu năm 2020, trên cả nước xảy ra hơn 4.500 vụ tai nạn giao thông làm chết 2.138 người. Và trong số những người bị thương, những người tử vong vì tai nạn giao thông, liệu có bao nhiêu người sử dụng bằng lái xe giả? Và họ có nghĩ đến những hậu quả do việc sử dụng tấm bằng giả đó mang lại?
Thực tế chứng minh có cung thì sẽ có cầu, nhưng vì bất cứ lý do nào khi sử dụng giấy phép lái xe giả đều không thể chấp nhận được. Người điều khiển phương tiện qua đào tạo chính quy, nếu không chú ý và quan sát khi lưu thông vẫn có thể không may để xảy ra tai nạn.
Vì trách nhiệm của mình đối với gia đình và xã hội, mỗi người hãy nâng cao ý thức trong việc tham gia giao thông. Sử dụng giấy phép lái xe theo đúng quy định của pháp luật, không vì nhẹ dạ cả tin mà làm ảnh hưởng đến cả xã hội.
Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 23/5 Đến 8h sáng ngày 23/5, số người nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã lên tới hơn 5,3 triệu người với hơn 339 nghìn người đã ... |
Venus đã tiêm gì khiến khách hàng phải đi kêu cứu? Sau khi sử dụng dịch vụ "Tái sinh đa tầng" tại Thẩm mỹ viện Quốc tế Venus, chị N.T.H.N (Hà Đông, Hà Nội) rơi vào ... |
Đi học sớm 15 phút, học sinh lớp 1 bị phạt đứng nắng ngoài cổng trường Hình ảnh cháu bé học sinh lớp 1 tại Trường Tiểu học Quang Trung, quận Ngô Quyền, Hải Phòng, phải đứng cổng trường giữa trời ... |
Tin cùng chuyên mục
Đời sống - 09/11/2024 16:41
Phòng trọ tối thiểu 5m2/người: Công nhân vừa mừng vừa lo
Được ở trong phòng trọ rộng rãi, thoáng mát là điều ai cũng mong muốn. Nhưng với công nhân lao động sẽ đi kèm với nỗi lo chi phí thuê trọ tăng cao, vì “tiền nào của nấy”…
Người lao động - 06/11/2024 19:48
Lao động nhập cư và làn sóng “bỏ phố về quê”
Nhiều năm gần đây, người lao động nhập cư ở nhiều thành phố, đô thị lớn dần có xu hướng quay trở về quê hương làm việc. Có nhiều yếu tố tác động đến quyết định này, trong số đó là quan điểm “muốn về gần nhà” và sự thay đổi trong chính sách thu hút nhân lực của các địa phương.
Người lao động - 06/11/2024 13:43
Hàng trăm công nhân tham gia Giải chạy tiếp sức Ekiden lần thứ 2
Công ty TNHH Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc vừa tổ chức Giải chạy tiếp sức Ekiden lần thứ 2, thu hút sự tham gia của vận động viên tại 17 doanh nghiệp.
Đời sống - 04/11/2024 18:36
Sống xa cha mẹ, con công nhân dễ sống khép kín, thiếu tự tin
Có đến 30,2% trẻ em từ độ tuổi 0 đến dưới 16 là con của công nhân đang phải sống xa cha mẹ. Điều này khiến trẻ đối mặt với nguy cơ thiếu thốn tình cảm và giảm khả năng phát triển toàn diện.
Đời sống - 03/11/2024 12:02
Vay lãi suất thấp, công nhân bị loại vì… thu nhập cao!
“Tôi nghĩ thu nhập càng cao thì càng dễ vay vốn, vì có đủ khả năng trả nợ, đằng này hồ sơ của tôi lại bị loại”, một nam công nhân chia sẻ khi nói về những quy định mới thuộc Thông tư 33 của Ngân hàng Nhà nước.
Người lao động - 01/11/2024 20:11
Dồn tiền bán đất ở quê hơn 1 năm vẫn chưa mua được chung cư Hà Nội
Nhiều năm tích góp, thậm chí bán đất ở quê để nuôi hy vọng mua nhà ở Hà Nội, nhưng người lao động vẫn chật vật vì số tiền gom được không “kịp” theo tốc độ tăng của giá nhà.
- Thu hút thợ hồ, hớt tóc vào tổ chức Công đoàn
- Công đoàn Vietcombank hướng đến “Trọng đức, gần gũi, biết cảm thông và sẻ chia”
- Bố già Vito Corleone và bài học kỷ luật cho giới trẻ trước tình trạng đua xe
- AI Talk - “Góc nhìn từ quá khứ”
- Thầy Nguyễn Văn Thỏn: Ước muốn công đoàn trường là địa chỉ của hạnh phúc