Đồng Nai: Kế hoạch xây dựng hàng vạn nhà cho công nhân có thành hiện thực?

Người lao động - Tấn Mân

Mới đây, ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã phát biểu rằng, trong 5 năm tới, tỉnh Đồng Nai sẽ xây hàng vạn căn nhà ở xã hội để công nhân, lao động an cư.
Tạo cơ chế, chính sách để Tổng Liên đoàn tham gia đầu tư xây dựng nhà ở công nhânTổng LĐLĐ Việt Nam làm việc với Tỉnh ủy Quảng Ninh về Dự án Thiết chế Công đoànĐề xuất đưa danh mục phát triển nhà ở xã hội cho công nhân vào kế hoạch đầu tư công
Đồng Nai: Kế hoạch xây dựng hàng vạn nhà cho công nhân có thành hiện thực?
Hàng ngàn công nhân lao động tại Đồng Nai có nhu cầu về nhà ở.

Việc đáp ứng nhu cầu an cư cho công nhân, lao động tại Đồng Nai nhiều năm qua vẫn được coi là “quy hoạch nhiều mà thực hiện được rất ít” nên việc lãnh đạo tỉnh Đồng Nai phát biểu như trên đã khiến không ít người hoài nghi.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, trước dịch Covid-19, địa phương này có gần 1,2 triệu lao động làm việc trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Tính riêng trong các khu công nghiệp có hơn 614.000 người lao động, hầu hết đều có nhu cầu về nhà ở nhưng chưa được đáp ứng.

Sở Xây dựng Đồng Nai cũng cho biết, tính đến cuối tháng 11/2021, tỉnh này mới hoàn thành được 1.581 căn nhà ở xã hội, còn 3 dự án đang triển khai. Nếu dự án hoàn thành sẽ cung cấp thêm gần 2,9 ngàn căn nhà, nâng tổng số căn nhà ở xã hội lên gần 4,5 ngàn căn nhưng so với nhu cầu thực tế thì không thấm tháp gì.

Phần lớn công nhân đang phải thuê trọ trong những khu nhà ẩm thấp, chật hẹp, thiếu ánh sáng, không đảm bảo vệ sinh và an toàn phòng cháy, chữa cháy, phòng, chống dịch bệnh...

Toàn tỉnh Đồng Nai đang có khoảng 20.000 cơ sở cho thuê nhà trọ tập trung, với hơn 150.000 phòng, đáp ứng cho 450.000 người lao động thuê. Hầu hết nhà trọ được xây 2 dãy đối mặt nhau, đường đi chung chỉ từ 1,5m đến 2m, diện tích phòng từ 12m vuông đến 16m vuông, không đáp ứng được tiêu chuẩn về phòng chống cháy nổ, môi trường, an ninh...

Ngoài ra, dù giá thuê phòng trọ là không cao nhưng do công nhân có thu nhập thấp nên thường phải thuê phòng nhỏ ở chung. Mỗi phòng từ 3 đến 4 người hoặc cả gia đình ở để giảm chi phí nên càng chật chội tù túng, điều kiện sống rất kém.

Nhiều công nhân cho biết, khi nhiều người ở chung phòng khi đi làm bình thường tối mới về nhưng mùa dịch vừa qua, công nhân bị nghỉ việc triền miên, buộc nhiều người phải sống chung trong phòng, lại còn phải nấu nướng, giặt giũ, phơi quần áo…. nên càng thêm bí bách.

