Người biến cây mai hồng cổ ở Sa Pa thành “tiền tỷ”

Hoạt động Công đoàn - Phương Thúy

Sáng kiến “Nghiên cứu hoàn thiện quy trình trồng, chăm sóc hoa mai hồng cổ Sa Pa” của chị Đinh Thị Thu Hà giúp bà con vùng khó khăn ở tỉnh Lào Cai có nguồn thu nhập tăng gấp nhiều lần so với trồng lúa.

Phải xác định người lao động “3 tại chỗ” và “3 cùng” với doanh nghiệp là một sự hi sinh Công nhân thực hiện “3 cùng”: Cuộc sống bị xáo trộn nhưng cần cố gắng vì sự an toàn Nữ công nhân F0: “Tôi hoang mang khi 3 đứa con cũng nhiễm Covid-19”

Người biến cây mai hồng cổ ở Sa Pa thành “tiền tỷ”
Hoa mai hồng cổ Sa Pa được nhân giống

Kỹ sư nông nghiệp Đinh Thị Thu Hà - Phòng Kỹ thuật (Trung tâm giống Nông nghiệp tỉnh Lào Cai) từng tham gia nghiên cứu các mô hình nông lâm kết hợp khi còn là sinh viên Đại học Nông lâm Thái Nguyên. Sau khi về công tác tại Trung tâm, chị bắt đầu với các đề tài nghiên cứu mang lại giá trị kinh tế cho người dân liên quan đến các loại cây trồng. Nhiều đề tài nghiên cứu của chị được trao giải thưởng về tính ứng dụng cao trong việc xóa đói giảm nghèo bền vững cho nông thôn. Chị còn đạt giải Nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Lào Cai lần thứ III (năm 2012 - 2013), với đề tài Chọn tạo cây ăn quả có thời gian ra hoa đậu quả sớm năng suất cao, chất lượng quả ngon - lê VH6 tại Lào Cai.

Mong muốn góp phần đẩy nhanh chuyển đổi cơ cấu, tăng giá trị sản xuất nông nghiệp vùng đất du lịch Sa Pa, chị nhận thấy một số vùng khó khăn có loài hoa cổ, có giá trị kinh tế cao nhưng chưa phát triển, nhân rộng.

Trong đó, cây hoa mai hồng cổ chỉ có ở Sa Pa khi chưa nở: Nụ có màu hồng đỏ. Khi nở, hoa có màu trắng muốt. Khi hoa tàn chuyển nhiều cấp độ màu sắc từ trắng muốt đến hồng nhạt, màu đỏ. Chính đặc điểm độc đáo này mà mai hồng cổ được nhiều người sành chơi hoa của cả nước tìm mua vào dịp Tết. Nhiều khách đặt mua cây với giá trị cao khiến chủ cây hoa hết sức bất ngờ.

Người biến cây mai hồng cổ ở Sa Pa thành “tiền tỷ”
Chị Đinh Thị Thu Hà bên cây hoa mai hồng cổ Sa Pa

Nhưng nhu cầu của người chơi hoa thì nhiều mà nguồn cung cấp rất ít. Người dân chưa biết kỹ thuật chăm sóc nên giá trị kinh tế của những cây hoa này không cao. Do không biết giữ gìn nên người dân chỉ bán được một lần, mất nguồn thu nhập lâu dài.

Từ hiểu biết của mình, chị tiếc cho giống cây hoa cổ đẹp nhưng chưa được chăm sóc, phát triển đúng cách. Hoa không nở đúng dịp Tết nên giá trị kinh tế không cao.

“Người dưới xuôi mua về phun thuốc kích thích và tưới phân nên hoa nở nhiều, giá bán cao gấp 7 - 9 lần so với giá ban đầu. Do đó, tôi đã nghiên cứu, hoàn thiện quy trình để giữ nguyên sắc hoa nhưng người dân bán được nhiều cây hơn, giá trị cao hơn, có thể "sống" được bằng nguồn cây bản địa” – chị Hà tâm sự.

Bắt đầu nghiên cứu từ năm 2018, chị cho biết quá trình nghiên cứu gặp không ít khó khăn. Khó nhất là nguồn cây thưa thớt, phải đi rất xa mới gặp một cây. Thậm chí cả vùng chỉ có một vài cây không đủ nguồn mẫu để nghiên cứu và làm thí nghiệm.

Người biến cây mai hồng cổ ở Sa Pa thành “tiền tỷ”
Cây hoa mai hồng cổ do chị Đinh Thị Thu Hà và cộng sự nghiên cứu, phát triển

“Việc thí nghiệm gồm nhiều công đoạn và tỉ mỉ như quá trình chăm sóc một em bé. Để cây sinh trưởng, phát triển tốt trong điều kiện khí hậu lạnh nhiều, sương mùa và thiếu sáng, chúng tôi phải chăm sóc thường xuyên theo đúng tốc độ sinh trưởng và đặc tính của cây. Phải theo dõi chặt mới tính toán được thời gian để sử dụng thuốc và phân bón sao cho hoa nở đúng dịp Tết” – chị Hà cho biết.

