Gương sáng ngành Điện: Nguyễn Xuân Việt - Người giữ ánh sáng

Công đoàn - Tòng Phan Tuấn Thành

Gần nửa cuộc đời làm công nhân ngành Điện, ông Nguyễn Xuân Việt (Công ty Dịch vụ sửa chữa các Nhà máy điện EVNGENCO 3) luôn tin vào lựa chọn của mình.
guong sang nganh dien nguyen xuan viet nguoi giu anh sang
Ông Nguyễn Xuân Việt (ngồi bên trái) đang hướng dẫn cho các kỹ sư trẻ tại PXSC Vĩnh Tân. Ảnh: TPTT

Ông Nguyễn Xuân Việt (hiện đang công tác tại Phòng Kỹ thuật - An toàn của Công ty Dịch vụ sửa chữa các Nhà máy điện EVNGENCO 3).

Sinh năm 1962, trong một gia đình có truyền thống Điện lực, chàng sinh viên Nguyễn Xuân Việt tốt nghiệp trường Cao đẳng điện lực TP.HCM, rồi trở thành công nhân thi công các đường dây, trạm điện của Công ty Điện lực Chợ Quán. Mỗi một giai đoạn tham gia các công trình khác nhau trên khắp mọi miền Tổ Quốc giúp chàng thanh niên trẻ tích lũy được nhiều kinh nghiệm, trở thành người thợ lành nghề. “Khi công trình hoàn thành, thấy được người dân reo hò vỗ tay khi lần đầu tiên nhìn thấy điện, lúc đó mình thấy rất hạnh phúc vì công việc của mình đem tới nguồn vui cho người khác”. Đó chính là động lực để ông Nguyễn Xuân Việt luôn tận tâm, say mê với công việc, dẫu có lúc phải xa gia đình đến hàng tháng trời.

Sau những hành trình đi khắp các tỉnh Nam Trung Bộ và miền Nam, với tinh thần không quản ngại vất vả, năm 1999, ông Việt đã được điều động về Nhà máy điện Phú Mỹ - Trung tâm điện lực lớn nhất cả nước lúc bấy giờ. Nơi đây được xem là cái nôi đào tạo ra đội ngũ kỹ sư tay nghề cao cho các nhà máy điện khắp cả nước, cũng là nơi ông Nguyễn Xuân Việt có cơ hội được học hỏi các thế hệ đi trước, các chuyên gia nước ngoài để bước tiếp một hành trình mới, gắn liền với chuyên môn công nghệ sửa chữa tuabin khí. Và cũng tại đây, bằng ý thức lao động trách nhiệm, nhiệt huyết, ông đã ghi dấu ấn của mình trên các công trình sửa chữa lớn với vai trò Tổ trưởng Tổ sửa chữa tuabin, nhận được sự tin tưởng của đồng nghiệp, Ban Lãnh đạo Nhà máy.

Ngày đêm làm bạn với máy móc, thiết bị, rất nhiều chuyện vui buồn cùng những công trình sửa chữa, nhưng kỉ niệm đáng nhớ nhất với Ông Nguyễn Xuân Việt có lẽ là khoảng thời gian tham gia công trình đại tu tổ máy GT 22 thuộc Nhà máy điện Phú Mỹ 2.1 vào năm 2000, một công trình sửa chữa gây tiếng vang lớn khắp cả nước lúc bấy giờ. Việc hoàn thành công trình đại tu tổ máy có công nghệ tiên tiến bậc nhất trên thế giới vào thời điểm đó đã khiến những chuyên gia hàng đầu của Châu Âu phải đồng thuận trong sự nể phục, đồng thời cũng là bước ngoặt khẳng định năng lực của lực lượng sửa chữa Phú Mỹ” - Ông Việt chia sẻ bằng niềm vui về cột mốc trong sự nghiệp của mình.

guong sang nganh dien nguyen xuan viet nguoi giu anh sang
Ông Nguyễn Xuân Việt đang chỉ huy công tác rút rotor máy phát Tổ máy S2 – NMĐ Vĩnh Tân 2

