Từ bỏ giấc mơ Vinpearl Air, Vingroup dũng cảm hay muốn an toàn?
Cà phê tối - 15/01/2020 14:35 Phan Bình
Tập đoàn Vingroup đã dừng dự án lập hãng hàng không Vinpearl Air. Ảnh: P.C |
Mặc dù ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup bảo rằng: “Việc Vingroup đầu tư mạnh vào hàng không có thể dẫn đến dư thừa nguồn cung, gây lãng phí cho xã hội, đồng thời chúng tôi cũng cần tập trung nguồn lực cho việc phát triển mảng Công nghệ - Công nghiệp của mình, vì vậy chúng tôi quyết định rút lui”, nhưng có vẻ như còn nhiều lý do chính khác.
Thật ra với việc hạ tầng hàng không của Việt Nam ngày càng yếu và thiếu, chỗ đậu cũng như slot bay của các sân bay đang khan hiếm trầm trọng thì quyết định rút lui của Vingroup là điều đúng đắn. Chưa kể đầu tư vào hàng không là gióng như đổ tiền vào cỗ máy xay tiền khi đại gia Hà Dũng đã “đốt” hàng trăm tỷ và phá sản vì hãng máy bay của ông hơn chục năm trước.
Bamboo Airway dù quảng bá hoành tráng và công bố có lời nhưng ít ai tin, chỉ có số lỗ hơn 300 tỷ sau vài tháng đầu hoạt động của họ là có thật. Hiện Vietnam Airline và VietJet đang lãi lớn với lợi nhuận hàng ngàn tỷ/ năm nhưng đó là khi miếng bánh chỉ chia hai phần. Còn khi Bamboo đang “tiến thoái lưỡng nan”, Viettravel ngấp nghé và nhất là Vingroup muốn nhảy vào thì rất khó “đếm cua trong lỗ”.
Chắc chắn những người đứng đầu Vingroup không thể bỏ qua thông tin này: “Tháng 4/2018, Hãng hàng không Jet Airway (Ấn Độ) với gần 30 năm hoạt động, khoảng 23 nghìn nhân viên đã phá sản trước khoản nợ hơn tỷ USD. Thời hoàng kim, Jet Airways vận hành 600 đường bay nội địa, 380 đường bay quốc tế, trong đó có London, Amsterdam và Paris. Vài năm trước một hãng khác của Ấn với 300 máy bay cũng đã “biến mất” trên bầu trời. Còn Thomas Cook, hãng hàng không đình đám của Anh cũng vừa tuyên bố phá sản vài tháng trước”
Xem ra cuộc chơi vô cùng tốn kém này không còn phù hợp với Vingroup hiện nay. Chẳng có gì đảm bảo an toàn cho Vingroup khi phải tập trung cùng lúc cho ô tô dưới đất và máy bay trên trời. Cũng không ai chắc Vinpearl Air ấy rồi có lận đận như Vinsmart hay những chiếc TV cùng chủ.
Không công bố chính xác con số đã đổ vào hãng hàng không tương lai nhưng có lẽ việc bỏ vài trăm tỷ để không thể lỗ thêm vài ngàn tỷ được đánh giá là nước đi khôn ngoan hơn trong thời điểm này của tỷ phú số 1 Việt Nam. Đây là lúc mà ông Vượng phải “dọn dẹp” lại tập đoàn sau một thời gian dài đầu tư đa ngành và nhiều mảng đã lộ rõ không hiệu quả, chưa lợi nhuận và vô cùng khó khăn. Bỏ vài trăm tỷ làm “học phí” như 12 năm trước dừng luôn dự án ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm… cũng là điều nên làm khi lượng lại sức mình.
Trong kinh doanh và tính toán chiến lược, sai sót và tình hình biến chuyển quá nhanh không có gì bất thường, chỉ khi nào thấy “lạc lối” mà vẫn đi thì mới là điều không bình thường. Tôi cho rằng Vingroup dũng cảm trong tính toán an toàn này.
Cái bóng David- cái bóng Thường Châu Bóng dáng Thường Châu và cái bóng của những anh chàng David dường như vẫn còn đọng lại sâu đậm trong tâm trí CĐV yêu ... |
Ngân hàng lãi lớn và lợi nhuận của khách hàng Nhiều ngân hàng báo lãi lớn trong năm 2019 khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về lợi nhuận của những khách hàng là doanh ... |
Chuyện bốn ngân hàng lớn và thông tin của người dân Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, 4 ngân hàng lớn, trong đó đặc biệt là Agribank, VietinBank đang rất khó tăng vốn. ... |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 18/09/2024 13:59
Dựng xây lại Làng Nủ
Theo thông tin mới nhất, Làng Nủ (Lào Cai) mới sẽ được xây cách làng cũ 3km với diện tích 5ha, dự kiến hoàn thành trong 100 ngày. Dựng xây lại Làng Nủ cũng là dấu mốc của giai đoạn tái thiết các địa phương chịu ảnh hưởng kinh hoàng của bão số 3 với tên quốc tế là Yagi.
Cà phê tối - 16/09/2024 12:32
Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời
Một trường học ở Hà Nội đã giới hạn số tiền học sinh quyên góp cho đồng bào bão lũ. Hành động “ngược đời” này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trong xã hội.
Cà phê tối - 14/09/2024 13:54
Làm từ thiện để làm gì?
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã công bố hàng vạn trang sao kê tiền ủng hộ của đồng bào cả nước với người dân chịu ảnh hưởng của bão lũ miền Bắc. Việc này chưa có tiền lệ, nên nhiều câu chuyện dở khóc dở cười đã diễn ra.
Cà phê tối - 11/09/2024 13:08
Tình dân tộc, nghĩa đồng bào mạnh hơn trong bão lũ…
Hơn 200 người chết và mất tích do lũ chồng bão trong loạt thiên tai chưa từng có đang hoành hành miền Bắc và con số ấy có thể không phải là cuối cùng.
Cà phê tối - 09/09/2024 13:22
Xót xa mùi nhựa cây ngập tràn sau bão
Bão Yagi đi qua để lại những thiệt hại lớn vô cùng với người dân các tỉnh phía Bắc. Ở Hà Nội, thiệt hại về người, về của không quá nhiều, nhưng cảnh đổ gục của cả vạn cây xanh với nhiều cổ thụ là nỗi xót xa của người dân Thủ đô.
Cà phê tối - 07/09/2024 14:44
“Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi
Siêu bão Yagi bắt đầu đổ bộ vào Hải Phòng, Quảng Ninh. Cơn bão này được đánh giá là “mạnh chưa từng có” trên đất liền Việt Nam. Người dân có nhiều lo âu nhưng cũng không ít nghĩa cử đẹp làm ấm lòng ngày giông bão.
Kinh tế - Chính sách
Văn hóa - Xã hội
Mong ước đầu năm học
Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1
Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân
Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử
300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe
Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Vụ bắt cóc 20 giây
Tang thương Phố Núi
Bằng chứng F
Vụ sạt lở do… “nhân tai”
- Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ
- Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú
- Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa
- "Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết
- An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực