Nhiều đơn vị nợ đóng, chậm đóng BHXH: Đối thoại về giải pháp tháo gỡ khó khăn

Kinh tế - Xã hội - MINH ANH (T.H)

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội đã có cuộc đối thoại với 150 đơn vị, doanh nghiệp (DN) chậm đóng BHXH để các bên bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho đơn vị, DN khắc phục nhằm bảo đảm các quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người lao động.

Nợ đóng, chậm đóng BHXH ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động

Tính đến 30/9/2022, số tiền nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp phải tính lãi trên địa bàn Hà Nội là 1.813,2 tỷ đồng, tăng 205,8 tỷ đồng so với tháng 12/2021. Đây là số tiền nợ cao do nhiều DN trên địa bàn thực sự gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, hoạt động cầm chừng. Số tiền nợ ở khối DN ngoài quốc doanh chiếm tỷ trọng lớn, nợ 1.374 tỷ đồng chiếm 68% tổng số tiền nợ.

Số người tham gia BHXH bắt buộc ở địa bàn là 1.934.468 người, chiếm 39,7% lực lượng lao động trong độ tuổi. Bên cạnh đó, có 67.425 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm 1,4% lực lượng lao động trong độ tuổi. Ngoài ra, có 1.868.758 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, chiếm 38,3% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Cũng đến thời điểm 30/9, trên địa bàn thành phố có 78.853 đơn vị nợ tiền BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp với 940.859 lao động.

Số tiền nợ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp phải tính lãi là 1.813,2 tỷ đồng, tăng 205,8 tỷ đồng so với tháng 12/2021. Đây là số tiền nợ cao do nhiều DN trên địa bàn thực sự gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, hoạt động cầm chừng. Số tiền nợ ở khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh chiếm tỷ trọng lớn, nợ 1.374 tỷ đồng chiếm 68% tổng số tiền nợ.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: PV
Quang cảnh buổi đối thoại giữa BHXH Hà Nội với các đơn vị, DN nợ đóng, chậm đóng BHXH. Ảnh: PV

Đại diện nhiều đơn vị sử dụng lao động cho biết, việc nợ đóng, chậm đóng BHXH của người lao động do gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dẫn đến giảm sâu doanh thu hoặc thua lỗ, nên không đủ khả năng tài chính.

Một số đơn vị, DN tuy không thua lỗ, nhưng do chưa thu được nợ từ phía đối tác nên tạm thời khan hiếm dòng tiền vận hành bộ máy, trong đó có việc chi lương, đóng BHXH cho người lao động.

Ngoài những yếu tố khách quan, việc nợ đóng, chậm đóng BHXH còn có phần xuất phát từ nguyên nhân chủ quan. Đó là tình trạng người sử dụng lao động cố tình nợ đóng hoặc đóng không đúng thời gian, không đủ số lượng lao động đang làm việc thực tế tại doanh nghiệp, thậm chí có trường hợp coi việc nợ BHXH là một trong những giải pháp để DN có thể tồn tại.

Ông Nguyễn Gia Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Hồng Thái (do BHXH huyện Đan Phượng quản lý) cho hay: “Quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của chúng tôi trong gần 20 năm qua gặp nhiều khó khăn. Để tồn tại, chúng tôi chấp nhận nợ các khoản tiền có thể nợ như nợ ngân hàng, nợ đóng BHXH... Hiện, chúng tôi đang nợ đóng BHXH trong 64 tháng với số tiền hơn 300 triệu đồng. Trong thời gian này, tôi dùng tiền cá nhân để chi trả các chế độ ngắn hạn cho một số trường hợp người lao động”.

Thực tế cho thấy, việc các đơn vị, DN nợ đóng, chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động vừa ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động, vừa ảnh hưởng đến uy tín, sự phát triển của doanh nghiệp.

Không “khoanh nợ” BHXH

Giải đáp những kiến nghị, đề xuất của đại diện đơn vị sử dụng lao động, Phó Giám đốc điều hành BHXH thành phố Hà Nội Vũ Đức Thuật cho biết: Quy trình tính toán số tiền nợ, thời gian nợ đóng BHXH được thực hiện tự động trên hệ thống BHXH và đã được quy định rõ trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Các cơ quan chức năng không thể “khoanh nợ”, càng không thể giải quyết các chế độ BHXH trong khoảng thời gian doanh nghiệp nợ gốc.

