Hoạt động công đoàn theo phong cách thế hệ 9x hướng tới "trẻ hóa" công nhân

Công đoàn - Hà Vân

“Cắt ngắn, làm nhỏ, nhiều hình ảnh, thông tin súc tích, vui nhộn” - thị hiếu của công nhân Tổng Công ty May Bắc Giang nằm trong ngần ấy chữ mà Trịnh Quang Hiếu - một Chủ tịch công đoàn thế hệ 9x tóm lược và hướng hoạt động công đoàn vào đó để phục vụ công nhân.    
hoat dong cong doan theo phong cach the he 9x huong toi tre hoa cong nhan
Trịnh Quang Hiếu - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty May Bắc Giang (người mặc áo màu vàng) làm việc với lãnh đạo Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Bắc Giang.

Trịnh Quang Hiếu - chàng trai sinh năm 1994, quê ở Bắc Giang được công nhân tín nhiệm, đề cử trở thành Chủ tịch công đoàn cơ sở năm 2019. Hiếu và các ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Công ty cổ phần Tổng Công ty May Bắc Giang LGG (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) hầu hết là những người trẻ tuổi. Ủy viên ban chấp hành lớn tuổi nhất là 35 tuổi.

Hiếu chia sẻ, thành tích của bản thân không có nhiều. Nhưng từ khi là sinh viên Đại học Công đoàn, Hiếu đã tham gia câu lạc bộ Tiếng hát sinh viên và đam mê dẫn chương trình, sự kiện. Ban đầu, làm cán bộ công đoàn chuyên trách, Hiếu cảm thấy rất áp lực vì chưa có nhiều kinh nghiệm về hoạt động công đoàn. Nhưng càng làm, càng học hỏi thì càng yêu thích, gắn bó và tâm huyết hơn với “nghề công đoàn”. Hiếu coi việc được tiếp xúc, gắn kết với công nhân là cơ hội để hoàn thiện bản thân mình.

Ban lãnh đạo Tổng Công ty May LGG coi trọng công nhân là người có trí tuệ, tài năng và ý chí phấn đấu vươn lên. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động đều nhằm mục đích dành cho công nhân, vì công nhân, tạo điều kiện để công nhân phát triển, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, cố gắng trong công việc, nâng cao năng suất lao động.

hoat dong cong doan theo phong cach the he 9x huong toi tre hoa cong nhan
Trịnh Quang Hiếu - một Chủ tịch công đoàn thế hệ 9x

Nhưng nếu công nhân ngày nào cũng chỉ đi làm sẽ rất nhàm chán. Do phần lớn công nhân của doanh nghiệp ở độ tuổi còn rất trẻ nên Ban Chấp hành công đoàn đã phối hợp với các bộ phận liên quan tổ chức nhiều hoạt động trẻ trung, sôi động. Nếu không “đặt mình” vào lứa tuổi của công nhân thì hoạt động khó hấp dẫn họ.

Chính Trịnh Văn Hiếu là người đầu tiên tổ chức Cuộc thi “LGG Idol” là sân chơi mà công nhân quay clip gửi phát, đăng lên fanpage Tổng Công ty để người lao động bình chọn. Ngoài ra, công đoàn kết hợp với tổ truyền thông, đoàn thanh niên tổ chức Cuộc thi “Nam vương, hoa khôi LGG” nhằm bình chọn ra 10 gương mặt nam nữ đẹp nhất được công nhân yêu thích.

Trong công ty, ngoài công nhân trẻ còn có công nhân các lứa tuổi khác nhau. Chương trình “Tâm sự cùng 360 độ” (chương trình quà tặng âm nhạc) mà theo lý giải của bạn Giáp Thị Minh Hoan, một đoàn viên công đoàn trẻ tuổi: Xét về toán học, 360 độ là một vòng tròn và chương trình là nơi công nhân gửi gắm tâm tư tình cảm, cũng có bạn tỏ tình trên fanpage. Cán bộ công nhân viên gửi yêu cầu, quà tặng bài hát, được quản trị viên fanpage tổng hợp lại và phát vào các khung giờ khác nhau. Chương trình “Tâm sự cùng 360 độ" số đặc biệt được phát đăng trên fanpage để công nhân bỏ lỡ chương trình có thể nghe lại.