Đồng Nai: Kế hoạch xây dựng hàng vạn nhà cho công nhân có thành hiện thực?
Khu ký túc xá được xây dựng dành riêng cho công nhân và gia đình sinh sống

Môi trường nhà trọ dễ phát sinh dịch bệnh

Ai cũng biết, việc sống trong điều kiện thiếu ánh sáng, thiếu không khí, thiếu ánh nắng như trên rất dễ phát sinh và lây nhiễm các loại bệnh tật, đặc biệt là Covid-19

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Cao Tiến Dũng cho biết, trong thời gian xảy ra đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, ông đã đi khảo sát một số khu nhà trọ công nhân và thấy nhiều phòng trọ diện tích chỉ khoảng 12 đến 16 m vuông mà có 4 đến 6 người sống chung, điều kiện vật chất, tinh thần đều thiếu thốn. Có nhiều công nhân 3 tháng liền không đi làm, suốt ngày phải ở trong phòng trọ, không thấy ánh nắng mặt trời…

Có chủ nhà trọ tại ấp 5, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai cho biết, đợt dịch thứ tư vừa qua, cả khu trọ của ông có 480 công nhân ở và đều bị dương tính với Covid, cả ông cũng bị vì lý do trên.

Ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cũng đã từng cảnh báo: Các khu nhà trọ có nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.

Đồng Nai: Kế hoạch xây dựng hàng vạn nhà cho công nhân có thành hiện thực?
Dư án nhà ở cho công nhân tại KCN Nhơn Trạch

Quyết tâm và giải pháp đã có

Thời gian tới, tỉnh Đồng Nai sẽ phát triển thêm 8 khu công nghiệp, và hơn 10 cụm công nghiệp, do vậy số công nhân sẽ tăng thêm rất nhiều, nhu cầu nhà ở càng cấp thiết.

Mới đây, trong chuyến khảo sát, làm việc với Đồng Nai về nhà ở xã hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng,Nguyễn Thanh Nghị đã chỉ đạo rằng, Đồng Nai muốn phòng, chống dịch bệnh tốt để phát triển công nghiệp bền vững thì phải chú trọng đầu tư nhà ở xã hội. Tỉnh cần ưu tiên dành quỹ đất cho dự án nhà ở xã hội và tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực này.

Ông Cao Tiến Dũng- Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã phát biểu đại ý, thời gian qua tỉnh Đồng Nai đã để công nhân lao động phải sống tạm bợ chật chội trong nhà trọ, đây là món nợ rất lớn với công nhân lao động, phải trả món nợ này. Ông khẳng định quyết tâm trong 5 năm tới tỉnh sẽ xây hàng vạn căn nhà ở xã hội, tạo điều kiện sống tốt hơn cho công nhân, người thu nhập thấp.

Về giải pháp thực hiện, ông Cao Tiến Dũng cho biết, tỉnh Đồng Nai sẽ khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội, ký túc xá cho công nhân. Trong đó, ưu tiên các quỹ đất gần các khu công nghiệp tập trung, rà soát quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 để hoàn chỉnh phù hợp với nhu cầu xây dựng nhà lưu trú công nhân; chấp thuận sẵn chủ trương đầu tư các dự án đủ điều kiện, phấn đấu năm 2022 hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án nhà ở xã hội (từ 3 đến 5 dự án) để đủ điều kiện khởi công vào cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023. Cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, hướng dẫn để đảm bảo các tiêu chí an toàn về nhà trọ, phòng trọ khi người dân triển khai xây dựng nhằm tăng chất lượng nhà trọ lên cao hơn.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, ông Lê Mạnh Dũng kiến nghị, trong các khu công nghiệp của tỉnh Đồng Nai đang có 132ha đất để làm thương mại dịch vụ đang bỏ trống. Đề nghị Chính phủ cho chuyển đổi sang đất ở để đầu tư nhà ở xã hội, không phải tách ra khỏi khu công nghiệp và xây dựng đường riêng để kết nối với khu đô thị, khu dân cư bên ngoài, giúp cho việc mời gọi đầu tư nhanh hơn.

Ngoài ra, ông Dũng cũng đưa ra một giải pháp rất khả thi nữa là doanh nghiệp đang có quỹ đất có thể cho các doanh nghiệp khác thuê làm nhà ở xã hội, ký túc xá cho công nhân trong thời hạn phù hợp pháp luật và thỏa thuận giữa hai bên.

