Một số giải pháp nâng cao hiệu quả phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

An toàn, vệ sinh lao động - TS. NGUYỄN HUY KHA - TH.S. NGUYỀN THỊ THU - Trường Đại học Công đoàn

Việc nâng cao hiệu quả phòng ngừa tai nạn lao động (TNLĐ), bện nghề nghiệp (BNN) có ý nghĩa cực kỳ quan trọng.
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Theo thống kê, năm 2020, hơn 1,7 triệu người lao động được khám sức khỏe định kỳ, phát hiện được 3.763 trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh nghề nghiệp. Trong ảnh: Lấy mu xét nghiệm cho công nhân Công ty Than Mạo Khê (Quảng Ninh).

Năm 2020, cả nước ta xảy ra 8.380 vụ TNLĐ làm 8.610 người bị nạn, trong đó có 966 người chết, 1.897 người bị thương nặng. Cũng trong năm này, hơn 1,7 triệu người lao động (NLĐ) được khám sức khỏe định kỳ; hơn 300.0000 trường hợp NLĐ tiếp xúc với yếu tố có hại được thực hiện khám phát hiện bệnh nghề nghiệp (BNN), qua đó phát hiện được 3.763 trường hợp được chẩn đoán mắc BNN. Tuy nhiên, số lượng NLĐ mắc BNN thực tế có thể lớn hơn rất nhiều lần số liệu nêu trên.

Thực trạng công tác phòng ngừa TNLĐ, BNN tại Việt Nam

Việc phòng ngừa TNLĐ, BNN có ý nghĩa rất quan trọng trong pháp luật về TNLĐ, BNN, bởi khi thực hiện các biện pháp phòng ngừa tốt rủi ro mà NLĐ gặp phải sẽ giảm đi đáng kể, hạn chế tối đa được TNLĐ, BNN và những hậu quả mà nó gây ra cho NLĐ cùng những chủ thể khác. Vì vậy, việc phòng ngừa TNLĐ, BNN là một nghĩa vụ bắt buộc đối với mọi chủ thể để Nhà nước đảm bảo chức năng quản lý của mình, người sử dụng lao động (NSDLĐ) đảm bảo môi trường làm việc tại cơ sở và giúp xã hội phát triển ổn định, bền vững. Việc phòng ngừa TNLĐ, BNN là một công việc chung cần sự tuân thủ, phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả giữa các bên trong quan hệ lao động.

Một số kết quả đạt được trong công tác phòng ngừa TNLĐ, BNN ở Việt Nam

Thứ nhất, công tác tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được chú trọng, nâng cao, đẩy mạnh và gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh. Với mục tiêu giảm thiểu rủi ro, cải thiện điều kiện lao động (ĐKLĐ) và xây dựng văn hóa an toàn lao động (ATLĐ) tại nơi làm việc. Có thể kể đến các phong trào, các cuộc vận động, như: “Xây dựng và phát triển văn hóa an toàn trong lao động”; "Bảo đảm ATLĐ, PCCN"; “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc”;… được tổ chức thành công, nhận được sự tham gia, hưởng ứng tích cực, hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc.

Thứ hai, công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và liên ngành về công tác ATVSLĐ tại các doanh nghiệp được chú trọng và đẩy mạnh. Qua việc thanh tra, kiểm tra đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính về công tác ATVSLĐ tại hàng loạt doanh nghiệp. Qua đó, các đơn vị chức năng đã kịp thời chấn chỉnh, kiểm điểm, rút kinh nghiệm sai sót đối với người sử dụng lao động (NSDLĐ).

Thứ ba, ban hành và áp dụng các tiêu chuẩn, qui chuẩn về ATVSLĐ. Trong những năm qua, Bộ Khoa học - Công nghệ, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Y tế và các bộ quản lý ngành, lĩnh vực đã tập trung hoàn thiện các văn bản pháp quy kỹ thuật nhằm quản lý an toàn đối với các lĩnh vực có nguy cơ cao về TNLĐ, BNN và tập trung rà soát các quy phạm ATLĐ, quy trình kiểm định và các văn bản pháp quy kỹ thuật để sửa đổi, bổ sung, chuyển đổi và xây dựng mới các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ATLĐ theo quy định hiện hành.

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh nghề nghiệp cho công nhân, người lao động trong đó có tác hại của tiếng ồn. Do đó, việc nâng cao hiệu quả phòng ngừa bệnh nghề nghiệp có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Trong ảnh: Đoàn giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh khảo sát, kiểm tra mức độ tiếng ồn tại doanh nghiệp.

Hạn chế trong công tác phòng ngừa TNLĐ, BNN và nguyên nhân

Thứ nhất, liên quan đến công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATVSLĐ, phòng, chống TNLĐ, BNN, thực hiện Tháng Hành động về ATVSLĐ qua các năm, dù bước đầu đã được hưởng ứng với mục tiêu đưa công tác ATVSLĐ, phòng tránh TNLĐ, BNN trở thành một văn hóa tại nơi làm việc; tuy nhiên, các nội dung hoạt động hưởng ứng các phong trào ATVSLĐ còn chưa rộng rãi, chỉ tập trung nổi bật ở các tỉnh thành lớn, ở các khối doanh khiệp lớn, doanh nghiệp có vốn đầu Nhà nước,…

Thứ hai, công tác thanh tra, kiểm tra chưa được đẩy mạnh, sát sao và có hiệu quả. Công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền ở địa phương trong lĩnh vực lao động chưa thường xuyên, thiếu chương trình, kế hoạch cụ thể, chủ yếu tập trung ở Tháng Hành động về ATVSLĐ, còn lại các cuộc thanh tra chỉ diễn ra ở một vài địa phương, doanh nghiệp trong thời gian còn lại của năm. Trình độ chuyên môn, kỹ thuật của những người làm công tác thanh tra, kiểm tra còn hạn chế,…

Thứ ba, ý thức NLĐ và NSDLĐ trong công tác phòng chống TNLĐ, BNN còn chưa cao, chưa thực sự coi trọng và quan tâm đến vấn đề này. Ở nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, NSDLĐ vẫn chưa có nội quy ATVSLĐ hoặc nội quy sơ sài, thiếu chi tiết. Chính vì những thiếu sót này mà những vụ TNLĐ thời gian qua đa phần đều có nguyên nhân từ phía NSDLĐ.

Ví dụ, trong năm 2019, trong khu vực có quan hệ lao động, nguyên nhân chủ yếu để xảy ra TNLĐ chiếm tới 49,99% từ phía NSDLĐ. Trong đó, NSDLĐ không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn là nguyên nhân gây ra 24,32% tổng số vụ TNLĐ và 26,27% tổng số người chết; NSDLĐ không huấn luyện ATLĐ hoặc huấn luyện ATVSLĐ chưa đầy đủ cho NLĐ là nguyên nhân gây ra 14,41% tổng số vụ TNLĐ và 13,56% tổng số người chết; do tổ chức lao động và ĐKLĐ là nguyên nhân gây ra 7,21% tổng số vụ TNLĐ và 8,47% tổng số người chết; thiết bị không đảm bảo ATLĐ là nguyên nhân gây ra 1,8% tổng số vụ TNLĐ và 1,69% tổng số người chết...

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Đoàn kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động tại khu vực lò nung của Công ty Cổ phần Xi măng Quán Triều (Thái Nguyên).

Ngoài ra còn nguyên nhân do trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, kỹ thuật của NLĐ còn chưa cao, không ý thức được đầy đủ về tầm quan trọng của công tác huấn luyện ATVSLĐ, phòng tránh TNLĐ, BNN.

Thứ tư, việc khám sức khoẻ nói chung và khám chuyên sâu BNN cho NLĐ nói riêng chưa được thực hiện rộng rãi. Theo thống kê, trong năm 2018 có 9.500 cơ sở lao động được thanh, kiểm tra trên toàn quốc, trong đó trên 50% các cơ sở có yếu tố độc hại, nguy hiểm có nguy cơ cao về TNLĐ, BNN. Mặc dù vậy, trên cả nước hiện mới chỉ có 33 phòng khám BNN trên 17 tỉnh/ thành phố, trong khi tỷ lệ các BNN ngày càng tăng.

Theo Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế), trong tổng số hơn 2 triệu NLĐ được khám sức khỏe định kỳ năm 2018, số NLĐ đạt sức khoẻ loại I và II chiếm 70%, tỷ lệ sức khoẻ loại III đạt gần 22%, còn lại là sức khỏe loại yếu. Đây là con số đáng báo động về việc vẫn còn rất nhiều NSDLĐ, NLĐ lơ là, chủ quan khi làm việc trong môi trường độc hại, tiềm ẩn nguy cơ cao mắc BNN; đây cũng là một vấn đề mà Nhà nước cần quan tâm trong thời gian tới trong việc tăng số lượng các cơ sở khám, chữa BNN trên cả nước.

