Niềm vui lần thứ 3 nhận giải thưởng Vô lăng Vàng
Người lao động - 23/12/2023 20:38 HÀ VY
"Em đã một mình cầm vô lăng lái xe từ Bắc vào đến Mũi Cà Mau!" |
Anh Phạm Hữu Trường (SN 1984) có hơn 10 năm làm việc tại Hợp tác xã Hoà Bình xanh Chi nhánh Bắc Ninh.
Tối nay, anh rất vui mừng khi được Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia trao tặng giải thưởng Vô lăng Vàng. Trước đó, anh đã từng 2 lần nhận giải thưởng này, vào các năm 2020, 2022.
Để đạt được giải thưởng Vô lăng Vàng 2023, anh phải đáp ứng nhiều tiêu chí: không gây tai nạn giao thông trong năm xét thưởng (2023), không gây tai nạn giao thông từ nghiêm trọng trở lên trong 3 năm (2020-2022), chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, không bị các lực lượng chức năng xử lý vi phạm hành chính dưới bất kỳ hình thức nào trong năm 2023.
Đồng chí Phạm Hoài Phương - Chủ tịch Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam (hàng đầu, bên phải) và đồng chí Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Ô tô Việt Nam (hàng đầu, bên trái) trao Giấy chứng nhận và biểu trưng Giải thưởng Vô lăng Vàng năm 2022 cho anh Phạm Hữu Trường. Ảnh: NVCC |
Ngoài ra, anh phải đáp ứng tiêu chí tối thiểu 20.000 km an toàn trong năm 2023. Số km an toàn được trích xuất từ hệ thống dữ liệu giám sát hành trình của đơn vị, có kết quả trích xuất dữ liệu kèm theo.
Để đạt giải thưởng này, lái xe còn phải có nghĩa cử, hành động cao đẹp, đạo đức nghề nghiệp như: tham gia cứu nạn người bị tai nạn giao thông, giúp đỡ hành khách trong trường hợp đặc biệt, có uy tín và sức lan tỏa trong đội ngũ lái xe, gương mẫu và tích cực tuyên truyền vận động đồng nghiệp, người thân, cộng đồng chấp hành các quy định pháp luật về an toàn giao thông, góp phần vào công tác bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ môi trường giao thông xanh, sạch, văn minh.
Doanh nghiệp phải đảm bảo các tiêu chí như: ít nhất có 20 xe, 50% lái xe của đơn vị được ký hợp đồng từ 1 năm trở lên, 100% lái xe được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định. Ngoài ra, trong năm 2023, đơn vị không có xe gây tai nạn giao thông nghiêm trọng trở lên. 100% số xe của đơn vị lắp đặt, khai thác hiệu quả thiết bị giám sát hành trình.
Bên cạnh đó, đơn vị phải có bộ phận theo dõi công tác an toàn giao thông theo quy định, thường xuyên kiểm tra giám sát hành trình của người lái xe khi người lái xe làm nhiệm vụ...
Anh Phạm Hữu Trường tham gia hoạt động thể thao tại đơn vị. Ảnh: NVCC |
Trong năm 2023, doanh nghiệp không có xe bị xử phạt do vi phạm về chở quá tải trọng, chở quá số lượng hành khách, số lượng phương tiện bị Sở Giao thông vận tải xử lý thu hồi phù hiệu phải dưới 20% trên tổng số phương tiện của đơn vị.
Đọc những tiêu chí trên mới thấy những lái xe được tôn vinh phải đáp ứng các tiêu chí khắt khe thế nào. Từ khi về Công ty đến nay, anh Trường đã vận hành phương tiện hàng trăm nghìn cây số an toàn. Từ đầu năm 2023 đến nay, anh đã vận hành hàng chục nghìn km đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách hàng.
Anh Trường luôn nâng niu Giấy chứng nhận của Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia. Ảnh: NVCC |
Anh Trường kể, Công ty luôn nỗ lực xây dựng thương hiệu bằng những chuyến xe an toàn với nhiều "tay lái vàng" hành trình hàng vạn cây số mỗi năm, đảm bảo đi đến nơi, về đến chốn.
Bản thân anh luôn có ý thức khi tham gia giao thông, coi tính mạng con người là trên hết, thường xuyên kiểm tra tình trạng xe, đã uống rượu bia không lái xe, luôn rèn luyện sức khỏe... Anh luôn tham gia đầy đủ các lớp tập huấn để mỗi ngày làm việc và mỗi cung đường di chuyển (Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Thái Nguyên, Bắc Giang) trở nên an toàn hơn.
Khi tham gia giao thông, anh luôn sẵn sàng cứu giúp người gặp hoạn nạn. Anh đã từng đưa bệnh nhân nguy kịch vào bệnh viện và bàn giao cho người nhà. Anh thường xuyên nhặt được tài sản có giá trị lớn nhưng đều trao lại tận tay cho khách hàng.
Năm 2020, dù chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, thu nhập suy giảm, anh vẫn sẵn sàng đóng góp ngày công và phương tiện, tham gia vận chuyển miễn phí lương thực, thực phẩm đến vùng cách ly để chung tay phòng, chống dịch. Việc làm của anh được Công đoàn ngành Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh và Công ty khen thưởng...
Nghề lái xe giúp anh trang trải cuộc sống, hiểu biết về nhiều vùng đất, văn hoá khác nhau và có cơ hội giúp đỡ người hoạn nạn.
