Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

Kinh tế - Xã hội - PV

Suzuki XL7 quá ngon so với xe cũ, tính ra đi hết cả hành trình chỉ hơn 1.000 đồng/km...cho hỗn hợp cao tốc, đường dài, đèo, đường xấu...

Đây là bài chia sẻ hành trình chuyến đi xuyên Việt vừa rồi của em vào cuối tháng Ba đầu tháng Tư. Là một đứa thích đi chơi, thích lái và khám phá những vùng đất mới nên em đã ấp ủ, tự lên kế hoạch từ rất lâu, đến giờ mới có cơ hội thực hiện. Với ít kinh nghiệm có được sau chuyến đi, em hi vọng bài viết sẽ mang đến nhiều thông tin bổ ích các cụ, mợ.

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7
Ảnh từ bài viết tác giả

Với em, ba thứ quan trọng nhất để thực hiện chuyến đi là :

1. Sức khỏe: đây là điều quan trọng nhất vì các cụ, mợ sẽ phải ngồi xe gần 6000 km trong khoảng thời gian 16 ngày liên tục. Nhiệt độ và thời tiết thay đổi liên tục qua mỗi vùng, miền. Chưa kể có những địa điểm tham quan cần phải đi bộ, trekking leo núi, vượt rừng để có cảnh đẹp sống ảo,... chiến đấu với các cung đường đèo Tây Bắc bao phê nha! Đi về càng thích hơn, giống như lời bài hát của Đen Vâu: “Những ngày đôi chân chưa mỏi, có tiền cũng khó mà mua,...”

2. Thời gian: cần khoảng một tháng để thực hiện chuyến đi. Hãy xếp nó vào kế hoạch ưu tiên, khi có cơ hội là xách ba lô lên và đi thôi.

3. Kinh phí: chi phí khoảng 800.000 đồng/người/ngày cho việc ăn, nghỉ, vé tham quan, xăng, phí cầu đường và những thứ phát sinh khác.

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

Cần chuẩn bị những gì trước khi đi?

- Một lịch trình cụ thể (càng cụ thể càng tốt, ví dụ ngày hôm đó di chuyển bao nhiêu km, sẽ dừng chân vào thời gian nào, ăn gì, ở đâu,...)

- Sắp xếp lịch trình di chuyển nơi đến tiếp theo trước 17h mỗi ngày (với những ngày di chuyển đường dài) vì sau đó trời tối rất nhanh. Chạy xe tuyến đường lạ giờ đó rất khó. Hợp lí nhất là đến nơi lúc 14-15h sẽ được nhận phòng và có thời gian tham quan.

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

- Kiểm tra, bảo dưỡng xe cẩn thận trước khi đi (rất quan trọng, đi đèo mà gặp sự cố không biết kêu ai). Em đi bảo dưỡng chiếc XL7 từ hai tuần trước ngày xuất phát, vọc cái màn hình "zin" để kết nối iphone xem TV, Youtube trên đường đi cũng đỡ buồn ngủ ạ!

- Trên xe có ít nhất là 2-3 tài, để nghỉ ngơi thay đổi cho kịp hành trình đặt ra. (Đường đèo Tây Bắc rất khó đi nên tài tay lái phải vững)

- Tham gia các hội review những nơi mình sẽ đến để học hỏi thêm kinh nghiệm ăn ở, vui chơi. Các hội nhóm chuyên chạy xe đường dài để tránh tuyến đường xấu đang sửa chửa và những chốt cần lưu ý.

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

- Chuẩn bị sẵn tinh thần vì kiểu gì cũng sẽ bị phạt (xe em bị phạt vì những lỗi khá vô lí, chắc các anh thấy biển số Sài Gòn đi xa nên dễ bị để ý hơn). Từ Đà Nẵng trở ra Hà Nội rất ít gặp biển số Sài Gòn.

- Đồng đội: đội hình của em đi từ 3 đến 5 người hợp lí cho chiếc xe 7 chỗ. Đi càng đông càng rẻ vì share được chi phí và thưởng thức được nhiều món ăn vùng miền hơn.

