Kỳ nghỉ lễ tuyệt vời của các nữ công nhân

Đời sống - HỒNG NHUNG

Dành trọn kì nghỉ lễ 30/4, 1/5 bên gia đình, thực hiện mong muốn giản dị của con trẻ, tích cực tham gia công tác xã hội, hài hòa giữa chăm lo gia đình và sở thích cá nhân... là cách mà các nữ công nhân chọn để những ngày nghỉ trở nên ý nghĩa hơn.
Đi làm vào ngày nghỉ lễ, người lao động được trả lương thưởng thế nào?

Món phở cuốn và những vỉ sữa chua 'thần thánh"

Là bà mẹ 3 con, chẳng may con thứ hai lại bị bại não phải nằm một chỗ, chị Đặng Thị Thương Thúy (38 tuổi, quê Nam Định), công tác tại Trung tâm khai thác trong nước, Công ty Chuyển phát nhanh Bưu điện Hà Nội luôn bận rộn, không bao giờ thấy đủ thời gian để dành cho các con.

Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 này chị được nghỉ 2 ngày, 3 ngày còn lại chị phải trực. Chính vì thế, đối với chị, 2 ngày nghỉ rất quý giá, chị muốn dành trọn vẹn bên gia đình. Thêm vào đó, "dịp nghỉ lễ bao giờ đường xá cũng đông tắc, nếu cho các con đi về quê hay chơi xa tôi sợ cảnh chen chúc nhau trên xe khách, mà thuê xe thì quá tốn kém, nên tôi để dành dịp khác", chị Thúy bộc bạch.

Nghỉ lễ và những chắt chiu cho gia đình của nữ công nhân nghèo
Chị Thúy trong Chương trình “Tết sum vầy – Xuân gắn kết” Quý Mão 2023 do Công ty Chuyển phát nhanh Bưu điện Hà Nội tổ chức. Ảnh: PV

Chăm con thứ hai bại não rất vất vả, đôi khi chị kiệt quệ cả sức khỏe lẫn tài chính. Con gái đầu lòng chị phải gửi về quê ngoại nhờ ông bà chăm sóc và học tập từ khi cháu mới 3 tuổi. Mỗi năm vào các dịp lễ, Tết, nghỉ hè... được nghỉ học ông bà đưa cháu ra Hà Nội thăm bố mẹ và hai em. Chính vì thế, đối với gia đình chị, dịp lễ này là ngày đoàn tụ, vợ chồng con cái 5 người quây quần bên nhau.

Bình thường mỗi tháng chị thường mất 1-2 triệu tiền thuốc men, khám chữa cho con trai thứ hai bị bại não. Sinh ra đã kém may mắn hơn những đứa trẻ khác, chị thắt ruột mỗi lần con lên cơn đau đớn, vật vã, vớ được gì xung quanh là cho vào mồm cắn, lắm lúc tứa máu khi gặp vật sắc nhọn. May mắn, dịp này sức khỏe cháu ổn định, nên cả nhà yên tâm tận hưởng không khí sum họp hiếm có.

Năm nay chị Thúy được thưởng 2 triệu, so với thu nhập của vợ chồng chị thì đây là món tiền đáng kể. Chị Thúy kể: "Tôi dùng số tiền đó để đóng học cho con, mua bỉm, sữa - những món cố định hàng tháng và hơn nữa, để lâu không sợ hỏng. Số còn lại, tôi dùng để thực hiện điều các con mong muốn nhất".

Thương con gái lớn hiểu chuyện, chịu nhiều thiệt thòi khi phải xa bố mẹ và các em, dịp này chị tranh thủ bù đắp cho con. Nhờ được em gái trông con trai giữa, chị đưa con gái cả và cậu trai út đi siêu thị chơi, tiện thể thực hiện mong muốn bấy lâu của các con: mua nguyên liệu làm món phở cuốn và mấy vỉ sữa chua!

Về nhà, mấy mẹ con quây quần làm món phở cuốn, rồi cùng nhau thưởng thức món ăn "thần thánh nhất quả đất này" - theo lời của con gái lớn! Ăn xong thì mỗi người tráng miệng một hộp sữa chua. Các con sung sướng cười tít mắt, người mẹ 3 con thì cảm thấy "chỉ cần gia đình cùng vui vẻ bên nhau thì ở đâu hay ngày gì cũng không còn quá quan trọng nữa".

Vừa chăm con vừa tham gia sôi nổi hoạt động phong trào

Tự nhận mình là bà mẹ "đoảng", chị Nguyễn Thị Nhung, công nhân Công ty Yamaha motor Việt Nam (KCN Bắc Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội) quyết định dùng mấy ngày nghỉ lễ để thực hiện mục tiêu "kép": "cải thiện" hình ảnh trong mắt hai cậu con trai, và tham gia biểu diễn văn nghệ cùng các bà, các cô đội dân vũ của xã.

Nghỉ lễ và những chắt chiu cho gia đình của nữ công nhân nghèo
Chị Nhung bên hai con trai của mình. Ảnh: NVCC

Chị lên mạng học hỏi bí quyết làm những món ăn các con thích mà chị chưa từng làm. Nào là bánh gio chấm mật, bánh xèo ăn kèm rau sống với nước chấm chua ngọt, cho đến các món đơn giản hơn như ngô, khoai chiên... đều được chị "chinh phục" dễ dàng, các con vừa ăn vừa xuýt xoa "Mẹ là đầu bếp siêu hạng"! Tranh thủ đưa các con đi mấy khu vui chơi cạnh nhà, sau đó cả nhà cùng ăn kem mát lạnh, bọn trẻ rất khoái chí.

Chiều lòng các "quý tử" xong rồi, được chồng động viên, chị Nhung mạnh dạn tham gia đội dân vũ của xã. Mấy khi mới có dịp về nhà chồng ở xã Xuân Phú (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang), nên lần nào chị cũng hăng hái tham gia các hoạt động văn nghệ của xã. Ít tuổi nhất đội, chị được các bà, các chị trong đội dân vũ rất quý mến.

Năm nay, nhảy dân vũ là một trong hai tiết mục được chọn để tham gia giao lưu cùng các xã lân cận. Chị Nhung kể: "Ngày 28/4, 30/4 và 1/5 chúng tôi đều có lịch diễn giao lưu, hôm với xã Lãng Sơn (huyện Yên Dũng), hôm thì xã Trại Thượng (huyện Lục Nam). Được chồng con ủng hộ, tôi yên tâm "quẩy" hết mình cùng các bà, các chị! Chiều đến, khi cơm nước bày biện tinh tươm, tôi lại đi đánh bóng chuyền hơi cùng mọi người trong xóm. Thành ra, mấy ngày nghỉ còn bận rộn hơn ngày thường, nhưng ai cũng vui!".

Nghỉ lễ và những chắt chiu cho gia đình của nữ công nhân nghèo
Chị Nhung (ở giữa hàng đầu tiên) trong buổi biểu diễn cùng CLB Khiêu vũ thể thao của xã Xuân Phú (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang). Ảnh: NVCC

Tự nhận mình là một người hướng ngoại, nhưng chị Nhung luôn ưu tiên gia đình trước tiên. Sắp xếp chu toàn việc gia đình, chồng con vui vẻ, chị Nhung mới dành quỹ thời gian còn lại để thực hiện những sở thích của mình. Làm công nhân bận rộn, nhưng chị vẫn tranh thủ tập luyện thể dục, thể thao, tham gia tích cực các phong trào tập thể ở công ty như giải chạy bộ, giải bóng đá nam nữ, lễ hội hóa trang tiệc cuối năm...

Dù là người thiên về hướng ngoại như chị Nhung, hay hướng nội như chị Thúy thì những nữ công nhân này đều đã tận hưởng những ngày nghỉ lễ quý giá theo cách riêng của mình. Có một điểm chung là: họ đều tận dụng hết quỹ thời gian để thực hiện mong muốn giản dị của con trẻ, chăm lo cho chồng con, để cả gia đình trải qua kì nghỉ lễ ấm áp, hạnh phúc!

Nữ công nhân môi trường tận tâm với nghề Nữ công nhân môi trường tận tâm với nghề

Vào dịp sinh nhật Bác năm nay (19/5), công nhân Phạm Thị Xim, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội vinh ...

Trao giải bóng đá nữ công nhân các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc Trao giải bóng đá nữ công nhân các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc

Trải qua gần một tháng tranh tài sôi nổi, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức trận chung kết và trao ...

"Là một người mẹ, tôi đồng cảm với những công nhân không được sống gần con"

Trước nay có nhiều đề tài nghiên cứu về công nhân nhưng về con của công nhân, đặc biệt công nhân ở các khu công ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 21/9 là cuộc trò chuyện với đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc Video

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc

Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Công đoàn các nước, trong đó quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp.

Đọc thêm

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Đời sống -

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi thông báo khẩn về cơn bão số 3 đang đổ bộ vào đất liền. Người lao động và người dân đặc biệt lưu ý, nếu thấy đột nhiên lặng gió không nên ra ngoài ngay lúc này.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Đời sống -

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Đời sống -

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Theo dự báo, “siêu bão” Yagi có cường độ mạnh nên người dân cần có biện pháp bảo vệ nhà cửa để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Dưới đây là những cách gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn trước bão.