Văn học nghệ thuật góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Công đoàn - MINH ANH

Chiều 28/11, Đoàn khảo sát của Trung ương do đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nhằm khảo sát, đánh giá kết quả 20 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá IX về “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Đỗ Hồng Quân – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Việt Nam; đại diện Ban Dân vận Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh...

Văn học nghệ thuật góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thay mặt Đoàn khảo sát đánh giá kết quả 20 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam. Ảnh: M.A

Chỉ đạo nghiêm túc việc thực hiện Nghị quyết số 23 - NQ/TW

Nghị quyết số 23 - NQ/TW ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX được triển khai trong điều kiện Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam thực hiện chương trình hoạt động khoá VI, nhiệm kỳ 2000 – 2005 với nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít những khó khăn, thách thức.

Sau khi Nghị quyết 23 - NQ/TW ban hành, Đảng đoàn Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã tổ chức các lớp học tập, nghiên cứu Nghị quyết cho văn nghệ sỹ trong cả nước. Qua học tập, nghiên cứu, trao đổi, đội ngũ văn nghệ sỹ đều nhận rõ sự cần thiết và tầm quan trọng đặc biệt của Nghị quyết này. Việc học tập, quán triệt không chỉ dừng lại ở các lớp truyền đạt nội dung mà còn được nghiên cứu vận dụng sâu thêm trong các cuộc hội thảo, tọa đàm chuyên đề về văn học nghệ thuật. Đảng đoàn Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam thường xuyên chỉ đạo các hoạt động này cùng với việc xây dựng, tổ chức xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết.

Sau các lớp học, Đảng đoàn chỉ đạo các Hội thành viên xây dựng chương trình hành động qua các kì Đại hội. Tư tưởng chỉ đạo xây dựng chương trình hành động là: Bám sát các nội dung, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết, vận dụng sâu sát vào đặc thù của từng lĩnh vực, chuyên ngành. Trong quá trình xây dựng và thực hiện chương trình hành động cần tập trung vào các nhiệm vụ chính trị cơ bản quan trọng nhất của hội mình, ngày càng nâng cao chất lượng tác phẩm văn học nghệ thuật, phản ánh hơi thở của thời đại, đời sống của nhân dân, có tác dụng động viên, lôi cuốn được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia vào các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, củng cố mối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ở các Hội VHNT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Nghị quyết đã được các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương triển khai, quán triệt sâu rộng đến cơ sở, nhất là đối với đội ngũ văn nghệ sĩ cả nước.

Đồng thời với việc học tập, quán triệt Nghị quyết, Đảng đoàn và Thường trực Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam rất quan tâm, chỉ đạo đến công tác tuyên truyền. Đảng đoàn và Thường trực Đoàn Chủ tịch đã giao nhiệm vụ cho các đồng chí Chủ tịch các tổ chức thành viên, cho đăng toàn văn Nghị quyết và tổ chức trao đổi, quán triệt Nghị quyết tới tất cả báo chí văn học nghệ thuật của hội. Khuyến khích văn nghệ sĩ tập trung sáng tác về đề tài đại đoàn kết dân tộc.

Văn học nghệ thuật góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Nhiều ý kiến được đưa ra thảo luận và trao đổi tại buổi làm việc với Đoàn khảo sát. Ảnh: M.A

Đánh giá cao kết quả đạt được

Sau khi nghe báo cáo tổng kết việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, thay mặt Đoàn kiểm tra, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Đảng đoàn Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam trong việc nghiêm túc quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết số 23 - NQ/TW. Đồng thời, Trưởng Đoàn khảo sát cũng đề nghị Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam nghiên cứu, đề xuất để việc thực hiện Nghị quyết số 23 - NQ/TW ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” được hiệu quả hơn trong thời gian tới, phù hợp với tình hình mới.

Đồng chí Nguyễn Đình Khang nhận xét, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã phát huy được vai trò trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc; là cánh tay nối dài của Đảng trên mặt trận văn học nghệ thuật, trực tiếp tham gia vào cuộc đấu tranh chống diễn biến hòa bình, chống “tự suy thoái”, “tự diễn biến” trong đời sống xã hội; là trung tâm tập hợp, vận động, tổ chức hoạt động, khơi nguồn sáng tạo, khích lệ để mỗi văn nghệ sỹ là một chiến sỹ trên mặt trận văn hóa nghệ thuật…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, thay mặt các thành viên đoàn khảo sát, đồng chí Nguyễn Đình Khang đề nghị Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, triển khai thực hiện Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc (tháng 11.2021).

Đồng chí Nguyễn Đình Khang cũng đề nghị Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam chú trọng việc nâng cao bản lĩnh của đội ngũ văn nghệ sỹ, phát huy tinh thần đoàn kết các lực lượng, thống nhất ý chí và hành động, xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, ý chí sức mạnh con người Việt Nam.

Nâng cao chất lượng các tác phẩm văn hóa nghệ thuật nhằm góp phần khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của toàn dân tộc; góp phần xây dựng con người Việt Nam thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp; kết hợp giá trị truyền thống với giá trị thời đại; góp phần tạo nguồn lực nội sinh và động lực đột phá để thực hiện thành công mục tiêu phát triển đất nước theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đồng chí Nguyễn Đình Khang cũng đã đề nghị thành viên đoàn khảo sát tổng hợp, tiếp thu các ý kiến tại buổi làm việc, để báo cáo đầy đủ trong báo cáo chung trình Trung ương.

Đồng chí Nguyễn Đình Khang cho biết, mục đích của buổi làm việc hôm nay của Đoàn khảo sát là cùng Đảng đoàn Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đánh giá về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW; kết quả đạt được, những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm 20 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW; chỉ ra những mô hình điển hình, cách làm hay tại Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương. Trên cơ sở đó, đề xuất với Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Bí thư và Bộ Chính trị những chủ trương, đường lối, cơ chế, chính sách và giải pháp đến năm 2030, tầm nhìn 2045 nhằm tiếp tục củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước ta phát triển phồn vinh, hạnh phúc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Những vấn đề cốt lõi khi xây dựng Đề án vị trí việc làm của các Nhà Văn hóa Lao động Những vấn đề cốt lõi khi xây dựng Đề án vị trí việc làm của các Nhà Văn hóa Lao động

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Trưởng Ban Tổ chức Tổng LĐLĐ Việt Nam, các Cung Văn hóa, Nhà Văn hóa Lao động ...

Trải nghiệm bữa tiệc vui chơi tại Làng Văn hoá Du lịch các dân tộc Việt Nam Trải nghiệm bữa tiệc vui chơi tại Làng Văn hoá Du lịch các dân tộc Việt Nam

Đến xem PVOIL VOC 2022, du khách có cơ hội trải nghiệm những hoạt động cuối tuần cực kỳ hấp dẫn tại Làng Văn hóa ...

Các luận điểm về văn hóa, xã hội trong Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản Các luận điểm về văn hóa, xã hội trong Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản

Năm 1848, Tuyên ngôn của Đảng cộng sản của C.Mác và Ph. Ăngghen lần đầu tiên được công bố trước toàn thế giới, đánh dấu ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường tài năng, nhiệt huyết và sáng tạo

Hoạt động Công đoàn -

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường tài năng, nhiệt huyết và sáng tạo

Trường THCS Đặng Thúc Vịnh (phường Thạnh Xuân, quận 12, TP. HCM) không chỉ nổi tiếng với những thành tích học tập xuất sắc mà còn bởi tinh thần đoàn kết, sự chăm lo tận tụy dành cho các cán bộ, giáo viên và nhân viên trong trường. Trong đó, vai trò của Công đoàn và đặc biệt là sự lãnh đạo tận tâm của cô Nguyễn Thị Thanh Nhã - Chủ tịch Công đoàn trường - đã tạo nên môi trường làm việc đầy tình thương và sự sẻ chia.

Cô giáo mầm non Nguyễn Thị Thúy yêu trẻ như con mình

Hoạt động Công đoàn -

Cô giáo mầm non Nguyễn Thị Thúy yêu trẻ như con mình

“Có một nghề không trồng cây trên đất/ Lại nở cho đời những đóa hoa thơm”. Cứ mỗi lần nghe những câu thơ ấy, lòng tôi lại bâng khuâng, xao xuyến và nghĩ tới cô giáo Nguyễn Thị Thúy – Công đoàn viên Trường Mầm non A xã Tứ Hiệp (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Cô đã dành nhiều tâm huyết cho sự nghiệp trồng người hơn 15 năm qua.

Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ

Hoạt động Công đoàn -

Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng vừa phối hợp với các đơn vị tổ chức thăm, hỗ trợ Nhân dân và tặng quà cán bộ, chiến sỹ tham gia khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa

Hoạt động Công đoàn -

Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa

Tôi xin phép được trích dẫn câu nói của Giáo sư Đặng Thai Mai: “Con người đến với cuộc sống từ nhiều nẻo đường, trên muôn vàn cung bậc phong phú nhưng tiêu điểm mà con người hướng đến vẫn là con người” để chia sẻ câu chuyện về một “người truyền lửa” – cô giáo Hà Thị Hảo – Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Tín dụng ưu đãi giúp công nhân tránh bẫy “tín dụng đen”

Công đoàn -

Tín dụng ưu đãi giúp công nhân tránh bẫy “tín dụng đen”

Bằng việc mở rộng các chính sách cho vay ưu đãi, thủ tục đơn giản sẽ giúp người lao động tiếp cận những nguồn vốn hợp pháp - từ đó tránh bẫy “tín dụng đen” đang đem lại nhiều hệ lụy cho xã hội.

Nâng cao kỹ năng thương lượng tập thể về tiền lương

Công đoàn -

Nâng cao kỹ năng thương lượng tập thể về tiền lương

Giúp cán bộ công đoàn hiểu rõ, hiểu sâu về tiền lương trong doanh nghiệp để thương lượng tập thể là mục tiêu mà Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề ra tại lớp tập huấn đang được tổ chức ở Đà Nẵng.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đọc thêm

Ghi chép về một thầy giáo - Chủ tịch Công đoàn gương mẫu, tận tụy

Hoạt động Công đoàn -

Ghi chép về một thầy giáo - Chủ tịch Công đoàn gương mẫu, tận tụy

Thầy giáo Phạm Văn Chức - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (xã Quang Minh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) là một nhà giáo tiêu biểu, tận tụy và hết mình vì sự nghiệp giáo dục.

Góp ý dự thảo Luật Việc làm: Vì mục tiêu việc làm tốt, thu nhập cao cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Góp ý dự thảo Luật Việc làm: Vì mục tiêu việc làm tốt, thu nhập cao cho người lao động

Chiều 19/9, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) dưới sự chủ trì của đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng

Công đoàn -

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng

Công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, người lao động có vai trò quan trọng đối với việc góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Ý nghĩa của hoạt động tuyên truyền, vận động này còn góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, tích cực lao động, học tập và công tác, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Tăng phúc lợi để công nhân không vướng bẫy “tín dụng đen”

Công đoàn -

Tăng phúc lợi để công nhân không vướng bẫy “tín dụng đen”

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Đồng Nai xác định việc nâng cao phúc lợi, cải thiện đời sống cho đoàn viên, người lao động là giải pháp tốt nhất giúp họ tránh xa bẫy “tín dụng đen”.

Công nhân Đồng Nai học cách tránh bẫy “tín dụng đen”

Công đoàn -

Công nhân Đồng Nai học cách tránh bẫy “tín dụng đen”

Chương trình “Điểm hẹn công nhân tháng 9” với chủ đề: “Tài chính thông minh – Tránh “Bẫy” tín dụng đen”, do Tạp chí Lao động và Công đoàn, Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai và một số đơn vị phối hợp thực hiện. Qua đó, nhằm giúp công nhân có thêm kiến thức, để tránh rơi vào bẫy “tín dụng đen” vốn đang là một vấn đề nhức nhối.

Trực tiếp "Điểm hẹn công nhân tháng 9": Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen"

Hoạt động Công đoàn -

Trực tiếp "Điểm hẹn công nhân tháng 9": Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen"

Tạp chí Lao động và Công đoàn và Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước phối hợp cùng LĐLĐ tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình "Điểm hẹn công nhân tháng 9", chủ đề Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen".

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái - Chủ tịch Công đoàn đầy tâm huyết, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Hoạt động Công đoàn -

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái - Chủ tịch Công đoàn đầy tâm huyết, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái – Chủ tịch Công đoàn Trường Mẫu giáo Vị Bình (xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) là người chị, người đồng chí, một lãnh đạo Công đoàn có tấm lòng ấm áp bao dung, gần gũi luôn lắng nghe những chia sẻ của các công đoàn viên.

“Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính là điểm tựa của em…”

Hoạt động Công đoàn -

“Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính là điểm tựa của em…”

Nhiều hoàn cảnh khó khăn của Công đoàn ngành Xây dựng Quảng Ninh như gia đình chị Bùi Thị Hạt, đoàn viên Công đoàn Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Ninh đã được các cấp Công đoàn sẻ chia. Và Công đoàn đã thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy của người lao động.

Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động

Hiện nay, tôi đang công tác tại Phòng Tổ chức hành chính – Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai – Vimico- cái nôi ươm mầm và chắp cánh ước mơ cho nhiều thế hệ cán bộ công nhân viên. Ở đây có một lãnh đạo Công đoàn với tác phong gần gũi, nụ cười hiền lành, dễ mến. Chị là Mai Thị Thu Phương, Phó Phòng Tổ chức Hành chính – Phó Chủ tịch Công đoàn của Chi nhánh.

Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông làm tốt vai trò kết nối và chia sẻ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông làm tốt vai trò kết nối và chia sẻ

Trong nhiều năm qua, Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông (xã Hiệp Mỹ Đông, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động; gặt hái nhiều thành tích và được Công đoàn cấp trên đánh giá cao.