Nhìn lại 5 cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ và công nhân

Hoạt động Công đoàn - Ý YÊN (T.H)

Đến nay, đã 5 lần Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động. Rất nhiều tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị và đề xuất liên quan trực tiếp đến đời sống, việc làm của công nhân được người đứng đầu Chính phủ lắng nghe, thấu hiểu, chỉ đạo giải quyết.
Nhìn lại 5 cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ và công nhân
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước) trò chuyện với công nhân lao động tại Đồng Nai, năm 2016 - Ảnh: Lao Động

Tạp chí Lao động và Công đoàn điểm lại 5 cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ và công nhân lao động.

Ngày 30/4/2016

Trong Chương trình Tết Lao Động do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức, sáng 30/4/2016, tại Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước) có buổi gặp gỡ, đối thoại với 3.000 công nhân lao động.

Buổi đối thoại ghi nhận rất nhiều ý kiến, đề xuất của công nhân liên quan đến vấn đề tăng lương tối thiểu; tăng giá; tình trạng trốn đóng Bảo hiểm xã hội; chất lượng bữa ăn ca, an toàn thực phẩm; nhu cầu văn hóa, giải trí và giải pháp hỗ trợ nâng cao tay nghề...

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn quan tâm đến đời sống công nhân, đặc biệt là tiền lương để đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu của người lao động.

Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ đạo các khu công nghiệp, các tỉnh chăm lo cho công nhân, có chính sách hỗ trợ công nhân tiếp cận được nguồn vốn vay mua nhà ở xã hội; các khu công nghiệp đều có nhà trẻ, trường mẫu giáo... Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về Bảo hiểm xã hội.

Ngày 22/4/2017

Nhìn lại 5 cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ và công nhân
Thủ tướng Chính phủ (nay là Chủ tịch nước) bắt tay với công nhân trước buổi nói chuyện, ngày 22/4/2017 - Ảnh: T.L

Tại Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước) có cuộc gặp gỡ với 2.000 công nhân lao động các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Một năm sau cuộc đối thoại với công nhân ở Đồng Nai, Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, Chính phủ đã giải quyết nhiều mong muốn của công nhân. Cụ thể: Quy định về điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng, tăng mức lương cơ sở năm 2017; yêu cầu các địa phương đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; nâng mức xử phạt với các trường hợp nợ đọng, chậm đóng, trốn đóng Bảo hiểm xã hội; phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”...

Tại buổi đối thoại, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh trong thời kỳ hội nhập, sự cạnh tranh về lao động rất gay gắt, đòi hỏi công nhân phải nâng cao tay nghề. Chính phủ sẽ có chính sách ưu tiên cho việc dạy nghề, nâng cao trình độ của công nhân.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu các cấp công đoàn, doanh nghiệp cần có chính sách tạo điều kiện học tập, nâng cao trình độ tay nghề cho công nhân. Điều đó góp phần giảm thiểu sự phân biệt lứa tuổi lao động.

Ngày 20/5/2018

Tại Hà Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước) đối thoại với 1.000 công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp vùng Đồng bằng sông Hồng, với chủ đề “Năng suất cao hơn, phúc lợi tốt hơn”.

Những tâm tư, thắc mắc của công nhân lao động về sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đến việc làm được Thủ tướng quan tâm, chia sẻ. Thủ tướng cho rằng, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội thực hiện khát vọng phồn vinh của dân tộc. Để thích ứng, đòi hỏi sự nỗ lực của nhiều chủ thể, từ Chính phủ, các bộ, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp và từng người lao động. Mỗi công nhân phải xác định sự cần thiết phải học nghề, nâng cao trình độ.

Nhìn lại 5 cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ và công nhân
Công nhân đặt câu hỏi tới Thủ tướng Chính phủ, ngày 20/5/2018 - Ảnh: SƠN TÙNG

Theo đó, Chính phủ có quyết định hỗ trợ trong việc nâng cao tay nghề, dạy học cho công nhân lao động đến hết 2030. Nhà nước hỗ trợ đào tạo tay nghề, bồi dưỡng, nâng cao tay nghề, có mức hỗ trợ cho công nhân.

