Doanh nghiệp ô tô đang rất cần ‘’phao cứu trợ’’
Kinh tế - Xã hội - 17/09/2021 17:58 Hoàng Lan
Ông Phan Dương Cửu Long – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (SAVICO) |
Doanh số chạm đáy kỷ lục vì Covid-19
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và Vinfast, trong tháng 8 toàn thị trường ô tô Việt Nam chỉ có 13.376 xe rời đại lý, lượng xe bán ra giảm 53% so với cùng kỳ. Nếu tính chung trong 8 tháng của năm 2021, ba đơn vị này chỉ bàn giao đến tay khách hàng được 237.678 xe các loại.
Đây đã là tháng thứ năm liên tiếp thị trường ô tô có sự sụt giảm về doanh số bán lẻ và cũng là tháng ghi nhận kỷ lục thấp nhất trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay, hầu hết các tỉnh thành bị ảnh hưởng, nặng nề nhất là TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và tiếp đến là các tỉnh miền Tây.
Doanh số bắt đầu đà giảm từ tháng 4 với 3,7% so với tháng 3, mức giảm của tháng 5 là 15% so với tháng 4, mức giảm của tháng 6 là 8% so với tháng 5, mức giảm của tháng 7 là 32% so với tháng 6.
Lượng xe bán ra trong tháng 8/2021 còn thấp hơn tới 3.000 xe so với con số chạm đáy là tháng 2/2016.
Các đại lý phân phối vẫn phải duy trì chi phí mặt bằng, kho bãi, truyền thông, quảng cáo trong khi “đường tới mọi giao dịch” gần như đóng băng mùa dịch |
Đại lý kinh doanh ô tô "chật vật’’ với ngàn cái khó
Ông Phan Dương Cửu Long – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (SAVICO) – nhà phân phối ô tô số 1 Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021 các đại lý thuộc hệ thống SAVICO vẫn bám theo mục tiêu kế hoạch đã đề ra từ đầu năm, tận dụng lợi thế thị trường trong quý 1/2021 và kiểm soát tốt chi phí hoạt động...
Tuy nhiên, từ cuối tháng 4, tình hình Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, các cơ quan đăng ký, đăng kiểm dừng hoạt động, các xe đã có hợp đồng không thể hoàn tất thủ tục để giao cho khách, dịch vụ ngưng trệ, hoạt động giải ngân bán buôn, bán lẻ bị ảnh hưởng, sức mua giảm mạnh… làm gián đoạn dòng tiền vào của doanh nghiệp. Những hệ lụy này đã khiến hoạt động kinh doanh của SAVICO sụt giảm đáng kể trong quý 3/2021.
Lý giải về nguyên nhân trên, ông Long cũng cho biết thêm: “Ngoài những lý do kể trên, tôi nghĩ rằng việc giảm sức mua của thị trường ô tô nói chung là bởi đây không phải là mặt hàng thiết yếu, lại có giá trị tương đối cao. Bên cạnh đó, chính sách kích cầu thị trường ô tô hiện nay chưa nhiều, chủ yếu từ các chương trình của nhà sản xuất và đại lý; các chính sách vĩ mô chưa có, Chính phủ chưa có chính sách ưu đãi thuế, phí trước bạ như năm trước… Những yếu tố trên cùng lúc diễn ra trong một thời điểm làm giảm mạnh sức mua của thị trường và cụ thể doanh số thị trường ô tô giảm mạnh, liên tục trong suốt nhiều tháng qua’’.
TP.HCM là địa bàn tiềm năng, chiếm hơn 1/3 sản lượng xe bán ra của SAVICO đã phải ngưng hoạt động để thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội từ cuối tháng 6 theo chủ trương chung của Chính phủ. Tiếp theo đó, các tỉnh thành khác cũng ngưng hoạt động bán hàng và dịch vụ. Việc ngưng kinh doanh đồng nghĩa với nguồn thu và dòng tiền của doanh nghiệp bị ảnh hưởng.
Doanh nghiệp ngưng kinh doanh đồng nghĩa với việc người lao động chỉ trông chờ vào chính sách lương tối thiểu và các hỗ trợ của doanh nghiệp để duy trì cuộc sống. Đây thực sự là một điều khó khăn đối với doanh nghiệp trong việc bảo vệ và duy trì đội ngũ.