Thứ năm, hạn chế trong việc ban hành và thực hiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật ATVSLĐ. Hiện nay, nước ta có 986 tiêu chuẩn quy chuẩn kỹ thuật ATVSLĐ, tùy theo đặc tính công nghệ sản xuất mà mỗi một doanh nghiệp áp dụng mỗi nhóm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ATVSLĐ khác nhau. Tuy nhiên, một số tiêu chuẩn, quy chuẩn đã trở nên lỗi thời, lạc hậu; trong khi các quy chuẩn kỹ thuật ATVSLĐ được chuyển hóa từ các tiêu chuẩn ATVSLĐ sau khi Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật năm 2016 ban hành.

Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả phòng ngừa TNLĐ, BNN

Một là, cần hoàn thiện các quy định của pháp luật về phòng ngừa TNLĐ, BNN

Cần ban hành, cập nhật, thay thế những tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về máy móc, thiết bị, các chỉ số môi trường làm việc đã cũ, lỗi thời trong các ngành, nghề lĩnh vực cụ thể. Cần nghiên cứu và quy định theo hướng tăng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATVSLĐ nhằm đảm bảo tính răn đe, tạo áp lực đối với NSDLĐ trong việc tuân thủ các quy định về ATVSLĐ, nhưng phải phù hợp với tình hình kinh tế, xã hội của đất nước. Cần bổ sung và điều chỉnh danh mục BNN sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn hiện tại của Việt Nam.

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Tuyên truyền công tác an toàn, vệ sinh lao động cho công nhân Công ty TNHH Trang sức GL do Liên đoàn Lao động quận Ngô Quyền (TP. Hải Phòng) tổ chức.

Hai là, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thi đua, khen thưởng trong công tác đảm bảo ATVSLĐ

Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền có thể thực hiện qua Tháng Hành động về ATVSLĐ hằng năm nhằm làm thay đổi nhận thức về công tác ATVSLĐ. Các hình thức tuyên truyền, phổ biến cần được thức hiện dưới nhiều hình thức, như băng rôn, biểu ngữ, phát tờ rơi, phổ biến pháp luật qua hệ thống thông tin truyền thông, mạng xã hội thông qua những hình thức phù hợp, dễ tiếp cận, dễ hiểu, dễ nắm bắt, đảm bảo những NLĐ với trình độ học vấn thấp cũng hiểu được quyền, nghĩa vụ cơ bản của bản thân trong lĩnh vực về TNLĐ, BNN.

Ba là, tổ chức huấn luyện ATVSLĐ tới đông đảo NLĐ

TNLĐ phần lớn gây ra bởi NLĐ không được huấn luyện về công tác đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc. Để thực hiện tốt công tác này, trước tiên, Nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp về chi phí tổ chức huấn luyện, tập trung ở những doanh nghiệp, vùng kinh tế khó khăn, ở những doanh nghiệp có nguy cơ cao tiềm ẩn TNLĐ, BNN.

Bốn là, nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực lao động

Việc thanh tra cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành lao động và các ngành liên quan, nhất là trong lĩnh vực TNLĐ, BNN như: Y tế, Bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, việc nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ thanh tra, kiểm tra lao động cũng cần chú trọng nhằm đảm bảo yếu tố chuyên môn, kỹ thuật trong công tác thanh tra, kiểm tra.

Tài liệu tham khảo:

1. Hoàng Châu (2019), Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về ATVSLĐ, Trang Thông tin điện tử Bộ Công thương, <https://congthuong.vn/tiep-tuc-day-manh-tuyen-truyen-ve-an-toan-ve-sinh-lao-dong-124832.html>.