- Kinh phí trung bình là 800.000 đồng/người/ngày... Tiêu chí em đặt ra ưu tiên những món ăn vùng miền chứ không ăn nhà hàng sang trọng này nọ. Khách sạn hay homestay không vượt quá 250.000 đồng/người/ngày. Và ưu tiên nơi được review sạch sẽ hơn là đẹp (nếu được cả hai thì quá tốt).

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

- Thời gian: em chọn đi khoảng thời gian giao mùa giữa xuân và hè. Lợi thế là không vào cao điểm nên đi đến đâu cũng vắng, ăn ở được phục vụ tốt, giá không lo bị chặt chém. Chụp hình tha hồ một mình một cõi không phải né người. Nhưng có bất lợi chút là không có hoa trái theo mùa và bị dính vài ngày mưa chuyển mùa xối xả không đi đâu được, chỉ ngồi nhìn sương mù trắng xoá.

Về đường đi, hành trình đi chia thành 4 cung đường cụ thể:

- Đường lúc đi:

Sài Gòn - Ninh Bình (đi theo cung đường biển, đến Huế tách ra di chuyển theo Quốc Lộ 15 đường mòn Hồ Chí Minh).

Sài Gòn - Phan Thiết - Nha Trang - Phú Yên - Quy Nhơn - Quảng Ngãi - Huế - Quảng Bình hướng Phong Nha Kẻ Bàng - Nghệ An hướng Thanh Chương - Thanh Hoá - Ninh Bình.

Đường Hồ Chí Minh vắng, đẹp, cảnh đẹp, chạy thoải mái, ít có công an. Đoạn này các cụ mợ yên tâm vì chạy khoảng 15-20 phút sẽ có một cây xăng hoành tráng, có thể vào đổ xăng, nghỉ ngơi thoải mái.

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

- Đường Đông Bắc:

Ninh Bình - Cao Bằng

Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh (Hạ Long) - Bắc Kạn (hồ Ba Bể) - Cao Bằng (thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, núi Mắt Thần, suối Lê Nin, hang Pắc Bó)

Đoạn này đa số là đi cao tốc, trên đường đi sẽ đi ngang qua tỉnh Bắc Giang và Thái Nguyên nhưng không có gì đặc biệt nên em lướt qua. Vì đường đẹp nên sáng sớm có thể di chuyển từ Quảng Ninh đến Bắc Kạn vẫn kịp tham quan hồ.

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

- Đường Tây Bắc :

Cao Bằng - Ninh Bình

Cao Bằng (leo núi ngắm Khau Cốc Chà view) - Mèo Vạc - đèo Mã Pì Lèng - Đồng Văn - Hà Giang - Lào Cai - Sapa - đèo Ô Quy Hồ - (Điện Biên - đèo Khâu Phạ - Mù Căng Chải) - Mộc Châu - Hoà Bình (đèo đá trắng) - Hà Nam (chùa Tam Chúc) - Ninh Bình.

Đến đoạn này thì đèo dốc bao phê nhưng ngược lại cảnh đẹp lắm.

Vì lí do thời tiết nên em bỏ qua thành phố Điện Biên và Mù Căng Chải. Cụ mợ nào có đi tuyến này thì kèm hai địa điểm trên trước khi về Mộc Châu để trải nghiệm thêm đèo Khâu Phạ (một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam)

- Đường lúc về :

Ninh Bình - Sài Gòn

Ninh Bình - Thanh Hoá (biển Sầm Sơn) - Nghệ An (Vinh) - Đà Nẵng - Hội An - Kom Tum (Măng Đen) - Gia Lai - Buôn Mê Thuộc - hồ Tà Đùng - Sài Gòn.

Từ Ninh Bình về Hội An mình sẽ đi theo Quốc lộ 1A, Hội An về Sài Gòn đi theo cung đường Tây Nguyên.

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

Đường từ Hội An đến Măng Đen đang sửa chữa một đoạn khá dài, đường xấu nên xe không chạy nhanh được. Đoạn này cũng có đèo và cảnh đẹp nhưng do vừa đi xong cung Tây Bắc, cả nhóm đều mệt nên tập trung vào ăn uống không còn hứng chụp hình. Tuy đã đi Tây Nguyên vài lần nhưng em đặc biệt thích con người và ẩm thực nơi đây nên chọn cung đường này cho đường về thêm khó.

Phần quan trọng nhất - đánh giá xe

Trước khi đi XL7 thì em chạy Chevy Cruze 2015 nên em chỉ dám so sánh hai con này với nhau thôi ah:

  • Tiết kiệm xăng: XL7 quá tốt so với xe cũ. Tính ra em đi hết cả hành trình chỉ hơn 1.000 đồng/km...cho hỗn hợp cao tốc, đường dài, đèo, đường xấu...

  • Cách âm: em cảm nhận ồn, em đi mâm 17 và mâm "zin" nhưng không có khác biệt... Nếu chỉnh nhạc hay video về mức cao chút thì ổn.

  • Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7
  • Máy 1.5, đi đường trường rất êm; còn đường đèo Mã Pì Lèng, Ô Quy Hồ, Khâu Cốc Chạ thì yếu thấy rõ. Em đi Mã Pì Lèng 6 người lớn, thêm đống hành lý, khi leo đèo phải đi số 2 mới thoát được. Đi hết đỉnh đèo, dừng nghỉ thấy hộp số nó nóng ran. Đèo dốc không cao thì mình đi ON/OFF cho ở số 3 thôi; và vượt với số này rất tốt; không có cảm nhận trễ ga.

  • Máy lạnh: lạnh sâu.

  • Âm thanh: theo em thì tốt, vừa đủ nghe, vừa đủ lấn át tiếng ồn từ bên ngoài.

  • Đèn "zin": theo em đèn hơi tối, cả đèn sương mù cũng tối, đi đèo mà gặp sương mù thì em chịu, chỉ dám bò 10-20 km/h thôi.

  • Tóm lại: theo em xe tốt trong tầm giá, đi tiết kiệm, đầy đủ công năng và rất đáng để trải nghiệm.

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7
Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7
Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7
Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7
Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7
Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7
Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7
Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

OFer: Joe Phan

Hộ khẩu ơi, từ biệt nhé! Hộ khẩu ơi, từ biệt nhé!

Hôm nay là một ngày rất trọng đại với tất cả mọi công dân Việt Nam, nhưng dường như lại rất ít người để ý ...

"Nhiều lúc nghĩ quẩn, em nghĩ hai mẹ con chết mới hết làm khổ cả nhà"

“Bố mẹ, em trai, các cháu em đều là F0. Cả nhà chồng cũng thành F2 khi em là F1. Trong khu cách ly, em ...

Cách ly F1 tại nhà: Không khả quan với công nhân lao động ở trọ Cách ly F1 tại nhà: Không khả quan với công nhân lao động ở trọ

Nhiều công nhân lao động cho rằng khu nhà trọ của họ không đủ điều kiện theo Bộ Y tế yêu cầu để cách ly ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Kinh tế - Xã hội -

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Kinh tế - Xã hội -

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 21/9 là cuộc trò chuyện với đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc Video

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc

Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Công đoàn các nước, trong đó quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp.

Đọc thêm

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Kinh tế - Xã hội -

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Dưới đây là thủ tục lấy xe bị giam giữ do người điều khiển phương tiện vi phạm một số lỗi quy định trong Luật Giao thông, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Kinh tế - Xã hội -

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính phát triển của Pháp) vừa ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Kinh tế - Xã hội -

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Sáng 18/9, thị trường ô tô Việt Nam một lần nữa trở nên sôi động với sự ra mắt của Hyundai Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Kinh tế - Xã hội -

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Với lợi thế hơn 400 dây chuyền khám và tiêm tại 39 trung tâm VNVC ở TP HCM, cùng gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống VNVC đã tiêm hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu triển khai chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ, trong đó có gần 200 mũi tiêm miễn phí.

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Kinh tế - Xã hội -

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Thị trường Indonesia vừa ra mắt Honda Spacy 2024 nhưng khác hoàn toàn với những gì người Việt quen thuộc về mẫu xe được coi là huyền thoại này.

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Kinh tế - Xã hội -

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Không phô trương, ồn ào, Nissan Navara âm thầm trở thành chiếc xe bán tải có chỗ đứng vững vàng trong lòng khách Việt.

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Trong tháng 8/2024, tỉnh Vĩnh Phúc chào đón thêm 2 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) chính thức đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự kiện này góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.