Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng vào cuộc vụ Trung tâm Ngoại ngữ Master English nợ lương, học phí
Phóng sự điều tra - 09/11/2021 11:11 Xuân Hậu
Ngày 11/10/2021, trên trang Fanpape English 4U Đà Nẵng đăng thông tin về việc các chi nhánh Trung tâm SAS tại Đà Nẵng ngừng hoạt động. |
"Xem xét đình chỉ hoạt động hoặc giải thể Trung tâm SAS..."
Theo ông Mai Tấn Linh- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, khi thành phố cho phép các Trung tâm Ngoại ngữ trên địa bàn được hoạt động trở lại bình thường, Sở sẽ đến Trung tâm SAS kiểm tra thực tế và đưa ra hướng xử lý.
“Chúng tôi đang trong quá trình lập đoàn kiểm tra những cơ sở đã cấp phép để xem xét đình chỉ hoạt động hoặc giải thể Trung tâm SAS theo quy định tại Nghị định 46/2017/NĐ-CP của Chính phủ, quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục”, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho biết.
Về việc kết luận sai phạm, ông Mai Tấn Linh cho rằng Trung tâm SAS hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì cơ quan thực thi pháp luật sẽ xác minh, điều tra, xử lý. Với vai trò của mình, Sở sẽ tìm hiểu, xác minh, sau đó tiến hành xử lý nếu có sai phạm liên quan đến hoạt động giáo dục và hỗ trợ công dân.
Danh sách thống kê chưa đầy đủ của nhân viên và giáo viên Trung tâm SAS bị nợ lương. |
Theo báo cáo thống kê, trong năm 2020, Trung tâm SAS tại Đà Nẵng tổ chức tuyển sinh và đào tạo 1.150 học viên. Trong năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên số lượng học viên là 320 (tính đến tháng 4/2021). Tổng số giáo viên là 33 người, tổng số nhân viên là 16 người.
Về công tác tài chính, chi nhánh công ty đăng ký hạch toán phụ thuộc nên việc thu học phí đều chuyển về công ty mẹ trong TP.HCM và việc chi trả lương cho đội ngũ nhân viên, giáo viên do công ty mẹ thực hiện.
Đến nay, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng đã tiếp nhận đơn tố cáo của giáo viên, nhân viên của Trung tâm SAS. Tuy nhiên, theo ông Linh đơn thư gửi chưa hợp pháp nên Sở đã chủ động liên hệ lại và có hướng dẫn cụ thể để công dân có sự điều chỉnh cho phù hợp.
“Khi có đơn công dân, Sở yêu cầu đối tượng được phản ánh có báo cáo giải trình, tổ chức lập đoàn kiểm tra để xác minh, đối chiếu thông tin. Nếu cần thiết sẽ tổ chức đối thoại giữa người có đơn và người bị phản ánh. Khi có đủ thông tin xác thực, chính thống, hợp pháp mới có nhận định, đánh giá vụ việc và đưa ra quyết định xử lý. Khi công dân gửi đơn chỉ là thông tin một chiều, chưa nhận định được điều gì”, ông Linh chia sẻ về các bước tiến hành xử lý trong vụ việc này.
Một trong các chi nhánh của Trung tâm SAS đã ngừng hoạt động, trả mặt bằng. |
Người lao động sẽ gửi đơn ra tòa để đòi quyền lợi
Sau khi được Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng có hướng dẫn, chị Mai Thị Như Quỳnh, giáo viên tiếng Anh tại Trung tâm SAS cho biết đang chỉnh sửa và bổ sung theo đúng yêu cầu của các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, chị Quỳnh cùng nhiều giáo viên và học viên khác sẽ gửi đơn ra tòa, tiến hành khởi kiện Trung tâm SAS để đòi quyền lợi.
Trao đổi về việc xử lý vi phạm của Trung tâm SAS theo Luật Doanh nghiệp, Luật sư Vũ Ngọc Hà – Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh Đồng Nai cho biết sẽ có nhiều mảng khác nhau để quản lý.
Liên quan đến việc nợ lương, BHXH của Trung tâm SAS là phát sinh quan hệ lao động thuộc quản lý của Sở LĐ-TB&XH, người lao động có thể thực hiện việc đòi lương thông qua 3 phương án. Phương án 1: người lao động có thể làm đơn khởi kiện ra tòa; phương án 2: người lao động có thể làm đơn khiếu nại về việc trung tâm không chi trả tiền lương; phương án 3: giải quyết tranh chấp lao động bằng trọng tài lao động.
Liên quan đến vấn đề học phí của học viên đó là hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc quản lý của Sở Kế hoạch Đầu tư. Nếu có việc dấu hiệu của lừa đảo, chiếm dụng tài sản thì các cơ quan chức năng sẽ xử lý theo Luật Doanh nghiệp.
Liên quan đến hoạt động chuyên môn giảng dạy thì thuộc quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Biên lai thu tiền và tin nhắn cuối cùng các học viên liên hệ được với người hướng dẫn của Trung tâm SAS. |
Trước đó, như Cuộc sống an toàn đã đưa tin, nhiều giáo viên, nhân viên của Trung tâm SAS tại Đà Nẵng bị nợ lương nhiều tháng, các học viên dù nộp đủ tiền nhưng chưa học buổi nào thì trung tâm đã đóng cửa.
Theo xác minh của Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, Trung tâm Ngoại ngữ Master English, chi nhánh tại Đà Nẵng thuộc Công ty TNHH Giáo dục Master English, mã số doanh nghiệp: 0313165105-001. Đại diện chi nhánh là ông Đỗ Văn Quản (hộ khẩu thường trú tại 241 Nguyễn Thượng Hiền, phường 6, quận Bình Thạnh, TP. HCM) đứng đơn xin thành lập. Trung tâm Ngoại ngữ Master English được cho phép thành lập theo quyết định số 958/QĐ-SGDĐT ngày 19/7/2018 của Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng. Địa điểm hoạt động chính tại số 601 đường Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê). Giám đốc Trung tâm là bà Lê Phương Diệu. Cơ sở 2 tại địa chỉ số 84 đường Nguyễn Hữu Dật (quận Hải Châu), được cho phép hoạt động theo công văn số 3912/SGDĐT-GDTX-CN&ĐH ngày 27/12/2019. Cơ sở 3 tại địa chỉ số 383-385 đường Nguyễn Văn Linh (quận Thanh Khê) được cho phép hoạt động theo công văn số 2479/SGDĐT-GDTX-CN&ĐH ngày 22/9/2020. |
"Chỉ cần công nhân đồng ý đi làm, một người chúng tôi cũng đón" Liên quan đến vụ việc Công ty cổ phần May Pearl Việt Nam (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) không thể đón 1.200 công nhân ... | ||
“Hạnh phúc của cán bộ công đoàn là được công nhân tin tưởng khi họ khó khăn nhất”
|
Tin cùng chuyên mục
Pháp luật lao động - 20/09/2024 16:56
"Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết
Nhận thông báo về khoản nợ vay quá hạn tới hơn 7,5 triệu đồng từ một ngân hàng, chị X. lo lắng, suy sụp…
Phóng sự điều tra - 19/09/2024 19:34
Công ty CP Môi trường xanh Friendly nợ lương người lao động, phớt lờ chỉ đạo của chính quyền
Mặc dù đã có chỉ đạo của UBND thành phố Bảo Lộc, Công ty Cổ phần Môi trường xanh Friendly - đơn vị đầu tư vận hành Nhà máy xử lý rác thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vẫn phớt lờ, chưa trả tiền nợ lương người lao động làm việc tại đây.
Pháp luật lao động - 14/09/2024 09:42
Lâm Đồng: Công ty CP Môi trường xanh Friendly vẫn chây ì khoản nợ lương công nhân
Đến nay, Công ty Cổ phần Môi trường Xanh Friendly - đơn vị đầu tư vận hành Nhà máy xử lý rác thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vẫn không trả tiền nợ lương đối với người lao động làm việc tại đây.
Phóng sự điều tra - 06/09/2024 15:09
Bài 8: Tư vấn sai lệch thông tin là “lừa dối trong giao dịch dân sự”
Trước thực trạng khách hàng mất tiền oan và nguy cơ hiện hữu hóa thành “con nợ” của ngân hàng từ những chiếc thẻ ngân hàng không sử dụng, thậm chí thiếu thông tin tư vấn minh bạch, nữ công nhân ở Hải Dương gánh khoản nợ hơn 7,5 triệu đồng từ chiếc thẻ tín dụng được tặng mà chị không sử dụng trong 9 năm, luật sư Lương Minh Tuấn, Công ty Luật TNHH Năng & Partner, đã có những chia sẻ với Tạp chí Lao động và Công đoàn. Cùng với đó đồng chí Hà Sỹ Đồng, Đại biểu Quốc hội (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị) cũng nêu lên một số ý kiến chung quanh vấn đề này.
Phóng sự điều tra - 04/09/2024 17:07
Bài 7: Cần hành lang pháp lý chung để quản lý thẻ ngân hàng “ngủ đông”
Đó là một trong những ý kiến của bà Nguyễn Hồng Thanh, Trưởng Tiểu ban Chính sách của Chi hội Thẻ ngân hàng Việt Nam (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) về quy trình quản lý, phát hành thẻ ngân hàng của các ngân hàng thương mại hiện nay. Quan điểm này cũng được đại diện Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) nêu lên trong cuộc trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn xung quanh vấn đề phát hành, quản lý, vận hành thẻ ngân hàng hiện nay.
Phóng sự điều tra - 03/09/2024 16:24
Từ vụ “thần dược” Lipixgo: Nhức nhối nạn thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng, lừa người tiêu dùng
Bất chấp nỗ lực của các cơ quan quản lý và cảnh báo từ chuyên gia y tế, nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng vẫn được quảng cáo với công dụng "thần kỳ", đánh lừa người tiêu dùng. Tình trạng này không chỉ làm tổn hại đến sức khỏe và tài chính của người dân mà còn làm mất uy tín của ngành thực phẩm chức năng.
- Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ
- Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú
- Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa
- "Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết
- An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực