Thị trường bất động sản: Vốn và phát triển bền vững

Kinh tế - Xã hội - MINH QUÂN

Thị trường bất động sản cần khơi thông các nguồn vốn, ổn định và hợp lý để phát triển bền vững; tránh những “cú phanh gấp” có thể dẫn đến những hệ lụy lâu dài…
Thị trường bất động sản: Vốn và phát triển bền vững
Thị trường bất động sản: Vốn và phát triển bền vững. Ảnh minh họa.

Thị trường bất động sản Việt Nam đang trải qua những thay đổi bất lợi về nguồn vốn: một số ngân hàng thương mại (NHTM) hạn chế cho vay mới; kênh trái phiếu doanh nghiệp trở nên ngột ngạt khi phát sinh những bất cập.

Trong khi đó, giá nguyên vật liệu đã và đang có xu hướng tăng mạnh. Cộng thêm thay đổi bất lợi về nguồn vốn, tăng trưởng nguồn cung trên thị trường bất động sản thời gian tới có thể bị ảnh hưởng tiêu cực.

Rào cản vốn đối với một lĩnh vực lan tỏa

Một nghiên cứu của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam công bố mới đây cho thấy, đóng góp của thị trường bất động sản (BĐS) trong GDP giai đoạn 2019 - 2021 khoảng 14%. Đáng chú ý, thị trường bất động sản có khả năng lan tỏa đến trên 40 ngành quan trọng khác của nền kinh tế và tạo cầu nối cho các thị trường khác để cùng phát triển đồng bộ. Theo nghiên cứu này, khi nhu cầu sử dụng của ngành BĐS tăng 1.000 tỷ đồng sẽ kích thích giá trị sản xuất của các ngành còn lại là 772 tỷ đồng và lan tỏa tới giá trị tăng thêm là 191 tỷ đồng.

Nghiên cứu trên cho thấy vai trò lớn và tầm quan trọng của thị trường BĐS trong nền kinh tế. Tuy nhiên, quá trình phát triển của thị trường BĐS những năm qua cũng bộc lộ một số hạn chế, buộc cơ quan quản lý phải có các biện pháp điều chỉnh; trong đó, nổi bật là định hướng kiểm soát chặt chẽ kênh tín dụng.

Những năm qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã từng bước giới hạn chặt chẽ hơn nguồn tín dụng vào BĐS. Đó là việc từng bước nâng cao hệ số rủi ro trong cho vay; đặt lộ trình thu hẹp tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng cho vay trung, dài hạn; tăng cường thanh tra, rà soát cho vay BĐS như một thông điệp hạn chế hơn… Do đó, tăng trưởng tín dụng vào BĐS đã chậm lại từ 26% năm 2018 xuống còn 12% năm 2021 và có thể giảm xuống 9-10% năm 2022.

Việc thiết lập các rào cản tín dụng cao hơn, ngày càng chặt chẽ hơn so với nhiều lĩnh vực khác đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường BĐS, khi không ít doanh nghiệp không đủ vốn xây dựng dự án, bỏ hoang “đất vàng”, dẫn đến lệch pha cung - cầu, góp phần đẩy giá nhà ngày một tăng cao…

Thị trường bất động sản: Vốn và phát triển bền vững
Thị trường bất động sản: Vốn và phát triển bền vững

Từ tháng 4/2022, NHNN tiếp tục nhấn mạnh quan điểm cho vay BĐS thuộc lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, đồng thời tăng cường kiểm soát chặt chẽ hơn nữa. Một số NHTM đã có thông báo tạm dừng cho vay mới hoặc hạn chế hơn trong cho vay BĐS. Trong khi đó, kênh huy động qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp cũng khựng lại, sau những phát sinh và bất cập được các cơ quan chức năng xử lý.

Việc các nguồn vốn, đặc biệt kênh tín dụng, trở nên hạn chế hơn đang gây quan ngại sẽ “tác động ngược”, thêm khó khăn chung đối với nền kinh tế khi BĐS là lĩnh vực có sức lan tỏa lớn, là đầu ra và kết nối của nhiều sản phẩm, dịch vụ của 40 ngành, lĩnh vực khác như nghiên cứu đề cập ở trên.