hoat dong cong doan theo phong cach the he 9x huong toi tre hoa cong nhan
Bạn Ngô Huyền - Tổ may 96/XN5 là người may mắn đạt giải thưởng trong minigame cuối tuần của tổ truyền thông 360 độ trên trang fanpage. Ảnh: Fp

Chị Cao Thùy Liên - công nhân Xí nghiệp May 4, Tổng Công ty May Bắc Giang LGG tâm sự giản dị trên fanpage: “Chúc ban biên tập fanpage luôn là cầu nối yêu thương cho cán bộ công nhân viên của xí nghiệp may. Thông qua fanpage, mình xin gửi lời chúc mừng sinh nhật đến chị Thu - Giám đốc Xí nghiệp May 4, chúc chị sinh nhật vui vẻ, hạnh phúc trong cuộc sống, thành công trong sự nghiệp. Chị sẽ luôn là cánh tay phải của Xí nghiệp May 4 để đưa xí nghiệp dẫn đầu trong công ty. Mình xin cảm ơn chương trình và mong muốn gửi tặng chị Thu nói riêng và Xí nghiệp May LGG nói chung bài hát “Chúc mừng sinh nhật”.

Theo công đoàn Tổng Công ty, khi chọn nhạc để phát cho công nhân thưởng thức phải theo 4 phong cách “thị hiếu” gồm: nhạc trẻ, bolero, nhạc đỏ, nhạc vàng… Mỗi công nhân sẽ lựa chọn múi giờ để nghe dòng nhạc mình yêu thích. Nhiều người lớn tuổi cũng “trẻ ra” từ chỗ chỉ thích nghe nhạc bolero đã quan tâm đến nhạc remix sôi động. Nhiều hoạt động vui chơi ngày càng có nhiều công nhân lớn tuổi tham gia cùng các bạn trẻ. Thông qua đó, mọi người sống gắn kết với nhau hơn.

“Công nhân của Tổng Công ty thích nội dung ngắn gọn, vui nhộn, kèm hình ảnh và họ nhớ rất lâu. Những bài viết như vậy trên fanpage rất nhiều tương tác” - Hiếu chia sẻ. Trang fanpage “Tổng Công ty May Bắc Giang” hiện thu hút trên 25.000 người thích và hàng trăm nghìn người theo dõi. Trên fanpage thường xuyên có các minigame giúp công nhân giải trí và có phần thưởng. Ở giai đoạn cao điểm phòng chống Covid-19, trang fanpage phát động Cuộc thi “Cả nhà ta chống Corona” dành cho đối tượng là con công nhân lao động. Chương trình được các gia đình công nhân háo hức tham gia vì sự thiết thực, vui nhộn và gắn kết giữa Tổng Công ty với gia đình họ.

Mới đây, trên fanpage của Tổng Công ty có những bài viết về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là những bài học gắn gọn dưới 300 chữ kèm hình ảnh dành cho công nhân. Mỗi bài viết nói về một nhân cách, đạo đức của Người, thiết thực để công nhân dễ học tập như: "Bác Hồ với tinh thần tự học”, “Quý trọng thời gian - phong cách làm việc của Bác”,…

hoat dong cong doan theo phong cach the he 9x huong toi tre hoa cong nhan
Công nhân trẻ tham gia các trò chơi vui nhộn. Ảnh: Fp

Theo Công đoàn Tổng Công ty May Bắc Giang LGG, có hai chủ đề mà công nhân quan tâm, tương tác nhiều là khen thưởng tuyên dương cá nhân xuất sắc và nét đẹp LGG. Từ sự yêu thích, người lao động tin tưởng, nhắn tin qua fanpage hoặc zalo công đoàn phản ánh về bữa ăn ca, chất lượng âm thanh của xí nghiệp, thái độ của cán bộ quản lý… Thông tin từ công nhân đến với các bộ phận chức năng và công đoàn nhanh hơn hình thức hòm thư góp ý trước đây.

“Công nhân chia sẻ rất thật, cả khi họ mắc khuyết điểm cũng chia sẻ với công đoàn. Có những ý kiến đóng góp của công nhân, công đoàn đề xuất với lãnh đạo Tổng Công ty giải quyết kịp thời để bảo vệ quyền lợi của người lao động. Có những phản ánh tuy chưa được giải quyết triệt để nhưng công đoàn đã là cầu nối nhanh nhất truyền tải mong muốn của công nhân đến người sử dụng lao động.

