Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

Kinh tế - Xã hội - PV

Suzuki XL7 quá ngon so với xe cũ, tính ra đi hết cả hành trình chỉ hơn 1.000 đồng/km...cho hỗn hợp cao tốc, đường dài, đèo, đường xấu...

Đây là bài chia sẻ hành trình chuyến đi xuyên Việt vừa rồi của em vào cuối tháng Ba đầu tháng Tư. Là một đứa thích đi chơi, thích lái và khám phá những vùng đất mới nên em đã ấp ủ, tự lên kế hoạch từ rất lâu, đến giờ mới có cơ hội thực hiện. Với ít kinh nghiệm có được sau chuyến đi, em hi vọng bài viết sẽ mang đến nhiều thông tin bổ ích các cụ, mợ.

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7
Ảnh từ bài viết tác giả

Với em, ba thứ quan trọng nhất để thực hiện chuyến đi là :

1. Sức khỏe: đây là điều quan trọng nhất vì các cụ, mợ sẽ phải ngồi xe gần 6000 km trong khoảng thời gian 16 ngày liên tục. Nhiệt độ và thời tiết thay đổi liên tục qua mỗi vùng, miền. Chưa kể có những địa điểm tham quan cần phải đi bộ, trekking leo núi, vượt rừng để có cảnh đẹp sống ảo,... chiến đấu với các cung đường đèo Tây Bắc bao phê nha! Đi về càng thích hơn, giống như lời bài hát của Đen Vâu: “Những ngày đôi chân chưa mỏi, có tiền cũng khó mà mua,...”

2. Thời gian: cần khoảng một tháng để thực hiện chuyến đi. Hãy xếp nó vào kế hoạch ưu tiên, khi có cơ hội là xách ba lô lên và đi thôi.

3. Kinh phí: chi phí khoảng 800.000 đồng/người/ngày cho việc ăn, nghỉ, vé tham quan, xăng, phí cầu đường và những thứ phát sinh khác.

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

Cần chuẩn bị những gì trước khi đi?

- Một lịch trình cụ thể (càng cụ thể càng tốt, ví dụ ngày hôm đó di chuyển bao nhiêu km, sẽ dừng chân vào thời gian nào, ăn gì, ở đâu,...)

- Sắp xếp lịch trình di chuyển nơi đến tiếp theo trước 17h mỗi ngày (với những ngày di chuyển đường dài) vì sau đó trời tối rất nhanh. Chạy xe tuyến đường lạ giờ đó rất khó. Hợp lí nhất là đến nơi lúc 14-15h sẽ được nhận phòng và có thời gian tham quan.

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

- Kiểm tra, bảo dưỡng xe cẩn thận trước khi đi (rất quan trọng, đi đèo mà gặp sự cố không biết kêu ai). Em đi bảo dưỡng chiếc XL7 từ hai tuần trước ngày xuất phát, vọc cái màn hình "zin" để kết nối iphone xem TV, Youtube trên đường đi cũng đỡ buồn ngủ ạ!

- Trên xe có ít nhất là 2-3 tài, để nghỉ ngơi thay đổi cho kịp hành trình đặt ra. (Đường đèo Tây Bắc rất khó đi nên tài tay lái phải vững)

- Tham gia các hội review những nơi mình sẽ đến để học hỏi thêm kinh nghiệm ăn ở, vui chơi. Các hội nhóm chuyên chạy xe đường dài để tránh tuyến đường xấu đang sửa chửa và những chốt cần lưu ý.

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

- Chuẩn bị sẵn tinh thần vì kiểu gì cũng sẽ bị phạt (xe em bị phạt vì những lỗi khá vô lí, chắc các anh thấy biển số Sài Gòn đi xa nên dễ bị để ý hơn). Từ Đà Nẵng trở ra Hà Nội rất ít gặp biển số Sài Gòn.

- Đồng đội: đội hình của em đi từ 3 đến 5 người hợp lí cho chiếc xe 7 chỗ. Đi càng đông càng rẻ vì share được chi phí và thưởng thức được nhiều món ăn vùng miền hơn.

- Kinh phí trung bình là 800.000 đồng/người/ngày... Tiêu chí em đặt ra ưu tiên những món ăn vùng miền chứ không ăn nhà hàng sang trọng này nọ. Khách sạn hay homestay không vượt quá 250.000 đồng/người/ngày. Và ưu tiên nơi được review sạch sẽ hơn là đẹp (nếu được cả hai thì quá tốt).