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Hà Nội phát biểu tại chương trình. (Ảnh: HSS)
Lãnh đạo BHXH Hà Nội giải đáp những kiến nghị, đề xuất. (Ảnh: HSS)

Ông Đặng Trần Dũng, Giám đốc Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng 121 - Cienco1 (do BHXH quận Long Biên quản lý) cho biết, Công ty là đơn vị cổ phần hóa từ doanh nghiệp nhà nước, có quá trình hoạt động gần 60 năm, có uy tín trên thị trường. Tuy nhiên, do đơn vị nợ BHXH với số tiền lớn, lũy kế đến thời điểm này là 21,4 tỷ đồng trong thời gian 94 tháng, nên không ai muốn làm việc lâu dài. Hiện Công ty có thể tạo việc làm và bảo đảm quyền lợi về BHXH cho khoảng 100 lao động, nhưng thực tế chỉ có 7 lao động đang tham gia BHXH.

“Những lao động mới, dù được đóng BHXH đầy đủ, họ cũng không được hưởng quyền lợi BHXH, vì các khoản đóng ở thời điểm này đều bị trừ vào khoản nợ trong thời gian trước đó”, ông Đặng Trần Dũng phản ánh.

Theo ông Đặng Trần Dũng, để có thể khắc phục các khoản nợ kéo dài, trước hết DN đang nợ đóng phải tồn tại, phát triển và có lợi nhuận. Trong khi DN muốn hoạt động, phải có người lao động làm việc trong mọi quy trình. Từ thực tế hoạt động của đơn vị mình, ông Dũng kiến nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất giải pháp “khoanh nợ” trong một khoảng thời gian nhất định đối với những đơn vị, doanh nghiệp có khả năng trả nợ.

Tương tự, bà Dương Thị Thu Hà, Trưởng phòng Tổ chức - Nhân sự của Công ty cổ phần Coma 18 (do BHXH quận Hà Đông quản lý) phản ánh, việc nợ đóng BHXH trong thời gian từ cuối năm 2019 đến nay khiến một số người lao động của đơn vị chưa được giải quyết chế độ hưu trí, thai sản, ốm đau... Hiện, Công ty đang nỗ lực khắc phục tình trạng nợ đóng, nhưng chưa đủ khả năng khắc phục hoàn toàn.

Từ thực tế này, bà Dương Thị Thu Hà mong muốn các cơ quan chức năng xem xét giải quyết các chế độ BHXH cho người lao động theo thời điểm doanh nghiệp nợ gốc, không tính theo thời gian số nợ phải tính lãi, tạo điều kiện cho người lao động sớm được thụ hưởng các quyền lợi, còn doanh nghiệp có cơ hội “giữ chân” người lao động.

Phó Trưởng phòng Lao động - Tiền lương (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội) Dương Tuyết Mùi cũng nêu rõ quan điểm đối với kiến nghị của các đơn vị, DN: Việc nợ đóng, chậm đóng BHXH là hành vi bị nghiêm cấm tại các quy định hiện hành về BHXH. Tùy theo mức độ vi phạm, các đơn vị có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc chuyển cơ quan điều tra để xử lý hình sự. Tuy nhiên, với tinh thần chia sẻ, cùng gỡ vướng mắc, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội tăng cường tổ chức đối thoại, đồng thời tập trung đôn đốc thu nợ. Những DN có tên trong danh sách thanh tra nợ đóng BHXH, nếu chủ động khắc phục, các cơ quan chức năng sẽ dừng thanh tra.

BHXH Hà Nội chú trọng đảm bảo quyền lợi cho người tham gia đóng BHXH

Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cũng chú trọng công tác giải quyết các chế độ bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện kịp thời, đầy đủ, an toàn, đúng quy định. Công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội luôn được quan tâm, việc chi trả luôn bảo đảm đến tận tay đối tượng trước ngày 10 của tháng, với 2 hình thức chi trả: thông qua hệ thống bưu điện và qua tài khoản thẻ ATM.