Làm cho đời sống tinh thần của công nhân trở nên trẻ trung sẽ khiến họ cảm thấy vui và yêu thích mỗi khi đến nơi làm việc, đó là kinh nghiệm của những bạn trẻ thế hệ 9x làm công tác công đoàn.

hoat dong cong doan theo phong cach the he 9x huong toi tre hoa cong nhan
Công nhân Tổng Công ty May Bắc Giang LGG trong giờ làm việc. Ảnh: Fp
hoat dong cong doan theo phong cach the he 9x huong toi tre hoa cong nhan Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 17/5

Đến 7h sáng ngày 17/5, số người nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã lên tới hơn 4,7 triệu người với hơn 312 nghìn người đã ...

hoat dong cong doan theo phong cach the he 9x huong toi tre hoa cong nhan "Cơ hội vàng" để người lao động trở thành chủ kinh doanh bảo hiểm xe máy

Những ngày qua, từ việc ra quân của cảnh sát giao thông (CSGT) kiểm tra các phương tiện tham gia giao thông như ôtô, xe ...

hoat dong cong doan theo phong cach the he 9x huong toi tre hoa cong nhan Đâu là quốc gia đầu tiên ở châu Âu tuyên bố chấm dứt đại dịch Covid-19?

Slovenia vừa trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu đưa ra tuyên bố kiểm soát hoàn toàn được Covid-19.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường tài năng, nhiệt huyết và sáng tạo

Hoạt động Công đoàn -

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường tài năng, nhiệt huyết và sáng tạo

Trường THCS Đặng Thúc Vịnh (Đông Thạnh, Hóc Môn, TP. HCM) không chỉ nổi tiếng với những thành tích học tập xuất sắc mà còn bởi tinh thần đoàn kết, sự chăm lo tận tụy dành cho các cán bộ, giáo viên và nhân viên trong trường. Trong đó, vai trò của Công đoàn và đặc biệt là sự lãnh đạo tận tâm của cô Nguyễn Thị Thanh Nhã - Chủ tịch Công đoàn trường - đã tạo nên môi trường làm việc đầy tình thương và sự sẻ chia.

Cô giáo mầm non Nguyễn Thị Thúy yêu trẻ như con mình

Hoạt động Công đoàn -

Cô giáo mầm non Nguyễn Thị Thúy yêu trẻ như con mình

“Có một nghề không trồng cây trên đất/ Lại nở cho đời những đóa hoa thơm”. Cứ mỗi lần nghe những câu thơ ấy, lòng tôi lại bâng khuâng, xao xuyến và nghĩ tới cô giáo Nguyễn Thị Thúy – Công đoàn viên Trường Mầm non A xã Tứ Hiệp (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Cô đã dành nhiều tâm huyết cho sự nghiệp trồng người hơn 15 năm qua.

Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ

Hoạt động Công đoàn -

Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng vừa phối hợp với các đơn vị tổ chức thăm, hỗ trợ Nhân dân và tặng quà cán bộ, chiến sỹ tham gia khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa

Hoạt động Công đoàn -

Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa

Tôi xin phép được trích dẫn câu nói của Giáo sư Đặng Thai Mai: “Con người đến với cuộc sống từ nhiều nẻo đường, trên muôn vàn cung bậc phong phú nhưng tiêu điểm mà con người hướng đến vẫn là con người” để chia sẻ câu chuyện về một “người truyền lửa” – cô giáo Hà Thị Hảo – Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Tín dụng ưu đãi giúp công nhân tránh bẫy “tín dụng đen”

Công đoàn -

Tín dụng ưu đãi giúp công nhân tránh bẫy “tín dụng đen”

Bằng việc mở rộng các chính sách cho vay ưu đãi, thủ tục đơn giản sẽ giúp người lao động tiếp cận những nguồn vốn hợp pháp - từ đó tránh bẫy “tín dụng đen” đang đem lại nhiều hệ lụy cho xã hội.

Nâng cao kỹ năng thương lượng tập thể về tiền lương

Công đoàn -

Nâng cao kỹ năng thương lượng tập thể về tiền lương

Giúp cán bộ công đoàn hiểu rõ, hiểu sâu về tiền lương trong doanh nghiệp để thương lượng tập thể là mục tiêu mà Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề ra tại lớp tập huấn đang được tổ chức ở Đà Nẵng.

