Doanh nghiệp, người lao động “chật vật” vì nghẽn chuỗi cung ứng xăng dầu
Đời sống

Doanh nghiệp, người lao động “chật vật” vì nghẽn chuỗi cung ứng xăng dầu

NGUYỄN NAM
Tác giả: NGUYỄN NAM
Nguồn cung ứng xăng dầu không bảo đảm trong vài ngày qua khiến không chỉ các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn mà ngay cả công nhân, người lao động cũng “chật vật”, thậm chí có trường hợp phải “nhờ người nhà tiếp tế nhiên liệu”.
TP.HCM nêu kiến nghị “nóng” về tình hình cung ứng xăng dầu "Nhiều doanh nghiệp thua lỗ kéo dài gây nên thiếu xăng dầu cục bộ" Từ chuyện doanh nghiệp xăng dầu "ma"

Những ngày qua, tình trạng một số cửa hàng xăng dầu đóng cửa, hạn chế bán hàng tiếp tục xảy ra không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải mà còn ảnh hưởng đến cả công việc của công nhân, người lao động, người dân nói chung.

Người lao động “chật vật” tìm xăng

“Hôm qua là một ngày ‘kinh hoàng’ khi phải chạy hơn 10km, đi qua 9 cửa hàng mới có thể đổ được xăng”, chị Dương Thủy - nhân viên của Trung tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam chia sẻ và cho biết, tình trạng khan hiếm xăng đã diễn ra lâu nay nhưng vẫn không tin “tới mức như vậy” vì trước đó, khu vực Q.12 nơi chị ở đã có cây xăng, quy định chỉ đổ 30.000 đồng/xe máy.

Theo chia sẻ của chị Thủy, chị phải chạy từ Q.12 lên đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp) tới Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận), quảng đường hơn 10km, tới cây xăng nào cũng “thông báo hết xăng, còn dầu”, đi qua 9 cửa hàng xăng dầu mới “được duyệt đổ 30.000 đồng”. “Mất 2 tiếng đồng hồ chỉ để đi đổ xăng, xem như buổi đó không làm được việc gì”, chị nhớ lại.

Doanh nghiệp, người lao động “chật vật” vì nghẽn chuỗi cung ứng xăng dầu
Một cửa hàng xăng dầu tại quận Gò Vấp treo biển "hết xăng". Ảnh: NGUYỄN NAM

Không “may mắn” như chị Dương Thủy, chị Đ. T. T - nhân viên của một công ty làm dịch vụ logistics tại TP.HCM đã phải “gọi điện thoại cho người thân” để nhờ “tiếp tế nhiên liệu” vì suốt chặng đường từ nhà tới công ty, cửa hàng xăng dầu đã treo bảng “hết xăng” trong khi xe của chị không còn nhiên liệu để đi tiếp.

Doanh nghiệp lo lắng những ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh

Bên cạnh người lao động bị ảnh hưởng đến thời gian làm việc, các cá nhân, doanh nghiệp dịch vụ cũng chịu tác động không kém. Theo chia sẻ của anh Nguyễn Năng Phúc, tài xế xe công nghệ, thực trạng quy định hạn mức đổ xăng diễn ra chủ yếu ở các cửa hàng xăng dầu tư nhân, các cửa hàng trực thuộc hệ thống xăng dầu như Petrolimex thì không. “Tuy nhiên, mọi người vẫn phải đứng xếp hàng gần cả tiếng đồng hồ để chờ tới lượt đổ xăng”, anh Phúc nói và cho biết, điều này ảnh hưởng rất lớn tới việc đón, trả khách.

Hay như anh Mai Đức Hòa - Giám đốc một công ty truyền thông tại TP.HCM cũng đã phải đứng chờ 45 phút mới đổ được xăng cho phương tiện của mình. “Thời gian chờ để tới lượt khiến tôi trễ hẹn với khách hàng”, anh Hòa chia sẻ và cho biết thêm, nếu không tìm được giải pháp dài hơi, việc thiếu hụt nhiên liệu như hiện nay sẽ tác động lớn đến kinh tế thị trường.

Chia sẻ với phóng viên, ông An Sơn Lâm - nhà sáng lập Thuyền buồm Đông Dương, than phiền rằng khoảng nửa tháng trước, tình trạng khan hiếm xăng đã diễn ra khiến doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tàu du lịch của ông rất khó mua đủ nhiên liệu hoạt động. “Trước đây, chúng tôi mua dầu trực tiếp từ Petrolimex, mỗi lần khoảng 3.000 lít cho khoảng 14 ngày hoạt động. Tập đoàn xăng dầu này sẽ dùng xe chuyên dụng đến cảng để bơm trực tiếp xuống tàu. Mấy hôm nay, lượng dầu doanh nghiệp mua được chỉ khoảng 1/6 so với trước nên phải đi lùng ở nhiều cửa hàng mới đủ nhiên liệu cho tàu chạy”, ông Lâm nói và cho biết thêm, hiện nay dù việc mua dầu cho tàu hoạt động đã dễ hơn khoảng 10 ngày trước nhưng do giá thành cao nên đẩy giá hoạt động lên cao.

Doanh nghiệp, người lao động “chật vật” vì nghẽn chuỗi cung ứng xăng dầu
Người lao động đứng xếp hàng dài chờ tới lượt để đổ xăng. Ảnh: NGUYỄN NAM

Theo ông Lâm, hoạt động kinh doanh tàu du lịch nói riêng hay hoạt động đường thủy nói chung, nếu sử dụng tiếp nhiên liệu thì khó và phức tạp hơn hoạt động vận chuyển trên cạn. Vì việc tiếp nhiên liệu lên tàu vừa tốn thêm chi phí, nhân công, vừa hao hụt nhiên liệu trong quá trình chiết rót. Mức chi phí của doanh nghiệp vì vậy đã tăng khoảng 20% so với trước.

Nếu tình trạng khan hiếm xăng dầu kéo dài, Thuyền buồm Đông Dương không chỉ gặp khó vì không đủ nhiên liệu để hoạt động mà còn phải chịu tổn thất về tài chính khi chi phí tăng. Vì thế, để giải quyết tình trạng này, ông Lâm cho rằng, Chính phủ nên sớm can thiệp, chỉ đạo sát sao các đơn vị liên quan bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu theo nhu cầu; xuất quỹ bình ổn xăng dầu để ổn định giá thị trường; có chính sách phù hợp cho các đơn vị kinh doanh xăng dầu, bảo đảm lợi ích cho doanh nghiệp, tránh tình trạng càng bán càng lỗ như các doanh nghiệp xăng dầu phản ánh hiện nay.

Doanh nghiệp, người lao động “chật vật” vì nghẽn chuỗi cung ứng xăng dầu
Tình trạng thiếu hụt xăng khiến người lao động, người dân... phải đứng chờ rất lâu mới tới lượt đổ. Ảnh: NGUYỄN NAM

Cần có giải pháp hiệu quả, nhanh chóng
Sở Công thương TP.HCM cho biết, có trường hợp cửa hàng bán lẻ xăng dầu hoạt động 24/24 giờ nhưng cũng có doanh nghiệp đăng ký bán hàng từ 6 - 18 giờ hàng ngày, hay chỉ bán đến 17 giờ hàng ngày.

Theo Sở Công thương TP.HCM, tính đến tháng 10/2022, thành phố có 550 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, 15 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu, 60 thương nhân phân phối, 1 thương nhân làm tổng đại lý và 29 đại lý bán lẻ.

Để tránh tình trạng doanh nghiệp đăng ký, thay đổi, giảm thời gian bán hàng nhất là trong trường hợp nguồn cung xăng dầu thiếu hụt thì cần có quy định về thời gian bán hàng của các cây xăng trên địa bàn. Vì thế, đơn vị này đang lấy ý kiến dự thảo tờ trình ban hành quy định giờ bán hàng, các trường hợp dừng bán hàng, quy trình thông báo trước khi dừng bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn TP.HCM.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhiều người lao động, bản chất của việc thiếu hụt xăng dầu như hiện nay là do không đủ nguồn hàng để cung ứng ra thị trường chứ không phải có hàng mà không bán. Vì thế, việc Sở Công thương đề xuất quy định giờ bán xăng dầu là không sát với thực tế.

Một doanh nghiệp bị phạt 890 triệu đồng vì bán xăng không đảm bảo chất lượng Một doanh nghiệp bị phạt 890 triệu đồng vì bán xăng không đảm bảo chất lượng

UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Đầu tư Triều Võ Petro hơn 890 ...

Nhiều cây xăng ở Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên hết xăng RON 95 do thiếu nguồn cung Nhiều cây xăng ở Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên hết xăng RON 95 do thiếu nguồn cung

Tiến hành giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội, Vĩnh Phúc và Thái Nguyên, lực lượng chức năng ghi ...