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

- Thời gian: em chọn đi khoảng thời gian giao mùa giữa xuân và hè. Lợi thế là không vào cao điểm nên đi đến đâu cũng vắng, ăn ở được phục vụ tốt, giá không lo bị chặt chém. Chụp hình tha hồ một mình một cõi không phải né người. Nhưng có bất lợi chút là không có hoa trái theo mùa và bị dính vài ngày mưa chuyển mùa xối xả không đi đâu được, chỉ ngồi nhìn sương mù trắng xoá.

Về đường đi, hành trình đi chia thành 4 cung đường cụ thể:

- Đường lúc đi:

Sài Gòn - Ninh Bình (đi theo cung đường biển, đến Huế tách ra di chuyển theo Quốc Lộ 15 đường mòn Hồ Chí Minh).

Sài Gòn - Phan Thiết - Nha Trang - Phú Yên - Quy Nhơn - Quảng Ngãi - Huế - Quảng Bình hướng Phong Nha Kẻ Bàng - Nghệ An hướng Thanh Chương - Thanh Hoá - Ninh Bình.

Đường Hồ Chí Minh vắng, đẹp, cảnh đẹp, chạy thoải mái, ít có công an. Đoạn này các cụ mợ yên tâm vì chạy khoảng 15-20 phút sẽ có một cây xăng hoành tráng, có thể vào đổ xăng, nghỉ ngơi thoải mái.

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

- Đường Đông Bắc:

Ninh Bình - Cao Bằng

Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh (Hạ Long) - Bắc Kạn (hồ Ba Bể) - Cao Bằng (thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, núi Mắt Thần, suối Lê Nin, hang Pắc Bó)

Đoạn này đa số là đi cao tốc, trên đường đi sẽ đi ngang qua tỉnh Bắc Giang và Thái Nguyên nhưng không có gì đặc biệt nên em lướt qua. Vì đường đẹp nên sáng sớm có thể di chuyển từ Quảng Ninh đến Bắc Kạn vẫn kịp tham quan hồ.

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

- Đường Tây Bắc :

Cao Bằng - Ninh Bình

Cao Bằng (leo núi ngắm Khau Cốc Chà view) - Mèo Vạc - đèo Mã Pì Lèng - Đồng Văn - Hà Giang - Lào Cai - Sapa - đèo Ô Quy Hồ - (Điện Biên - đèo Khâu Phạ - Mù Căng Chải) - Mộc Châu - Hoà Bình (đèo đá trắng) - Hà Nam (chùa Tam Chúc) - Ninh Bình.

Đến đoạn này thì đèo dốc bao phê nhưng ngược lại cảnh đẹp lắm.

Vì lí do thời tiết nên em bỏ qua thành phố Điện Biên và Mù Căng Chải. Cụ mợ nào có đi tuyến này thì kèm hai địa điểm trên trước khi về Mộc Châu để trải nghiệm thêm đèo Khâu Phạ (một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam)

- Đường lúc về :

Ninh Bình - Sài Gòn

Ninh Bình - Thanh Hoá (biển Sầm Sơn) - Nghệ An (Vinh) - Đà Nẵng - Hội An - Kom Tum (Măng Đen) - Gia Lai - Buôn Mê Thuộc - hồ Tà Đùng - Sài Gòn.

Từ Ninh Bình về Hội An mình sẽ đi theo Quốc lộ 1A, Hội An về Sài Gòn đi theo cung đường Tây Nguyên.

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

Đường từ Hội An đến Măng Đen đang sửa chữa một đoạn khá dài, đường xấu nên xe không chạy nhanh được. Đoạn này cũng có đèo và cảnh đẹp nhưng do vừa đi xong cung Tây Bắc, cả nhóm đều mệt nên tập trung vào ăn uống không còn hứng chụp hình. Tuy đã đi Tây Nguyên vài lần nhưng em đặc biệt thích con người và ẩm thực nơi đây nên chọn cung đường này cho đường về thêm khó.

Phần quan trọng nhất - đánh giá xe

Trước khi đi XL7 thì em chạy Chevy Cruze 2015 nên em chỉ dám so sánh hai con này với nhau thôi ah:

  • Tiết kiệm xăng: XL7 quá tốt so với xe cũ. Tính ra em đi hết cả hành trình chỉ hơn 1.000 đồng/km...cho hỗn hợp cao tốc, đường dài, đèo, đường xấu...

  • Cách âm: em cảm nhận ồn, em đi mâm 17 và mâm "zin" nhưng không có khác biệt... Nếu chỉnh nhạc hay video về mức cao chút thì ổn.

  • Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7
  • Máy 1.5, đi đường trường rất êm; còn đường đèo Mã Pì Lèng, Ô Quy Hồ, Khâu Cốc Chạ thì yếu thấy rõ. Em đi Mã Pì Lèng 6 người lớn, thêm đống hành lý, khi leo đèo phải đi số 2 mới thoát được. Đi hết đỉnh đèo, dừng nghỉ thấy hộp số nó nóng ran. Đèo dốc không cao thì mình đi ON/OFF cho ở số 3 thôi; và vượt với số này rất tốt; không có cảm nhận trễ ga.

  • Máy lạnh: lạnh sâu.

  • Âm thanh: theo em thì tốt, vừa đủ nghe, vừa đủ lấn át tiếng ồn từ bên ngoài.

  • Đèn "zin": theo em đèn hơi tối, cả đèn sương mù cũng tối, đi đèo mà gặp sương mù thì em chịu, chỉ dám bò 10-20 km/h thôi.

  • Tóm lại: theo em xe tốt trong tầm giá, đi tiết kiệm, đầy đủ công năng và rất đáng để trải nghiệm.

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7
Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7
Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7
Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7
Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7
Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7
Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7
Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

OFer: Joe Phan

Hộ khẩu ơi, từ biệt nhé! Hộ khẩu ơi, từ biệt nhé!

Hôm nay là một ngày rất trọng đại với tất cả mọi công dân Việt Nam, nhưng dường như lại rất ít người để ý ...

"Nhiều lúc nghĩ quẩn, em nghĩ hai mẹ con chết mới hết làm khổ cả nhà"

“Bố mẹ, em trai, các cháu em đều là F0. Cả nhà chồng cũng thành F2 khi em là F1. Trong khu cách ly, em ...

Cách ly F1 tại nhà: Không khả quan với công nhân lao động ở trọ Cách ly F1 tại nhà: Không khả quan với công nhân lao động ở trọ

Nhiều công nhân lao động cho rằng khu nhà trọ của họ không đủ điều kiện theo Bộ Y tế yêu cầu để cách ly ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Lô xe Omoda C5 đầu tiên cập bến Việt Nam, ra mắt vào ngày 26/11

Kinh tế - Xã hội -

Lô xe Omoda C5 đầu tiên cập bến Việt Nam, ra mắt vào ngày 26/11

Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã cập cảng để chuẩn bị cho chương trình ra mắt vào ngày 26/11, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

Range Rover Velar 2025 ra mắt Việt Nam với 7 phiên bản

Kinh tế - Xã hội -

Range Rover Velar 2025 ra mắt Việt Nam với 7 phiên bản

Mẫu SUV hạng sang Range Rover Velar 2025 đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam với nhiều nâng cấp đáng giá. Xe được cung cấp với ba phiên bản chính là S, Dynamic SE và Dynamic HSE, đi kèm hai tùy chọn động cơ xăng và một tùy chọn hệ truyền động plug-in hybrid.

Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số

Kinh tế - Xã hội -

Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số

TS. Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, cho biết tỷ lệ tử vong mẹ ở vùng sâu, vùng xa, miền núi cao gấp 3,5 lần so với vùng đồng bằng, đô thị; tỷ lệ tử vong mẹ ở dân tộc Mông cao gấp 7-8 lần so với dân tộc Kinh, Tày.

Nâng cao năng lực ứng phó sự cố môi trường và cháy nổ trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Nâng cao năng lực ứng phó sự cố môi trường và cháy nổ trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Các doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng nỗ lực triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC) để giảm thiểu tối đa rủi ro, bảo vệ môi trường và tài sản.

Địa ốc Đà Nẵng lột xác toàn diện, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế - Xã hội -

Địa ốc Đà Nẵng lột xác toàn diện, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Trong đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường địa ốc Đà Nẵng năm 2024, ghi nhận dấu ấn và vai trò lực đẩy của những tổ hợp bất động sản đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.

VietinBank tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động và góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

Kinh tế - Xã hội -

VietinBank tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động và góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

Các giải pháp mang tính chiến lược này đã giúp VietinBank không chỉ duy trì tốc độ tăng trưởng biểu tượng CASA mà còn tiết giảm chi phí vốn (COF), cải thiện biên lợi nhuận (NIM), và khẳng định vị trí tiên phong trong lĩnh vực lĩnh vực thanh toán số hiện đại.

Talk Công đoàn: TƯLĐTT nhóm: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp và người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: TƯLĐTT nhóm: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp và người lao động

Đồng chí Đỗ Thị Phương, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh chia sẻ trong Talk Công đoàn về thỏa ước lao động tập thể nhóm ngành dịch vụ, du lịch khách sạn.

Hết thời “nhập siêu” văn hóa? Cà phê tối

Hết thời “nhập siêu” văn hóa?

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã kết thúc vào hôm qua (17/11). Thành công vang dội của Lễ hội cùng những sự kiện gần đây của các đêm nhạc “nội địa” đang cho thấy nhiều chỉ dấu tích cực về công nghiệp văn hóa.

Đón xem Talk Công đoàn: TƯLĐTT nhóm: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp và người lao động Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: TƯLĐTT nhóm: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp và người lao động

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 23/11/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Đỗ Thị Phương, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh về thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, đem lại lợi ích cho cả người lao động và chủ doanh nghiệp.

08 quyền của người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội Công đoàn

08 quyền của người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội

Khoản 2, Điều 10 Luật BHXH 2024 quy định người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội có các quyền sau đây:
Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần

Chương trình Muôn nẻo yêu thương số 9 là câu chuyện về chị Nguyễn Thị Thúy – đoàn viên công đoàn cơ sở Công ty TNHH Quốc tế Cerie (Việt Nam), KCN Bình Xuyên 1, tỉnh Vĩnh Phúc được Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ chương trình Mái ấm Công đoàn để chị Thúy có nền tảng tài chính đầu tiên xây nên tổ ấm của riêng mình.

Đề xuất nhiều giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh Video

Đề xuất nhiều giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Sáng ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức hội thảo khoa học quốc gia “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh”.

Đọc thêm

Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ như thế nào?

Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ được thực hiện thông qua ứng dụng VNeID (tài khoản định danh điện từ) cài đặt trên điện thoại di động.

Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy, do đâu?

Kinh tế - Xã hội -

Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy, do đâu?

Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy không phải hiếm gặp. Nguyên nhân do đâu, cách xử lý như thế nào, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024

Bạn đã bao giờ tưởng tượng mình sẽ lái một chiếc Ford Ranger chinh phục những địa hình hiểm trở? PVOIL VOC 2024 đã biến điều đó thành hiện thực cho hàng trăm người đam mê off-road tại Việt Nam.

Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất

Kinh tế - Xã hội -

Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất

Chính sách bán hàng còn “ghi điểm” khi đưa ra tiến độ thanh toán siêu giãn, giúp khách chỉ phải trả 1 - 1,5%/tháng, tương đương từ 39 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, với số tiền khoảng 3 tỷ đồng trong tay, khách hàng đã có thể sở hữu ngay một căn hộ hạng sang thuộc dự án Top 1 Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn.

Trẻ sinh non - đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc trong giai đoạn đầu đời

Kinh tế - Xã hội -

Trẻ sinh non - đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc trong giai đoạn đầu đời

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 100.000 trẻ sinh non, đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng, bệnh tật và tử vong cao. Làm thế nào để trẻ sinh non được chăm sóc toàn diện, có cơ hội phát triển khỏe mạnh là vấn đề đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt từ gia đình, hệ thống y tế và toàn xã hội.

Cơ hội cuối nhận ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho xe Toyota trong năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Cơ hội cuối nhận ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho xe Toyota trong năm 2024

Nắm bắt nhu cầu mua xe tăng cao vào những tháng cuối năm và hiệu ứng tích cực từ chương trình ưu đãi của các tháng trước, tháng 11 này Toyota Việt Nam tiếp tục triển khai khuyến mại dành cho 5 mẫu xe “hot” giúp khách hàng dễ dàng sở hữu xe Toyota trước thềm năm mới.

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Kinh tế - Xã hội -

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả người lái và hành khách.

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Kinh tế - Xã hội -

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Báo cáo thường niên năm 2023 của VietinBank với chủ đề “Định hình kỷ nguyên số” gửi gắm thông điệp về hành trình Chuyển đổi số đang được Ngân hàng triển khai quyết liệt và toàn diện.

Ekokemika Việt Nam mang công nghệ rửa xe không chạm tới PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Ekokemika Việt Nam mang công nghệ rửa xe không chạm tới PVOIL VOC 2024

Ekokemika Việt Nam đồng hành cùng Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024, diễn ra từ ngày 1/11 đến 3/11/2024.

Thị trường chung cư Hà Nội xuất hiện mức giá chỉ 58 triệu đồng/m2

Kinh tế - Xã hội -

Thị trường chung cư Hà Nội xuất hiện mức giá chỉ 58 triệu đồng/m2

Nếu như khách ở thực có cơ hội sở hữu nhà nội đô với mức giá hợp lý thì với giới đầu tư, Hanoi Melody Residences đảm bảo tiềm năng tăng giá lớn.