“Cơn khát” về vốn của doanh nghiệp

Kỳ 1: Khó khăn về dòng tiền, doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản

Kinh tế - Xã hội - HẢI PHƯƠNG

Thiếu vốn, doanh nghiệp sẽ rơi vào tình trạng “cái khó bó cái khôn”, mọi kế hoạch hay đều phải gác lại thay vào đó “giật gấu vá vai” chọn nhiều giải pháp tình thế cấp bách, thậm chí nhiều doanh nghiệp đi vay lãi cao để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Điều này đã gây áp lực rất lớn cho các doanh nghhiệp. Câu chuyện giải cứu doanh nghiệp đang được đặt ra hết sức cấp bách, nếu không nền kinh tế sẽ mất đi hiệu quả, mất đi cơ hội, mất thời cơ.

Mới đây, một công ty từng có tiếng trong ngành Thủy sản tuyên bố sẽ làm thủ tục phá sản. Thiếu vốn được xem là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng đơn vị này bê bết như hiện nay. Câu chuyện doanh nghiệp Việt thiếu vốn có lẽ không phải mới mẻ gì, cộng với sau 2, 3 năm trải qua dịch bệnh, vấn đề này được xem là nan giải hiện nay.

Doanh nghiệp kiệt quệ, phá sản

Mới đây, CTCP Chế biến và Xuất nhập khẩu Thuỷ sản Cadovimex (UPCoM: CAD) vừa thông báo về việc đang dự tính sẽ hoàn tất thủ tục pháp lý để mở thủ tục phá sản cho Công ty. 6 tháng đầu năm 2022, mức lỗ lũy kế của Cadovimex đã lên 1.441 tỷ đồng. Số lỗ lũy kế này đã khiến vốn chủ sở hữu âm tới 1.246 tỷ đồng.

Thiếu vốn trầm trọng, Cadovimex buộc phụ thuộc phần lớn các khoản vay ngân hàng. Trong năm 2008, khoản vay và nợ thuê tài chính lên tới gần 500 tỷ đồng, tăng 200 tỷ so với cuối năm trước và chiếm 50% tổng tài sản của Công ty. Đây cũng là lúc khởi đầu cho mọi rắc rối của Công ty về sau. Năm 2009, lãi suất tăng mạnh gây áp lực lãi vay lên Cadovimex.

Trước gánh nặng chi phí lãi vay, Công ty phải giảm bớt xuất khẩu, tự xoay xở kinh doanh bằng nguồn thu hạn hẹp từ cho thuê các dịch vụ xuất khẩu, nhận gia công thuê cho các đơn vị trong ngành. Điều này càng khiến quy mô hoạt động của Cadovimex thu hẹp.

Đánh giá riêng về năm 2021, ban lãnh đạo Công ty cho biết hoạt động sản xuất kinh doanh phụ thuộc vào nguồn vốn vay, tuy nhiên các tổ chức tín dụng đã dừng cho vay từ tháng 8/2015 khiến Công ty không có vốn thu mua, sản xuất, chỉ hoạt động chủ yếu từ các dịch vụ cho thuê kho, thuế code và nhận hàng gia công thuê cho các đơn vị cùng ngành nhằm duy trì để trả lương cho công nhân.

Khó khăn về dòng tiền, doanh nghiệp đứng trước  nguy cơ phá sản
Phất lên từ sản xuất cá tra, một doanh nghiệp từng có tiếng trong ngành Thủy sản sắp tuyên bố phá sản.

Theo Cadovimex, các khoản đầu tư của các cổ đông không chỉ hoàn toàn mất trắng mà còn gánh chịu một khoản nợ phải trả cực kỳ lớn ở trên.

“Công ty phải vay tiền của cổ đông để phục vụ sản xuất kinh doanh và đang trong quá trình thực hiện tìm kiếm nguồn lực mới và nhà đầu tư tiềm năng với hy vọng hồi sinh”, Cadovimex cho biết thêm.

Đây là kết quả đáng buồn với Cadovimex, từ một doanh nghiệp thủy sản có doanh thu ngàn tỷ, Cadovimex bỗng dưng lụi tàn đến nỗi sắp phá sản với núi nợ chồng chất. Câu chuyện khó khăn của Cadovimex đã kéo dài 14 năm từ đợt khủng hoảng năm 2008. Nhiều nguyên nhân dẫn đến việc Công ty đứng trước nguy cơ phá sản như hiện nay, trong đó nguyên nhân thiếu vốn được xem là khó khăn nhất.

Việc doanh nghiệp Việt thiếu vốn, gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh có lẽ cũng không phải chuyện hiếm gặp, mà đã xuất hiện khá nhiều trong thời gian vừa qua.

Ngay tại thời điểm này, doanh nghiệp thiếu vốn lại một lần nữa nóng lên khi mà 2, 3 năm qua thế giới đã trải qua đại dịch Covid, câu chuyện thiếu vốn lại càng nóng hơn bao giờ hết, bởi khó khăn cũ, mới cộng lại đang khiến nhiều doanh nghiệp lao đao. Bên cạnh đó, càng về cuối năm, nhu cầu vốn để phục sản xuất kinh doanh ngày càng thêm khó khăn.