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 21/9 là cuộc trò chuyện với đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc Video

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc

Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Công đoàn các nước, trong đó quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp.

Đọc thêm

Ghi chép về một thầy giáo - Chủ tịch Công đoàn gương mẫu, tận tụy

Hoạt động Công đoàn -

Ghi chép về một thầy giáo - Chủ tịch Công đoàn gương mẫu, tận tụy

Thầy giáo Phạm Văn Chức - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (xã Quang Minh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) là một nhà giáo tiêu biểu, tận tụy và hết mình vì sự nghiệp giáo dục.

Góp ý dự thảo Luật Việc làm: Vì mục tiêu việc làm tốt, thu nhập cao cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Góp ý dự thảo Luật Việc làm: Vì mục tiêu việc làm tốt, thu nhập cao cho người lao động

Chiều 19/9, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) dưới sự chủ trì của đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng

Công đoàn -

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng

Công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, người lao động có vai trò quan trọng đối với việc góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Ý nghĩa của hoạt động tuyên truyền, vận động này còn góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, tích cực lao động, học tập và công tác, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Tăng phúc lợi để công nhân không vướng bẫy “tín dụng đen”

Công đoàn -

Tăng phúc lợi để công nhân không vướng bẫy “tín dụng đen”

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Đồng Nai xác định việc nâng cao phúc lợi, cải thiện đời sống cho đoàn viên, người lao động là giải pháp tốt nhất giúp họ tránh xa bẫy “tín dụng đen”.

Công nhân Đồng Nai học cách tránh bẫy “tín dụng đen”

Công đoàn -

Công nhân Đồng Nai học cách tránh bẫy “tín dụng đen”

Chương trình “Điểm hẹn công nhân tháng 9” với chủ đề: “Tài chính thông minh – Tránh “Bẫy” tín dụng đen”, do Tạp chí Lao động và Công đoàn, Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai và một số đơn vị phối hợp thực hiện. Qua đó, nhằm giúp công nhân có thêm kiến thức, để tránh rơi vào bẫy “tín dụng đen” vốn đang là một vấn đề nhức nhối.

Trực tiếp "Điểm hẹn công nhân tháng 9": Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen"

Hoạt động Công đoàn -

Trực tiếp "Điểm hẹn công nhân tháng 9": Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen"

Tạp chí Lao động và Công đoàn và Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước phối hợp cùng LĐLĐ tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình "Điểm hẹn công nhân tháng 9", chủ đề Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen".

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái - Chủ tịch Công đoàn đầy tâm huyết, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Hoạt động Công đoàn -

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái - Chủ tịch Công đoàn đầy tâm huyết, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái – Chủ tịch Công đoàn Trường Mẫu giáo Vị Bình (xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) là người chị, người đồng chí, một lãnh đạo Công đoàn có tấm lòng ấm áp bao dung, gần gũi luôn lắng nghe những chia sẻ của các công đoàn viên.

“Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính là điểm tựa của em…”

Hoạt động Công đoàn -

“Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính là điểm tựa của em…”

Nhiều hoàn cảnh khó khăn của Công đoàn ngành Xây dựng Quảng Ninh như gia đình chị Bùi Thị Hạt, đoàn viên Công đoàn Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Ninh đã được các cấp Công đoàn sẻ chia. Và Công đoàn đã thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy của người lao động.

Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động

Hiện nay, tôi đang công tác tại Phòng Tổ chức hành chính – Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai – Vimico- cái nôi ươm mầm và chắp cánh ước mơ cho nhiều thế hệ cán bộ công nhân viên. Ở đây có một lãnh đạo Công đoàn với tác phong gần gũi, nụ cười hiền lành, dễ mến. Chị là Mai Thị Thu Phương, Phó Phòng Tổ chức Hành chính – Phó Chủ tịch Công đoàn của Chi nhánh.

Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông làm tốt vai trò kết nối và chia sẻ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông làm tốt vai trò kết nối và chia sẻ

Trong nhiều năm qua, Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông (xã Hiệp Mỹ Đông, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động; gặt hái nhiều thành tích và được Công đoàn cấp trên đánh giá cao.