Hàng chục nghìn cơ hội việc làm khi VinFast ra mắt “xe ôm” điện
Kinh tế - Xã hội - 29/07/2023 06:35 Ngọc Tâm
|
Những lợi thế của SM Bike
Mới đây, Công ty Cổ phần Di chuyển xanh và Thông minh (GSM) thông báo kế hoạch tuyển dụng nhân sự ở Hà Nội để mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực “xe ôm” điện với thương hiệu SM Bike. Theo đó, 400 nhân sự chính thức đầu tiên của SM Bike tại Hà Nội được hứa hẹn thu nhập có thể lên tới 18 triệu đồng/tháng cùng chiết khấu chạy xe 15,5%. Tài xế không cần sở hữu xe riêng mà sẽ được trang bị xe máy điện VinFast trị giá 50 triệu đồng - giúp giảm gánh nặng đầu tư ban đầu cho người lao động.
SM Bike sẽ được trang bị xe máy điện VinFast trị giá 50 triệu đồng. Ảnh: TL |
Tương tự mô hình tăng trưởng của taxi điện GSM, SM Bike sẽ được phát triển từng bước theo khu vực địa lý, mở rộng ra các tỉnh thành sau khi triển khai thành công ở những “cứ điểm” đầu tiên như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, …
Với những thành công đã có với taxi điện Xanh SM, GSM cũng được kỳ vọng và tin tưởng nhanh chóng tạo ra thế lực mới trong lĩnh vực “xe ôm” điện, tạo ra số lượng việc làm khổng lồ ở khắp cả nước, nhờ lựa chọn định hướng đúng đắn, khả năng quản trị, sức mạnh tài chính và sự hậu thuẫn từ các “công ty mẹ” là Vingroup, VinFast…
Khi gia nhập thị trường dịch vụ xe máy công nghệ, SM Bike cũng sở hữu những lợi thế tuyệt đối so với các đối thủ. Đầu tiên, chi phí nhiên liệu cho xe máy điện giảm tới 50% so với xe động cơ đốt trong. Điều này giúp thu nhập của tài xế cao hơn, công ty quản lý có thêm kinh phí tái đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ. Tiếp theo, xe máy điện vận hành êm ái, không tạo ra tiếng ồn, khói, mùi xăng dầu…
“Xe ôm” điện SM Bike hứa hẹn đem đến dịch vụ chất lượng cao hơn cho người dùng. Ảnh: TL |
Nhờ đội ngũ tài xế được đào tạo bởi GSM, “xe ôm” điện SM Bike hứa hẹn đem đến dịch vụ chất lượng cao hơn cho khách hàng. Với giá tốt nhờ chi phí vận hành xe điện thấp, chất lượng dịch vụ cao, SM Bike dự kiến thu hút lượng khách khổng lồ từ đó tăng trưởng nhanh sau khi ra mắt từ tháng 8.
Tạo ra 20.000 việc làm và quan tâm chính sách an sinh cho người lao động
CEO GSM Nguyễn Văn Thanh kỳ vọng khi SM Bike “trưởng thành”, phủ khắp các tỉnh thành trong cả nước, đạt được quy mô lý tưởng, số lượng nhân sự “xe ôm” điện có thể lên tới 20.000 người, giúp giải bài toán việc làm cho người lao động. Liệu đây có phải con số quá kỳ vọng của CEO GSM?
Ông Thanh phân tích lĩnh vực gọi xe công nghệ không còn xa lạ với đời sống hiện đại, quy mô lĩnh vực này tại Việt Nam hiện ước tính đạt 3 tỷ USD vào năm 2022 và lên đến 5 tỷ USD vào năm 2025, tỷ lệ tăng trưởng kép là 21%. Trong khi đó, thị trường này đang chưa có nhiều thay đổi trong 5 năm qua. CEO GSM đánh giá 5 năm là khoảng thời gian đủ dài để một lĩnh vực có sự thay đổi lớn, khách hàng sẵn sàng đón nhận những điều mới mẻ. Đây chính là cơ hội cho SM Bike, thâm nhập và trở thành “kẻ thay đổi cuộc chơi”.
SM Bike sẽ mở ra cơ hội việc làm cho hàng chục nghìn người. Ảnh: TL |
Thực tế, Grab gia nhập thị trường gọi xe công nghệ từ 2014. Sau 9 năm, các ứng dụng đặt xe, ứng dụng giao hàng, gọi đồ ăn… trở thành dịch vụ không thể thiếu với người dân ở các thành phố lớn. Hiện tại, thị phần được định hình chủ yếu bởi các "tay chơi" lớn như Grab, Be, Gojek, Ahamove.
Chưa có thống kê chính thức về số lượng tài xế chạy cho Grab, Be, Gojek, Ahamove ở Việt Nam. Tuy vậy, Grab, Gojek từng tuyên bố 200.000 tài xế hợp tác chạy xe cho mỗi hãng (gồm cả xe máy, ô tô), trong khi Be cũng thông tin đạt khoảng 100.000 đối tác tài xế trên cả nước. Các con số này mang tính tham khảo bởi số lượng đối tác tài xế của các ứng dụng gọi xe này thường biến động rất nhanh và mạnh, tuỳ thuộc nhiều yếu tố.
Từ năm 2014 xe công nghệ trở thành dịch vụ không thể thiếu với người dân. Ảnh: TL |
Quan hệ giữa tài xế và Grab, Be, Gojek, Ahamove là đối tác kinh doanh, không có hợp đồng lao động. Hàng trăm nghìn tài xế này hầu như không được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, trong khi đây là nghề nguy hiểm, thường xuyên đối diện rủi ro trên đường. Trong khi đó, tài xế của SM Bike được công ty ký hợp đồng trở thành nhân viên chính thức. Đây cũng là điểm cộng giúp SM Bike thu hút người lao động, thể hiện chủ trương quan tâm đến chính sách an sinh cho người lao động.
Theo thống kê của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cuối năm 2021, khoảng 200.000 tài xế công nghệ (gồm cả xe máy, ô tô) đang làm việc có tính chất thường xuyên (thời gian từ 3 tháng liên tục) trong cả nước. Như vậy, mục tiêu nhân sự của SM Bike 20.000 người, bằng khoảng 10% tổng lao động tài xế công nghệ làm việc có tính chất thường xuyên ở Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 21/09/2024 09:34
Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ
Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 12:15
Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 10:47
Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay
Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 10:41
Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS
Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 06:38
Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?
Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 06:29
Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam
Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.
- Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ
- Nữ Chủ tịch Công đoàn trường tài năng, nhiệt huyết và sáng tạo
- Cô giáo mầm non Nguyễn Thị Thúy yêu trẻ như con mình
- Lao động nữ hưởng thêm 3 quyền lợi sau đối thoại
- Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