Doanh nghiệp, người lao động “chật vật” vì nghẽn chuỗi cung ứng xăng dầu

Đời sống - NGUYỄN NAM

Nguồn cung ứng xăng dầu không bảo đảm trong vài ngày qua khiến không chỉ các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn mà ngay cả công nhân, người lao động cũng “chật vật”, thậm chí có trường hợp phải “nhờ người nhà tiếp tế nhiên liệu”.
TP.HCM nêu kiến nghị “nóng” về tình hình cung ứng xăng dầu "Nhiều doanh nghiệp thua lỗ kéo dài gây nên thiếu xăng dầu cục bộ" Từ chuyện doanh nghiệp xăng dầu "ma"

Những ngày qua, tình trạng một số cửa hàng xăng dầu đóng cửa, hạn chế bán hàng tiếp tục xảy ra không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải mà còn ảnh hưởng đến cả công việc của công nhân, người lao động, người dân nói chung.

Người lao động “chật vật” tìm xăng

“Hôm qua là một ngày ‘kinh hoàng’ khi phải chạy hơn 10km, đi qua 9 cửa hàng mới có thể đổ được xăng”, chị Dương Thủy - nhân viên của Trung tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam chia sẻ và cho biết, tình trạng khan hiếm xăng đã diễn ra lâu nay nhưng vẫn không tin “tới mức như vậy” vì trước đó, khu vực Q.12 nơi chị ở đã có cây xăng, quy định chỉ đổ 30.000 đồng/xe máy.

Theo chia sẻ của chị Thủy, chị phải chạy từ Q.12 lên đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp) tới Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận), quảng đường hơn 10km, tới cây xăng nào cũng “thông báo hết xăng, còn dầu”, đi qua 9 cửa hàng xăng dầu mới “được duyệt đổ 30.000 đồng”. “Mất 2 tiếng đồng hồ chỉ để đi đổ xăng, xem như buổi đó không làm được việc gì”, chị nhớ lại.

Doanh nghiệp, người lao động “chật vật” vì nghẽn chuỗi cung ứng xăng dầu
Một cửa hàng xăng dầu tại quận Gò Vấp treo biển "hết xăng". Ảnh: NGUYỄN NAM

Không “may mắn” như chị Dương Thủy, chị Đ. T. T - nhân viên của một công ty làm dịch vụ logistics tại TP.HCM đã phải “gọi điện thoại cho người thân” để nhờ “tiếp tế nhiên liệu” vì suốt chặng đường từ nhà tới công ty, cửa hàng xăng dầu đã treo bảng “hết xăng” trong khi xe của chị không còn nhiên liệu để đi tiếp.

Doanh nghiệp lo lắng những ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh

Bên cạnh người lao động bị ảnh hưởng đến thời gian làm việc, các cá nhân, doanh nghiệp dịch vụ cũng chịu tác động không kém. Theo chia sẻ của anh Nguyễn Năng Phúc, tài xế xe công nghệ, thực trạng quy định hạn mức đổ xăng diễn ra chủ yếu ở các cửa hàng xăng dầu tư nhân, các cửa hàng trực thuộc hệ thống xăng dầu như Petrolimex thì không. “Tuy nhiên, mọi người vẫn phải đứng xếp hàng gần cả tiếng đồng hồ để chờ tới lượt đổ xăng”, anh Phúc nói và cho biết, điều này ảnh hưởng rất lớn tới việc đón, trả khách.

Hay như anh Mai Đức Hòa - Giám đốc một công ty truyền thông tại TP.HCM cũng đã phải đứng chờ 45 phút mới đổ được xăng cho phương tiện của mình. “Thời gian chờ để tới lượt khiến tôi trễ hẹn với khách hàng”, anh Hòa chia sẻ và cho biết thêm, nếu không tìm được giải pháp dài hơi, việc thiếu hụt nhiên liệu như hiện nay sẽ tác động lớn đến kinh tế thị trường.

Chia sẻ với phóng viên, ông An Sơn Lâm - nhà sáng lập Thuyền buồm Đông Dương, than phiền rằng khoảng nửa tháng trước, tình trạng khan hiếm xăng đã diễn ra khiến doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tàu du lịch của ông rất khó mua đủ nhiên liệu hoạt động. “Trước đây, chúng tôi mua dầu trực tiếp từ Petrolimex, mỗi lần khoảng 3.000 lít cho khoảng 14 ngày hoạt động. Tập đoàn xăng dầu này sẽ dùng xe chuyên dụng đến cảng để bơm trực tiếp xuống tàu. Mấy hôm nay, lượng dầu doanh nghiệp mua được chỉ khoảng 1/6 so với trước nên phải đi lùng ở nhiều cửa hàng mới đủ nhiên liệu cho tàu chạy”, ông Lâm nói và cho biết thêm, hiện nay dù việc mua dầu cho tàu hoạt động đã dễ hơn khoảng 10 ngày trước nhưng do giá thành cao nên đẩy giá hoạt động lên cao.

Doanh nghiệp, người lao động “chật vật” vì nghẽn chuỗi cung ứng xăng dầu
Người lao động đứng xếp hàng dài chờ tới lượt để đổ xăng. Ảnh: NGUYỄN NAM

Theo ông Lâm, hoạt động kinh doanh tàu du lịch nói riêng hay hoạt động đường thủy nói chung, nếu sử dụng tiếp nhiên liệu thì khó và phức tạp hơn hoạt động vận chuyển trên cạn. Vì việc tiếp nhiên liệu lên tàu vừa tốn thêm chi phí, nhân công, vừa hao hụt nhiên liệu trong quá trình chiết rót. Mức chi phí của doanh nghiệp vì vậy đã tăng khoảng 20% so với trước.

Nếu tình trạng khan hiếm xăng dầu kéo dài, Thuyền buồm Đông Dương không chỉ gặp khó vì không đủ nhiên liệu để hoạt động mà còn phải chịu tổn thất về tài chính khi chi phí tăng. Vì thế, để giải quyết tình trạng này, ông Lâm cho rằng, Chính phủ nên sớm can thiệp, chỉ đạo sát sao các đơn vị liên quan bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu theo nhu cầu; xuất quỹ bình ổn xăng dầu để ổn định giá thị trường; có chính sách phù hợp cho các đơn vị kinh doanh xăng dầu, bảo đảm lợi ích cho doanh nghiệp, tránh tình trạng càng bán càng lỗ như các doanh nghiệp xăng dầu phản ánh hiện nay.

Doanh nghiệp, người lao động “chật vật” vì nghẽn chuỗi cung ứng xăng dầu
Tình trạng thiếu hụt xăng khiến người lao động, người dân... phải đứng chờ rất lâu mới tới lượt đổ. Ảnh: NGUYỄN NAM

Cần có giải pháp hiệu quả, nhanh chóng
Sở Công thương TP.HCM cho biết, có trường hợp cửa hàng bán lẻ xăng dầu hoạt động 24/24 giờ nhưng cũng có doanh nghiệp đăng ký bán hàng từ 6 - 18 giờ hàng ngày, hay chỉ bán đến 17 giờ hàng ngày.

Theo Sở Công thương TP.HCM, tính đến tháng 10/2022, thành phố có 550 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, 15 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu, 60 thương nhân phân phối, 1 thương nhân làm tổng đại lý và 29 đại lý bán lẻ.

Để tránh tình trạng doanh nghiệp đăng ký, thay đổi, giảm thời gian bán hàng nhất là trong trường hợp nguồn cung xăng dầu thiếu hụt thì cần có quy định về thời gian bán hàng của các cây xăng trên địa bàn. Vì thế, đơn vị này đang lấy ý kiến dự thảo tờ trình ban hành quy định giờ bán hàng, các trường hợp dừng bán hàng, quy trình thông báo trước khi dừng bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn TP.HCM.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhiều người lao động, bản chất của việc thiếu hụt xăng dầu như hiện nay là do không đủ nguồn hàng để cung ứng ra thị trường chứ không phải có hàng mà không bán. Vì thế, việc Sở Công thương đề xuất quy định giờ bán xăng dầu là không sát với thực tế.

Một doanh nghiệp bị phạt 890 triệu đồng vì bán xăng không đảm bảo chất lượng Một doanh nghiệp bị phạt 890 triệu đồng vì bán xăng không đảm bảo chất lượng

UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Đầu tư Triều Võ Petro hơn 890 ...

Nhiều cây xăng ở Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên hết xăng RON 95 do thiếu nguồn cung Nhiều cây xăng ở Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên hết xăng RON 95 do thiếu nguồn cung

Tiến hành giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội, Vĩnh Phúc và Thái Nguyên, lực lượng chức năng ghi ...

Khi “dòng máu” xăng dầu chập chờn tắc nghẽn Khi “dòng máu” xăng dầu chập chờn tắc nghẽn

“Nửa đêm người dân TP.HCM ùn ùn đi đổ xăng, chen nhau từng chút”, “Người dân ở TP.HCM chật vật mua xăng”, “Nhiều xây xăng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 21/9 là cuộc trò chuyện với đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc Video

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc

Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Công đoàn các nước, trong đó quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp.

Đọc thêm

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Đời sống -

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi thông báo khẩn về cơn bão số 3 đang đổ bộ vào đất liền. Người lao động và người dân đặc biệt lưu ý, nếu thấy đột nhiên lặng gió không nên ra ngoài ngay lúc này.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Đời sống -

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Đời sống -

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Theo dự báo, “siêu bão” Yagi có cường độ mạnh nên người dân cần có biện pháp bảo vệ nhà cửa để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Dưới đây là những cách gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn trước bão.