Taxi Xanh của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có là "đối thủ" của các hãng truyền thống?

Kinh tế - Xã hội - Bảo Nhi Bảo Nhi

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho biết, các hãng taxi cũng có thể là đối tác của GSM, hiện tại chưa lựa chọn mua xe điện bởi lý do thuần tuý về bài toán kinh doanh.

Taxi điện bất lợi về độ phủ và giá so với taxi truyền thống

Ngày 14/4, hãng taxi thuần điện đầu tiên của Việt Nam GSM khai trương hoạt động tại Hà Nội với 600 xe VinFast VF e34 và VF 8. Taxi điện là giải pháp tiên tiến, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí và tiếng ồn, đồng thời tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí cho người dùng.

GSM có thể cạnh tranh với taxi truyền thống, nhưng cũng có thể là đối tác của họ nếu cho thuê, bán ô tô điện cho các hãng này. Dù theo cách nào, công ty mới của tỷ phú Phạm Nhật Vượng được kỳ vọng thay đổi thị trường dịch vụ taxi ở các đô thị lớn tại Việt Nam.

Đánh giá về câu chuyện cạnh tranh giữa “tay chơi mới” GSM với các thương hiệu taxi lâu đời, chuyên gia phương tiện điện hoá Nguyễn Thúc Hoàng Linh nhận định: “Với thực tế thị trường hiện nay, GSM không hoàn toàn là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các hãng taxi truyền thống. Hiện tại số lượng ô tô của GSM rất nhỏ, chưa bằng 1/10 xe chạy cho các thương hiệu taxi mạnh ở Hà Nội, trong khi lại mất nhiều thời gian cho việc sạc điện. Điều này tạo ra bất lợi về việc gia tăng “độ phủ” của xe điện”.

Ngoài độ phủ tốt hơn, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho rằng, các doanh nghiệp taxi truyền thống cũng có sự thấu hiểu thị trường, phục vụ và gắn bó với người dùng từ nhiều năm qua.

Đưa 600 xe điện ra thị trường, Taxi Xanh của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có là "đối thủ" của taxi truyền thống? ảnh 1

“Các doanh nghiệp vận tải taxi hoạt động ở Hà Nội từ gần 30 năm qua, hình thành mạng lưới phủ khắp những khu vực tại Thủ đô. Như taxi G7 hoạt động ở Mỹ Đình, taxi Vạn Xuân phục vụ khách hàng ở phía Nam Hà Nội. Quận Hà Đông có thương hiệu Sông Nhuệ, Quê Lụa. Mai Linh có tệp khách hàng ở các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm. Taxi Long Biên bố trí mạng lưới xe ở vùng quận Gia Lâm, Long Biên. Taxi ABC đón khách ở các điểm chờ như sân bay, khách sạn…”, ông Hùng nhận định.

Với định giá từ mức 14.000 đồng/km của taxi truyền thống, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, giá cả cũng là yếu tố quan trọng để khách hàng lựa chọn dịch vụ.

Hướng đi nào cho GSM?

Với thực tế thị trường hiện nay, tính tiện dụng và chi phí vẫn là những yếu tố chi phối thành bại của các hãng xe dịch vụ, đặc biệt là xe công nghệ. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người đề cao những tiêu chí mới, như sự sạch sẽ của xe, tính thân thiện môi trường, trình độ và thái độ tài xế…

“Nếu tận dụng tốt những yếu tố này, một thương hiệu dù mới cũng có thể tìm được chỗ đứng trên thị trường. Điều này thực tế đã được chứng minh với Vinbus, dù đây là loại hình vận tải quy mô lớn”, chuyên gia Nguyễn Thúc Hoàng Linh đánh giá.

Tương tự Vinbus, xe taxi của GSM có thể tạo lợi thế riêng bằng chất lượng xe, chất lượng dịch vụ, và một số dịch vụ gia tăng khác. Việc GSM có taxi “cao cấp” với VF 8 cũng sẽ chiều lòng một nhóm khách hàng hẹp mà hiện thị trường đang thiếu sau khi Uber rời đi.

Ông Hoàng Linh cho rằng, GSM đang từng bước gây dựng tệp khách hàng của riêng mình, có thể là những khách hàng trong hệ sinh thái Vingroup, cũng có thể là những người trẻ đề cao tính thân thiện môi trường và trải nghiệm dịch vụ hiện đại trên các mẫu xe điện.

Đưa 600 xe điện ra thị trường, Taxi Xanh của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có là "đối thủ" của taxi truyền thống? ảnh 2
Taxi GSM muốn tạo tệp khách hàng mới

“Hiện nay, một tỷ lệ không nhỏ giới trẻ “millenials” đang có xu hướng đi lại thuần bằng các dịch vụ xe công nghệ. Nếu có thể đưa ra các gói ưu đãi dài hạn cho nhóm này cũng là một lợi thế, bởi lịch trình nhóm này thường cố định vào các giờ, phù hợp cho xe điện. Ngoài ra, đưa đón con cái trong gia đình trên các phương tiện “xanh” cũng được nhiều bậc phụ huynh quan tâm”, chuyên gia phương tiện điện hoá nói.

Các hãng taxi truyền thống chưa chọn xe điện

Chia sẻ về kế hoạch của các hãng taxi Thủ đô, ông Nguyễn Công Hùng cho biết, Hiệp hội từng sở hữu số lượng hơn 20.000 xe hoạt động ở Hà Nội. Tuy vậy, do ảnh hưởng của dịch bệnh, số lượng xe giảm còn 10.000 xe. Thời gian tới, các doanh nghiệp sẽ đầu tư tăng số lượng xe, mở rộng kinh doanh.

“Tuy nhiên, việc mua mới tăng số đầu xe phải tuân theo quy hoạch đô thị tổng thể về giao thông, không gây quá tải cho hệ thống. GSM ra mắt với số lượng xe không nhỏ sẽ đặt ra bài toán cho quy hoạch và sức ép về cơ sở hạ tầng ở Hà Nội”, ông Hùng chia sẻ.

Khẳng định Hiệp hội Taxi Hà Nội ủng hộ Quyết định 876 của Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải nhưng ông Nguyễn Công Hùng cho biết các hãng taxi chưa lựa chọn mua xe điện bởi lý do thuần tuý về bài toán kinh doanh.

Đưa 600 xe điện ra thị trường, Taxi Xanh của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có là "đối thủ" của taxi truyền thống? ảnh 3
Các hãng taxi chưa lựa chọn xe điện

Ông phân tích: “Các doanh nghiệp taxi có thể mua mẫu xe quốc dân Toyota Vios, Kia Morning với giá lăn bánh chỉ từ hơn 400 triệu đồng. Trong khi đó, đầu tư xe điện lên tới hơn 600 triệu đồng. Ngoài ra, chi phí thuê pin, trạm sạc, thay thế pin cũng là gánh nặng về chi phí cho doanh nghiệp. Khi chi phí và sự tiện dụng để vận hành xe điện thấp hơn xe xăng, chắc chắn chúng tôi sẽ ủng hộ.

Thời gian sạc pin cho xe điện cũng lên tới hàng tiếng đồng hồ, hệ thống trạm sạc cũng chưa phủ đầy đủ, có thể xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ gây ra tình trạng tốn thời gian để nạp điện so với việc đổ xăng chỉ tốn vài phút”.

Dù vậy, ông Hùng cũng đánh giá cao những tín hiệu tích cực sau sự ra mắt của hãng taxi điện đầu tiên của Việt Nam: “GSM là công ty của tập đoàn lớn Vingroup, VinFast. Sự ra mắt hoành tráng của GSM gây chú ý lớn, tạo hiệu ứng xã hội, cung cấp thêm lựa chọn dịch vụ vận chuyển cho người dùng. GSM tạo ra nhiều thay đổi, khiến các doanh nghiệp vận tải taxi khác phải nhìn lại mình, thay đổi, cải tiến cách tổ chức hoạt động nếu không muốn bị đào thải. Điều này cũng giúp ích cho toàn xã hội, cung cấp dịch vụ cho người dùng với chất lượng ngày càng tốt hơn".

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cơn bão Yagi, cây xanh đô thị và trách nhiệm của chúng ta

Kinh tế - Xã hội -

Cơn bão Yagi, cây xanh đô thị và trách nhiệm của chúng ta

Bão Yagi vừa qua đã gây thiệt hại lớn đối với hệ thống cây xanh ở nhiều thành phố miền Bắc Việt Nam.

3 mẫu xe điện AION sắp ra mắt thị trường Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

3 mẫu xe điện AION sắp ra mắt thị trường Việt Nam

Hãng xe điện AION của Trung Quốc công bố kế hoạch ra mắt ba mẫu xe điện hoàn toàn mới tại Việt Nam trong quý IV/2024, bao gồm Y Plus, ES và mẫu SUV cao cấp Hyptec HT.

Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á

Kinh tế - Xã hội -

Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á

Honda Dream 125 2025 sản xuất tại Campuchia vừa chính thức trình làng với mức giá 2.500 USD, quy đổi ra tiền Việt là 60 triệu đồng.

Việt Nam đã có vắc xin sốt xuất huyết, tiêm đầu tiên tại VNVC

Kinh tế - Xã hội -

Việt Nam đã có vắc xin sốt xuất huyết, tiêm đầu tiên tại VNVC

Ngày 20/9/2024, gần 200 trung tâm trong hệ thống tiêm chủng của VNVC đã chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản, kịp thời phòng bệnh cho người dân khi cả nước bước vào mùa mưa lũ.

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu

Kinh tế - Xã hội -

Phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu

Thi thể được tìm thấy trong ca-bin xe đầu kéo rơi xuống sông, trong vụ cầu Phong Châu (Phú Thọ) sập xuống hôm 9/9.

Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ chia sẻ về những hoạt động công đoàn có sức lan tỏa mạnh mẽ nhờ công tác truyền thông hiệu quả.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 21/9 là cuộc trò chuyện với đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Trái tim người thầy Video

Cà phê tối: Trái tim người thầy

Hình ảnh người thầy cầm trên tay danh sách học sinh với những nét tô vàng, đỏ bật khóc trước hội trường đang được lan truyền trong mặt. Trong đó, thầy Khang, người nhận nuôi các em học sinh ở Làng Nủ nói trong nước mắt cùng sự xúc động tột độ

Đọc thêm

Lấy lại xe bị tạm giữ ở đâu?

Kinh tế - Xã hội -

Lấy lại xe bị tạm giữ ở đâu?

Người vi phạm có thể lấy lại xe tạm giữ ở đâu? Việc trả lại phương tiện bị tạm giữ được quy định như thế nào? Xin mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong phần dưới đây.

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Kinh tế - Xã hội -

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Kinh tế - Xã hội -

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Kinh tế - Xã hội -

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Dưới đây là thủ tục lấy xe bị giam giữ do người điều khiển phương tiện vi phạm một số lỗi quy định trong Luật Giao thông, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Kinh tế - Xã hội -

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính phát triển của Pháp) vừa ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.