Lại ưu ái và phụ thuộc quá nhiều vào doanh nghiệp BOT giao thông?
Cà phê tối - 21/03/2022 19:57 PHẠM XUÂN DŨNG
|
Lý do thoạt nghe có vẻ bình thường. Doanh nghiệp BOT giao thông, cụ thể ở đây là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (gọi tắt là Công ty Đèo Cả) sửa chữa hầm Phước Tượng bảo dưỡng, bảo trì đường bộ định kỳ không có gì mới, nếu có gây nên ách tắc giao thông cũng là điều dễ hiểu và cũng dễ cảm thông. Nhưng điều khó hiểu ở đây là dù xe không đi qua hầm, phải đi qua đèo, nếu không muốn kéo dài thời gian chờ đợi vẫn phải nộp tiền "mãi lộ" qua cả 3 hầm: Phước Tượng, Phú Gìa và Hải Vân, mỗi xe từ 108.000 đến 278.000 đồng tại trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân.
Xe cộ dù có chạy khỏi... BOT cũng không thể thoát phí? Dù có rất bất bình và kịch liệt phản đối thì các tài xế vẫn cứ phải đóng phí. Hậu quả này đánh vào túi tiền của các tài xế, chủ hàng, doanh nghiệp vận tải nhưng gánh nặng kim tiền cuối cùng sẽ đè trên vai đông đảo khách hàng, người tiêu dùng khi mà kinh tế chưa phục hồi sau dịch và có dấu hiệu lạm phát.
Khi các tài xế thắc mắc vì sao không giảm giá vé khi giảm một làn vì đang thi công sửa chữa thì Công ty Đèo Cả nại ra công văn chỉ đạo của Bộ GTVT cho phép tạm dừng một làn để thi công và phương án bảo đảm ATGT này đã được Nhà nước cho phép. Nên việc thu đúng giá phí BOT là không thể thay đổi.
Trước sức nóng của dư luận, Tổng cục Đường bộ có công văn đề nghị Công ty Đèo Cả giảm giá. Nhiều người thở phào tưởng sẽ nhẹ được gánh nặng. Nhưng không, Công ty này vẫn "bình chân như vại" và thản nhiên trả lời công luận rằng: "Tổng cục Đường bộ Việt Nam ra văn bản đề nghị Đèo Cả là phải giảm phí nhưng Tổng cục không nói Đèo Cả phải giảm bao nhiêu phí và việc tăng phí hay giảm phí Đèo Cả hoàn toàn không có quyền quyết định. Đèo Cả nhận được văn bản của Tổng cục Đường bộ Việt Nam rồi nhưng Đèo Cả không có cơ sở để thực hiện".
Vậy là cũng "bó tay", quay lại nơi xuất phát điểm ban đầu của câu chuyện đang nóng sôi sùng sục.
Từ đây dư luận xin đặt ra hai câu hỏi:
Một là: Văn bản nào, cấp nào cho phép Công ty Đèo Cả không giảm phí BOT ngay cả khi bảo dưỡng định kỳ, giảm mất 1 luồng, khiến xe phải đi qua đèo? Nếu có văn bản như vậy từ trước thì tại sao lại ưu ái doanh nghiệp BOT giao thông, đẩy cái khó về phía tài xế, chủ hàng, doanh nghiệp vận tải và cuối cùng là đông đảo người dân phải è lưng gánh chịu? Nếu ra văn bản không đúng, không công bằng, hợp lý thì Nhà nước cần phải gấp rút xem xét và điều chỉnh, tránh thiệt hại cho người tiêu dùng.
Hai là: Vì sao Tổng cục Đường bộ đã ra công văn chỉ đạo giảm giá mà Công ty Đèo Cả vẫn không "nhúc nhích"? Văn bản không đúng thể thức, không phù hợp pháp luật hiện hành hay hiệu lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giao thông, cụ thể là với trường hợp nêu trên có vấn đề, doanh nghiệp không thực hiện cũng chẳng sao? Nếu vậy thì Tổng cục Đường bộ cần nghiêm túc và khẩn trương xem lại, còn nếu Công ty Đèo Cả cố tình không chấp hành thì cần có biện pháp thích hợp.
