Lao động phi chính thức tham gia BHXH: tự nguyện hay bắt buộc?

Kinh tế - Xã hội - QUỐC THẮNG

Gia tăng số lượng lao động phi chính thức (LĐPCT) tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) không những là một chính sách trọng tâm trong hoàn thiện hệ thống an sinh xã hội mà còn tạo ra nguồn lực cho tăng trưởng nền kinh tế. Nhưng chúng ta tiếp tục thực hiện chính sách tự nguyện hay quy định tham gia BHXH bắt buộc đối với LĐPCT? Những cản trở nào trong việc quy định tham gia BHXH bắt buộc đối với lao động khu vực này?
Lao động phi chính thức tham gia BHXH: tự nguyện hay bắt buộc?
Người lao động đăng ký chạy xe ôm công nghệ. Ảnh: ANH PHƯƠNG (VnExpress.net)

“Độ phủ” thấp

Ở các nước đã có hệ thống BHXH và an sinh xã hội hoàn thiện, dù có khái niệm nền kinh tế phi chính thức nhưng khái niệm lao động chính thức và phi chính thức hầu như không tồn tại; thay vào đó là khái niệm lao động tự do và lao động hưởng lương. Ở các nước, tiêu biểu như Anh, Pháp hoặc Canada, khái niệm lao động hưởng lương còn được phân biệt với lao động theo giờ.

Khi phân biệt những lợi ích và hạn chế của từng loại hình lao động trên đây, ở các nước này thường không có những điểm tranh luận về chế độ BHXH. Bởi vì, hệ thống BHXH (bao gồm lương hưu, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động, Bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội, … ) luôn bao gồm và bình đẳng (trong cách tính) giữa các loại hình lao động. Từ đó, chúng ta thấy có nhiều vấn đề cần làm rõ xung quanh câu chuyện BHXH và LĐPCT ở nước ta.

Theo thống kê của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), nước ta hiện có hơn 36 triệu lao động đang tham gia làm việc trong lĩnh vực phi chính thức [1]. Trong giai đoạn 2013-2019, tỷ lệ lao động có việc làm phi chính thức đã giảm hơn 12 điểm phần trăm từ 79,6% xuống 67,5% trong tổng số lao động từ 15 tuổi trở lên. Đây là một tín hiệu tốt, cho thấy quá trình phát triển kinh tế đang diễn ra với những điều chỉnh về cơ cấu. Nhưng, với con số chỉ khoảng 2,2% tham gia BHXH của hơn 36 triệu lao động phi chính thức cho thấy “độ phủ” của BHXH đối với khu vực lao động này đang còn rất thấp. Bức tranh ảm đạm đó xuất phát từ nhiều nguyên nhân.

Dựa vào các khảo sát cụ thể trên một địa bàn, nghiên cứu [2] cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến LĐPCT không tham gia BHXH. Đó là, việc làm không ổn định và thu nhập thấp (82%), mức phí đóng bảo hiểm cao (67%), thời gian để đươc hưởng thụ chế độ khá dài (58%), thủ tục để tham gia còn rườm rà, phức tạp và chưa linh hoạt (65%), thiếu thông tin (56%), không tin tưởng (27%), không cần bảo hiểm (11%).

Thiếu sót của nghiên cứu này là không nêu ra nguyên nhân về sự cạnh tranh của các sản phẩm bảo hiểm thương mại. Trong lúc, đây là nguyên nhân bên ngoài quan trọng nói lên việc sự cần thiết phải thay đổi bên trong để cạnh tranh của cơ quan bảo hiểm đối với BHXH tự nguyện là cấp bách.

Như vậy, để tăng số lượng người tham gia BHXH của khu vực lao động này, cần một loạt chính sách từ hệ thống bảo hiểm và hệ thống kinh tế.

Lao động phi chính thức tham gia BHXH: tự nguyện hay bắt buộc?
Vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh minh họa: baohiemxahoi.gov.vn

Tự nguyện hay bắt buộc?

Rõ ràng, việc tham gia BHXH sẽ giúp người lao động chủ động đối phó khi thu nhập bị suy giảm, các rủi ro, ốm đau, tai nạn lao động, tuổi già, … Vừa qua, vào ngày 5/6/2022, tại hội thảo “Phát triển chuỗi cung ứng lao động ổn định sau Covid-19” thuộc khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2022, TS. Lê Duy Bình, chuyên gia kinh tế Economica Việt Nam cho rằng, tham gia BHXH cần được xem là yếu tố bắt buộc với người lao động, tương tự nghĩa vụ đóng thuế. Tuy nhiên, sẽ có nhiều khó khăn (đối với cả người sử dụng lao động, người lao động và cơ quan bảo hiểm) khi thực hiện quy định bắt buộc.

Trong các nguyên nhân nêu trên, một nguyên nhân chính cần nhấn mạnh là: việc làm của khu vực LĐPCT không ổn định. Và cần nhớ rằng, việc làm phi chính thức là trạng thái khá dai dẳng với họ. “Giậm chân tại chỗ” ở khu vực LĐPCT trong khoảng thời gian dài với nhiều công việc khác nhau, đứt quãng là tình trạng phổ biến.

Nếu tiếp tục thực hiện chính sách tự nguyện, để tăng “độ phủ” BHXH tự nguyện phải đủ hấp dẫn đối với họ. Và lúc đó, dựa vào tính đa dạng của khu vực lao động này, cơ quan bảo hiểm phải tính toán đến nhiều phương án tham gia phù hợp với từng đối tượng. Nghĩa là, cơ quan bảo hiểm không lấy đặc trưng của khu vực LĐPCT để đưa ra nguyên nhân của “độ phủ thấp”. Và mặt khác, không đặt bài toán bảo hiểm đối với khu vực lao động này trong tương quan với khu vực lao động chính thức, tức có thể phải chịu một số thiệt thòi cơ bản khi triển khai. BHXH đối với LĐPCT trong bối cảnh hiện nay có thể cần được xem như một chính sách phúc lợi xã hội triệt để.

Vậy khi nào thì chúng ta có thể quy định bắt buộc tham gia BHXH với khu vực LĐPCT? Làm sao để tránh được tình trạng “quy định thì bắt buộc” nhưng “thực hiện thì không bắt buộc”? Câu trả lời ở đây rất đơn giản: Là khi pháp luật có khái niệm “lao động chui”, “việc làm đen”, “lao động không khai báo”, “việc làm bất hợp pháp” đối với tất cả các công việc có thỏa thuận, mang lại thu nhập hoặc đối với người có thu nhập và khả năng chi trả ở ngưỡng phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Quy định khai báo đối với người sử dụng lao động có thể là một trong những cách thức thực hiện. Đây là căn cứ hiệu quả để thực hiện chính sách BHXH toàn dân ở các nước phát triển. Tuy nhiên, tính đồng bộ là yêu cầu tiên quyết trong chính sách này.

Lao động phi chính thức và Bảo hiểm xã hội
Những người lao động là lái xe ô tô công nghệ tổ chức bầu Ban Chấp hành và chức danh Chủ tịch Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội nhằm bảo vệ các quyền lợi cho các thành viên trong Nghiệp đoàn. Ảnh: NGỌC ÁNH

Giải pháp nào?

Đã có nhiều ý kiến đưa ra các giải pháp để tăng số lượng LĐPCT tham gia BHXH như: đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý; chính sách BHXH ổn định, phù hợp; nâng cao kỹ năng cho cán bộ bảo hiểm; …

Trong các giải pháp trên, nòng cốt nhất vẫn là: BHXH tự nguyện hãy tạo ra kênh thông tin để thể hiện ưu điểm của mình cho khu vực LĐPCT nắm bắt.

Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, nước ta có khoảng 1/3 lao động làm công ăn lương trong khu vực chính thức là LĐPCT, khoảng 60% LĐPCT tập trung ở các khu vực nông thôn, nơi có nhiều các làng nghề truyền thống, các hộ kinh doanh cá thể phi nông nghiệp, các tổ hợp tác. Đặc điểm này nói lên việc thực hiện chiến lược tăng độ phủ BHXH tự nguyện không phải là bất khả thi, ít nhất và trước mắt là đối với số LĐPCT nhưng liên quan khu vực chính thức và làng nghề truyền thống.