Cũng trong buổi đối thoại, Thủ tướng một lần nữa chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện quyết liệt vấn đề nhà ở, trường học đáp ứng nhu cầu của công nhân. Bởi dù đã tích cực vào cuộc song kết quả chưa đáp ứng được sự mong mỏi, kỳ vọng của công nhân và yêu cầu của Chính phủ.

Ngày 5/5/2019

Tại TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước) gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động kỹ thuật cao của 7 địa phương thuộc các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước.

Nhìn lại 5 cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ và công nhân
Công nhân lao động kỹ thuật cao đã đưa ra những ý kiến với Thủ tướng Chính phủ, ngày 5/5/2019 - Ảnh: SGGP

Thủ tướng khẳng định, lực lượng công nhân lao động có trình độ kỹ thuật là vốn quý của quốc gia, là nguồn động lực phát triển kinh tế, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Trong bối cảnh số lao động trình độ cao chỉ chiếm khoảng 19% tổng số lao động, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phải có chính sách thay đổi, thu hút nhân tài, xây dựng đội ngũ công nhân có tay nghề cao.

Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương quan tâm đến 4 nhóm vấn đề thiết yếu với đời sống công nhân, gồm tiền lương và thu nhập đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu; nhà ở xã hội; môi trường làm việc, học tập cho công nhân lao động và chỗ học tập, vui chơi cho con công nhân.

Về phía tổ chức Công đoàn, Thủ tướng đề nghị cần đổi mới cách thức hoạt động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, chăm lo đời sống văn hóa, rèn luyện kỹ năng, bản lĩnh cho công nhân lao động, trình độ, chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động.

Ngày 31/5/2020

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước) có buổi gặp gỡ, trò chuyện, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của công nhân, lao động tại tỉnh Bắc Ninh.

Buổi gặp gỡ diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động trực tiếp đến đời sống, việc làm của công nhân lao động. Thủ tướng đánh giá cao sự chăm lo của tổ chức Công đoàn đối với người lao động.

Nhìn lại 5 cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ và công nhân
Công nhân Bắc Ninh đối thoại với Thủ tướng Chính phủ, năm 2020 - Ảnh: Ý YÊN

Người đứng đầu Chính phủ động viên công nhân cố gắng rèn luyện kỹ năng lao động bằng cách học tập, nâng cao tay nghề để có cơ hội tăng thu nhập. Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng doanh nghiệp cần giảm chi phí, duy trì việc làm, thu nhập, nâng cao năng suất, áp dụng công nghệ, tìm thị trường mới để phát triển.

Đối với vấn đề nhà ở, Thủ tướng đề nghị tỉnh Bắc Ninh cần dành nguồn lực, tạo cơ chế thuận lợi để xây dựng khu nhà ở của công nhân. Đồng thời, cần đảm bảo an toàn lao động, an ninh trật tự; không chủ quan trước dịch Covid-19...

Sáng 12/6/2022, tại Bắc Giang sẽ diễn ra cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ và công nhân lao động, chủ đề “Công nhân Việt Nam với khát vọng phát triển đất nước”.

Dự kiến sẽ có 4.500 công nhân lao động tại điểm cầu chính tỉnh Bắc Giang và 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố và Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Cùng dự buổi đối thoại với công nhân ngày 12/6 sẽ có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, đại diện lãnh đạo một số ban xây dựng Đảng Trung ương, một số Ủy ban của Quốc hội, một số bộ, ngành, Văn phòng Chính phủ và đại diện lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế, hiệp hội ngành nghề; lãnh đạo tỉnh, thành ủy, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ đi thăm, động viên, tặng quà công nhân tại khu nhà trọ và nhà ở xã hội; tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang.

Giờ thứ 9+: Món ăn tinh thần dành cho công nhân lao động Giờ thứ 9+: Món ăn tinh thần dành cho công nhân lao động

Chiều ngày 9/6, tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức buổi thông tin báo chí về Chương trình Thủ ...

Đừng nhân danh điều gì để đem Viêt Á “mặc cả”! Đừng nhân danh điều gì để đem Viêt Á “mặc cả”!

Ông Nguyễn Huy Quang, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế nói về vụ Việt Á: “Mất mát lớn nhất là lòng tin ...

Bộ LĐ-TB&XH giữ quan điểm đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7 Bộ LĐ-TB&XH giữ quan điểm đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa có tờ trình gửi Chính phủ dự thảo nghị định quy định mức lương ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ

Hoạt động Công đoàn -

Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng vừa phối hợp với các đơn vị tổ chức thăm, hỗ trợ Nhân dân và tặng quà cán bộ, chiến sỹ tham gia khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa

Hoạt động Công đoàn -

Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa

Tôi xin phép được trích dẫn câu nói của Giáo sư Đặng Thai Mai: “Con người đến với cuộc sống từ nhiều nẻo đường, trên muôn vàn cung bậc phong phú nhưng tiêu điểm mà con người hướng đến vẫn là con người” để chia sẻ câu chuyện về một “người truyền lửa” – cô giáo Hà Thị Hảo – Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Ghi chép về một thầy giáo - Chủ tịch Công đoàn gương mẫu, tận tụy

Hoạt động Công đoàn -

Ghi chép về một thầy giáo - Chủ tịch Công đoàn gương mẫu, tận tụy

Thầy giáo Phạm Văn Chức - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (xã Quang Minh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) là một nhà giáo tiêu biểu, tận tụy và hết mình vì sự nghiệp giáo dục.

Góp ý dự thảo Luật Việc làm: Vì mục tiêu việc làm tốt, thu nhập cao cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Góp ý dự thảo Luật Việc làm: Vì mục tiêu việc làm tốt, thu nhập cao cho người lao động

Chiều 19/9, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) dưới sự chủ trì của đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Trực tiếp "Điểm hẹn công nhân tháng 9": Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen"

Hoạt động Công đoàn -

Trực tiếp "Điểm hẹn công nhân tháng 9": Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen"

Tạp chí Lao động và Công đoàn và Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước phối hợp cùng LĐLĐ tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình "Điểm hẹn công nhân tháng 9", chủ đề Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen".

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái - Chủ tịch Công đoàn đầy tâm huyết, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Hoạt động Công đoàn -

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái - Chủ tịch Công đoàn đầy tâm huyết, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái – Chủ tịch Công đoàn Trường Mẫu giáo Vị Bình (xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) là người chị, người đồng chí, một lãnh đạo Công đoàn có tấm lòng ấm áp bao dung, gần gũi luôn lắng nghe những chia sẻ của các công đoàn viên.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đọc thêm

“Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính là điểm tựa của em…”

Hoạt động Công đoàn -

“Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính là điểm tựa của em…”

Nhiều hoàn cảnh khó khăn của Công đoàn ngành Xây dựng Quảng Ninh như gia đình chị Bùi Thị Hạt, đoàn viên Công đoàn Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Ninh đã được các cấp Công đoàn sẻ chia. Và Công đoàn đã thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy của người lao động.

Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động

Hiện nay, tôi đang công tác tại Phòng Tổ chức hành chính – Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai – Vimico- cái nôi ươm mầm và chắp cánh ước mơ cho nhiều thế hệ cán bộ công nhân viên. Ở đây có một lãnh đạo Công đoàn với tác phong gần gũi, nụ cười hiền lành, dễ mến. Chị là Mai Thị Thu Phương, Phó Phòng Tổ chức Hành chính – Phó Chủ tịch Công đoàn của Chi nhánh.

Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông làm tốt vai trò kết nối và chia sẻ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông làm tốt vai trò kết nối và chia sẻ

Trong nhiều năm qua, Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông (xã Hiệp Mỹ Đông, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động; gặt hái nhiều thành tích và được Công đoàn cấp trên đánh giá cao.

Cô Huỳnh Kim Diệu - người “truyền lửa” nhiệt huyết của Công đoàn Trường THCS Đông Thuận

Hoạt động Công đoàn -

Cô Huỳnh Kim Diệu - người “truyền lửa” nhiệt huyết của Công đoàn Trường THCS Đông Thuận

Nhiều năm qua, Công đoàn Trường THCS Đông Thuận (huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ) không ngừng phát triển và trở thành điểm tựa cho viên chức, lao động. Để đạt được những thành tích đó, không thể không nhắc đến vai trò của cô Huỳnh Kim Diệu - Chủ tịch Công đoàn trường.

Công đoàn Trường Tiểu học Trần Văn Vân - những trái tim rực lửa yêu thương

Công đoàn -

Công đoàn Trường Tiểu học Trần Văn Vân - những trái tim rực lửa yêu thương

Thời gian qua, Công đoàn Trường Tiểu học Trần Văn Vân (phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Trong đó, sự hỗ trợ, giúp đỡ cho gia đình đoàn viên Trần Thiện Minh Tâm là một hoạt động tiêu biểu, thể hiện tình yêu thương của tổ chức Công đoàn.

Nữ giảng viên giàu nghị lực của Học viện Ngân hàng

Hoạt động Công đoàn -

Nữ giảng viên giàu nghị lực của Học viện Ngân hàng

Cô Lê Thị Hoài Thương là giảng viên của Học viện Ngân hàng (Hà Nội), một người giàu nghị lực, đã vượt qua muôn vàn khó khăn để chăm lo cho con gái mắc bệnh hiểm nghèo đồng thời vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy của mình.

May mắn khi được sống và công tác trong “trường học hạnh phúc”

Công đoàn -

May mắn khi được sống và công tác trong “trường học hạnh phúc”

12 năm công tác tại Trường Tiểu học Hiệp Phú (phường Hiệp Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) tôi cảm nhận được rằng, chính ngôi trường này là điển hình của mô hình “trường học hạnh phúc”. Vì ở đó, tổ chức Công đoàn đã làm tròn thiên chức “cha mẹ” của người lao động.

Trao xe đạp, học bổng cho con đoàn viên khó khăn dịp Trung thu

Hoạt động Công đoàn -

Trao xe đạp, học bổng cho con đoàn viên khó khăn dịp Trung thu

Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh vừa tổ chức chương trình Đêm hội trăng rằm, trao tặng xe đạp và học bổng cho con đoàn viên, công nhân lao động nhân dịp tết Trung thu 2024.

Công đoàn Petrolimex Hà Tây - vòng tay ấm áp yêu thương

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Petrolimex Hà Tây - vòng tay ấm áp yêu thương

Tại Công ty PTS Hà Tây (Hà Nội), những người lao động luôn cảm thấy ấm lòng khi có cuộc sống ổn định để tận tâm với công việc. Ai cũng tự nhủ: Được như vậy là nhờ Ban lãnh đạo Công ty và không thể thiếu sự quan tâm, sẻ chia của tổ chức Công đoàn Công ty.

Công đoàn BIDV Phú Mỹ đồng hành với con gái nhân viên vượt qua bệnh tật

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn BIDV Phú Mỹ đồng hành với con gái nhân viên vượt qua bệnh tật

Chị Quách Thị Thúy thuộc Tổ Công đoàn phòng Quản lý nội bộ - Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Phú Mỹ (Công đoàn BIDV Phú Mỹ), tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu là một người mẹ “gian truân” khi cùng con gái bệnh tật vượt qua khó khăn. Đồng hành với chị Thúy trong suốt thời gian đó luôn có công đoàn của đơn vị.