Có thể ảnh hưởng tiêu cực tới nguồn cung mới

Tại báo cáo về chuyển động thị trường BĐS tháng 5/2022, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (Vars) cảnh báo, tăng trưởng nguồn cung trên thị trường địa ốc thời gian tới có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi chính sách hạn chế tín dụng và trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt trong tình hình giá nguyên vật liệu có xu hướng tăng mạnh.

Theo Vars, hiện nay tín dụng ngân hàng và trái phiếu doanh nghiệp là hai kênh huy động chính cho các dự án BĐS ở tất cả các phân khúc. Tuy nhiên, như trên, nguồn vốn đang thắt chặt hơn, trong khi huy động từ các sản phẩm tài chính khác như các quỹ đầu tư BĐS, các kênh như đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài vẫn chưa phổ biến tại thị trường Việt Nam. Vars cho rằng, việc hạn chế những nguồn tài chính quen thuộc khiến nguồn cung BĐS mới bị thắt chặt, qua đó đẩy mức giá tăng lên một cách không hợp lý.

“Riêng thị trường nhà đất TP. Hồ Chí Minh đang chứng kiến mức tăng giá mạnh từ 5-10% chỉ trong vòng một tháng. Điều này có thể thúc đẩy chi phí sản xuất các ngành liên quan như bán lẻ, sản xuất công nghiệp, đồng thời gây tổn hại đến nền kinh tế vĩ mô”, Hội Môi giới BĐS Việt Nam nhận định.

Trước tình trạng trên, Vars cho rằng, bên cạnh việc bảo vệ nhà đầu tư cá nhân trên thị trường tài chính nhiều rủi ro, các cơ quan chức năng cần có những chính sách để các doanh nghiệp BĐS hoạt động lành mạnh có thể phát triển. Nguồn vốn cần được khơi thông cho mọi ngành nghề trong nền kinh tế, bao gồm cả BĐS.

Cùng đó, Vars cũng đề xuất cơ quan chức năng đưa ra những quy định cởi mở hơn để các doanh nghiệp thu hút vốn nước ngoài, cũng như các sản phẩm đầu tư hiệu quả như quỹ đầu tư BĐS (REIT), chứng khoán hóa BĐS, quỹ tiết kiệm nhà ở...

Thị trường bất động sản: Vốn và phát triển bền vững
TS. Cấn Văn Lực.

“Kiểm soát hợp lý là rất quan trọng”

Theo TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia tài chính, thị trường BĐS hiện có 6 tầng vốn, gồm: Ngân sách nhà nước (vốn mồi, vốn ưu đãi, giảm thuế); Nguồn vốn nước ngoài (vay, phát hành trái phiếu, bán cổ phần); Huy động từ thị trường vốn (cổ phiếu, trái phiếu, quỹ đầu tư, từ các nền tảng công nghệ); Nguồn vốn tín dụng, bảo lãnh, cho thuê bảo lãnh; Vốn tự có, vốn đối tác trả chậm.

“Điều gì sẽ xảy ra nếu nghẽn dòng vốn đối với doanh nghiệp BĐS? Việc giảm nhiệt thị trường, hy vọng kiểm soát rủi ro tốt hơn. Làm tăng mất cân đối cung cầu bất động sản (cung không thể tăng, cầu không thể giảm…). Dự án có thể bị dở dang, thanh khoản thị trường giảm, nợ xấu theo đó tăng, giảm đà phục hồi kinh tế… Doanh nghiệp, thị trường lo lắng, lưỡng lự triển khai đầu tư dự án. Do vậy kiểm soát hợp lý là rất quan trọng”, TS. Lực nhấn mạnh.

Theo tính toán mà chuyên gia này đưa ra, từ nay đến năm 2030, mỗi năm Việt Nam cần khoảng 700.000 đến 1 triệu tỷ đồng vốn trung dài hạn (ngoài phần vốn tín dụng ngân hàng). Do đó, cách tiếp cận, phát triển cân bằng, hài hòa hơn thị trường tài chính, kiến tạo phát triển song vẫn kiểm soát rủi ro, nắn dòng vốn không làm nghẽn, quan tâm rủi ro, hệ thống tài chính chú trọng điều tiết cung cầu BĐS là cần thiết.