Anh Trường trân trọng nghề lái xe vì giúp gia đình anh có cuộc sống ổn định. Ảnh: NVCC |
“Mỗi hành trình kéo dài cả trăm cây số, nên trước khi ra đường, dù bộ phận kỹ thuật kiểm tra rất kỹ, tôi vẫn phải rà soát lại các thông số an toàn, từ còi, đèn, phanh đến hệ thống làm mát, lốp… Sau tay lái của tôi là tính mạng của hành khách, tài sản, hàng hoá có giá trị lớn của Công ty, đối tác. Chỉ cần lơ là sẽ gây thiệt hại cho bản thân, cộng đồng và doanh nghiệp.
Nghề lái xe có nhiều rủi ro rình rập. Năm 2013, tôi từng một phen “hú vía” khi gặp một nhóm hành khách dùng hung khí đi giải quyết mâu thuẫn, nguy hiểm đến tính mạng. Xác định những nguy cơ, rủi ro, tôi luôn cẩn trọng, tuân thủ quy trình ứng xử, giải quyết tình huống mà Công ty đề ra” - anh Trường cho biết.
| |
Anh Phạm Hữu Trường (hàng đầu, thứ nhất, từ trái) nhận Giải thưởng Vô lăng Vàng năm 2023. Ảnh: NVCC |
“Nhận giải thưởng Vô lăng Vàng lần thứ 3 là kỷ niệm tuyệt vời và là vinh dự của tôi cũng như gia đình. Tôi thêm tự tin vì đã góp phần nhỏ bé lan toả thương hiệu Công ty, của ngành Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh và để xã hội ngày càng có nhiều hành động trách nhiệm, tốt đẹp hơn. Giải thưởng là vinh dự và cũng là trách nhiệm. Các anh em tài xế nếu có cơ hội hãy thử thách bản thân để đạt Giải thưởng này” - anh Trường cho biết.
Năm 2023, Ban Tổ chức đã nhận được hồ sơ tham dự giải thưởng của 50 doanh nghiệp kinh doanh vận tải và 400 lái xe trên cả nước. Hội đồng bình chọn giải thưởng đã thống nhất chọn 20 tập thể và 50 cá nhân đạt giải thưởng "Vô lăng Vàng", 5 cá nhân và 5 tập thể đạt giải "Văn hoá giao thông".
Góp ý kiến để công đoàn tham gia giám sát hiệu quả Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Công đoàn tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát, thực trạng và giải ... |
Ấm tình công đoàn trên hành trình Tết 2024 Gần 3.000 đoàn viên, người lao động sẽ được trở về quê đón Tết bên gia đình và người thân nhờ Hành trình Tết Công ... |
Công đoàn Quân đội: xây “mái ấm” bằng nghĩa tình đồng đội Là người hoạt ngôn, trưởng thành từ công tác Đoàn thanh niên trong Quân đội, Đại tá Nguyễn Đình Đức - Trưởng Ban Công đoàn ... |
Tin cùng chuyên mục
Người lao động - 11/11/2024 17:50
Rục rịch công bố thưởng Tết, người lao động kỳ vọng mức tương xứng
Còn hơn 2 tháng nữa đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, một số doanh nghiệp và công đoàn cơ sở đang dần lên kế hoạch chi lương, thưởng, quà Tết, sao cho vừa phù hợp với tình hình kinh doanh, vừa đáp ứng nguyện vọng của người lao động.
Đời sống - 09/11/2024 16:41
Phòng trọ tối thiểu 5m2/người: Công nhân vừa mừng vừa lo
Được ở trong phòng trọ rộng rãi, thoáng mát là điều ai cũng mong muốn. Nhưng với công nhân lao động sẽ đi kèm với nỗi lo chi phí thuê trọ tăng cao, vì “tiền nào của nấy”…
Người lao động - 06/11/2024 19:48
Lao động nhập cư và làn sóng “bỏ phố về quê”
Nhiều năm gần đây, người lao động nhập cư ở nhiều thành phố, đô thị lớn dần có xu hướng quay trở về quê hương làm việc. Có nhiều yếu tố tác động đến quyết định này, trong số đó là quan điểm “muốn về gần nhà” và sự thay đổi trong chính sách thu hút nhân lực của các địa phương.
Người lao động - 06/11/2024 13:43
Hàng trăm công nhân tham gia Giải chạy tiếp sức Ekiden lần thứ 2
Công ty TNHH Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc vừa tổ chức Giải chạy tiếp sức Ekiden lần thứ 2, thu hút sự tham gia của vận động viên tại 17 doanh nghiệp.
Đời sống - 04/11/2024 18:36
Sống xa cha mẹ, con công nhân dễ sống khép kín, thiếu tự tin
Có đến 30,2% trẻ em từ độ tuổi 0 đến dưới 16 là con của công nhân đang phải sống xa cha mẹ. Điều này khiến trẻ đối mặt với nguy cơ thiếu thốn tình cảm và giảm khả năng phát triển toàn diện.
Đời sống - 03/11/2024 12:02
Vay lãi suất thấp, công nhân bị loại vì… thu nhập cao!
“Tôi nghĩ thu nhập càng cao thì càng dễ vay vốn, vì có đủ khả năng trả nợ, đằng này hồ sơ của tôi lại bị loại”, một nam công nhân chia sẻ khi nói về những quy định mới thuộc Thông tư 33 của Ngân hàng Nhà nước.