Trước sự phát triển mạnh mẽ của các nhà máy điện, năm 2016, Công ty Dịch vụ Sửa chữa các Nhà máy điện EVNGENCO 3 (EPS) được thành lập với nhiệm vụ sửa chữa, bảo dưỡng các nhà máy điện trong và ngoài Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3). Sự ra đời của EPS có thể xem là cơ hội tỏ rõ bản lĩnh, năng lực của lực lượng sửa chữa trước nhiệm vụ mới, đó là đảm nhiệm công tác sửa chữa nhà máy nhiệt điện than, đặc biệt là công tác sửa chữa tại Nhà máy điện Vĩnh Tân 2 (Bình Thuận) - một trong những nhà máy điện than có công suất lớn nhất cả nước (1.244 MW) và có tầm ảnh hướng vô cùng quan trọng đến Hệ thống Điện Quốc gia. Nhận thấy được những khó khăn, thách thức ấy, ông Nguyễn Xuân Việt đã tự đề xuất với lãnh đạo Công ty để được nhận nhiệm vụ tại Phân xưởng sửa chữa (PXSC) Vĩnh Tân - nơi đầu sóng ngọn gió của EPS.

Chia sẻ về tinh thần tiên phong này, bà Nguyễn Thị Thanh Hiền - Phó Giám đốc Công ty EPS đã dành cho ông Việt những đánh giá trân trọng: “Đó là một tinh thần tận tâm phụng sự, đam mê nghề nghiệp, của một người công nhân ngành điện, góp phần xây dựng nên giá trị văn hóa của EPS với mục tiêu giúp các đơn vị Phát điện an toàn, liên tục, việc này cũng lan tỏa đến lớp trẻ của EPS”.

Do đặc thù công việc phải làm việc cả ngày trong điều kiện khắc nghiệt, thậm chí nhiều đêm thức trắng để xử lý sự cố, đó là lý do Ông Việt bền bỉ với nhiệm vụ thắp lửa cho những người cộng sự trẻ tại nơi toàn cát, nắng và gió này, đồng thời cũng là niềm hạnh phúc khi Ông được trao đi những giá trị mà mình có được hơn 30 năm trong màu áo công nhân ngành điện. Mỗi góc phòng, mỗi khu vực trên công trường nhà máy điện Vĩnh Tân 2 là nơi ông Việt lặng lẽ chỉ dạy cho lớp thế hệ kỹ sư và công nhân trẻ của EPS. Cũng nhờ vậy mà Ông đã đào tạo được một thế hệ cận kề rất thạo nghề. Với họ, Ông như một người thân trong gia đình, và với Ông, họ cũng gần gũi như vậy. Các anh em tại PXSC Vĩnh Tân luôn gọi ông với sự kính yêu “Bố”.

Chỉ với hơn 3 năm hình thành và phát triển nhưng PXSC Vĩnh Tân EPS đã có những bước phát triển đáng ghi nhận và đặc biệt trong năm 2018 đã gây dấu ấn với công trình đại tu tổ máy S2 - tổ máy công suất lớn nhất từ trước đến nay của Việt Nam (622 MW), trong đó có sự đóng góp không nhỏ của người công nhân Nguyễn Xuân Việt. “… Đây là một công trình đại tu lại huy động con số nhân lực cao nhất, hơn 700 người chia thành 100 nhóm công tác trên công trường rộng hơn 10 hecta, làm việc trong hai tháng trời không nghỉ ngày nào. Tất cả mọi người đã hi sinh tất cả tình cảm gia đình và công sức để đảm bảo an toàn, chất lượng, tiến độ cho công trình – Ông Việt kể.

Đánh giá về vai trò của ông Việt trong công trình đại tu S2 – NMĐ Vĩnh Tân 2, Anh Dương Văn Lễ - Quản đốc PXSC Vĩnh Tân đã nhận xét: Qua công trình đại tu này đã thể hiện được năng lực điều hành, lãnh đạo nhóm công tác của anh Việt, đồng thời lực lượng trẻ đã kế thừa được kinh nghiệm từ các anh em đi trước và thực sự trưởng thành, biến thách thức thành cơ hội bứt phá, đó là điều rất đáng quý”.

Hơn 30 năm tuổi nghề, gần 60 năm tuổi đời, trải qua nhiều nhiệm vụ công việc và đơn vị công tác trong ngành điện, với sự nhiệt huyết và đam mê nghề nghiệp, Ông Nguyễn Xuân Việt được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho công tác xây dựng Ngành Điện từ năm 2007 - 2011 cùng rất nhiều những khen tặng của Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Phát điện 3. Đó là những phần thưởng quý giá mà người công nhân Nguyễn Xuân Việt thoả nguyện cho sự đam mê cống hiến và dành tâm huyết cho ngành điện trong hơn 30 năm qua. Điều đặc biệt hơn nữa, không chỉ riêng cá nhân ông Việt mà người thân của Ông cũng nối bước đóng góp vào sự nghiệp phát triển của công ty EPS nói riêng và ngành Điện nói chung. Dẫu có nhiều hi sinh, thử thách nhưng họ mãi giữ một niềm tin - niềm tin của những người đã và đang làm nhiệm vụ giữ nguồn sáng cho tương lai.

guong sang nganh dien nguyen xuan viet nguoi giu anh sang Trang bị kỹ năng, phương pháp cho cán bộ làm công tác tuyên giáo Công đoàn

Sáng ngày 19/11, tại Hà Nội, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tuyên giáo công đoàn ...

guong sang nganh dien nguyen xuan viet nguoi giu anh sang Đoàn 183 nhà giáo tiêu biểu năm 2019 báo công dâng Bác

Sáng nay, Đoàn Nhà giáo tiêu biểu năm 2019 gồm các thầy cô đến từ mọi miền Tổ quốcđã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ ...

guong sang nganh dien nguyen xuan viet nguoi giu anh sang Nhà bị cháy, người lao động được Công đoàn hỗ trợ kịp thời

Mới đây, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã phối hợp với Công đoàn Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội thăm hỏi, ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ

Hoạt động Công đoàn -

Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng vừa phối hợp với các đơn vị tổ chức thăm, hỗ trợ Nhân dân và tặng quà cán bộ, chiến sỹ tham gia khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa

Hoạt động Công đoàn -

Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa

Tôi xin phép được trích dẫn câu nói của Giáo sư Đặng Thai Mai: “Con người đến với cuộc sống từ nhiều nẻo đường, trên muôn vàn cung bậc phong phú nhưng tiêu điểm mà con người hướng đến vẫn là con người” để chia sẻ câu chuyện về một “người truyền lửa” – cô giáo Hà Thị Hảo – Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Tín dụng ưu đãi giúp công nhân tránh bẫy “tín dụng đen”

Công đoàn -

Tín dụng ưu đãi giúp công nhân tránh bẫy “tín dụng đen”

Bằng việc mở rộng các chính sách cho vay ưu đãi, thủ tục đơn giản sẽ giúp người lao động tiếp cận những nguồn vốn hợp pháp - từ đó tránh bẫy “tín dụng đen” đang đem lại nhiều hệ lụy cho xã hội.

Nâng cao kỹ năng thương lượng tập thể về tiền lương

Công đoàn -

Nâng cao kỹ năng thương lượng tập thể về tiền lương

Giúp cán bộ công đoàn hiểu rõ, hiểu sâu về tiền lương trong doanh nghiệp để thương lượng tập thể là mục tiêu mà Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề ra tại lớp tập huấn đang được tổ chức ở Đà Nẵng.

Ghi chép về một thầy giáo - Chủ tịch Công đoàn gương mẫu, tận tụy

Hoạt động Công đoàn -

Ghi chép về một thầy giáo - Chủ tịch Công đoàn gương mẫu, tận tụy

Thầy giáo Phạm Văn Chức - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (xã Quang Minh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) là một nhà giáo tiêu biểu, tận tụy và hết mình vì sự nghiệp giáo dục.

Góp ý dự thảo Luật Việc làm: Vì mục tiêu việc làm tốt, thu nhập cao cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Góp ý dự thảo Luật Việc làm: Vì mục tiêu việc làm tốt, thu nhập cao cho người lao động

Chiều 19/9, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) dưới sự chủ trì của đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đọc thêm

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng

Công đoàn -

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng

Công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, người lao động có vai trò quan trọng đối với việc góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Ý nghĩa của hoạt động tuyên truyền, vận động này còn góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, tích cực lao động, học tập và công tác, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Tăng phúc lợi để công nhân không vướng bẫy “tín dụng đen”

Công đoàn -

Tăng phúc lợi để công nhân không vướng bẫy “tín dụng đen”

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Đồng Nai xác định việc nâng cao phúc lợi, cải thiện đời sống cho đoàn viên, người lao động là giải pháp tốt nhất giúp họ tránh xa bẫy “tín dụng đen”.

Công nhân Đồng Nai học cách tránh bẫy “tín dụng đen”

Công đoàn -

Công nhân Đồng Nai học cách tránh bẫy “tín dụng đen”

Chương trình “Điểm hẹn công nhân tháng 9” với chủ đề: “Tài chính thông minh – Tránh “Bẫy” tín dụng đen”, do Tạp chí Lao động và Công đoàn, Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai và một số đơn vị phối hợp thực hiện. Qua đó, nhằm giúp công nhân có thêm kiến thức, để tránh rơi vào bẫy “tín dụng đen” vốn đang là một vấn đề nhức nhối.

Trực tiếp "Điểm hẹn công nhân tháng 9": Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen"

Hoạt động Công đoàn -

Trực tiếp "Điểm hẹn công nhân tháng 9": Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen"

Tạp chí Lao động và Công đoàn và Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước phối hợp cùng LĐLĐ tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình "Điểm hẹn công nhân tháng 9", chủ đề Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen".

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái - Chủ tịch Công đoàn đầy tâm huyết, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Hoạt động Công đoàn -

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái - Chủ tịch Công đoàn đầy tâm huyết, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái – Chủ tịch Công đoàn Trường Mẫu giáo Vị Bình (xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) là người chị, người đồng chí, một lãnh đạo Công đoàn có tấm lòng ấm áp bao dung, gần gũi luôn lắng nghe những chia sẻ của các công đoàn viên.

“Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính là điểm tựa của em…”

Hoạt động Công đoàn -

“Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính là điểm tựa của em…”

Nhiều hoàn cảnh khó khăn của Công đoàn ngành Xây dựng Quảng Ninh như gia đình chị Bùi Thị Hạt, đoàn viên Công đoàn Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Ninh đã được các cấp Công đoàn sẻ chia. Và Công đoàn đã thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy của người lao động.

Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động

Hiện nay, tôi đang công tác tại Phòng Tổ chức hành chính – Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai – Vimico- cái nôi ươm mầm và chắp cánh ước mơ cho nhiều thế hệ cán bộ công nhân viên. Ở đây có một lãnh đạo Công đoàn với tác phong gần gũi, nụ cười hiền lành, dễ mến. Chị là Mai Thị Thu Phương, Phó Phòng Tổ chức Hành chính – Phó Chủ tịch Công đoàn của Chi nhánh.

Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông làm tốt vai trò kết nối và chia sẻ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông làm tốt vai trò kết nối và chia sẻ

Trong nhiều năm qua, Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông (xã Hiệp Mỹ Đông, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động; gặt hái nhiều thành tích và được Công đoàn cấp trên đánh giá cao.

Công đoàn Cần Thơ chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão lũ

Công đoàn -

Công đoàn Cần Thơ chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão lũ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp Công đoàn TP Cần Thơ vừa phát động và kêu gọi đoàn viên, người lao động chung tay hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Cô Huỳnh Kim Diệu - người “truyền lửa” nhiệt huyết của Công đoàn Trường THCS Đông Thuận

Hoạt động Công đoàn -

Cô Huỳnh Kim Diệu - người “truyền lửa” nhiệt huyết của Công đoàn Trường THCS Đông Thuận

Nhiều năm qua, Công đoàn Trường THCS Đông Thuận (huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ) không ngừng phát triển và trở thành điểm tựa cho viên chức, lao động. Để đạt được những thành tích đó, không thể không nhắc đến vai trò của cô Huỳnh Kim Diệu - Chủ tịch Công đoàn trường.