Khi “dòng máu” xăng dầu chập chờn tắc nghẽn Khi “dòng máu” xăng dầu chập chờn tắc nghẽn

“Nửa đêm người dân TP.HCM ùn ùn đi đổ xăng, chen nhau từng chút”, “Người dân ở TP.HCM chật vật mua xăng”, “Nhiều xây xăng ...

Tin mới hơn

Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Khi nền kinh tế chuyển đổi từ nông nghiệp sang công nghiệp và tiến hành phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, văn hóa công nhân là chủ đề đặc biệt được quan tâm, trong đó có mục tiêu đóng góp cho tăng năng suất lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bài viết chia sẻ quan điểm của tác giả về xây dựng văn hóa công nhân, đặc biệt trong thời kỳ Việt Nam bắt đầu chuyển sang phát triển bền vững hiện nay.
Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Sửa đổi quy định về điều kiện tuổi của thân nhân hưởng trợ cấp tuất hàng tháng trong Luật BHXH 2024 là lời hồi đáp đầy nhân văn dành cho hàng triệu người lao động và gia đình họ, những người đã âm thầm cống hiến cả cuộc đời cho sự phát triển của đất nước.
Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm

Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm

Với nhiều người lao động, đặc biệt là công nhân nghỉ hưu không hẳn là “dấu chấm hết” cho một hành trình làm việc, mà có khi lại là khởi đầu cho một giai đoạn mới đầy trăn trở: “Tiếp tục cống hiến hay dừng lại”?

Tin tức khác

Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Trong hành trình mưu sinh, người công nhân không chỉ đối mặt với sự khắc nghiệt của dây chuyền sản xuất, mà còn phải “vật lộn” với những căn bệnh hiểm nghèo, mãn tính kéo dài tháng năm.
Luật BHXH 2024: Công nhân nghỉ ốm không phải giấu, phải sợ, phải đánh đổi

Luật BHXH 2024: Công nhân nghỉ ốm không phải giấu, phải sợ, phải đánh đổi

Giữa hàng triệu lượt nghỉ ốm mỗi năm của người lao động, đã từng có biết bao buổi làm dang dở, những lần gắng gượng trở lại ca vì sợ bị trừ lương, mất chuyên cần hay mất bảo hiểm y tế.
Công nhân và việc học tập suốt đời

Công nhân và việc học tập suốt đời

“Học tập suốt đời” là tên bài viết được hưởng ứng rộng rãi và tạo tiếng vang lớn của Tổng Bí thư Tô Lâm thời gian gần đây. Vấn đề này được nhìn nhận như một trong những giải pháp, yêu cầu tối quan trọng để phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của con người Việt Nam, trong đó có đội ngũ công nhân lao động, góp phần thực hiện thắng lợi khát vọng vươn mình của dân tộc.
Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Giữa những con số xuất khẩu hàng tỷ USD mỗi năm của ngành điều Việt Nam, ít ai để ý rằng đằng sau thành công ấy là những đôi tay chai sạn, những giọt mồ hôi rơi giữa xưởng nóng và những câu chuyện đời thầm lặng của người lao động. Từ những người phụ nữ ngồi bó gối bên rổ điều sống để tách vỏ, đến những công nhân vận hành dây chuyền sản xuất hiện đại, họ chính là những mắt xích bền bỉ góp phần đưa hạt điều Việt Nam có mặt tại hơn 90 quốc gia trên thế giới.
Luật BHXH 2024: Khi pháp luật lắng nghe tiếng lòng người mẹ

Luật BHXH 2024: Khi pháp luật lắng nghe tiếng lòng người mẹ

Giữa nhịp sống tất bật nơi các khu công nghiệp, hàng triệu nữ công nhân vẫn âm thầm lao động, cống hiến và hy sinh, mang trên vai không chỉ gánh nặng mưu sinh mà còn cả giấc mơ làm mẹ.
Luật BHXH 2024: Một “cú chạm” – một thông điệp

Luật BHXH 2024: Một “cú chạm” – một thông điệp

Không còn phải rời xưởng sớm để nộp một tờ đơn. Không còn mất công cả buổi để đi xin xác nhận giấy tờ. Không còn cảnh ngồi hàng giờ trước cánh cửa cơ quan BHXH với ánh mắt lo lắng.
Xem thêm