Doanh nghiệp đứng trước nhiều nguy cơ

Chia sẻ về vấn đề thiếu vốn, ông Bùi Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vina Electric cho biết, doanh nghiệp Việt Nam hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn trong đó có 2 khó khăn lớn nhất. Đó là thiếu vốn, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ ngành công nghiệp gặp khó khăn. Hai là, việc đầu tư các công nghệ, thiết bị mới, hiện đại đòi hỏi chi phí lớn, không phải doanh nghiệp nào cũng tiếp cận được.

Khó khăn về dòng tiền, doanh nghiệp đứng trước  nguy cơ phá sản
Thời điểm này vốn vẫn là thách thức lớn đối với doanh nghiệp.

Tại tọa đàm mới đây, ông Hồ Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn CMC cũng cho biết: “CMC là một Tập đoàn lớn, việc tiếp cận nguồn vốn không quá khó khăn, bản thân các ngân hàng cũng chăm sóc những doanh nghiệp lớn rất là tốt. Nhưng những công ty nhỏ là đối tác của Tập đoàn chúng tôi thì họ lại gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn. Đây cũng là khó khăn chung của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay”.

Cũng theo ông Tùng, trong đợt dịch vừa qua nhiều công ty cũng đã tự xây dựng cho mình kế hoạch phát triển hơn, nhưng ngay sau đó họ không biêt dùng vốn ở đâu để tiếp tục thực hiện kế hoạch này.

“Hiện rất cần có khuôn khổ pháp lý hỗ trợ để khai thông dòng tiền. Các doanh nghiệp vẫn rất cần hỗ trợ từ Chính phủ cũng như các chương trình thúc đẩy khai thông nguốn vốn” - ông Tùng kiến nghị.

Đại diện một doanh nghiệp thực phẩm tại TP.HCM cũng cho biết, doanh nghiệp đang đối diện với nhiều thách thức từ giá nguyên, nhiên liệu tăng; thời điểm này vốn vẫn là thách thức lớn với doanh nghiệp.

Hiện cánh cửa vốn từ thị trường cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp đang gặp khó, room tín dụng của các ngân hàng lại hạn chế, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc hỗ trợ vốn trong mùa cao điểm sản xuất kinh doanh cuối năm. Hiện nay, các quy định về điều kiện vay vốn vẫn còn trở ngại đối với các doanh nghiệp.

Doanh nghiệp này rất mong muốn, có gói giải pháp cấp thiết, đặc thù về vốn (lãi suất và thời gian vay, hạn mức vay, tài sản thế chấp...) để có thể tiếp cận nguồn vốn được dễ dàng hơn.

Theo báo cáo của Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân nêu rõ, thực tế các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh chiếm tới 95% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động của Việt Nam. Nếu không giải quyết vấn đề cho vay tín dụng thì các doanh nghiệp và hộ kinh doanh này sẽ có nguy cơ phá sản, bởi không có tiền trả lương cho người lao động, theo đó doanh nghiệp sẽ mất nguồn nhân lực.

Do đó, việc cần thiết lúc này là phải có các biện pháp kiểm soát mức tăng lạm phát một cách hợp lý để nới room tín dụng, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ kinh doanh nói trên.

“Nếu không sẽ xảy ra kịch bản trong năm tới là các doanh nghiệp này bị phá sản, không thể tồn tại được, kéo theo suy thoái kinh tế. Như vậy còn nguy hiểm hơn lạm phát” – Báo cáo của Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân nêu rõ.

LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa chúc mừng các doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa chúc mừng các doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đã đến chúc mừng các doanh nghiệp trên địa ...

Hà Nội tôn vinh 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động Hà Nội tôn vinh 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

LĐLĐ TP. Hà Nội tổ chức Lễ Tôn vinh 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động; tuyên dương 10 chủ tịch CĐCS doanh ...

TP. Cần Thơ: Kết nối trên 17,5 nghìn lượt người lao động cho doanh nghiệp TP. Cần Thơ: Kết nối trên 17,5 nghìn lượt người lao động cho doanh nghiệp

9 tháng đầu năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Cần Thơ đã kết nối 17.598 lượt người lao động đến các doanh ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Kinh tế - Xã hội -

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Kinh tế - Xã hội -

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc Video

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc

Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Công đoàn các nước, trong đó quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đọc thêm

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Kinh tế - Xã hội -

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Dưới đây là thủ tục lấy xe bị giam giữ do người điều khiển phương tiện vi phạm một số lỗi quy định trong Luật Giao thông, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Kinh tế - Xã hội -

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính phát triển của Pháp) vừa ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Kinh tế - Xã hội -

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Sáng 18/9, thị trường ô tô Việt Nam một lần nữa trở nên sôi động với sự ra mắt của Hyundai Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Kinh tế - Xã hội -

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Với lợi thế hơn 400 dây chuyền khám và tiêm tại 39 trung tâm VNVC ở TP HCM, cùng gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống VNVC đã tiêm hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu triển khai chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ, trong đó có gần 200 mũi tiêm miễn phí.

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Kinh tế - Xã hội -

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Thị trường Indonesia vừa ra mắt Honda Spacy 2024 nhưng khác hoàn toàn với những gì người Việt quen thuộc về mẫu xe được coi là huyền thoại này.

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Kinh tế - Xã hội -

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Không phô trương, ồn ào, Nissan Navara âm thầm trở thành chiếc xe bán tải có chỗ đứng vững vàng trong lòng khách Việt.

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Trong tháng 8/2024, tỉnh Vĩnh Phúc chào đón thêm 2 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) chính thức đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự kiện này góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.