'Tín dụng đen" ở xóm trọ công nhân

Kinh tế - Xã hội - Truyện ngắn của HẢI DƯƠNG

Số là vợ chồng anh Thảo qua hai năm dịch bệnh, đầu năm rồi túng quá có vay một khoản tiền từ "tín dụng đen" được giới thiệu trên mạng. Sau này mọi việc vỡ lở mọi người mới biết đó là bẫy tín dụng đen. Chỉ biết ban đầu thỉnh thoảng anh Thảo hay hỏi vay mượn, người ít thì vài trăm, người nhiều thì mấy triệu. “Mình có việc gấp”, với ai anh cũng nói thế.

Xóm trọ công nhân mấy hôm nay cứ như có tang, không khí buồn rầu, ảm đạm bao trùm. Thỉnh thoảng người nọ hớt hải chạy sang phòng người kia, lúc thì thào, khi cao giọng như cãi nhau. Quang vốn không liên quan mà cuối cùng lại thành một mắt xích liên quan chặt chẽ của nạn nhân "tín dụng đen" ở xóm trọ công nhân này.

Số là vợ chồng anh Thảo qua hai năm dịch bệnh, đầu năm rồi túng quá có vay một khoản tiền từ "tín dụng đen" được giới thiệu trên mạng. Sau này mọi việc vỡ lở mọi người mới biết đó là bẫy tín dụng đen. Chỉ biết ban đầu thỉnh thoảng anh Thảo hay hỏi vay mượn, người ít thì vài trăm, người nhiều thì mấy triệu. “Mình có việc gấp”, với ai anh cũng nói thế.

'Tín dụng đen
Hình minh họa.

Gần đây anh Thảo bán cả xe máy, hai vợ chồng chỉ còn một chiếc đi chung. Anh chị em bắt đầu bàn tán nghi ngờ vợ chồng anh đang làm gì khuất tất. Ấy là nói thế chứ ở xóm trọ công nhân, phòng người nọ sát phòng người kia, phòng nào cũng bé như cái lỗ mũi. Đến vợ chồng “yêu nhau” cũng phải gượng ghẹ thì giấu nhau được cái gì? Anh Thảo xưa nay đĩnh đạc, đàng hoàng. Nghi là nghi thế, chưa ai thấy anh làm gì mờ ám.

Sự việc chỉ tóe loe ra khi lần lượt anh chị em xóm trọ bị các số máy lạ khủng bố, yêu cầu thúc anh Thảo trả tiền. “Lý sự” đòi tiền của họ rất kỳ quặc, nào là đồng ý với việc vay của anh Thảo (chắc vì thế cũng thành người vay?), nào là là người nhà, bạn bè thì phải có trách nhiệm... Ai cũng ngơ ngác, không hiểu sự thể ra sao.

“Thì ra anh Thảo vay mượn linh tinh để trả lãi”, Minh phân tích và hỏi: “Anh Thảo có vay mày không? Khoản tiền tao dành dụm ấy, anh ấy vay ba, bốn lần, tổng cộng hơn hai chục triệu”. Quang thốt lên: “Anh ấy cũng vay tao hai lần, ngót chục triệu”.

Xóm trọ toàn anh em cùng quê, rủ nhau đi làm công nhân. Quang và Minh thuê một phòng cuối dãy trọ. Dù mỗi người một tính, có lúc cũng nổi nóng cãi nhau, nhưng vẫn ở được với nhau đến năm thứ năm êm thấm. Xa nhau một tuần là nhớ như ruột thịt. Minh gần đây tính chuyện chuẩn bị cưới vợ. Cậu đã yêu mấy lần, chả lần nào quá được nửa năm, nhưng lần này thấy Minh gắn với cô nàng xí nghiệp may đã hai năm có lẻ.

“Ông Thảo dây vào hủi thì mình mong gì lấy lại được tiền. Thấy gia cảnh ông ấy cũng thương, nhưng tao lấy vợ cũng phải chuẩn bị một món chứ?”, Minh băn khoăn. Quang cũng rối như tơ vò, vừa tiếc khoản tiền mồ hôi nước mắt cho vay, vừa không biết tới đây còn điều gì xảy ra với cái xóm nhỏ vốn êm đềm này nữa? Anh bảo: “Mấy ai chuẩn bị đủ tiền mới cưới vợ đâu? “Nó chấm nó” là xong hết. Vấn đề là mày quyết chưa? Mà mày đừng có đỏ đen cá độ bóng đá nữa, kẻo lại chui vào tín dụng đen thì khốn”.

'Tín dụng đen
Hình minh họa.

Chả là Minh thi thoảng vui bạn cũng cá độ bóng đá, có lúc hớn hở khoe được cả mớ tiền. Không hiểu sao Minh vẫn “bản lĩnh” giữ được khoản tiền chuẩn bị cưới vợ, cho đến khi cho anh Thảo vay. Quang có can nhưng Minh không nghe, còn quay lại giễu anh “mặc váy”.

Nói với nhau xong, cả hai chả còn bụng dạ nào để đùa. Ngay sau đó là khoảng im lặng hun hút. Một tâm trạng khó tả, không ra căng thẳng, lo âu, không ra bồn chồn, ray rứt... Nó là một cái gì đấy không yên, giống như người ta đang đi trên đường thì trời đổ mưa mà biết chắc phía trước có một đoạn trơn trượt...

Chủ nhật và sáng sau được nghỉ ca, Minh ăn tối vội vàng rồi phóng xe đi. Quang không hỏi nhưng biết chắc Minh có cuộc hẹn hò đầy tâm trạng với cô người yêu xí nghiệp may. Cũng tội, chủ đề mất tiền, thiếu tiền cưới có lẽ sẽ làm cuộc vui của họ hôm nay kém đi phần lãng mạn...

Một lát, anh Thảo sang. Mấy hôm nay anh bơ phờ như người mất hồn. Có người đã nổi nóng, to tiếng với anh, bắt anh đưa ra thời hạn trả tiền vay. Còn lại, phần lớn vẫn chưa nỡ nặng lời với anh, nhưng không ai dám chắc hòa khí đó được bao lâu nữa.

Nặng nề ngồi xuống mép giường, anh Thảo nói giọng trầm buồn: “Chuyện anh chú biết cả rồi, chả có gì phải giấu nữa. Giờ anh sang khất chú, cho anh thời gian thu xếp trả đủ cho chú. Mình cùng quê, biết rõ họ hàng hang hốc của nhau, anh không chạy đi đâu mà ngại”.

Rồi anh kể, hồi đầu năm, con bé lớn vợ chồng anh gửi ông bà ở quê đau ốm, cần gấp một khoản tiền. Suốt hai năm dịch bệnh, có đồng nào tích lũy vợ chồng anh đã tiêu hết. Chưa biết bấu víu vào đâu thì có người giới thiệu một kênh cho vay tiền trên mạng. Cách cho vay cực kỳ đơn giản, giải ngân ngay, không yêu cầu bất cứ thủ tục nhiêu khê nào. Vợ chồng anh mừng quá, vay mấy triệu. Lúc nhận tiền mới phát hiện đã bị khấu trừ lãi tháng đầu. Anh chị cũng không mấy băn khăn, lúc cần có tiền ngay còn đòi hỏi gì hơn?

Nhưng sau đó là ác mộng. Hằng tháng anh bị thúc trả lãi riết róng. Lãi mẹ đẻ lãi con, từ mấy triệu ban đầu nhanh chóng tăng lên mấy chục triệu. Tính ra, lãi suất vay gấp cả chục lần ngân hàng. Vợ chồng anh cắn răng đi vay. Khoản nọ chồng lên khoản kia, khoản mới chưa trả được khoản sau đã đến kỳ. Anh như người chạy tiếp sức luôn hụt hơi, đến khi không có khả năng trả nữa...

'Tín dụng đen
Hình minh họa.

“Chả cứ anh em ở đây”, anh Thảo bật khóc: “Ngay cả bố mẹ, anh em ở quê cũng bị chúng nó thúc nợ, bêu riếu. Có lúc anh đã định tìm cái chết, chỉ vì nghĩ đến con còn dại mới thôi...”.

Quang im lặng. Lúc này nói gì với anh có lẽ cũng thừa, ngỏ ý đòi nợ anh thì thật là bất nhẫn. “Anh bàn với gia đình rồi, anh còn mảnh đất ở quê, nay mai anh sẽ bán đi, trả dứt điểm nợ nần rồi không bao giờ dây dưa gì với đám tín dụng đen này nữa”, anh Thảo nói, mắt đỏ ngầu.

Cả đêm Quang ngủ lơ mơ. Minh không về, căn phòng trống trải như rộng thêm ra. Anh nghĩ lan man về đời sống người công nhân, những vất vả, niềm vui, nỗi buồn, những cạm bẫy mà sơ sảy, hay không để ý, tặc lưỡi nhắm đưa chân là có thể đưa người ta sang lỗi rẽ đầy tủi nhục...

Nửa buổi Minh mới về, nằm vật ra giường. Quang hỏi cuộc hẹn thế nào, Minh vẫn im lặng. Hồi lâu, Minh bật ra khô khốc: “Li-vơ-pun lại thua Man-chét-tơ rồi”.

“Thế là sao? Mày mất bao nhiêu?”

“Mấy “củ” còn lại sau khi cho anh Thảo vay, chỗ tao để dành lấy vợ ấy, hôm qua kèo Li-vơ-pun ngon quá, tao xuống hết, được thì đổi đời. Ai ngờ “thằng” Man-chét-tơ rệu rã thế lại thắng”.

“Giờ mày tính sao?”

“Cơ mà cũng may mày ạ”, đột nhiên Minh phì cười: “Giá không có vụ anh Thảo thì thể nào tao cũng vay của bọn tín dụng đen một ít chơi gỡ gạc. Chuyện anh Thảo làm tao sáng mắt ra. Từ nay tao cũng bỏ cá độ luôn...”

Quang còn đang bán tín bán nghi - ông bạn vàng này đã mấy lần nói bỏ cá độ rồi mà vẫn “tái nghiện” như thường - thì Minh bỗng hớn hở ra mặt: “À, có tin này hôm qua bạn gái tao nói, không biết có đúng không. Tới đây công đoàn với ngân hàng gì đấy có chương trình hỗ trợ công nhân vay tiền lãi suất thấp mày ạ. Nghe nói để công nhân mình bớt sập bẫy tín dụng đen. Được thế thì tốt quá...”.

Hai người nhìn ra cửa. Bên ngoài nắng nhức nhối như thiêu...

Nhức nhối nạn trộm cắp xe máy tại các xóm trọ công nhân Nhức nhối nạn trộm cắp xe máy tại các xóm trọ công nhân

Đồng lương vốn ít ỏi, nay nhiều anh chị em công nhân lại bị "đạo chích" lấy cắp phương tiện đi lại, cũng là tài ...

Vu khống, hạ nhục cán bộ Công đoàn để Vu khống, hạ nhục cán bộ Công đoàn để "nhờ" đòi nợ giùm

Cuối tháng 11/2021,Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có bài viết “Cán bộ Công đoàn bị tín dụng đen lợi dụng hình ảnh, ...

Nhức nhối vấn nạn thuốc giả và thực phẩm chức năng giả Nhức nhối vấn nạn thuốc giả và thực phẩm chức năng giả

Thuốc giả, thực phẩm chức năng giả là mối quan ngại lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Vấn nạn đáng báo động này đã ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam đã có vắc xin sốt xuất huyết, tiêm đầu tiên tại VNVC

Kinh tế - Xã hội -

Việt Nam đã có vắc xin sốt xuất huyết, tiêm đầu tiên tại VNVC

Ngày 20/9/2024, gần 200 trung tâm trong hệ thống tiêm chủng của VNVC đã chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản, kịp thời phòng bệnh cho người dân khi cả nước bước vào mùa mưa lũ.

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu

Kinh tế - Xã hội -

Phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu

Thi thể được tìm thấy trong ca-bin xe đầu kéo rơi xuống sông, trong vụ cầu Phong Châu (Phú Thọ) sập xuống hôm 9/9.

Lấy lại xe bị tạm giữ ở đâu?

Kinh tế - Xã hội -

Lấy lại xe bị tạm giữ ở đâu?

Người vi phạm có thể lấy lại xe tạm giữ ở đâu? Việc trả lại phương tiện bị tạm giữ được quy định như thế nào? Xin mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong phần dưới đây.

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Kinh tế - Xã hội -

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 21/9 là cuộc trò chuyện với đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc Video

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc

Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Công đoàn các nước, trong đó quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp.

Đọc thêm

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Kinh tế - Xã hội -

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Kinh tế - Xã hội -

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Dưới đây là thủ tục lấy xe bị giam giữ do người điều khiển phương tiện vi phạm một số lỗi quy định trong Luật Giao thông, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Kinh tế - Xã hội -

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính phát triển của Pháp) vừa ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Kinh tế - Xã hội -

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Sáng 18/9, thị trường ô tô Việt Nam một lần nữa trở nên sôi động với sự ra mắt của Hyundai Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Kinh tế - Xã hội -

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Với lợi thế hơn 400 dây chuyền khám và tiêm tại 39 trung tâm VNVC ở TP HCM, cùng gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống VNVC đã tiêm hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu triển khai chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ, trong đó có gần 200 mũi tiêm miễn phí.