Thị trường xe máy cũ từng bước được gỡ khó, dần thoát cảnh ế ẩm
Kinh tế - Xã hội - 01/10/2023 07:00 Quỳnh Như
Người bán dễ dàng thanh khoản tài sản, người mua có thể tìm kiếm những sản phẩm hợp túi tiền trong khi dân kinh doanh cũng có doanh thu để trang trải chi phí về mặt bằng, nhân công, lãi vay…
Người dùng ngại mua xe cũ
Sau khi Thông tư 24 của Bộ Công an về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới có hiệu lực từ ngày 15/8, thị trường xe máy cũ trải qua giai đoạn khủng hoảng. Với quy định mới về biển số định danh, thủ tục sang tên đổi chủ thay đổi, khiến việc mua bán trên thị trường xe cũ bị “thắt nút cổ chai”.
“Quy định yêu cầu chủ cũ phải tới cơ quan công an để làm thủ tục thu hồi biển số, đăng ký xe. Trong khi đó, nhiều người chuyển công tác, đi nước ngoài hay đã mất. Điều này khiến nhiều xe trong cửa hàng mất tính thanh khoản”, anh Nam Anh, chủ cửa hàng xe máy cũ ở Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận, TP HCM) cho biết.
Ngoài ra, chi phí của cửa hàng, người mua xe máy cũ khi thực hiện việc sang tên đổi chủ đều tăng cao. “So với trước đây, chi phí để sang tên xe có thể tăng gấp 2-3 lần. Bởi ngoài số tiền nộp theo quy định, đa số các xe phải nộp khoản phí phạt vì chậm sang tên đổi chủ sau 30 ngày so với hợp đồng mua bán”, anh Mai Hùng, chủ cơ sở kinh doanh xe máy cũ ở Chùa Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.
Anh Hùng cũng cho biết do sự khó khăn khi sang tên đổi chủ xe, một số khách hàng có điều kiện kinh tế dư dả chuyển hướng sang mua xe máy mới, thay vì mua xe lướt. Khi mua xe mới, thủ tục đăng ký, ra biển dễ dàng hơn, không phức tạp như xe cũ. Trong khi đó, những người eo hẹp về tài chính như sinh viên, công nhân, người lao động vẫn phải lựa chọn mua xe cũ để tiết kiệm.
Theo anh Hùng, thời gian này, mua xe máy cũ rất có lợi bởi giá xe giảm khá nhiều so với hồi đầu năm, đặc biệt sau khi quy định về sang tên đổi chủ gặp khó. Với những người dùng chọn mua xe cũ, cửa hàng có cam kết về việc sang tên đổi chủ hợp pháp, nhưng phải hẹn thời gian hoàn thành lâu hơn, có thể lên tới cả tháng hoặc dài hơn.
Thị trường xe máy cũ từng bước được gỡ khó, dần thoát cảnh ế ẩm |
“Bao giấy tờ” trở thành lợi thế kinh doanh
Trong thời kỳ khó khăn của thị trường, các cơ sở kinh doanh xe máy cũ cũng rất nhanh nhạy, có chính sách cam kết giấy tờ cho khách hàng. Cụ thể, cửa hàng Bảo Hưng (Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận, TP HCM) thay đổi cách niêm yết giá xe, đưa tổng chi phí sang tên đổi chủ vào giá công bố. Điều này giúp người mua yên tâm về tâm lý, chỉ cần cân nhắc về mức giá bán của xe để đưa ra quyết định.
“Chúng tôi chấp nhận cắt giảm một phần lợi nhuận để lo chi phí sang tên đổi chủ cho khách. Cửa hàng kinh doanh lâu năm nên uy tín được khẳng định. Người mua hoàn toàn yên tâm mua xe về chạy và nhận giấy tờ, biển số mới sau đó”, chủ cửa hàng Bảo Hưng chia sẻ.
Người này cũng tiết lộ sau thời gian đầu Thông tư 24 có hiệu lực, việc sang tên đổi chủ gặp khó bởi hệ thống mới vận hành, người dân, lực lượng chức năng cần thời gian để làm quen cách thức mới. Hiện tại, mọi việc “chạy” trơn tru hơn rất nhiều.
Cảnh sát giao thông có hướng dẫn cụ thể cho người dân trong quy định sang tên đổi chủ xe máy. Cụ thể, trường hợp không tìm được chủ cũ của xe, nếu xe có giấy tờ mua bán, cảnh sát giao thông sẽ thu hồi biển số, giấy đăng ký cũ và làm thủ tục sang tên cho chủ xe đang sở hữu.
Thị trường xe máy cũ từng bước được gỡ khó, dần thoát cảnh ế ẩm |
Với những xe không có giấy tờ mua bán, lực lượng đăng ký phương tiện hướng dẫn chủ xe làm các giấy tờ cam kết, cam đoan với các tài sản đang sử dụng. Trong 30 ngày, nếu xe không bị khiếu nại, tranh chấp, không phải tang vật vụ án, cảnh sát giao thông sẽ thu hồi đăng ký, sang tên, cấp biển số định danh cho chủ đang sở hữu.
Cách giải quyết linh hoạt nhưng đúng quy định của lực lượng chức năng tháo gỡ khó khăn về thủ tục, giúp thị trường xe máy cũ dần thoát cảnh chợ chiều. Người bán dễ dàng thanh khoản tài sản, người mua có thể tìm kiếm những sản phẩm hợp túi tiền trong khi dân kinh doanh cũng có doanh thu để trang trải chi phí về mặt bằng, nhân công, lãi vay…
Đổi cũ lấy mới: Không phải chỉ vì 2 hay 4 triệu đồng Ai được 2 hay ai được 4 triệu? Đây có lẽ không phải là vấn đề quyết định trong việc đổi xe máy cũ lấy ... |
Chủ ô tô, xe máy cũ cần lưu ý gì sau ngày áp dụng biển số định danh? Ngày 15/8, Thông tư 24 của Bộ Công an có hiệu lực, quy định biển số định danh với ô tô, xe máy. Dưới đây ... |
Thị trường xe máy cũ ảm đảm sau quy định biển số mới Khách hàng ngại mua xe máy cũ vì khó khăn khi sang tên chính chủ khiến nhiều cửa hàng ở Hà Nội, TP HCM ế ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 21/09/2024 20:19
Cơn bão Yagi, cây xanh đô thị và trách nhiệm của chúng ta
Bão Yagi vừa qua đã gây thiệt hại lớn đối với hệ thống cây xanh ở nhiều thành phố miền Bắc Việt Nam.
Kinh tế - Xã hội - 21/09/2024 17:57
3 mẫu xe điện AION sắp ra mắt thị trường Việt Nam
Hãng xe điện AION của Trung Quốc công bố kế hoạch ra mắt ba mẫu xe điện hoàn toàn mới tại Việt Nam trong quý IV/2024, bao gồm Y Plus, ES và mẫu SUV cao cấp Hyptec HT.
Kinh tế - Xã hội - 21/09/2024 17:47
Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á
Honda Dream 125 2025 sản xuất tại Campuchia vừa chính thức trình làng với mức giá 2.500 USD, quy đổi ra tiền Việt là 60 triệu đồng.
Kinh tế - Xã hội - 21/09/2024 14:52
Việt Nam đã có vắc xin sốt xuất huyết, tiêm đầu tiên tại VNVC
Ngày 20/9/2024, gần 200 trung tâm trong hệ thống tiêm chủng của VNVC đã chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản, kịp thời phòng bệnh cho người dân khi cả nước bước vào mùa mưa lũ.
Kinh tế - Xã hội - 21/09/2024 09:34
Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ
Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 20:49
Phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu
Thi thể được tìm thấy trong ca-bin xe đầu kéo rơi xuống sông, trong vụ cầu Phong Châu (Phú Thọ) sập xuống hôm 9/9.
- Người đổi mới phương pháp dạy, truyền cảm hứng học tập của Trường Tiểu học Trung Yên
- Cơn bão Yagi, cây xanh đô thị và trách nhiệm của chúng ta
- “Bẫy nợ” thẻ ngân hàng - Bài 2: Những chiếc thẻ ngân hàng làm công nhân khốn khổ
- 3 mẫu xe điện AION sắp ra mắt thị trường Việt Nam
- Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á