Đồng Nai: Kế hoạch xây dựng hàng vạn nhà cho công nhân có thành hiện thực?
LĐLĐ tỉnh Đồng Nai khảo sát nhà ở công nhân

Dù các lãnh đạo của Đồng Nai đã nêu quyết tâm và giải pháp đối với vấn đề an cư cho công nhân lao động, nhưng sự hoài nghi về tính hiện thực của quyết tâm trên là có cơ sở. Thực tế thời gian qua, việc xây nhà ở xã hội tại tỉnh Đồng Nai triển khai rất kém.

Giai đoạn 2014-2020, UBND tỉnh Đồng Nai đã giới thiệu, giao cho doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở xã hội có diện tích gần 160 ha, quy mô 30 ngàn căn nhưng đến nay mới có 8 dự án hoàn thành, 29 dự án đang hoàn tất thủ tục đầu tư, thi công; 11 dự án đã bị thu hồi hoặc chuyển đổi mục tiêu đầu tư.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nhận xét: “Đồng Nai quy hoạch nhiều dự án nhà ở xã hội nhưng triển khai được ít, dẫn đến hàng trăm ngàn công nhân lao động thiếu nhà ở phải sống trong phòng trọ chật hẹp không đảm bảo sức khỏe…”

Vạn An Phát chung tay cùng cộng đồng phòng, chống đại dịch Covid-19Vạn An Phát chung tay cùng cộng đồng phòng, chống đại dịch Covid-19

2021 là một năm biến động do đại dịch Covid – 19 gây ra, nhưng với toàn thể nhân viên Công ty Cổ phần Bất ...

200 nhà máy của Nike và chuyện “quay lại” của doanh nghiệp200 nhà máy của Nike và chuyện “quay lại” của doanh nghiệp

Bên lề Hội nghị COP26 tại Glasgow, Scotland, Giám đốc Phát triển bền vững Nobel Kinder của Tập đoàn Nike thông báo với Thủ tướng ...

Đồng Nai tích cực hỗ trợ doanh nghiệp vượt khóĐồng Nai tích cực hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

Ngày 27/10, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp (DN) trên địa bàn. Hội nghị nhằm ...

Suzuki tiếp sức Đồng Nai phòng chống dịch, hỗ trợ 4 xe tổng trị giá hơn 1 tỷ đồngSuzuki tiếp sức Đồng Nai phòng chống dịch, hỗ trợ 4 xe tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng

Chung tay phòng chống dịch Covid-19, Suzuki Việt Nam vừa trao tặng 4 chiếc xe tải nhẹ với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng ...

Công nhân “ở đâu ở yên đấy”: Thêm một lần lỡ hẹn với quê hươngCông nhân “ở đâu ở yên đấy”: Thêm một lần lỡ hẹn với quê hương

Mẹ con Hậu ngồi bệt dưới sàn nhà nhặt mớ rau muống. Thằng bé 6 tuổi cười tít mắt vì được mẹ dạy đánh vần ...

Đồng Nai hạn chế đi lại và khó khăn cho TP HCMĐồng Nai hạn chế đi lại và khó khăn cho TP HCM

Việc Đồng Nai yêu cầu người đến/về từ TP HCM phải cách ly 21 ngày đang gây nhiều tranh cãi trái chiều.

Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước ở Đồng NaiPhát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước ở Đồng Nai

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nêu rõ: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phát huy bản ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Người lao động -

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Trong ngành Điện lực, công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được coi trọng và đặt lên hàng đầu, bởi đây là lĩnh vực đặc thù, có mức độ nguy hiểm cao, đòi hỏi sự nghiêm ngặt trong mọi hoạt động liên quan đến vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Người lao động -

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Công đoàn Công ty CP Than Núi Béo cho biết, cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” với các nội dung kiến thức phong phú, rất sát với thực tiễn sản xuất của đơn vị.

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Người lao động -

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Sau bão, đi kèm với lũ và ngập lụt, người dân và người lao động đặc biệt cần nước sạch để sinh hoạt. Vậy trong điều kiện thiếu thốn nguồn nước an toàn, cần xử lý nước thế nào để làm sạch nước, có nguồn nước đảm bảo sử dụng, phòng chống dịch bệnh?

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.