Khi quyền lựa chọn sách giáo khoa trong tay giáo viên
Cà phê tối - 26/10/2023 18:56 QUỐC THẮNG
Phụ huynh tìm mua sách giáo khoa cho con trước thềm năm học mới. Ảnh: Internet |
Quy định chọn sách trước đây đã thực hiện theo Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT. Theo đó, giáo viên và phụ huynh cũng được lấy ý kiến. Nhưng ý kiến từ các trường được gửi về hội đồng chọn sách cấp tỉnh để đánh giá, lựa chọn. Với Dự thảo lần này, quyền và trách nhiệm của nhà trường, giáo viên, phụ huynh sẽ lớn hơn.
Dự thảo lần này cũng đi đúng với tinh thần của Nghị quyết 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông: “Khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông. (…) Các cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn sách giáo khoa để sử dụng dựa trên ý kiến của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo”.
Kể từ khi chương trình giáo dục phổ thông mới được đưa vào sử dụng, sau một năm thực hiện giao quyền lựa chọn sách giáo khoa cho nhà trường, giáo viên (năm 2020), ba năm qua chúng ta lại quy định hội đồng lựa chọn sách giáo khoa do UBND cấp tỉnh thành lập. Cách làm đó, khiến cho ý kiến của nhà trường, giáo viên, phụ huynh - những người trực tiếp sử dụng sách giáo khoa trở nên mờ nhạt.
Tình huống lý tưởng của năm 2020 không còn thực hiện đã đi ngược lại với tinh thần của chủ trương “một chương trình nhiều bộ sách”, nhiều giáo viên khát khao đổi mới, hồ hởi đã cảm thấy lúng túng. Vì rõ ràng, ở thời đại internet, khi thông tin không còn giới hạn thì việc sử dụng một bộ sách giáo khoa để dạy và học chỉ mang tính tương đối. Nhưng chính tính tương đối đó lại hạn chế sức sáng tạo.
Trao quyền lựa chọn sách giáo khoa cho nhà trường, giáo viên, phụ huynh là tạo cơ hội cho họ thể hiện trách nhiệm của mình đối với thế hệ tương lai. Giáo viên bắt đầu một chặng đường tự chủ học thuật sau khi so sánh, nhận xét, đánh giá, lựa chọn điều mà chúng ta lâu nay vẫn ám ảnh như là “pháp lệnh”. Không thể chối cãi, chỉ giáo viên mới đánh giá được hiệu quả của sách giáo khoa từ thực tế dạy và học.
Tinh thần đó đồng hành với chức năng của sách giáo khoa mà những nền giáo dục tiên tiến xác định: là tài liệu tham khảo, không phải tài liệu bắt buộc. Trong bước tiến đó, tính sáng tạo của giáo viên sẽ được phát huy ở những học liệu tự soạn, phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá cho phù hợp với khả năng, đặc điểm của từng học sinh, từng nhóm và từng lớp học, …
Cũng từ thói quen này, trên đà đổi mới giáo dục, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng, trong tương lai, việc lựa chọn sách giáo khoa có thể diễn ra ở cấp độ cá nhân, từng giáo viên, từng học sinh. Lúc đó, học sinh mang sách giáo khoa nào đến lớp cũng được chấp nhận vì giáo viên không dạy theo một cuốn sách giáo khoa nào cố định, không phụ thuộc vào sách giáo khoa để xây dựng bài giảng. Sự đổi mới lý tưởng đó hoàn toàn cho phép chúng ta nói đến giáo dục khai phóng như một chìa khóa thành công trong cuộc cách mạng 4.0.
Viết đến đây, tôi nhớ lại ý kiến của đại biểu Trần Văn Lâm tại cuộc họp giữa đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa với Chính phủ mới đây. Ông đặt vấn đề liên quan việc vận hành nhiều bộ sách giáo khoa hiện nay: "Chúng ta nói chương trình mới là pháp lệnh, sách giáo khoa chỉ là tài liệu tham khảo. Vậy đã thực hiện triệt để theo tinh thần đổi mới khi có nhiều bộ sách giáo khoa hay chưa, học sinh có thể đến lớp và học cuốn sách giáo khoa bất kỳ trong các cuốn sách giáo khoa mà Bộ Giáo và Đào tạo phê duyệt hay vẫn phải phụ thuộc vào sách giáo khoa mà nhà trường lựa chọn và việc dạy học vẫn bám vào sách giáo khoa ấy?".