2. Thông báo số 647/TB-LĐTBXH, ngày 26/2/2020 của Bộ LĐ-TB&XH về tình hình TNLĐ năm 2019.

3. Lê Vân Trình (2019), Đề xuất khung danh mục tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ATVSLĐ cho giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế, Cổng thông tin điện tử Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động, http://vnniosh.vn/Details/id/19725/De-xuat-khung-danh-muc-tieu-chuan-quy-chuan-ky-thuat-quoc-gia-ve-an-toan-ve-sinh-lao-dong-cho-giai-doan-hoi-nhap-kinh-te-quoc-te

Prime Group triển khai hiệu quả những giải pháp trong hoạt động sản xuất Prime Group triển khai hiệu quả những giải pháp trong hoạt động sản xuất

Prime Group là doanh nghiệp FDI 100% vốn đầu tư của Tập đoàn SCG Thái Lan. Tính đến tháng 12 năm 2021, tổng số lao ...

Việt Nam nỗ lực phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em trái quy định Việt Nam nỗ lực phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em trái quy định

Lao động trẻ em là vấn đề mang tính toàn cầu. Theo ước tính của Tổ chức Lao động Quốc tế, năm 2020 có 160 ...

Công nhân bị tai nạn lao động xúc động khi được tặng sổ tiết kiệm 50 triệu đồng Công nhân bị tai nạn lao động xúc động khi được tặng sổ tiết kiệm 50 triệu đồng

Những công nhân lao động không may bị tai nạn lao động có tỷ lệ thương tật từ 51% trở lên, có hoàn cảnh khó ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Người lao động -

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Trong ngành Điện lực, công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được coi trọng và đặt lên hàng đầu, bởi đây là lĩnh vực đặc thù, có mức độ nguy hiểm cao, đòi hỏi sự nghiêm ngặt trong mọi hoạt động liên quan đến vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện.

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Người lao động -

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Công đoàn Công ty CP Than Núi Béo cho biết, cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” với các nội dung kiến thức phong phú, rất sát với thực tiễn sản xuất của đơn vị.

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Người lao động -

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Sau bão, đi kèm với lũ và ngập lụt, người dân và người lao động đặc biệt cần nước sạch để sinh hoạt. Vậy trong điều kiện thiếu thốn nguồn nước an toàn, cần xử lý nước thế nào để làm sạch nước, có nguồn nước đảm bảo sử dụng, phòng chống dịch bệnh?

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích?

An toàn, vệ sinh lao động -

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích?

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.

"Siêu bão" Yagi: Chuyên gia đưa lời khuyên ứng phó cho các ngành nghề

Người lao động -

"Siêu bão" Yagi: Chuyên gia đưa lời khuyên ứng phó cho các ngành nghề

Chuyên gia Tổng cục Khí tượng Thủy văn đưa ra lời khuyên trong phòng, tránh "siêu bão" Yagi sắp tới, để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản.

"Đau chết lặng vì tai nạn lao động, bố tôi vẫn nhận lỗi do mình chủ quan"

An toàn, vệ sinh lao động -

"Đau chết lặng vì tai nạn lao động, bố tôi vẫn nhận lỗi do mình chủ quan"

Mỗi lần nhớ về người bố đã khuất, chị Nguyễn Thị Thanh Hoàn - Công đoàn cơ sở Văn phòng I Tập đoàn Dệt May Việt Nam luôn nhớ về hình ảnh bố mình bặm môi, ngực loang lổ vết máu ở phòng cấp cứu, vẫn nhận lỗi tai nạn do mình chủ quan.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Sẽ ra mắt nhiều sản phẩm truyền thông mới về phòng, chống tác hại thuốc lá

An toàn, vệ sinh lao động -

Sẽ ra mắt nhiều sản phẩm truyền thông mới về phòng, chống tác hại thuốc lá

Nhiều sản phẩm truyền thông mới của Công đoàn về phòng, chống tác hại thuốc lá sẽ ra mắt trong năm nay là lời khẳng định của đại diện lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn tại toạ đàm diễn ra sáng nay (20/8).

Từ kinh nghiệm thực tế đến Giải thưởng về công tác an toàn vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Từ kinh nghiệm thực tế đến Giải thưởng về công tác an toàn vệ sinh lao động

Từ ý thức, trách nhiệm, kinh nghiệm thực tế về an toàn vệ sinh lao động, cùng với sự vận dụng linh hoạt các kiến thức pháp luật đã giúp anh Hồ Nam Hải (Skypec) đoạt giải trong cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ”.

