Hình thực tế xe điện Hyundai Ioniq 5 tại đại lý
Kinh tế - Xã hội - 09/05/2022 15:00 NGUYỄN VINH
Cuối tháng 4 vừa qua, Hyundai Ioniq 5 chính thức ra mắt giới truyền thông và công chúng cả nước. Những chiếc Ioniq 5 đầu tiên cũng xuất hiện và trưng bày tại một số đại lý trên toàn quốc. Đây là mẫu xe điện tiếp theo gia nhập thị trường xe trong nước và nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng.
Hyundai Ioniq 5 được phát triển dựa trên nền tảng cấu trúc khung gầm E-GMP hoàn toàn mới của hãng xe Hàn Quốc. Kích thước tổng thể xe dài 4.635mm, rộng 1.890mm, cao 1.605mm nhưng trục cơ sở của xe dài tới 3.000mm. Điều này đến từ việc thiết kế hợp lý, giúp xe sở hữu một không gian nội thất rất rộng rãi.
Tổng thể thiết kế xe mang đậm tính tương lai với những đường nét hiện đại, thanh thoát với ngôn ngữ Parametric Dynamics (Động lực học tham số). Xe được tạo nên từ các nét thẳng và các họa tiết kiểu pixel như cụm đèn trước hay đèn sau, nắp capo dài, thân xe góc cạnh. Tay nắm cửa dạng ẩn để tăng tính khí động học, mâm xe 20 inch thiết kế lạ mắt.
Vào bên trong, Ioniq 5 sở hữu không gian rộng rãi, hiện đại được Hyundai gọi là Smart Living Space (không gian sống thông minh). Táp lô tối giản, sử dụng hai màn hình kích thước 12,3 inch nối liền bao gồm một màn hình hiển thị sau vô lăng và màn hình giải trí. Màn hình giải trí này có thể điều khiển cảm ứng, hỗ trợ kết nối Android Auto hoặc Apple Car Play, tích hợp camera 360 toàn cảnh. Hệ thống giải trí của xe còn được nâng tầm với dàn âm thanh 10 loa đến từ thương hiệu Bose cao cấp.
Điểm đặc biệt là việc khoang xe được thiết kế để tối ưu không gian, giúp mang lại sự rộng rãi nhất cho người ngồi. Ghế ngồi phẳng, toàn bộ ghế ngồi có thể điều chỉnh khoảng cách. Trục cơ sở dài tới 3m cũng giúp người ngồi ở hàng ghế thứ hai thoải mái nhất.
Cần số của Hyundai Ioniq 5 được đưa lên cụm vô-lăng giúp giải phóng không gian cho khu vực giữa hai ghế trước. Ngoài ra, bệ tỳ tay trung tâm có thiết kế có thể trượt được một khoảng dài 140mm, giúp gia tăng sự rộng rãi cho hàng ghế trước. Cũng theo Hyundai, nội thất xe được chế tạo từ các vật liệu tái chế, sợi thực vật và len. Da nội thất đã được xử lý sinh thái, bảng điều khiển, công tắc, vô lăng và cửa ra vào sử dụng sơn sinh học đặc biệt chiết xuất từ thực vật.
Một tính năng khiến IONIQ 5 trở nên độc đáo và rất “Smart Living” đó là tính năng Vehicle to Load (V2L). Đây là chức năng giúp xe có khả năng cung cấp điện cho các thiết bị điện dân dụng thông qua hệ thống ổ cắm trên xe. Công suất tối đa của hệ thống này đáp ứng được đạt tới 3.600W, đủ đáp ứng cho 1 dàn âm thanh biểu diễn ngoài trời cỡ vừa.
Bên cạnh đó, các chức năng tiêu chuẩn khác như điều hoà tự động, đèn tự động, khởi động chìa khoá thông minh, cửa sổ tời toàn cảnh, hệ thống hỗ trợ lái 3 chế độ drive-mode,… mang tới một sản phẩm đầy đủ tiện nghi cho các vị trí ngồi.
Về vận hành, Hyundai Ioniq 5 sử dụng một bộ pin Lithium có dung lượng 72,6kWh đặt ở trục sau. Động cơ điện này cung cấp công suất tối đa 214 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350Nm. Xe có thể tăng tốc 0-100km/h trong 7,4 giây, tốc độ tối đa giới hạn ở mức 185km/h.
Theo Hyundai, chiếc Ioniq 5 có thể đi được quãng đường tối đa 450km với một pin đầy. Khi sử dụng bộ sạc nhanh DC 350kW, pin có thể sạc 10-80% trong 18 phút. Với trạm sạc 50kW, xe mất 56 phút để sạc 20-80%. Trong khi đó, nếu sử dụng bộ sạc tiêu chuẩn AC 10,9kW, thời gian để sạc đầy 100% pin là 6,6 giờ.
Về an toàn, xe được trang bị một loạt tính năng hiện đại nhất. Bao gồm: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS; Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA; Hệ thống phân bổ lực phanh EBD; Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS; Hệ thống ổn định chống trượt thân xe VSM; Hệ thống cân bằng điện tử ESC; Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC; Hệ thống hỗ trợ xuống dốc DBC; Hệ thống hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù BCA; Hệ thống hỗ trợ phòng tránh va chạm khi lùi xe RCCA; Hệ thống thống cảnh báo va chạm khi ra khỏi xe SEA; Hệ thống cảnh báo chống bỏ quên người ngồi phía sau ROA; Hệ thống cảm biến áp suất lốp TPMS; Hệ thống chống trộm Immobilizer; Hệ thống an toàn 6 túi khí.
Gói công nghệ an toàn và hỗ trợ lái Hyundai Smart Sense bao gồm: Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LKA; Hệ thống giám sát & phòng tránh va chạm điểm mù BVM & BCA; Hệ thống phòng tránh va chạm trước FCA; Hệ thống điều khiển hành trình thông minh Smart Cruise Control (SCC).
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 21/09/2024 21:00
Lốp xe ô tô có được giảm thuế giá trị gia tăng không?
Lốp xe ô tô có được giảm thuế giá trị gia tăng không? Thuế suất giảm xuống 8% hay giữ mức 10%? Mời bạn đọc tìm hiểu.
Kinh tế - Xã hội - 21/09/2024 20:19
Cơn bão Yagi, cây xanh đô thị và trách nhiệm của chúng ta
Bão Yagi vừa qua đã gây thiệt hại lớn đối với hệ thống cây xanh ở nhiều thành phố miền Bắc Việt Nam.
Kinh tế - Xã hội - 21/09/2024 17:57
3 mẫu xe điện AION sắp ra mắt thị trường Việt Nam
Hãng xe điện AION của Trung Quốc công bố kế hoạch ra mắt ba mẫu xe điện hoàn toàn mới tại Việt Nam trong quý IV/2024, bao gồm Y Plus, ES và mẫu SUV cao cấp Hyptec HT.
Kinh tế - Xã hội - 21/09/2024 17:47
Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á
Honda Dream 125 2025 sản xuất tại Campuchia vừa chính thức trình làng với mức giá 2.500 USD, quy đổi ra tiền Việt là 60 triệu đồng.
Kinh tế - Xã hội - 21/09/2024 14:52
Việt Nam đã có vắc xin sốt xuất huyết, tiêm đầu tiên tại VNVC
Ngày 20/9/2024, gần 200 trung tâm trong hệ thống tiêm chủng của VNVC đã chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản, kịp thời phòng bệnh cho người dân khi cả nước bước vào mùa mưa lũ.
Kinh tế - Xã hội - 21/09/2024 09:34
Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ
Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.