Giá nhà ở TP. HCM tăng cao: Giấc mơ "an cư, lạc nghiệp" của người lao động khó thành

Đời sống - MẠNH ĐẠI

Mong muốn an cư tại trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, nhiều gia đình công nhân lao động nhập cư cố gắng bám trụ, tiết kiệm tiền… nhưng giấc mơ khó thành khi mà giá nhà đất liên tục tăng cao.
Giá nhà đất liên tục tăng cao, khiến cơ hội an cư của dân nhập cư tại TP.HCM ngày một ít đi. Ảnh: Sỹ Bắc
Giá nhà đất liên tục tăng cao, khiến cơ hội an cư của dân nhập cư tại TP. HCM ngày một ít đi. Ảnh: Sỹ Bắc

Kế hoạch tiết kiệm để mua nhà bị... "phá sản"

Quan điểm “an cư, lạc nghiệp” in sâu trong tâm trí người Việt, nhất là đối với những người nhập cư từ tỉnh lẻ đến nơi phố thị. Với họ, có một căn nhà mang ý nghĩa ổn định, đảm bảo sự vững chắc cho tương lai sau này.

Vì lẽ đó, họ không ngại khó khăn, tiết kiệm chi tiêu, chỉ mong sớm có một căn nhà của riêng mình. Nhưng với tình hình thị trường bất động sản (BĐS) tại TP. HCM tăng trưởng "nóng" trong nhiều năm qua, giấc mơ an cư dần trở nên khó thành hiện thực.

Mong muốn có một căn nhà sinh sống tại thành phố mang tên Bác, vợ chồng chị Thương (quê Bình Định) đã nhiều năm nay chấp nhận thuê phòng trọ chật chội để tiết kiệm chi phí. Với mức thu nhập của hai vợ chồng hơn 20 triệu đồng/tháng, trừ chi phí sinh hoạt gia đình, tiền học của cậu con trai 3 tuổi, vợ chồng chị Thương vẫn cố gắng để dành 10 triệu/tháng với mong ước sẽ có một căn nhà ở trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước.

Thế nhưng, sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, giá xăng dầu tăng cao khiến mọi chi phí sinh hoạt tăng đáng kể. Trong khi thu nhập của vợ chồng hằng năm chỉ tăng bình quân 5%.

Chưa dừng lại ở đó, giá bán sơ cấp thị trường BĐS TP. HCM tiếp tục tăng mạnh, khiến giấc mơ an cư của vợ chồng chị Thương ngày một khó thành.

“Ra trường 6 năm thì vợ chồng tôi làm đám cưới, cả hai vợ chồng đều muốn bám trụ lại thành phố sinh sống. Bởi về quê vợ chồng tôi cũng chưa biết làm gì. Nhưng gần đây, chí phí sinh hoạt ngày một tăng, rồi tiền học của con nhỏ,… kế hoạch tiết kiệm của gia đình phải thay đổi. Trong khi, giá nhà ở tại TP. HCM tăng quá nhanh, với tài chính của vợ chồng hiện tại, thực sự chúng tôi chưa dám nghĩ tới việc mua nhà lúc này”, chị Thương tâm sự.

Cùng cảnh “tha phương cầu thực”, vợ chồng anh Vũ - chị Mơ (quê Nghệ An) cũng chưa dám mơ mua nhà tại TP. HCM, dù thu nhập của 2 vợ chồng gần 30 triệu đồng/tháng.

“Hơn 5 năm nay, vợ chồng tôi chấp nhận thuê căn phòng trọ nhỏ rộng hơn 10 mét vuông, có gác lửng để tiết kiệm tiền sau này mua nhà. Nhưng chi phí tại thành thị quá đắt đỏ, chưa kể lúc con cái đau ốm. Cả hai vợ chồng đều mong muốn có một căn nhà riêng để gia đình sinh sống cho bớt ngột ngạt nhưng thu nhập vừa đủ trang trải cuộc sống, tiền mua nhà không biết lấy ở đâu. Có lẽ mấy năm nữa khi hai đứa con khôn lớn,vợ chồng tôi sẽ về quê”, anh Vũ thở dài nói.

Những người dân nhập cư chấp nhận ở phòng trọ trật trội, cần kiệm … với mong muốn có một căn nhà của riêng mình. Ảnh: Sỹ Bắc

Những người dân nhập cư chấp nhận ở phòng trọ chật chội với mong muốn dành dụm tiền để có một căn nhà của riêng mình. Ảnh: Sỹ Bắc

Hầu như không có dự án giá “mềm”

Theo báo cáo tổng quan thị trường BĐS TP. HCM quý 4/2021 của Savills Việt Nam, thị trường nhà ở tại TP. HCM ghi nhận riêng với dòng sản phẩm căn hộ, các dự án ở phân khúc trung bình đang có giá bán lên đến 56,5 triệu đồng/mét vuông. Trong khi đó, phân khúc nhà giá rẻ hầu như không có dự án nào mới được đưa ra thị trường.

Thị trường tại các khu vực lân cận, ghi nhận giá bán căn hộ trung bình ở TP. Thuận An (Bình Dương) hiện đạt 40,8 triệu đồng/ mét vuông thông thủy và con số này ở TP. Dĩ An (Bình Dương) là 37 triệu đồng/mét vuông thông thủy. Trong khi đó, giá bán trung bình của căn hộ hạng C tại TP. Thủ Đức (TP. HCM) là 41,8 triệu đồng/mét vuông thông thủy.

Ghi nhận của phóng viên, giá nhà đất tại TP. HCM đang trên đà tăng mạnh đầu năm 2022. Cụ thể như: đất nền ở Khu dân cư Đông Thủ Thiêm, phường Bình Trưng Đông (Q.2 cũ) có giá từ 70 triệu đến hơn 76 triệu đồng/mét vuông. Đất nền ở các dự án Nam Long, Kiến Á, Phú Nhuận ở phường Phước Long B (Q.9 cũ) đường 12m có giá từ 62 đến 65 triệu đồng/mét vuông. Riêng nhà phố tại các quận vùng ven như: Q.Gò Vấp, Q.12, Q.Bình Tân, Q.8 và TP. Thủ Đức giá cũng tăng từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng/căn.

Anh Lợi, một môi giới bất động sản tại thị trường TP. HCM nhiều năm cho biết, có nhiều vợ chồng cầm trong tay 1 tỷ đồng nhưng vẫn không tìm được nhà. Căn hộ được xem là lựa chọn thích hợp nhất đối với tài chính eo hẹp của công nhân lao động ở thời điểm hiện tại. Nhưng tại TP. HCM mức giá căn hộ trung bình đang ở mức quá cao, trên 40 triệu đồng/mét vuông.

Với mức thu nhập của cán bộ, viên chức, người lao động dưới 15 triệu/tháng, rất khó để mua nhà ở thời điểm này. Bởi chi phí sinh hoạt, giáo dục và y tế… đã "bào mòn" gần hết thu nhập của họ. Việc bảo đảm khoản vay tại ngân hàng, tổ chức tín dụng để mua nhà là không khả thi.

Cụ thể, một căn hộ hạng C tại TP. Thủ Đức đang có giá trên 2,5 tỷ đồng/căn. Với tài chính cá nhân ở mức 1 tỷ đồng, người mua nhà cần vay thêm ít nhất 1,5 tỷ đồng từ ngân hàng hay các tổ chức tín dụng tương đương. Với kỳ hạn vay là 25 năm, tiền lãi vay phải trả mỗi tháng cho khoản nợ 1,5 tỷ đồng tại ngân hàng sẽ ở mức 17 đến 18 triệu đồng/tháng. Như vậy, khả năng mua nhà của cán bộ, viên chức, người lao động đã quá khó, đối với người có mức thu nhập trung bình và thấp thì giấc mơ càng xa vời.

Chia sẻ với báo giới, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho biết, đang có sự lệch pha về cung cầu lẫn các phân khúc nhà ở tại TP. HCM. Giai đoạn 2016 - 2020, TP. HCM phát triển 15.000 căn nhà ở xã hội, chỉ đạt 75% kế hoạch.

Đồng thời ông Châu cũng cho biết, năm 2021, TP. HCM hầu như không có căn hộ giá dưới 30 triệu đồng/mét vuông. Nhiều dự án dự kiến bán với giá "mềm", dưới 35 triệu đồng/mét vuông, song do mất cân đối cung cầu nên sau đó lại đẩy giá lên quá cao.

Giá nhà trên trời và giấc mơ dưới đất Giá nhà trên trời và giấc mơ dưới đất

Bất chấp hàng loạt chỉ đạo cùng yêu cầu xử lý, chấn chỉnh những bất cập liên quan đến vụ đấu giá đất Thủ Thiêm ...

Xung đột Nga - Ukraine: Kịch bản nào cho thị trường Bất động sản Việt Nam Xung đột Nga - Ukraine: Kịch bản nào cho thị trường Bất động sản Việt Nam

Dư chấn từ cuộc xung đột Nga - Ukraine đã gây ra căng thẳng cho nền kinh tế, tài chính toàn cầu. Trong vòng xoáy ...

Bình Dương kiến nghị vay 10.000 tỷ đồng để xây dựng thêm 1 triệu căn nhà cho công nhân Bình Dương kiến nghị vay 10.000 tỷ đồng để xây dựng thêm 1 triệu căn nhà cho công nhân

Để tạo điều kiện sống tốt hơn cho người lao động về vấn đề nhà ở, tỉnh dự kiến những năm tới sẽ xây dựng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Đời sống -

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi thông báo khẩn về cơn bão số 3 đang đổ bộ vào đất liền. Người lao động và người dân đặc biệt lưu ý, nếu thấy đột nhiên lặng gió không nên ra ngoài ngay lúc này.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Đời sống -

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Đời sống -

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Theo dự báo, “siêu bão” Yagi có cường độ mạnh nên người dân cần có biện pháp bảo vệ nhà cửa để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Dưới đây là những cách gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn trước bão.