Tính đến hết tháng 9/2022, cơ quan này thực hiện chi lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng cho gần 590 nghìn lượt người với tổng số tiền 28.148,66 tỷ đồng; giải quyết chế độ BHXH hằng tháng cho 8.573 người. Số lượt khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn là 7.471.022, với chi phí bệnh viện đề nghị thanh toán cho bệnh nhân bảo hiểm y tế là 14.122 tỷ đồng. Đồng thời, phối hợp các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố triển khai thí điểm sử dụng căn cước công dân gắn chip trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Chia sẻ tại Hội nghị, Phó Giám đốc điều hành BHXH Hà Nội Vũ Đức Thuật nhấn mạnh về trách nhiệm, nghĩa vụ của người sử dụng lao động đối với việc đóng đầy đủ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Để bảo đảm quyền lợi cho người lao động, cách tốt nhất là người sử dụng lao động cần hoàn thành nghĩa vụ, trách nhiệm đóng BHXH. Dưới góc độ thực hiện chính sách, BHXH thành phố Hà Nội ghi nhận kiến nghị của các đơn vị sử dụng lao động, tiếp tục nghiên cứu và đề xuất với cơ quan có thẩm quyền trong quá trình sửa đổi, bổ sung các quy định về BHXH.

Đồng thời, đại diện BHXH Hà Nội mong muốn các đơn vị nhanh chóng khắc phục tiền đóng, lãi chậm đóng để người lao động có sử dụng được thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám, chữa bệnh; được hưởng chế độ thai sản, ốm đau và được hưởng hưu trí khi về già. Đặc biệt, cơ quan BHXH sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ để DN thuận lợi hơn trong việc tìm hiểu và thực hiện hiệu quả các chính sách, chế độ BHXH, bảo hiểm y tế.

Nhiều thủ tục hành chính đang gây khó khăn cho doanh nghiệp Nhiều thủ tục hành chính đang gây khó khăn cho doanh nghiệp

Theo lãnh đạo VCCI, doanh nghiệp hiện vẫn khó tiếp cận được hỗ trợ từ chính sách do thủ tục còn phức tạp. Trong khi ...

Tân Chủ tịch Hà Nội bàn cách gỡ khó các dự án giao thông chậm tiến độ Tân Chủ tịch Hà Nội bàn cách gỡ khó các dự án giao thông chậm tiến độ

Sáng 7/9, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh có buổi làm việc với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công ...

Chậm đóng bảo hiểm xảy ra phổ biến ở tất cả loại hình doanh nghiệp Chậm đóng bảo hiểm xảy ra phổ biến ở tất cả loại hình doanh nghiệp

Tuy tình trạng nợ đọng và chậm đóng bảo hiểm xã hội đang có chiều hướng giảm nhưng vẫn còn diễn ra tương đối phổ ...

Giải pháp về an toàn, vệ sinh lao động với các doanh nghiệp thi công xây dựng Giải pháp về an toàn, vệ sinh lao động với các doanh nghiệp thi công xây dựng

Về đặc thù công việc thì ngành Xây dựng là một trong những lĩnh vực có nguy cơ mất an toàn cao, người lao động ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Kinh tế - Xã hội -

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Kinh tế - Xã hội -

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 21/9 là cuộc trò chuyện với đồng đng chí Quách Tấn Công, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc Video

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc

Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Công đoàn các nước, trong đó quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp.

Đọc thêm

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Kinh tế - Xã hội -

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Dưới đây là thủ tục lấy xe bị giam giữ do người điều khiển phương tiện vi phạm một số lỗi quy định trong Luật Giao thông, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Kinh tế - Xã hội -

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính phát triển của Pháp) vừa ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Kinh tế - Xã hội -

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Sáng 18/9, thị trường ô tô Việt Nam một lần nữa trở nên sôi động với sự ra mắt của Hyundai Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Kinh tế - Xã hội -

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Với lợi thế hơn 400 dây chuyền khám và tiêm tại 39 trung tâm VNVC ở TP HCM, cùng gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống VNVC đã tiêm hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu triển khai chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ, trong đó có gần 200 mũi tiêm miễn phí.

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Kinh tế - Xã hội -

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Thị trường Indonesia vừa ra mắt Honda Spacy 2024 nhưng khác hoàn toàn với những gì người Việt quen thuộc về mẫu xe được coi là huyền thoại này.

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Kinh tế - Xã hội -

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Không phô trương, ồn ào, Nissan Navara âm thầm trở thành chiếc xe bán tải có chỗ đứng vững vàng trong lòng khách Việt.

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Trong tháng 8/2024, tỉnh Vĩnh Phúc chào đón thêm 2 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) chính thức đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự kiện này góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.