Ý kiến cần tăng tính liên thông cho hai loại hình BHXH bắt buộc và tự nguyện là rất thuyết phục. Tức là cho phép đối tượng của BHXH tự nguyện tham gia có điều kiện vào loại hình BHXH bắt buộc (khi người lao động có đủ điều kiện), thì có thể tự nguyện tham gia đóng góp vào quỹ BHXH bắt buộc để hưởng các quyền lợi như những người tham gia BHXH bắt buộc hiện nay.

Ở chiều ngược lại, nên mở ra cơ hội cho đối tượng của BHXH bắt buộc cũng được tham gia đóng góp vào loại hình BHXH tự nguyện nhằm tăng mức hưởng lương hưu và các chế độ khác cho người lao động. Đây là một bước đệm tốt để tạo đà cho triết lý BHXH toàn dân và rút ngắn khoảng cách giữa tư duy BHXH bắt buộc và tự nguyện. Bởi vì, chừng nào còn phân biệt rạch ròi giữa LĐPCT và lao động chính thức khi bàn đến BHXH thì lúc đó chúng ta chưa có được một hệ thống BHXH toàn vẹn.

[1] Tổ chức Lao động Quốc tế, Lao động có việc làm phi chính thức ở Việt Nam: Xu hướng và các yếu tố tác động, Báo cáo xuất bản ngày 17 tháng 9 năm 2021.

[2] Phạm Thị Lan Phương, Nguyễn Văn Song, Thực trạng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện của người lao động trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Tạp chí Khoa học và Phát triển, tập 12, số 5, 2014.

Chấn chỉnh việc mượn hồ sơ người khác để tham gia Bảo hiểm xã hội Chấn chỉnh việc mượn hồ sơ người khác để tham gia Bảo hiểm xã hội

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội yêu cầu các địa phương thường xuyên kiểm tra, thanh tra kịp thời chấn chỉnh, xử ...

Sẽ giảm dần thời gian đóng BHXH, có thể còn 10 năm Sẽ giảm dần thời gian đóng BHXH, có thể còn 10 năm

Thông tin tại chương trình Thủ tướng gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động sáng ngày 12/6, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc ...

Sổ việc làm điện tử: tư duy và công nghệ Sổ việc làm điện tử: tư duy và công nghệ

Số hóa dữ liệu trong lĩnh vực lao động, việc làm hay cụ thể là xây dựng sổ việc làm điện tử mà Bộ Lao ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam đã có vắc xin sốt xuất huyết, tiêm đầu tiên tại VNVC

Kinh tế - Xã hội -

Việt Nam đã có vắc xin sốt xuất huyết, tiêm đầu tiên tại VNVC

Ngày 20/9/2024, gần 200 trung tâm trong hệ thống tiêm chủng của VNVC đã chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản, kịp thời phòng bệnh cho người dân khi cả nước bước vào mùa mưa lũ.

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu

Kinh tế - Xã hội -

Phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu

Thi thể được tìm thấy trong ca-bin xe đầu kéo rơi xuống sông, trong vụ cầu Phong Châu (Phú Thọ) sập xuống hôm 9/9.

Lấy lại xe bị tạm giữ ở đâu?

Kinh tế - Xã hội -

Lấy lại xe bị tạm giữ ở đâu?

Người vi phạm có thể lấy lại xe tạm giữ ở đâu? Việc trả lại phương tiện bị tạm giữ được quy định như thế nào? Xin mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong phần dưới đây.

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Kinh tế - Xã hội -

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 21/9 là cuộc trò chuyện với đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc Video

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc

Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Công đoàn các nước, trong đó quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp.

Đọc thêm

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Kinh tế - Xã hội -

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Kinh tế - Xã hội -

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Dưới đây là thủ tục lấy xe bị giam giữ do người điều khiển phương tiện vi phạm một số lỗi quy định trong Luật Giao thông, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Kinh tế - Xã hội -

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính phát triển của Pháp) vừa ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Kinh tế - Xã hội -

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Sáng 18/9, thị trường ô tô Việt Nam một lần nữa trở nên sôi động với sự ra mắt của Hyundai Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Kinh tế - Xã hội -

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Với lợi thế hơn 400 dây chuyền khám và tiêm tại 39 trung tâm VNVC ở TP HCM, cùng gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống VNVC đã tiêm hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu triển khai chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ, trong đó có gần 200 mũi tiêm miễn phí.