Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động: Nhanh chậm do đâu?

Đời sống - Ý YÊN

Khảo sát tình hình nhận hỗ trợ tiền thuê nhà trọ trong công nhân lao động, nhiều người cho biết đã nhận đủ, trong khi số còn lại vẫn chưa nhận được đồng nào.
Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động: Nhanh chậm do đâu?
Nhiều công nhân mong chờ khoản hỗ trợ tiền thuê nhà - Ảnh: ĐẶNG LONG

20 năm thuê trọ, lần đầu được hỗ trợ

Anh Lê Viết Dũng (SN 1982, quê Nghệ An) cho biết đã làm việc ở Công ty TNHH TOTO Việt Nam được 20 năm, chừng ấy năm anh phải thuê trọ. Hiện, cả 4 thành viên trong gia đình anh thuê trọ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội, gần KCN Bắc Thăng Long.

Anh cho biết, sau khi Quyết định số 08/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ tiền thuê trọ cho công nhân được phổ biến tới từng chuyền sản xuất trong nhà máy, anh và nhiều công nhân khác rất hào hứng, mong sớm nhận được khoản tiền hỗ trợ này. Chính vì thế, khi Công ty yêu cầu giấy xác nhận đang thuê trọ, anh Dũng và đồng nghiệp nhanh chóng hoàn thiện.

“Thủ tục rất nhanh, chỉ cần điền vào giấy xác nhận đang thuê trọ theo mẫu sẵn, ghi rõ địa chỉ, tên và số điện thoại kèm xác nhận của chủ trọ, đem nộp lên Công ty là xong. Sau một tháng chúng tôi bắt đầu nhận tiền”, anh Dũng chia sẻ và nói thêm, các thủ tục giấy tờ khác do bộ phận hành chính nhân sự của Công ty làm hết.

Anh Dũng thuộc nhóm lao động được hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng, nhận tối đa 3 tháng, tổng cộng 1,5 triệu đồng. Nam công nhân cho biết thời điểm hiện tại đã nhận được 2 tháng hỗ trợ. “Tôi rất mừng! Hai chục năm đi ở trọ, đây là lần đầu tiên được nhận khoản tiền này”, anh Dũng nói.

Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động: Nhanh chậm do đâu?
Xóm trọ công nhân KCN Bắc Thăng Long - Ảnh: SỸ CÔNG

Một trường hợp khác, anh Chinh (quê Nghệ An) – công nhân Công ty Suncall Technology, KCN Bắc Thăng Long, chia sẻ rằng đã nhận đủ tiền hỗ trợ (3 tháng). “Em nhận từ tháng 6, lần đầu nhận 1 triệu cho hai tháng, lần sau nhận 500 nghìn. Công ty chuyển tiền này qua tài khoản cá nhân”, anh Chinh cho biết.

Ông bố 2 con chia sẻ, gia đình anh đã ở xóm trọ thuộc thôn Bầu, xã Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) hơn 3 năm, giá thuê 650 nghìn đồng/tháng chưa kể tiền điện, nước. Sau khi điền phiếu thông tin, anh được chủ nhà trọ xác nhận, ký ngay để đem nộp lại Công ty.

Anh Chinh nói: “Thủ tục rất đơn giản, dễ dàng, còn lại Công ty làm hết để công nhân nhận tiền sớm. Số tiền này cũng giúp vợ chồng tôi trang trải vài việc, chẳng hạn mua sữa cho con”.

Công đoàn hỗ trợ đẩy nhanh các thủ tục

Anh Nguyễn Minh Sơn, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam cho biết, người lao động của Công ty bắt đầu nhận hỗ trợ tiền thuê từ tháng 6/2022, đến nay đã nhận xong đợt 2.

“Công ty có 354 công nhân thuê trọ, tất cả đều đã được thụ hưởng chính sách hỗ trợ. Thủ tục nhận hỗ trợ đơn giản, tiền được Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện chuyển về doanh nghiệp, sau đó Công ty làm danh sách chuyển cho công nhân, trước hoặc sau ngày lĩnh lương hằng tháng”, anh Sơn nói.

Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động: Nhanh chậm do đâu?
Anh Nguyễn Minh Sơn, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam - Ảnh: Ý YÊN

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam cho biết, khi LĐLĐ TP Hà Nội có văn bản yêu cầu các cấp công đoàn khẩn trương thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, CĐCS Công ty phối hợp bộ phận Hành chính Nhân sự triển khai tuyên truyền, hướng dẫn, rà soát, hoàn thiện hồ sơ đề nghị hỗ trợ của công nhân theo quy định.

“Chúng tôi triển khai và hoàn thành từ giữa tháng 4/2022, trên cơ sở đó, nội dung nào chưa phù hợp, hoặc còn thiếu thì yêu cầu công nhân nhanh chóng bổ sung. Công nhân mong sớm được hỗ trợ nên phiếu thông tin được chủ trọ cung cấp nhanh chóng, không gặp khó khăn”, anh Sơn nói, cho biết, khâu quan trọng nhất là phải xác minh thông tin bằng cách liên hệ chủ nhà trọ.

“Nhanh hay chậm phụ thuộc vào doanh nghiệp”

Đến nay, Hà Nội là một trong các địa phương phê duyệt kinh phí hỗ trợ cho nhiều người lao động. Báo cáo của Sở LĐ – TB & XH TP Hà Nội, tính đến ngày 5/8/2022, thành phố đã phê duyệt cho 2.224 doanh nghiệp, 92.465 lượt người lao động, với số tiền trên 48 tỷ đồng.

TP Hà Nội hiện đã giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho 2.173 lượt doanh nghiệp, 91.432 lượt người lao động với kinh phí trên 47,5 tỷ đồng.

Huyện Đông Anh là nơi có KCN Bắc Thăng Long với nhiều doanh nghiệp hoạt động, đến nay đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho 205 lượt doanh nghiệp, với 45.080 người lao động được phê duyệt, tổng kinh phí hỗ trợ trên 22,5 tỷ đồng.

Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động: Nhanh chậm do đâu?
Xóm trọ công nhân tại huyện Đông Anh, Hà Nội - Ảnh: ĐẶNG LONG

Riêng chính sách hỗ trợ người lao động trở lại thị trường lao động, huyện Đông Anh tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho 79 lượt doanh nghiệp với 1.397 người lao động được phê duyệt, tổng số tiền gần 1,4 tỷ đồng.

Trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, ông Nguyễn Đình Thanh, Trưởng Phòng LĐ – TB & XH huyện Đông Anh cho biết, sau khi có quyết định, đơn vị triển khai ban hành văn bản của huyện thông qua nhiều kênh. Tất cả các văn bản đều được chuyển tới doanh nghiệp trên địa bàn, đồng thời thông tin tuyên truyền để các đơn vị nắm được, tổ chức thực hiện.

“Chúng tôi không gặp khó khăn, doanh nghiệp gửi hồ sơ lên được duyệt ngay, sau đó có quyết định của UBND huyện thì chuyển tiền cho doanh nghiệp. Chính xác là từ ngày 20/5/2022 chúng tôi đã duyệt chuyển tiền cho doanh nghiệp. Theo quy định, doanh nghiệp dùng tiền đó chi hỗ trợ cho người lao động theo từng tháng”, ông Thanh nói.

Trưởng Phòng LĐ – TB & XH huyện Đông Anh cho biết: “Việc người lao động nhận hỗ trợ nhanh hay chậm là do sự quan tâm của doanh nghiệp. Tất cả hồ sơ có bao nhiêu, chúng tôi duyệt bấy nhiêu, thủ tục nhanh chóng”.

Nhiều địa phương còn thờ ơ

Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ghi rõ, thời gian tiếp nhận hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động chậm nhất đến ngày 15/8/2022. Trong bối cảnh tiến độ giải ngân ì ạch, thậm chí hàng chục địa phương chưa giải ngân được đồng nào, Thủ tướng vừa yêu cầu Bộ LĐ-TB & XH chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chậm nhất trước ngày 15/8 tổ chức họp, giao ban với các địa phương để xác định nguyên nhân chậm trễ và có giải pháp xử lý, đôn đốc, bảo đảm khẩn trương, hiệu quả.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ mới đây, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB & XH Đào Ngọc Dung cho biết, dù Chính phủ đã có 4 công điện chỉ đạo đơn giản hóa các thủ tục để tiền hỗ trợ sớm đến tay người lao động nhưng thực tế tính đến ngày 2/8, vẫn còn 29 địa phương chưa giải ngân được đồng nào.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết một số lý do của việc hỗ trợ chậm: Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức, còn thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo tham mưu và còn lúng túng trong việc bố trí, sử dụng kinh phí để hỗ trợ; người sử dụng lao động, chủ cơ sở cho thuê trọ sợ trách nhiệm, không dám xác nhận, lập hồ sơ đề nghị cho người lao động; ngoài ra, bản thân người lao động chưa nắm hết thông tin để chủ động làm thủ tục đề nghị hỗ trợ.

Ông Tào Bằng Huy, Phó Cục trưởng Cục Việc làm lý giải nguyên nhân chính của việc đến thời điểm hiện tại số hồ sơ được phê duyệt chưa nhiều là do người lao động, người sử dụng lao động gửi hồ sơ đề nghị muộn do muốn gộp 3 tháng vào làm thủ tục 1 lần.

Bên cạnh đó, ông Huy cho rằng một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quyết liệt trong việc triển khai chính sách; việc ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện chính sách còn chậm; công tác thông tin, tuyên truyền chưa đầy đủ, kịp thời.

Ngoài ra, theo Phó Cục trưởng Cục Việc làm, người sử dụng lao động có tâm lý sợ bị thanh tra, kiểm tra, liên đới trách nhiệm nên không thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn và lập danh sách đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Cùng với đó, nhiều cán bộ, công chức tiếp nhận, thẩm định hồ sơ cấp huyện còn lúng túng, chưa nắm vững chuyên môn trong việc hướng dẫn doanh nghiệp, có tâm lý lo ngại, sợ sai, sợ trách nhiệm trong việc triển khai chính sách...

Giải ngân chậm, cần khẩn trương tìm hướng tháo gỡ Giải ngân chậm, cần khẩn trương tìm hướng tháo gỡ

Chiều 9/8, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp thứ ba dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương ...

Công nhân Công ty TNHH IVORY Việt Nam đi làm trở lại sau 3 ngày ngừng việc Công nhân Công ty TNHH IVORY Việt Nam đi làm trở lại sau 3 ngày ngừng việc

Sáng 10/8, toàn bộ 2.500 công nhân Công ty TNHH IVORY Việt Nam (Thanh Hóa) đã đồng ý quay trở lại làm việc sau 3 ...

Bộ Nội vụ trả lời về tăng lương công chức, phụ cấp y bác sĩ và giáo viên Bộ Nội vụ trả lời về tăng lương công chức, phụ cấp y bác sĩ và giáo viên

Bộ Nội vụ trả lời các kiến nghị của cử tri nhiều tỉnh thành, trong đó có Hà Nội và TP.HCM liên quan đến cải ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc Video

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc

Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Công đoàn các nước, trong đó quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đọc thêm

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Đời sống -

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi thông báo khẩn về cơn bão số 3 đang đổ bộ vào đất liền. Người lao động và người dân đặc biệt lưu ý, nếu thấy đột nhiên lặng gió không nên ra ngoài ngay lúc này.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Đời sống -

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Đời sống -

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Theo dự báo, “siêu bão” Yagi có cường độ mạnh nên người dân cần có biện pháp bảo vệ nhà cửa để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Dưới đây là những cách gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn trước bão.