Ngoài ra, cần có quy định phân nhóm các phân khúc BĐS để có chính sách tín dụng, vốn phù hợp. Có hướng dẫn, cho phép thành lập các định chế tài chính BĐS chuyên biệt, cơ quan tiết kiệm nhà ở, quỹ tín thác đầu BĐS (REITs), cơ quan tài trợ BĐS thế chấp nhà ở, chứng khoán hóa BĐS… Có lộ trình đánh thuế BĐS phù hợp (cần minh bạch, công bằng và phân bổ thu nhập hợp lý...); thúc đẩy thanh toán không tiền mặt với giao dịch BĐS.

“Bên cạnh nguồn tín dụng, doanh nghiệp BĐS cần lưu tâm, linh hoạt hay huy động từ các kênh khác như phát hành trái phiếu, chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu, trái phiếu công trình…; hướng tới minh bạch, chuyên nghiệp, nhất là hồ sơ tín dụng, hồ sơ phát hành chứng khoán…”, ông Lực khuyến nghị, cũng như kết hợp với những hướng đồng bộ trên để phát triển bền vững.

Bất động sản đến thời giảm giá và mùa của "thợ săn"? Bất động sản đến thời giảm giá và mùa của "thợ săn"?

Thị trường không quá tiêu cực. Có nhiều "thợ săn" chứ không phải ít ai quan tâm. Cơ hội dành cho nhà đầu tư trung ...

Nhóm Bất động sản đua nhau hồi phục mạnh Nhóm Bất động sản đua nhau hồi phục mạnh

Sau khi hé ra một số tín hiệu từ các cổ phiếu HBC, VPH, CTD ở phiên hôm qua, nhóm Bất động sản đang chứng ...

Hơn 8.000 tỷ đổ vào thị trường bất động sản Khánh Hoà trong quý 2 Hơn 8.000 tỷ đổ vào thị trường bất động sản Khánh Hoà trong quý 2

Số liệu trên được Sở Xây dựng Khánh Hoà cho biết tại báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2022.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam đã có vắc xin sốt xuất huyết, tiêm đầu tiên tại VNVC

Kinh tế - Xã hội -

Việt Nam đã có vắc xin sốt xuất huyết, tiêm đầu tiên tại VNVC

Ngày 20/9/2024, gần 200 trung tâm trong hệ thống tiêm chủng của VNVC đã chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản, kịp thời phòng bệnh cho người dân khi cả nước bước vào mùa mưa lũ.

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu

Kinh tế - Xã hội -

Phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu

Thi thể được tìm thấy trong ca-bin xe đầu kéo rơi xuống sông, trong vụ cầu Phong Châu (Phú Thọ) sập xuống hôm 9/9.

Lấy lại xe bị tạm giữ ở đâu?

Kinh tế - Xã hội -

Lấy lại xe bị tạm giữ ở đâu?

Người vi phạm có thể lấy lại xe tạm giữ ở đâu? Việc trả lại phương tiện bị tạm giữ được quy định như thế nào? Xin mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong phần dưới đây.

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Kinh tế - Xã hội -

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 21/9 là cuộc trò chuyện với đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc Video

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc

Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Công đoàn các nước, trong đó quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp.

Đọc thêm

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Kinh tế - Xã hội -

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Kinh tế - Xã hội -

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Dưới đây là thủ tục lấy xe bị giam giữ do người điều khiển phương tiện vi phạm một số lỗi quy định trong Luật Giao thông, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Kinh tế - Xã hội -

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính phát triển của Pháp) vừa ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Kinh tế - Xã hội -

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Sáng 18/9, thị trường ô tô Việt Nam một lần nữa trở nên sôi động với sự ra mắt của Hyundai Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Kinh tế - Xã hội -

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Với lợi thế hơn 400 dây chuyền khám và tiêm tại 39 trung tâm VNVC ở TP HCM, cùng gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống VNVC đã tiêm hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu triển khai chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ, trong đó có gần 200 mũi tiêm miễn phí.