Lâm Đồng: Liên ngành phối hợp hiệu quả để chăm lo, bảo vệ tốt hơn quyền lợi NLĐ

Công đoàn - ĐỖ THIỆM

Liên ngành gồm LĐLĐ tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, BHXH tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phối hợp năm 2021 và ký kết chương trình phối hợp năm 2022. Nhiều giải pháp đã được thảo luận nhằm bảo vệ quyền lợi và chăm lo tốt hơn cho người lao động.
Nâng cao hiệu quả công tác thi đua khen thưởng của Công đoàn Lâm Đồng: Chính quyền vào cuộc chỉ đạo các hoạt động “Tháng Công nhân” Công đoàn Viên chức tỉnh Lâm Đồng: 20 năm – một chặng đường tự hào
Lâm Đồng: Liên ngành phối hợp hiệu quả để chăm lo, bảo vệ tốt hơn quyền lợi NLĐ
Lãnh đạo 3 ngành cam kết thực hiện tốt chương trình phối hợp năm 2022

Từ đảm bảo quyền lợi hợp pháp

Đây là hoạt động phối hợp hằng năm giữa 3 ngành, nhằm triển khai thực hiện hiệu quả công tác chuyên môn của mỗi đơn vị. Đồng thời triển khai thực hiện một số chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân nói chung và người lao động nói riêng, góp phần thiết thực phát triển kinh tế kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tại hội nghị, lãnh đạo đơn vị và lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của 3 ngành đã thảo luận, đánh giá kết quả việc thực hiện chương trình phối hợp công tác năm 2021 và thống nhất các nội dung, chỉ tiêu, nhiệm vụ giải pháp nâng cao chất lượng công tác phối hợp năm 2022, hướng tới mục tiêu bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Bà Lê Thị Thêu - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Lâm Đồng - Đơn vị chủ trì chương trình phối hợp năm 2021 nhận định: "Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng các đơn vị đã chủ động bám sát cơ sở để kịp thời điều chỉnh nội dung hoạt động phù hợp với yêu cầu của công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Tập trung cho công tác phối hợp tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động, nhất là việc tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh theo quy định của Nhà nước và các chính sách hỗ trợ của địa phương đối với một số đối tượng không đủ điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước như: Giáo viên, người lao động các trường ngoài công lập, người lao động trong các đơn vị sự nghiệp công lập…

Lâm Đồng: Liên ngành phối hợp hiệu quả để chăm lo, bảo vệ tốt hơn quyền lợi NLĐ
Trong năm 2021, 3 ngành đã phối hợp để giải quyết nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Còn ông Đậu Tú Lan - Giám đốc BHXH tỉnh nhấn mạnh, trong năm, 3 đơn vị đã kịp thời phối hợp giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất cho 07 đơn vị với 377 lao động, số tiền trên 2,2 tỷ đồng. Giảm tiền đóng vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 2.266 đơn vị với 45.787 lao động, số tiền giảm đóng luỹ kế là trên 7 tỷ đồng. Xác nhận danh sách để doanh nghiệp, người lao động hưởng chế độ theo quy định cho 204 đơn vị với 5.034 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, 25 đơn vị với 134 lao động ngừng việc, 09 đơn vị với 288 lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và 03 đơn vị với 452 lao động được đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất. Thực hiện giảm 1% đóng bảo hiểm thất nghiệp cho 2.660 đơn vị với 47.330 lao động, số tiền giảm hơn 7 tỷ đồng, chi hỗ trợ cho 57.376 người với số tiền là 137 tỷ đồng…

Đến chăm lo tốt hơn cho người lao động

Năm 2021, 3 ngành cũng tập trung phối hợp mở rộng, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở. Số người tham gia bảo hiểm xã hội tính đến cuối năm 2021 là 1.222.955 người, đạt 101,47% kế hoạch năm, so với năm 2020 tăng 3,83% với 45.139 người. Số người tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn toàn tỉnh là 1.220.465 người, chiếm 92,33% dân số của địa phương. Qua thanh tra, kiểm tra đã yêu cầu các đơn vị sử dụng lao động đăng ký tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho 323 lao động với số tiền là 1,53 tỷ đồng và điều chỉnh tăng mức đóng bảo hiểm xã hội cho 133 lao động với số tiền hơn 154 triệu đồng…

Phối hợp tuyên truyền, kết nạp mới 2.053 đoàn viên (đạt 125% kế hoạch), thành lập mới 28 công đoàn cơ sở ngoài khu vực nhà nước. Giới thiệu 1.731 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét bồi dưỡng, trong đó có 1.087 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Lâm Đồng: Liên ngành phối hợp hiệu quả để chăm lo, bảo vệ tốt hơn quyền lợi NLĐ
Lãnh đạo 3 ngành đã thảo luận các nội dung, chỉ tiêu, nhiệm vụ giải pháp nâng cao chất lượng công tác phối hợp năm 2022