Phòng ngừa tai nạn lao động nhìn từ chất lượng huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Phòng ngừa tai nạn lao động nhìn từ chất lượng huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động

Huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là một nội dung quan trọng của công tác ATVSLĐ. Thực hiện tốt công tác này sẽ giúp nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng và cả thái độ cho người sử dụng lao động (SDLĐ), người lao động. Qua đó, bảo đảm ATVSLĐ, phòng ngừa, góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn lao động.

An toàn cho người thân yêu - thông điệp sâu sắc từ cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ"

An toàn, vệ sinh lao động -

An toàn cho người thân yêu - thông điệp sâu sắc từ cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ"

Cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” đã thu hút đoàn viên, NLĐ ở nhiều ngành, nghề tham gia, truyền tải thông điệp sâu sắc và góp phần khẳng định vai trò Công đoàn trong công tác ATVSLĐ.

Công đoàn vào cuộc, tập trung điều trị tốt nhất cho công nhân nghi ngộ độc ở Vĩnh Long

An toàn, vệ sinh lao động -

Công đoàn vào cuộc, tập trung điều trị tốt nhất cho công nhân nghi ngộ độc ở Vĩnh Long

Sáng nay 14/8, lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long đã trực tiếp thăm hỏi các công nhân nhập viện do nghi ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Bo Hsing. LĐLĐ tỉnh cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hỗ trợ, điều trị tốt nhất các các công nhân nhập viện, tích cực phối hợp làm rõ nguyên nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm đông người này.

Công đoàn thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Công ty TNHH LC Buffalo, Bình Phước

An toàn, vệ sinh lao động -

Công đoàn thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Công ty TNHH LC Buffalo, Bình Phước

Ngày 5/8, Công đoàn khu công nghiệp Đồng Xoài- Đồng Phú, Bình Phước đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người thân của 02 công nhân bị tử vong trong vụ nổ tại Công ty TNHH LC Buffalo xảy ra trong sáng cùng ngày.

Khởi tố để điều tra; khẩn trương khắc phục hậu quả vụ TNLĐ đặc biệt nghiêm trọng tại Tằng Loỏng

An toàn, vệ sinh lao động -

Khởi tố để điều tra; khẩn trương khắc phục hậu quả vụ TNLĐ đặc biệt nghiêm trọng tại Tằng Loỏng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về an toàn lao động" để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật trong vụ tại nạn lao động (TNLĐ) xảy ra trưa ngày 2/8 tại KCN Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai khiến 2 người chết và 4 người bị thương. Ngày 2/8, UBND tỉnh Lào Cai cũng đã ban hành Công điện hỏa tốc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị địa phương phối hợp xử lý vụ tai nạn, ngăn chặn các vụ tai nạn lao động tương tự.

"Chuyển đổi số giúp công tác an toàn, vệ sinh lao động hiệu quả hơn"

An toàn, vệ sinh lao động -

"Chuyển đổi số giúp công tác an toàn, vệ sinh lao động hiệu quả hơn"

Chuyển đổi số (CĐS) là xu hướng tất yếu của thời đại, trong đó an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cũng không phải là ngoại lệ. Để hiểu hơn về quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực này, phóng viên (PV) Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có cuộc trò chuyện cùng PGS. TS. Nguyễn An Lương, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ATVSLĐ, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Bảo hộ lao động (nay là Viện Khoa học ATVSLĐ), nguyên Chủ tịch Hội ATVSLĐ Việt Nam.

Vài góp ý về an toàn vệ sinh lao động sau các vụ tai nạn lao động gần đây ở ngành Than

An toàn, vệ sinh lao động -

Vài góp ý về an toàn vệ sinh lao động sau các vụ tai nạn lao động gần đây ở ngành Than

Mặc dù Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) luôn xác định công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, nhưng tai nạn lao động vẫn diễn biến phức tạp. Đầu năm 2024 đã xảy ra 4 vụ tai nạn lao động làm chết 7 người, 8 người bị thương.

Làm gì để an toàn khi tiếp xúc nghề nghiệp với các loại cồn trong ngành sản xuất điện tử?

An toàn, vệ sinh lao động -

Làm gì để an toàn khi tiếp xúc nghề nghiệp với các loại cồn trong ngành sản xuất điện tử?

Theo Trung tâm An toàn lao động, Viện Khoa học An toàn vệ sinh lao động, khi tiếp xúc nghề nghiệp với các loại cồn trong ngành sản xuất điện tử, để bảo vệ sức khoẻ, người lao động cần lưu ý các kỹ thuật an toàn.