Lại ưu ái và phụ thuộc quá nhiều vào doanh nghiệp BOT giao thông?
Cà phê tối - 21/03/2022 19:57 PHẠM XUÂN DŨNG
|
Lý do thoạt nghe có vẻ bình thường. Doanh nghiệp BOT giao thông, cụ thể ở đây là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (gọi tắt là Công ty Đèo Cả) sửa chữa hầm Phước Tượng bảo dưỡng, bảo trì đường bộ định kỳ không có gì mới, nếu có gây nên ách tắc giao thông cũng là điều dễ hiểu và cũng dễ cảm thông. Nhưng điều khó hiểu ở đây là dù xe không đi qua hầm, phải đi qua đèo, nếu không muốn kéo dài thời gian chờ đợi vẫn phải nộp tiền "mãi lộ" qua cả 3 hầm: Phước Tượng, Phú Gìa và Hải Vân, mỗi xe từ 108.000 đến 278.000 đồng tại trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân.
Xe cộ dù có chạy khỏi... BOT cũng không thể thoát phí? Dù có rất bất bình và kịch liệt phản đối thì các tài xế vẫn cứ phải đóng phí. Hậu quả này đánh vào túi tiền của các tài xế, chủ hàng, doanh nghiệp vận tải nhưng gánh nặng kim tiền cuối cùng sẽ đè trên vai đông đảo khách hàng, người tiêu dùng khi mà kinh tế chưa phục hồi sau dịch và có dấu hiệu lạm phát.
Khi các tài xế thắc mắc vì sao không giảm giá vé khi giảm một làn vì đang thi công sửa chữa thì Công ty Đèo Cả nại ra công văn chỉ đạo của Bộ GTVT cho phép tạm dừng một làn để thi công và phương án bảo đảm ATGT này đã được Nhà nước cho phép. Nên việc thu đúng giá phí BOT là không thể thay đổi.
Trước sức nóng của dư luận, Tổng cục Đường bộ có công văn đề nghị Công ty Đèo Cả giảm giá. Nhiều người thở phào tưởng sẽ nhẹ được gánh nặng. Nhưng không, Công ty này vẫn "bình chân như vại" và thản nhiên trả lời công luận rằng: "Tổng cục Đường bộ Việt Nam ra văn bản đề nghị Đèo Cả là phải giảm phí nhưng Tổng cục không nói Đèo Cả phải giảm bao nhiêu phí và việc tăng phí hay giảm phí Đèo Cả hoàn toàn không có quyền quyết định. Đèo Cả nhận được văn bản của Tổng cục Đường bộ Việt Nam rồi nhưng Đèo Cả không có cơ sở để thực hiện".
Vậy là cũng "bó tay", quay lại nơi xuất phát điểm ban đầu của câu chuyện đang nóng sôi sùng sục.
Từ đây dư luận xin đặt ra hai câu hỏi:
Một là: Văn bản nào, cấp nào cho phép Công ty Đèo Cả không giảm phí BOT ngay cả khi bảo dưỡng định kỳ, giảm mất 1 luồng, khiến xe phải đi qua đèo? Nếu có văn bản như vậy từ trước thì tại sao lại ưu ái doanh nghiệp BOT giao thông, đẩy cái khó về phía tài xế, chủ hàng, doanh nghiệp vận tải và cuối cùng là đông đảo người dân phải è lưng gánh chịu? Nếu ra văn bản không đúng, không công bằng, hợp lý thì Nhà nước cần phải gấp rút xem xét và điều chỉnh, tránh thiệt hại cho người tiêu dùng.
Hai là: Vì sao Tổng cục Đường bộ đã ra công văn chỉ đạo giảm giá mà Công ty Đèo Cả vẫn không "nhúc nhích"? Văn bản không đúng thể thức, không phù hợp pháp luật hiện hành hay hiệu lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giao thông, cụ thể là với trường hợp nêu trên có vấn đề, doanh nghiệp không thực hiện cũng chẳng sao? Nếu vậy thì Tổng cục Đường bộ cần nghiêm túc và khẩn trương xem lại, còn nếu Công ty Đèo Cả cố tình không chấp hành thì cần có biện pháp thích hợp.
Ngóc ngách của hai vấn đề nêu trên vẫn chờ câu trả lời chính xác, chờ một đáp án công minh. Cho dù thế nào thì khi ban hành văn bản, Nhà nước cũng phải thực sự quan tâm đến lợi ích chính đáng và hợp pháp của người dân. Trường hợp ban hành sai phải thu hồi, điều chỉnh và xử lý trách nhiệm nghiêm khắc. Bởi ngoài hầm Phước Tượng còn có nhiều hầm đường bộ khác, nhiều trạm BOT khác, ngoài Công ty Đèo Cả còn có nhiều doanh nghiệp tương tự. Không nên tạo ra tiền lệ xấu dù vô tình hay hữu ý.
Bởi lòng dân là thước đo chính xác hiệu quả quản lý Nhà nước, từ vĩ mô đến vi mô.
Giao thông thống nhất Giao thông thống nhất trên toàn quốc, không cát cứ, không chia cắt là yêu cầu của Chính phủ. Tuy nhiên, thông điệp này đã ... |
Quy định mới nhất về phí bảo trì đường bộ 2021 Để nắm rõ thông tin về phí bảo trì đường bộ mới nhất 2021, mời bạn đọc tham khảo trong bài viết dưới đây. |
Công điện đảm bảo an toàn giao thông trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt trong những ngày qua liên tục phát hiện những ca nhiễm mới ... |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 23/11/2024 15:28
Đằng sau những sắc thuế!
Kỳ họp Quốc hội lần thứ 8 sẽ biểu quyết về Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT) vào ngày 26/11. Theo dự thảo luật (sửa đổi), các hàng hóa, dịch vụ của hoạt động văn hóa, triển lãm, thể dục, thể thao, biểu diễn nghệ thuật, sản xuất phim, nhập khẩu, phát hành phim và chiếu phim đang hưởng thuế VAT 5% sẽ tăng lên 10%.
Cà phê tối - 18/11/2024 15:03
Hết thời “nhập siêu” văn hóa?
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã kết thúc vào hôm qua (17/11). Thành công vang dội của Lễ hội cùng những sự kiện gần đây của các đêm nhạc “nội địa” đang cho thấy nhiều chỉ dấu tích cực về công nghiệp văn hóa.
Cà phê tối - 16/11/2024 13:38
Chống lãng phí ngày nhà giáo
20/11 tới gần, khắp các trường trên cả nước đều đang tất bật không khí chuẩn bị tri ân ngày nhà giáo - ngày lễ lớn của cả cô và trò trên cả nước. Đây cũng là một dịp để các nhà trường cũng như phụ huynh học sinh dạy cho các em bài học về chống lãng phí.
Cà phê tối - 11/11/2024 15:29
Thở ở Hà Nội
Đến hẹn lại lên, từ tháng 10 tới tháng 3 là cao điểm bụi mịn ở Hà Nội. Không khí vẩn đục ô nhiễm, các công trình xây cất khắp nơi và vỉa hè tiếp tục ra tăng sức ép bằng những khối đá xếp sẵn chờ ngày lát lại.
Cà phê tối - 09/11/2024 17:52
“Siết” quảng cáo của nghệ sĩ
Việc người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL quảng cáo thái quá về công dụng của nhiều loại thực phẩm chức năng làm “nóng” nghị trường. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng như Bộ VH-TT&DL cũng đều lên tiếng về vấn đề trên.
Cà phê tối - 04/11/2024 10:49
San đất nông nghiệp, làm sân pickleball
Hàng loạt lô đất thuộc dự án bỏ hoang, đất kho bãi, thậm chí đất nông nghiệp đã bị san lấp làm sân pickleball - một môn thể thao mới du nhập vào Việt Nam.