Song song đó, việc chăm lo cho người lao động cũng được 3 ngành phối hợp thực hiện đạt hiệu quả như: Tổ chức đón hàng nghìn công nhân lao động, nhất là phụ nữ có thai và người nuôi con nhỏ từ các tỉnh, thành chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 về địa phương. Thăm và tặng quà cho hơn 5 nghìn người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị nhiễm Covid-19 với số tiền hơn 5 tỷ đồng…

Các ngành cũng thống nhất chương trình phối hợp công tác năm 2022 với các chỉ tiêu cụ thể như: 90% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn được tập huấn tuyên truyền về Bộ luật Lao động; 100% doanh nghiệp nơi có tổ chức Công đoàn thương lượng thực hiện xây dựng nội quy lao động và ký kết được thỏa ước lao động tập thể; phối hợp thanh tra, kiểm tra 100% các đơn vị sử dụng lao động về chấp hành pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội và thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh.

“3 đơn vị tăng cường phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện pháp luật về lao động và bảo biểm xã hội, kịp thời chấn chỉnh, ngăn ngừa những sai phạm và giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại của người lao động để đảm bảo quyền lợi của người lao động được thực hiện đúng, đầy đủ và kịp thời” - Ông Nguyễn Cảnh - Trưởng Phòng Thanh tra - Kiểm tra BHXH tỉnh Lâm Đồng đưa ra giải pháp.

Đại diện đơn vị chủ trì chương trình phối hợp năm 2022, đồng chí Hoàng Liên - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh, năm 2022, các đơn vị phấn đấu để tỷ lệ nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn dưới 2,08% so với kế hoạch giao phải thu trong năm; 90% người sử dụng lao động và người lao động được tổ chức huấn luyện về an toàn, vệ sinh lao động; rà soát, hướng dẫn, hỗ trợ thành lập 30 công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; tổ chức tôn vinh “Doanh nghiệp vì người lao động". Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tin tưởng, năm 2022 các đơn vị tiếp tục phối hợp tích cực và hiệu quả.

Người lao động có thể nộp hồ sơ trực tuyến để nhận hỗ trợ tiền thuê nhà Người lao động có thể nộp hồ sơ trực tuyến để nhận hỗ trợ tiền thuê nhà

Mới đây, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) ban hành Công văn 1244/LĐTBXH-VL về việc thực hiện Quyết định 08/2022/QĐ-TTg về ...

Vụ kiện bài “Gánh mẹ”: Bản án dư luận là nghiêm khắc nhất! Vụ kiện bài “Gánh mẹ”: Bản án dư luận là nghiêm khắc nhất!

Hôm qua, TAND TP. HCM đã đưa ra phán quyết, nhà thơ Trương Minh Nhật là chủ sở hữu tác quyền bài thơ “Gánh mẹ”.

Nhà nào cho người lao động? Nhà nào cho người lao động?

Hàng chục năm qua, nhà giá rẻ cho người lao động luôn là nhu cầu thiết yếu hàng vạn gia đình ở các tỉnh, thành ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ

Hoạt động Công đoàn -

Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng vừa phối hợp với các đơn vị tổ chức thăm, hỗ trợ Nhân dân và tặng quà cán bộ, chiến sỹ tham gia khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa

Hoạt động Công đoàn -

Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa

Tôi xin phép được trích dẫn câu nói của Giáo sư Đặng Thai Mai: “Con người đến với cuộc sống từ nhiều nẻo đường, trên muôn vàn cung bậc phong phú nhưng tiêu điểm mà con người hướng đến vẫn là con người” để chia sẻ câu chuyện về một “người truyền lửa” – cô giáo Hà Thị Hảo – Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Tín dụng ưu đãi giúp công nhân tránh bẫy “tín dụng đen”

Công đoàn -

Tín dụng ưu đãi giúp công nhân tránh bẫy “tín dụng đen”

Bằng việc mở rộng các chính sách cho vay ưu đãi, thủ tục đơn giản sẽ giúp người lao động tiếp cận những nguồn vốn hợp pháp - từ đó tránh bẫy “tín dụng đen” đang đem lại nhiều hệ lụy cho xã hội.

Nâng cao kỹ năng thương lượng tập thể về tiền lương

Công đoàn -

Nâng cao kỹ năng thương lượng tập thể về tiền lương

Giúp cán bộ công đoàn hiểu rõ, hiểu sâu về tiền lương trong doanh nghiệp để thương lượng tập thể là mục tiêu mà Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề ra tại lớp tập huấn đang được tổ chức ở Đà Nẵng.