Theo dự báo của SAVICO, sức mua ô tô có thể sẽ giảm 30% - 40%, hoặc có thể hơn thế khi nền kinh tế chưa phục hồi nhanh do giãn cách dài ngày. Nếu như năm trước tình hình dịch bệnh chỉ làm gián đoạn kinh doanh và có thể phục hồi nhanh khi bình thường trở lại thì năm nay tình hình hoàn toàn khác.
Vừa qua Nikkei cũng vừa công bố Việt Nam đứng cuối cùng, xếp thứ 121/121 trong bảng xếp hạng chỉ số phục hồi Covid-19. Như vậy có thể thấy, các đại lý ô tô phải xác định sống chung lâu dài với dịch và khả năng phục hồi gần như là rất thấp.
Bên cạnh đó, các hãng ô tô cũng dự báo khả quan trong cuối năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, do vậy khả năng nguồn cung tại Việt Nam không thiếu và thậm chí có thể thừa do mất cầu đột ngột. Các doanh nghiệp ô tô vấp phải tình trạng: Thừa cung - dòng tiền đứt gãy - tồn kho cao tại khu vực sản xuất và đại lý.
Không chỉ ở phân khúc xe du lịch, các đơn vị kinh doanh xe tải cũng đang đối mặt với nhiều thách thức trước đại dịch Covid-19 |
Doanh nghiệp ô tô rất cần “phao cứu trợ’’ của Chính phủ
Ngoài ra, việc kinh doanh ô tô cũng rất cần sự can thiệp từ chính quyền các tỉnh thành, tạo mọi điều kiện để cơ quan đăng ký, đăng kiểm xe được hoạt động liên tục bằng nhiều hình thức, áp dụng đăng ký online… để phục vụ người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện đăng ký, đăng kiểm xe một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất.
Song song, sự hỗ trợ kịp thời từ phía ngân hàng cho hoạt động của doanh nghiệp bán lẻ, bán sỉ, thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm lãi suất trong thời gian giãn cách, cùng chính sách giãn nợ do ngưng trệ hoạt động kinh doanh và đăng ký và đăng kiểm xe… cũng là điều mà các doanh nghiệp ô tô đang chờ đợi.
Và hơn hết, hoạt động doanh nghiệp cũng rất cần nhận được sự hỗ trợ đến người lao động về bảo hiểm xã hội/ hỗ trợ người lao động thất nghiệp.
Các khó khăn được tháo gỡ, doanh nghiệp và khách hàng mới có thể nhận được phương tiện phục vụ cho nhu cầu cá nhân và nhu cầu kinh tế. Điều này đang vô cùng cấp thiết để các doanh nghiệp ngành này có thể nỗ lực, sẵn sàng hoạt động trở lại sau Covid-19 cũng như vực dậy thị trường ô tô cho những tháng cuối năm 2021.
Trước những khó khăn hiện tại và dự báo còn khó hơn trong thời gian sắp tới, ngành Ô tô Việt Nam hiện nay rất cần chính sách hỗ trợ, ưu đãi miễn giảm phí trước bạ, kích cầu từ Chính phủ. Chính sách này đã thực hiện rất thành công trong 6 tháng cuối năm 2020, giúp thị trường ô tô phục hồi rất mạnh ở thời điểm đó.
Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất an toàn tại các tỉnh phia Nam 19 tỉnh phía Nam là nơi tập trung 48% doanh nghiệp của cả nước, trong đó riêng TP. Hồ Chí Minh chiếm 65% số doanh ... |
Doanh số ô tô Honda tháng 8/2021 giảm hơn nửa so với tháng trước Theo công bố của Honda Việt Nam, doanh số bán hàng tháng 8/2021 ở cả hai mảng kinh doanh xe máy và ô tô đều ... |
Một cán bộ công đoàn tâm huyết trong doanh nghiệp liên doanh Là một trong những cán bộ công đoàn thời kỳ đầu, anh Nguyễn Thái Vũ (sinh năm 1976), Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 12:15
Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 10:47
Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay
Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 10:41
Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS
Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 06:38
Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?
Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 06:29
Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam
Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.
Kinh tế - Xã hội - 19/09/2024 21:00
Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?
Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.
- Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ
- Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú
- Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa
- "Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết
- An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực