Văn hóa Vietcombank: Niềm tự hào vô bờ bến
Kinh tế - Xã hội

Văn hóa Vietcombank: Niềm tự hào vô bờ bến

L.T
Tác giả: L.T
Giá trị cốt lõi của văn hóa Vietcombank được khái quát hóa thành 5 chữ vàng “Tin - Chuẩn - Mới - Bền - Nhân” mà người Vietcombank nào cũng thuộc nằm lòng và nhắc đến với niềm tự hào vô bờ bến.

Văn hóa làm nên sự khác biệt

Trong những năm đầu của thế kỷ 21, vai trò của văn hóa doanh nghiệp được các doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt quan tâm. Khi đó, nhắc đến Vietcombank là người nghe hình dung ngay về một ngân hàng có bề dày truyền thống, có phong cách chuyên nghiệp và có văn hóa doanh nghiệp đặc sắc, nổi bật trong số các doanh nghiệp, ngân hàng ở Việt Nam.

Nhận thức văn hóa là nhân tố quan trọng tạo nên phẩm chất riêng con người Vietcombank, góp phần gây dựng nên một Vietcombank tên tuổi và vững chãi qua các các thời kỳ, tháng 8/2009, Ban Lãnh đạo Ngân hàng quyết định thành lập Ban nghiên cứu và Phát triển văn hóa Vietcombank nhằm giữ gìn và phát huy hơn nữa các giá trị văn hóa quý báu của Vietcombank trong giai đoạn mới.

Ban lãnh đạo Vietcombank cùng đại diện Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, NHNN chi nhánh tỉnh Tuyên Quang trồng cây tại Khu di tích lịch sử ngành Ngân hàng Việt Nam trong Lễ phát động chương trình trồng 60 nghìn cây xanh “Vietcombank - Vì một Việt Nam xanh”.
Ban lãnh đạo Vietcombank cùng đại diện Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, NHNN chi nhánh tỉnh Tuyên Quang trồng cây tại Khu di tích lịch sử ngành Ngân hàng Việt Nam trong Lễ phát động chương trình trồng 60 nghìn cây xanh “Vietcombank - Vì một Việt Nam xanh”.

Phối hợp cùng Nhóm tư vấn Đại học Kinh tế quốc dân, quá trình xây dựng và đúc rút các giá trị văn hóa cốt lõi của Vietcombank đã được Ban nghiên cứu thực hiện kỹ lưỡng, khách quan. Bên cạnh các dữ liệu thứ cấp, dữ liệu sơ cấp được thu thập và xử lý công phu từ 1.046 phiếu điều tra khách hàng, 1.921 phiếu điều tra nội bộ, 4 cuộc phỏng vấn nhóm tập trung đối với các cán bộ quản lý cấp trung, 2 cuộc phỏng vấn chuyên sâu với Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hòa Bình và Tổng Giám đốc Nguyễn Phước Thanh cùng rất nhiều quan sát thực tế… Từ đó, thực trạng văn hóa Vietcombank dần hình thành rõ nét, với cả những mặt mạnh và chưa mạnh.

Cụ thể, văn hóa Vietcombank được ví với hình ảnh người đàn ông trung niên đĩnh đạc, có cốt cách văn hóa và giá trị chuẩn mực của giai tầng xã hội bậc cao, coi trọng đối xử thật, đề cao tính nhân văn… nhưng mặt khác lại chưa đủ mạnh mẽ quyết liệt trên thị trường, tính cá nhân được đề cao hơn tính đồng đội trong phối hợp công tác, quá trọng tình, quá dân chủ trong ứng xử…

Ban lãnh đạo Vietcombank tham gia giải chạy Vạn trái tim - Một niềm tin -Vietcombank ra mat…: Vietcombank ra mắt quỹ Vững tương lai hỗ trợ học bổng cho học sinh sinh viên nghèo vượt khó tài năng
Ban lãnh đạo Vietcombank tham gia giải chạy Vạn trái tim - Một niềm tin -Vietcombank ra mat…: Vietcombank ra mắt quỹ Vững tương lai hỗ trợ học bổng cho học sinh sinh viên nghèo vượt khó tài năng

Sau nhiều buổi thảo luận và lựa chọn, các giá trị văn hóa phù hợp với ngành Ngân hàng như Tin cậyChuẩn mực hoặc các giá trị văn hóa tốt đẹp, có tính khác biệt chỉ có tại Vietcombank như Bền vữngNhân văn được nhanh chóng thống nhất và lựa chọn. Riêng giá trị Sẵn sàng đổi mới có nhiều ý kiến đề xuất chuyển thành Hiện đại. Tức là hướng đến xây dựng con người Vietcombank hiện đại.

Tuy nhiên, hình ảnh người hiện đại lại có gì đó không thân thiện gần gũi, trong khi Vietcombank đang hướng đến là Ngân hàng bán lẻ số 1, rất cần gần gũi thân thiện hơn với thị trường và khách hàng. Vì vậy, cuối cùng giá trị Sẵn sàng đổi mới đã được lựa chọn, như là một trong năm giá trị văn hóa cần được người Vietcombank tôn vinh và thực hiện.

Như vậy, 5 giá trị cốt lõi của văn hóa Vietcombank được khái quát hóa thành Tin cậy - Chuẩn mực - Sẵn sàng đổi mới - Bền vững - Nhân văn mà người Vietcombank nào cũng thuộc nằm lòng và nhắc đến với niềm tự hào vô bờ bến.

Ban lãnh đạo Vietcombank trao ủng hộ Covid-19 cho Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Ban lãnh đạo Vietcombank trao ủng hộ phòng chống Covid-19 cho Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Tự hào Sổ tay văn hóa Vietcombank

Nhằm lan tỏa, kêu gọi từng CBNV trong số hơn 10.000 CBNV Vietcombank cùng chung tay giữ gìn và phát huy bản sắc Văn hóa Vietcombank, tháng 10/2010, Ban Lãnh đạo Vietcombank quyết định ban hành cuốn Sổ tay Văn hóa Vietcombank.

Do đây là sản phẩm văn hóa đầu tiên nên Ban nghiên cứu đã rất thận trọng trong khâu biên soạn, vừa phải đảm bảo chất lượng nội dung vừa phải đạt tiêu chí gần gũi dễ hiểu và tiện sử dụng. Từ kích thước, màu sắc và ngôn từ sử dụng trong cuốn sổ đều được cân nhắc kỹ lưỡng. Hoặc như phần 3 của cuốn sổ, phần viết về Các chuẩn mực hành vi ứng xử của người Vietcombank cũng có khá nhiều tranh cãi, vì phần này chỉ hướng dẫn CBNV thực hiện các hành vi rất nhỏ như trong chào hỏi, nói chuyện qua điện thoại, ngồi xe ô tô… Nhưng sau này, theo phản ánh từ nhiều CBNV, thì đây lại chính là mục được cán bộ xem kỹ và tự uốn nắn chỉnh sửa nhiều nhất.

Vietcombank ra mắt quỹ Vững tương lai hỗ trợ học bổng cho học sinh sinh viên nghèo vượt khó tài năng
Vietcombank ra mắt quỹ Vững tương lai hỗ trợ học bổng cho học sinh sinh viên nghèo vượt khó tài năng

Đây là một cuốn sổ nhỏ, trình bày đơn giản với hình ảnh “giọt sương trên lá sen” mang tính biểu tượng cao trên trang bìa nhưng mang trong mình giá trị vô cùng to lớn. Đó là bản sắc văn hóa mà lớp lớp thế hệ người Vietcombank đã hun đúc nên, tạo thành chất nhựa keo vững chắc gắn kết các thế hệ và cũng chính là những giá trị tinh thần quý báu để các lớp người Vietcombank sau này gìn giữ, bồi đắp, phát huy để Vietcombank luôn trường tồn và tỏa sáng.

Từ khi ra đời đến nay, cuốn Sổ tay văn hóa Vietcombank luôn được các thế hệ CBNV Vietcombank đón nhận với tình cảm chân thành. Các giá trị văn hóa Vietcombank được thực hiện chủ động hơn trong mọi hoạt động, giao tiếp với đối tác và đồng nghiệp. Người Vietcombank thêm tự hào vì họ biết chính họ là một phần bé nhỏ kiến tạo nên một văn hóa Vietcombank đầy bản sắc và nhân văn.

Văn hóa Vietcombank được rút gọn thành 5 chữ vàng “Tin - Chuẩn - Mới - Bền - Nhân” và đi sâu vào phong cách làm việc của từng CBNV, từng phòng ban, đơn vị. Chính vì vậy, các chiến lược, chỉ đạo của Ban Lãnh đạo được chuyển hóa thành các nỗ lực của toàn hệ thống, giúp Vietcombank cùng đoàn kết vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc chiến lược kinh doanh.

(Tổng hợp từ nguồn tài liệu của Ban Nghiên cứu và Phát triển văn hóa Vietcombank và Lịch sử Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam 1963 - 2023)

Vietcombank nhận danh hiệu Best FXall Taker năm 2023 Vietcombank nhận danh hiệu Best FXall Taker năm 2023

Ngày 27/3/2023, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ trao giải thưởng Refinitiv Vietnam FX Awards năm 2023 do Refinitiv - một thành viên thuộc ...

Vietcombank - xứng danh đơn vị Anh hùng Vietcombank - xứng danh đơn vị Anh hùng

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, Vietcombank đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, đặc biệt ...

Vietcombank đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động Vietcombank đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

Ngày 31/03, tại Thủ đô Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ...

Tin mới hơn

Thị trường xe máy điện sôi động 4 tháng đầu năm

Thị trường xe máy điện sôi động 4 tháng đầu năm

4 tháng đầu năm, thị trường xe máy tại Việt Nam đã trở nên sôi động, trong đó có sự ra mắt của hàng loạt mẫu xe máy điện.
Truyền thông chính sách dân tộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh Hà Giang

Truyền thông chính sách dân tộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh Hà Giang

Truyền thông chính sách dân tộc là cách thức các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện các hoạt động đưa chính sách của Nhà nước đến với Nhân dân và xã hội nhằm thu thập thông tin, phản hồi và tạo sự đồng thuận, nhất trí cao của dư luận trước khi ban hành hoặc tổ chức thực thi chính sách. Bài viết tập trung phân tích thực trạng thực hiện truyền thông chính sách dân tộc tại tỉnh Hà Giang, qua đó, đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hiệu quả thực hiện công tác truyền thông chính sách dân tộc tại tỉnh Hà Giang trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Mini Cooper S phiên bản 5 cửa: Hatchback hạng sang, không đối thủ tại Việt Nam

Mini Cooper S phiên bản 5 cửa: Hatchback hạng sang, không đối thủ tại Việt Nam

Mini Cooper S thế hệ mới ra mắt Việt Nam với thiết kế lột xác, màn hình OLED vẫn dáng tròn nhưng kích thước tới 9,5 inch, giá từ 2,099 tỷ đồng.

Tin tức khác

VietinBank cho vay ưu đãi, phát triển nông nghiệp bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long

VietinBank cho vay ưu đãi, phát triển nông nghiệp bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long

VietinBank triển khai chương trình cho vay ưu đãi không giới hạn quy mô, với lãi suất giảm tối thiểu 1%/năm so với thông thường để thúc đẩy nông nghiệp bền vững vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.
Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) khởi công dự án điện mặt trời mái nhà

Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) khởi công dự án điện mặt trời mái nhà

TP. Hồ Chí Minh, ngày 25/4 — Công ty TNHH Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) chính thức khởi công dự án điện mặt trời mái nhà với công suất gần 28 MWp – một dấu mốc quan trọng trong hành trình hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững và thể hiện rõ nét trách nhiệm xã hội của tập đoàn Samsung tại thị trường Việt Nam.
Samsung tiếp tục tổ chức sự kiện SIC TECH DAY 2025 tại Hà Nội

Samsung tiếp tục tổ chức sự kiện SIC TECH DAY 2025 tại Hà Nội

Ngày 24/4, tại Trường Đại học Thủy Lợi – tiếp nối thành công của ngày hội công nghệ SIC Tech Day 2025 tại TP HCM, Samsung Việt Nam tổ chức sự kiện với chủ đề “GENTECH – Dẫn lối đam mê công nghệ” nhằm lan tỏa tinh thần sáng tạo và đưa công nghệ đến gần hơn với thế hệ trẻ Việt Nam. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình phát triển nhân tài công nghệ - Samsung Innovation Campus (SIC) 2024 – 2025.
An cư từ 200 nghìn đồng/ngày: HDBank biến giấc mơ nhà ở thành hiện thực

An cư từ 200 nghìn đồng/ngày: HDBank biến giấc mơ nhà ở thành hiện thực

Với ưu đãi đặc biệt từ chương trình hỗ trợ mua nhà ở xã hội của HDBank, khách hàng chỉ cần chi trả từ 200 nghìn đồng/ ngày, thời hạn lên đến 50 năm – dài nhất thị trường cho vay mua nhà ở xã hội. Cơ hội cho người có mức lương dưới 15 triệu đồng/ tháng sở hữu ngôi nhà mơ ước.
So sánh BYD Sealion 6 Premium và Jaecoo J7 PHEV

So sánh BYD Sealion 6 Premium và Jaecoo J7 PHEV

So sánh BYD Sealion 6 Premium và Jaecoo J7 PHEV, đây là hai bản cao cấp nhất của hai mẫu xe.
Xe máy Honda sắp có công nghệ hỗ trợ lái như ô tô

Xe máy Honda sắp có công nghệ hỗ trợ lái như ô tô

Theo Motorcycle News, các mẫu mô tô Honda trong tương lai có thể sẽ được trang bị công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến (ARAS) dựa trên camera và radar.
Xem thêm