Ghi chép về một thầy giáo - Chủ tịch Công đoàn gương mẫu, tận tụy

Hoạt động Công đoàn -

Ghi chép về một thầy giáo - Chủ tịch Công đoàn gương mẫu, tận tụy

Thầy giáo Phạm Văn Chức - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (xã Quang Minh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) là một nhà giáo tiêu biểu, tận tụy và hết mình vì sự nghiệp giáo dục.

Góp ý dự thảo Luật Việc làm: Vì mục tiêu việc làm tốt, thu nhập cao cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Góp ý dự thảo Luật Việc làm: Vì mục tiêu việc làm tốt, thu nhập cao cho người lao động

Chiều 19/9, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) dưới sự chủ trì của đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đọc thêm

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng

Công đoàn -

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng

Công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, người lao động có vai trò quan trọng đối với việc góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Ý nghĩa của hoạt động tuyên truyền, vận động này còn góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, tích cực lao động, học tập và công tác, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Tăng phúc lợi để công nhân không vướng bẫy “tín dụng đen”

Công đoàn -

Tăng phúc lợi để công nhân không vướng bẫy “tín dụng đen”

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Đồng Nai xác định việc nâng cao phúc lợi, cải thiện đời sống cho đoàn viên, người lao động là giải pháp tốt nhất giúp họ tránh xa bẫy “tín dụng đen”.

Công nhân Đồng Nai học cách tránh bẫy “tín dụng đen”

Công đoàn -

Công nhân Đồng Nai học cách tránh bẫy “tín dụng đen”

Chương trình “Điểm hẹn công nhân tháng 9” với chủ đề: “Tài chính thông minh – Tránh “Bẫy” tín dụng đen”, do Tạp chí Lao động và Công đoàn, Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai và một số đơn vị phối hợp thực hiện. Qua đó, nhằm giúp công nhân có thêm kiến thức, để tránh rơi vào bẫy “tín dụng đen” vốn đang là một vấn đề nhức nhối.

Trực tiếp "Điểm hẹn công nhân tháng 9": Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen"

Hoạt động Công đoàn -

Trực tiếp "Điểm hẹn công nhân tháng 9": Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen"

Tạp chí Lao động và Công đoàn và Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước phối hợp cùng LĐLĐ tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình "Điểm hẹn công nhân tháng 9", chủ đề Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen".

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái - Chủ tịch Công đoàn đầy tâm huyết, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Hoạt động Công đoàn -

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái - Chủ tịch Công đoàn đầy tâm huyết, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái – Chủ tịch Công đoàn Trường Mẫu giáo Vị Bình (xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) là người chị, người đồng chí, một lãnh đạo Công đoàn có tấm lòng ấm áp bao dung, gần gũi luôn lắng nghe những chia sẻ của các công đoàn viên.

“Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính là điểm tựa của em…”

Hoạt động Công đoàn -

“Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính là điểm tựa của em…”

Nhiều hoàn cảnh khó khăn của Công đoàn ngành Xây dựng Quảng Ninh như gia đình chị Bùi Thị Hạt, đoàn viên Công đoàn Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Ninh đã được các cấp Công đoàn sẻ chia. Và Công đoàn đã thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy của người lao động.

Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động

Hiện nay, tôi đang công tác tại Phòng Tổ chức hành chính – Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai – Vimico- cái nôi ươm mầm và chắp cánh ước mơ cho nhiều thế hệ cán bộ công nhân viên. Ở đây có một lãnh đạo Công đoàn với tác phong gần gũi, nụ cười hiền lành, dễ mến. Chị là Mai Thị Thu Phương, Phó Phòng Tổ chức Hành chính – Phó Chủ tịch Công đoàn của Chi nhánh.

Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông làm tốt vai trò kết nối và chia sẻ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông làm tốt vai trò kết nối và chia sẻ

Trong nhiều năm qua, Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông (xã Hiệp Mỹ Đông, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động; gặt hái nhiều thành tích và được Công đoàn cấp trên đánh giá cao.

Công đoàn Cần Thơ chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão lũ

Công đoàn -

Công đoàn Cần Thơ chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão lũ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp Công đoàn TP Cần Thơ vừa phát động và kêu gọi đoàn viên, người lao động chung tay hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Cô Huỳnh Kim Diệu - người “truyền lửa” nhiệt huyết của Công đoàn Trường THCS Đông Thuận

Hoạt động Công đoàn -

Cô Huỳnh Kim Diệu - người “truyền lửa” nhiệt huyết của Công đoàn Trường THCS Đông Thuận

Nhiều năm qua, Công đoàn Trường THCS Đông Thuận (huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ) không ngừng phát triển và trở thành điểm tựa cho viên chức, lao động. Để đạt được những thành tích đó, không thể không nhắc đến vai trò của cô Huỳnh Kim Diệu - Chủ tịch Công đoàn trường.