Khi giao quyền cho thành lập hội đồng lựa chọn sách giáo khoa cho UBND cấp tỉnh, cả nước chỉ có 63 sự lựa chọn. Nhưng khi giao quyền cho trường, cả nước có đến hàng chục ngàn sự lựa chọn. Càng nhiều chủ thể lựa chọn, sự bảo đảm tính dân chủ về mặt học thuật càng cao. Và cũng vậy, khi nhà trường, thầy cô, phụ huynh, những người “cùng học” trực tiếp với học sinh có sự tự do thì mới có thể dạy các em trở thành những con người tự do.
Đó là chưa nói về mặt quản lý, khi giao việc lựa chọn sách giáo khoa cho UBND cấp tỉnh, thì chúng ta đang “chuyển độc quyền từ Trung ương (theo chương trình cũ) xuống độc quyền ở địa phương”, như lời một đại biểu trong cuộc họp nêu trên nhấn mạnh.
Giao quyền cho nhà trường, giáo viên lựa chọn sách giáo khoa là xu thế tiến bộ, nhưng không thể khẳng định rằng sẽ triệt để loại bỏ lợi ích nhóm nếu nhà trường, giáo viên bị chi phối bởi yếu tố bên ngoài dẫn đến không công tâm, không đặt lợi ích của học sinh lên hàng đầu. Nếu thế, không có những đại án “Việt Á giáo dục” như cách gọi của đồng nghiệp tôi trên Chuyên mục Cà phê tối này thì cũng sẽ có những “bông hồng chỉ thấy gai” như những xôn xao về lạm thu, sổ liên lạc điện tử, liên kết giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường mấy năm qua.
QUỐC THẮNG
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả Quốc Thắng một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. "Buy me a coffee" Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Quốc Thắng bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Quốc Thắng". Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD). |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 18/11/2024 15:03
Hết thời “nhập siêu” văn hóa?
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã kết thúc vào hôm qua (17/11). Thành công vang dội của Lễ hội cùng những sự kiện gần đây của các đêm nhạc “nội địa” đang cho thấy nhiều chỉ dấu tích cực về công nghiệp văn hóa.
Cà phê tối - 16/11/2024 13:38
Chống lãng phí ngày nhà giáo
20/11 tới gần, khắp các trường trên cả nước đều đang tất bật không khí chuẩn bị tri ân ngày nhà giáo - ngày lễ lớn của cả cô và trò trên cả nước. Đây cũng là một dịp để các nhà trường cũng như phụ huynh học sinh dạy cho các em bài học về chống lãng phí.
Cà phê tối - 11/11/2024 15:29
Thở ở Hà Nội
Đến hẹn lại lên, từ tháng 10 tới tháng 3 là cao điểm bụi mịn ở Hà Nội. Không khí vẩn đục ô nhiễm, các công trình xây cất khắp nơi và vỉa hè tiếp tục ra tăng sức ép bằng những khối đá xếp sẵn chờ ngày lát lại.
Cà phê tối - 09/11/2024 17:52
“Siết” quảng cáo của nghệ sĩ
Việc người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL quảng cáo thái quá về công dụng của nhiều loại thực phẩm chức năng làm “nóng” nghị trường. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng như Bộ VH-TT&DL cũng đều lên tiếng về vấn đề trên.
Cà phê tối - 04/11/2024 10:49
San đất nông nghiệp, làm sân pickleball
Hàng loạt lô đất thuộc dự án bỏ hoang, đất kho bãi, thậm chí đất nông nghiệp đã bị san lấp làm sân pickleball - một môn thể thao mới du nhập vào Việt Nam.
Cà phê tối - 02/11/2024 14:54
“Cuộc đại phẫu” di tích
Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề xuất mục tiêu tu bổ 100% di tích Quốc gia Đặc biệt và 80% Di tích Quốc gia.
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi
Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội
Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”
Ba con số thiếu chủ ngữ
Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội
Mong ước đầu năm học
Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1
Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân
Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử
300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe
Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Vụ bắt cóc 20 giây
Tang thương Phố Núi
Bằng chứng F
Vụ sạt lở do… “nhân tai”
- Anh Nguyễn Thành Nhân - 25 năm gắn bó với Trường THPT Ngô Gia Tự
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm, người lao động có thể tự ngừng đóng để nhận trợ cấp?
- Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số
- Hành trình thầm lặng và trách nhiệm của người lái xe chở vật liệu nổ công nghiệp
- Vào nghiệp đoàn, người lao động phấn khởi có thu nhập ổn định