Từ nguồn vật liệu là cây mai hồng cổ Sa Pa, chị đã tiến hành nghiên cứu hoàn thiện quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh. Thí nghiệm được tiến hành với 3 loại cây (cây 6 tháng tuổi, cây 12 tháng tuổi, cây 24 tháng tuổi). Các thí nghiệm gồm: Chăm sóc cây ghép, cây giâm cành từ cây đầu dòng đã được nghiên cứu, tuyển chọn. Ảnh hưởng của độ tuổi khi trồng đến số lá, chế độ bón phân, nước tưới đến khả năng sinh trưởng, phát triển, các biện pháp điều tiết sinh trưởng, điều chỉnh cho hoa nở đúng dịp Tết Nguyên đán. Đánh giá tình hình sâu bệnh hại trên cây hoa mai hồng cổ Sa Pa và khả năng nhân rộng diện tích trồng ở những vùng trong tỉnh có điều kiện độ cao, khí hậu gần tương tự.

Thuận lợi nhất là cây hoa mai hồng cổ có khả năng chịu hạn, phù hợp với vùng cao. Cây không kén đất nên có thể trồng trên nhiều loại đất như đất thịt, đất cát pha, sét pha, đất phù sa, đất đỏ bazan, hoặc đất có lẫn đá sỏi, các diện tích bỏ hoang... Nếu trồng trong chậu nên bổ sung tro, trấu, xơ dừa, vỏ đậu phộng,… và cát sẽ giúp thoát nước rất tốt. Mật độ trồng đạt 6.000 cây/ha.

Người biến cây mai hồng cổ ở Sa Pa thành “tiền tỷ”
Vẻ đẹp của hoa mai hồng cổ Sa Pa

Chị Hà đã chăm sóc và cho cây “ăn” bằng phân chuyên dụng, thuốc phù hợp. Đồng thời điều chỉnh ánh sáng để tăng quá trình quang hợp, giúp cây tích lũy đủ dinh dưỡng và phát triển. Chị kể, bản thân đã từng làm nhiều đề tài nghiên cứu về cây giống, nhưng việc tìm thấy tiềm năng phát triển kinh tế từ cây mai hồng cổ tạo cho chị cảm xúc rất đặc biệt.

“Nghiên cứu cây hoa tỉ mỉ hơn cây ăn quả rất nhiều vì khó nhân giống. Cây ăn quả có hạt để nhân giống, còn cây hoa thì không. Nhiều khi chăm sóc nhưng không cho kết quả. Lại chưa có tài liệu kỹ thuật nào liên quan đến việc điều chỉnh giống của loài hoa này nên mình phải mày mò và làm rất nhiều thí nghiệm. Phải đến năm 2021, khi nghiên cứu cho kết quả ban đầu: Cây ra hoa, hình thái đẹp, chúng tôi mới bắt đầu nhân giống cho các xã vùng cao có tiềm năng phát triển du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng, phục vụ khách du lịch” – chị Đinh Thu Hà cho biết.

Với nhiều ưu điểm nổi trội về sinh trưởng, kiểu dáng, chất lượng hoa mang lại nguồn thu lớn cho người nông dân. Một ha trồng hoa mai hồng cổ được 6.000 cây. Sau khi trồng 1 năm, mỗi cây bán ra thị trường trị giá không dưới 200 ngàn đồng. Giá trị canh tác 1 ha hoa mai hồng cổ Sa Pa là 1,2 tỷ đồng. Nếu so sánh với 1ha trồng lúa có giá trị canh tác đạt 83,3 triệu đồng/ha thì lãi thuần trung bình của trồng hoa là 500 triệu đồng/ha. Bà con chỉ cần tranh thủ trong vòng 1 tháng, không mất quá nhiều thời gian chăm sóc.

Người biến cây mai hồng cổ ở Sa Pa thành “tiền tỷ”
Cây giống

Sáng kiến “Nghiên cứu hoàn thiện quy trình trồng, chăm sóc hoa mai hồng cổ Sa Pa” của chị Đinh Thị Thu Hà còn giúp loài cây hoa mai hồng cổ Sa Pa tránh được nguy cơ tuyệt chủng. Đồng thời mở hướng sản xuất nông nghiệp bền vững gắn liền với du lịch tại các địa phương của tỉnh.

Từ sáng kiến của chị đã hình thành mô hình trồng 3 ha hoa mai hồng cổ cho 200 hộ dân tại một số vùng sinh thái là xã Y Tý (huyện Bát Xát); xã Tà Chải (huyện Bắc Hà) và xã Tả Phìn (thị xã Sa Pa) làm cơ sở để nhân rộng ra các địa phương khác. Về thị trường tiêu thụ thì dư địa cho loài cây này còn lớn, mặt khác cây càng lâu năm, càng to đẹp thì giá trị càng cao, nếu kết hợp với nghệ thuật trồng cây cảnh để chăm sóc, tạo thế ... thì càng nâng cao hiệu quả kinh tế.

Sáng kiến “Nghiên cứu hoàn thiện quy trình trồng, chăm sóc hoa mai hồng cổ Sa Pa” của chị được Tổng Liên đoàn công nhận là một trong 130 sáng kiến tiêu biểu, xuất sắc cả nước.

“Chương trình “75.000 sáng kiến vượt khó, phát triển do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động rất thiết thực với đơn vị có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật như chúng tôi. Trung tâm có rất nhiều sáng kiến. Tuy nhiên, qua bàn bạc, đánh giá thì sáng kiến của chị Đinh Thị Thu Hà mang lại hiệu quả thiết thực nhất. Trải qua nhiều cương vị công tác, chị Hà có nhiều đóng góp và xứng đáng để tôn vinh, khen thưởng” – ThS. Nguyễn Tiến Dũng – Chủ tịch Công đoàn Trung tâm chia sẻ.

Người biến cây mai hồng cổ ở Sa Pa thành “tiền tỷ”
Cây giống sinh trưởng và phát triển
Đường xa vạn dặm - quê nhà tôi ơi! Đường xa vạn dặm - quê nhà tôi ơi!

Sau công điện của Thủ tướng yêu cầu "ai ở đâu, ở đấy", nhiều tỉnh làm gắt, có nơi bà con đã lên đường để ...

Bộ Y tế quy định thay đổi cách xác định F0 và F1 Bộ Y tế quy định thay đổi cách xác định F0 và F1

Trong tình hình mới, các quy định phân loại F0, F1 của Bộ Y tế khoanh chặt hơn so với trước đây. Không phải cứ ...

Công nhân thực hiện “3 cùng”: Cuộc sống bị xáo trộn nhưng cần cố gắng vì sự an toàn Công nhân thực hiện “3 cùng”: Cuộc sống bị xáo trộn nhưng cần cố gắng vì sự an toàn

Các doanh nghiệp của tỉnh Bắc Ninh sẽ sắp xếp chỗ ở cho công nhân theo hướng "3 cùng": “Ăn cùng, ở cùng, làm cùng” ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ

Hoạt động Công đoàn -

Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng vừa phối hợp với các đơn vị tổ chức thăm, hỗ trợ Nhân dân và tặng quà cán bộ, chiến sỹ tham gia khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa

Hoạt động Công đoàn -

Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa

Tôi xin phép được trích dẫn câu nói của Giáo sư Đặng Thai Mai: “Con người đến với cuộc sống từ nhiều nẻo đường, trên muôn vàn cung bậc phong phú nhưng tiêu điểm mà con người hướng đến vẫn là con người” để chia sẻ câu chuyện về một “người truyền lửa” – cô giáo Hà Thị Hảo – Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Ghi chép về một thầy giáo - Chủ tịch Công đoàn gương mẫu, tận tụy

Hoạt động Công đoàn -

Ghi chép về một thầy giáo - Chủ tịch Công đoàn gương mẫu, tận tụy

Thầy giáo Phạm Văn Chức - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (xã Quang Minh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) là một nhà giáo tiêu biểu, tận tụy và hết mình vì sự nghiệp giáo dục.

Góp ý dự thảo Luật Việc làm: Vì mục tiêu việc làm tốt, thu nhập cao cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Góp ý dự thảo Luật Việc làm: Vì mục tiêu việc làm tốt, thu nhập cao cho người lao động

Chiều 19/9, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) dưới sự chủ trì của đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Trực tiếp "Điểm hẹn công nhân tháng 9": Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen"

Hoạt động Công đoàn -

Trực tiếp "Điểm hẹn công nhân tháng 9": Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen"

Tạp chí Lao động và Công đoàn và Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước phối hợp cùng LĐLĐ tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình "Điểm hẹn công nhân tháng 9", chủ đề Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen".

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái - Chủ tịch Công đoàn đầy tâm huyết, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Hoạt động Công đoàn -

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái - Chủ tịch Công đoàn đầy tâm huyết, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái – Chủ tịch Công đoàn Trường Mẫu giáo Vị Bình (xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) là người chị, người đồng chí, một lãnh đạo Công đoàn có tấm lòng ấm áp bao dung, gần gũi luôn lắng nghe những chia sẻ của các công đoàn viên.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đọc thêm

“Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính là điểm tựa của em…”

Hoạt động Công đoàn -

“Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính là điểm tựa của em…”

Nhiều hoàn cảnh khó khăn của Công đoàn ngành Xây dựng Quảng Ninh như gia đình chị Bùi Thị Hạt, đoàn viên Công đoàn Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Ninh đã được các cấp Công đoàn sẻ chia. Và Công đoàn đã thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy của người lao động.

Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động

Hiện nay, tôi đang công tác tại Phòng Tổ chức hành chính – Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai – Vimico- cái nôi ươm mầm và chắp cánh ước mơ cho nhiều thế hệ cán bộ công nhân viên. Ở đây có một lãnh đạo Công đoàn với tác phong gần gũi, nụ cười hiền lành, dễ mến. Chị là Mai Thị Thu Phương, Phó Phòng Tổ chức Hành chính – Phó Chủ tịch Công đoàn của Chi nhánh.

Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông làm tốt vai trò kết nối và chia sẻ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông làm tốt vai trò kết nối và chia sẻ

Trong nhiều năm qua, Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông (xã Hiệp Mỹ Đông, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động; gặt hái nhiều thành tích và được Công đoàn cấp trên đánh giá cao.

Cô Huỳnh Kim Diệu - người “truyền lửa” nhiệt huyết của Công đoàn Trường THCS Đông Thuận

Hoạt động Công đoàn -

Cô Huỳnh Kim Diệu - người “truyền lửa” nhiệt huyết của Công đoàn Trường THCS Đông Thuận

Nhiều năm qua, Công đoàn Trường THCS Đông Thuận (huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ) không ngừng phát triển và trở thành điểm tựa cho viên chức, lao động. Để đạt được những thành tích đó, không thể không nhắc đến vai trò của cô Huỳnh Kim Diệu - Chủ tịch Công đoàn trường.

Công đoàn Trường Tiểu học Trần Văn Vân - những trái tim rực lửa yêu thương

Công đoàn -

Công đoàn Trường Tiểu học Trần Văn Vân - những trái tim rực lửa yêu thương

Thời gian qua, Công đoàn Trường Tiểu học Trần Văn Vân (phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Trong đó, sự hỗ trợ, giúp đỡ cho gia đình đoàn viên Trần Thiện Minh Tâm là một hoạt động tiêu biểu, thể hiện tình yêu thương của tổ chức Công đoàn.

Nữ giảng viên giàu nghị lực của Học viện Ngân hàng

Hoạt động Công đoàn -

Nữ giảng viên giàu nghị lực của Học viện Ngân hàng

Cô Lê Thị Hoài Thương là giảng viên của Học viện Ngân hàng (Hà Nội), một người giàu nghị lực, đã vượt qua muôn vàn khó khăn để chăm lo cho con gái mắc bệnh hiểm nghèo đồng thời vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy của mình.

May mắn khi được sống và công tác trong “trường học hạnh phúc”

Công đoàn -

May mắn khi được sống và công tác trong “trường học hạnh phúc”

12 năm công tác tại Trường Tiểu học Hiệp Phú (phường Hiệp Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) tôi cảm nhận được rằng, chính ngôi trường này là điển hình của mô hình “trường học hạnh phúc”. Vì ở đó, tổ chức Công đoàn đã làm tròn thiên chức “cha mẹ” của người lao động.

Trao xe đạp, học bổng cho con đoàn viên khó khăn dịp Trung thu

Hoạt động Công đoàn -

Trao xe đạp, học bổng cho con đoàn viên khó khăn dịp Trung thu

Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh vừa tổ chức chương trình Đêm hội trăng rằm, trao tặng xe đạp và học bổng cho con đoàn viên, công nhân lao động nhân dịp tết Trung thu 2024.

Công đoàn Petrolimex Hà Tây - vòng tay ấm áp yêu thương

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Petrolimex Hà Tây - vòng tay ấm áp yêu thương

Tại Công ty PTS Hà Tây (Hà Nội), những người lao động luôn cảm thấy ấm lòng khi có cuộc sống ổn định để tận tâm với công việc. Ai cũng tự nhủ: Được như vậy là nhờ Ban lãnh đạo Công ty và không thể thiếu sự quan tâm, sẻ chia của tổ chức Công đoàn Công ty.

Công đoàn BIDV Phú Mỹ đồng hành với con gái nhân viên vượt qua bệnh tật

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn BIDV Phú Mỹ đồng hành với con gái nhân viên vượt qua bệnh tật

Chị Quách Thị Thúy thuộc Tổ Công đoàn phòng Quản lý nội bộ - Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Phú Mỹ (Công đoàn BIDV Phú Mỹ), tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu là một người mẹ “gian truân” khi cùng con gái bệnh tật vượt qua khó khăn. Đồng hành với chị Thúy trong suốt thời gian đó luôn có công đoàn của đơn vị.