
![]() |
Quang cảnh hội nghị. |
Trong Hội nghị “Đồng hành cùng doanh nghiệp và kiến nghị cải thiện môi trường kinh doanh” do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp tổ chức tại Đà Nẵng, ông Tô Văn Hiệp - Hiệp hội Vận tải đường bộ Đà Nẵng đã nêu những khó khăn mà các doanh nghiệp logistics gặp phải.
Theo ông Hiệp, những thách thức của ngành logistics gồm khả năng cung ứng chưa mang lại giá trị cao, khả năng liên kết quy mô doanh nghiệp chưa tạo được sức mạnh chung và thách thức lớn nhất chính là nguồn nhân lực trình độ cao của ngành đang thiếu hụt nghiêm trọng.
Cụ thể, nguồn cung cấp lao động cho ngành dịch vụ logistics chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu thực tế. Các cán bộ quản lý thường là những người chủ chốt, được đào tạo và tái đào tạo, tuy nhiên họ thiếu kinh nghiệm kinh doanh, ít được cập nhật kiến thức mới, phong cách lãnh đạo và quản lý chưa đáp ứng được nhu cầu.
![]() |
Ông Tô Văn Hiệp - Hiệp hội Vận tải đường bộ Đà Nẵng - nêu những khó khăn mà các doanh nghiệp logistics gặp phải. |
“Theo kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh về chất lượng nguồn nhân lực logistics cho thấy, có đến 53,3% doanh nghiệp thiếu đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn và kiến thức về logistics, 30% doanh nghiệp phải đào tạo lại nhân viên và chỉ có 6,7% doanh nghiệp hài lòng”, ông Hiệp cho biết.
Cũng theo ông Hiệp thì nguyên nhân chủ yếu là do các cơ sở đào tạo giáo dục chưa có ngành học cụ thể, chưa có chương trình đào tạo phù hợp. Bên cạnh đó, việc nhiều doanh nghiệp Việt Nam không chú trọng đầu tư công nghệ thông tin để nâng cao trình độ cũng là cản trở để phát huy năng lực của người lao động.
Đồng tình với ý kiến trên, ông Phan Đức Hiếu - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra nhiều ví dụ về việc chưa có chương trình giảng dạy phù hợp để đào tạo đội ngũ người lao động phục vụ ngành logistics trong nước.
“Hiện nay, chúng ta vẫn đang phải tốn một nguồn kinh phí để đưa nhiều lao động đi đào tạo ở nước ngoài về ngành logistics vì trong nước hiện nay, các chương trình học chưa đáp ứng được nhu cầu”, ông Hiếu nhấn mạnh.
Từ đó, các đại biểu kiến nghị cần kết hợp giữa kiến thức chuyên môn và đào tạo thực tế trong chương trình học cho sinh viên, đưa các chương trình khoa học công nghệ cao về logistics đang được sử dụng rộng rãi trên quốc tế vào các chương trình đào tạo.
![]() Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 17/7, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã lên tới hơn 13,9 triệu, gần 592 ... |
![]() Sau 13 giờ đồng hồ với sự tham gia của gần 100 chuyên gia, y bác sĩ, ca mổ tách hai bé Trúc Nhi – ... |
![]() Gió phơn Tây Nam thổi sang nước ta từ phía Lào gọi là gió Lào. Cái tên gió có thể thú vị nhưng công nhân, ... |
Đọc nhiều
Tin mới hơn

Tổng Công ty May 10 tuyển dụng hơn 500 công nhân làm việc tại tỉnh Thái Bình và Hà Nội

Tuyển dụng lao động phù hợp: Bí quyết giữ chân nhân sự trong khu công nghiệp

Hơn 170 vị trí việc làm tại Công viên Hồ Tây dịp hè 2025
Tin tức khác

Những sai sót phổ biến khi đi xin việc thời 4.0 và cách khắc phục

K-market tuyển dụng nhiều vị trí, thu nhập ổn định, phúc lợi tốt, cơ hội phát triển lâu dài

Kết nối sinh viên, người lao động với hơn 2.100 cơ hội việc làm

Chinh phục nhà tuyển dụng: Bí kíp săn việc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội

Công ty TNHH Dịch vụ Bất động sản Haaland tuyển dụng 10 nhân viên kinh doanh