Ngóc ngách của hai vấn đề nêu trên vẫn chờ câu trả lời chính xác, chờ một đáp án công minh. Cho dù thế nào thì khi ban hành văn bản, Nhà nước cũng phải thực sự quan tâm đến lợi ích chính đáng và hợp pháp của người dân. Trường hợp ban hành sai phải thu hồi, điều chỉnh và xử lý trách nhiệm nghiêm khắc. Bởi ngoài hầm Phước Tượng còn có nhiều hầm đường bộ khác, nhiều trạm BOT khác, ngoài Công ty Đèo Cả còn có nhiều doanh nghiệp tương tự. Không nên tạo ra tiền lệ xấu dù vô tình hay hữu ý.
Bởi lòng dân là thước đo chính xác hiệu quả quản lý Nhà nước, từ vĩ mô đến vi mô.
Giao thông thống nhất Giao thông thống nhất trên toàn quốc, không cát cứ, không chia cắt là yêu cầu của Chính phủ. Tuy nhiên, thông điệp này đã ... |
Quy định mới nhất về phí bảo trì đường bộ 2021 Để nắm rõ thông tin về phí bảo trì đường bộ mới nhất 2021, mời bạn đọc tham khảo trong bài viết dưới đây. |
Công điện đảm bảo an toàn giao thông trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt trong những ngày qua liên tục phát hiện những ca nhiễm mới ... |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 18/09/2024 13:59
Dựng xây lại Làng Nủ
Theo thông tin mới nhất, Làng Nủ (Lào Cai) mới sẽ được xây cách làng cũ 3km với diện tích 5ha, dự kiến hoàn thành trong 100 ngày. Dựng xây lại Làng Nủ cũng là dấu mốc của giai đoạn tái thiết các địa phương chịu ảnh hưởng kinh hoàng của bão số 3 với tên quốc tế là Yagi.
Cà phê tối - 16/09/2024 12:32
Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời
Một trường học ở Hà Nội đã giới hạn số tiền học sinh quyên góp cho đồng bào bão lũ. Hành động “ngược đời” này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trong xã hội.
Cà phê tối - 14/09/2024 13:54
Làm từ thiện để làm gì?
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã công bố hàng vạn trang sao kê tiền ủng hộ của đồng bào cả nước với người dân chịu ảnh hưởng của bão lũ miền Bắc. Việc này chưa có tiền lệ, nên nhiều câu chuyện dở khóc dở cười đã diễn ra.
Cà phê tối - 11/09/2024 13:08
Tình dân tộc, nghĩa đồng bào mạnh hơn trong bão lũ…
Hơn 200 người chết và mất tích do lũ chồng bão trong loạt thiên tai chưa từng có đang hoành hành miền Bắc và con số ấy có thể không phải là cuối cùng.
Cà phê tối - 09/09/2024 13:22
Xót xa mùi nhựa cây ngập tràn sau bão
Bão Yagi đi qua để lại những thiệt hại lớn vô cùng với người dân các tỉnh phía Bắc. Ở Hà Nội, thiệt hại về người, về của không quá nhiều, nhưng cảnh đổ gục của cả vạn cây xanh với nhiều cổ thụ là nỗi xót xa của người dân Thủ đô.
Cà phê tối - 07/09/2024 14:44
“Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi
Siêu bão Yagi bắt đầu đổ bộ vào Hải Phòng, Quảng Ninh. Cơn bão này được đánh giá là “mạnh chưa từng có” trên đất liền Việt Nam. Người dân có nhiều lo âu nhưng cũng không ít nghĩa cử đẹp làm ấm lòng ngày giông bão.
Kinh tế - Chính sách
Văn hóa - Xã hội
Mong ước đầu năm học
Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1
Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân
Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử
300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe
Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Vụ bắt cóc 20 giây
Tang thương Phố Núi
Bằng chứng F
Vụ sạt lở do… “nhân tai”
- Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ
- Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú
- Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa
- "Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết
- An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực