Theo ghi nhận của PV, trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, người lao động “tay xách, nách mang” trở lại Đà Nẵng để bắt đầu làm việc vào ngày 7/2.
Người lao động “Tay xách, nách mang” trở lại Đà Nẵng làm việc (Ảnh: Phan Nguyên) |
Sau nhiều tháng tạm ngưng sản xuất do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, đến nay hầu hết các doanh nghiệp Đà Nẵng đã hoạt động trở lại. Sau Tết cũng là thời điểm người lao động tại các tỉnh bắt đầu trở lại Đà Nẵng, chuẩn bị cho ngày làm việc đầu tiên của năm mới.
Theo quan sát của PV, sáng ngày 6/2, tại Ga Đà Nẵng chật cứng người, chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc trở lại Đà Nẵng để làm việc.
 |
Số lượng người đến Ga Đà Nẵng tăng đột biến trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (Ảnh: Phan Nguyên) |
Trao đổi với PV, bà Lê Thị Tuyến - Đội trưởng Đội khách vận (Chi nhánh Vận tải đường sắt Đà Nẵng), cho biết từ mùng 3 đến mùng 6 tháng Giêng, trung bình mỗi ngày có 1.200 đến 1.500 lượt khách xuống Ga Đà Nẵng, và 700 đến 800 lượt khách xuất phát từ Đà Nẵng.
 |
Mua vé tàu điện tử rất tiện lợi trong bối cảnh dịch bệnh (Ảnh: Phan Nguyên) |
“Bình quân, mỗi ngày có 12 chuyến tàu đi, đến Ga Đà Nẵng. Lượng khách từ Đà Nẵng chủ yếu đi đến các tỉnh miền Trung như Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình. Trước Tết, lượng khách đi cao hơn khách đến Đà Nẵng nhưng sau Tết thì lượng khách đến Ga Đà Nẵng cao hơn đi do số lượng người lao động trở lại làm việc sau khi hết kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Vé tàu trong dịp Tết đã được niêm yết giá trước đó nên dù lượt khách có tăng thì giá vẫn không tăng”, bà Tuyến thông tin.
 |
Bến xe thưa thớt khách (Ảnh: Phan Nguyên) |
Tuy nhiên, trái với cảnh tấp nập ở nhà ga thì Bến xe Trung tâm Đà Nẵng lại thưa vắng người. Gần 20 năm lái xe tuyến Đà Nẵng – Đông Hà, anh Nguyễn Văn Sinh than thở: “Chưa khi nào vắng khách như bây giờ. Mỗi chuyến thu có 2 triệu đồng trừ ra tiền tài 500 nghìn, tiền phụ 300 nghìn, còn tiền thuế, cầu đường, xăng dầu, tiền cò lắm thứ, chúng tôi chạy như bán... hao mòn. Bữa nay dịch giã, những tỉnh lân cận người lao động họ chọn di chuyển bằng xe máy. Mọi khi chưa dịch xe chật kín người lao động, sinh viên, năm nay "điêu tàn" quá!”.
 |
Anh Nguyễn Văn Sinh chia sẻ gần 20 năm lái xe chưa năm nào "điêu tàn" như năm nay (Ảnh: Phan Nguyên) |
 |
Tranh thủ trò chuyện khi đợi xe đến (Ảnh: Phan Nguyên) |
Sáng ngày 6/2, chị Nguyễn Thị Trang, quê Quảng Nam điều khiển xe máy chở theo hành lý, ít thực phẩm quê trên đường ra lại Đà Nẵng. Chị Trang cho hay, chị là chủ quán nhậu trên đường Nguyễn Tất Thành nhưng quán đóng cửa từ tháng 5 năm ngoái khi dịch bùng phát. Chị Trang cùng chồng đưa 4 đứa con trở về quê tránh dịch. Hiện nay tình hình đã tạm ổn nên vợ chồng ra lại Đà Nẵng để buôn bán. “Đợt dịch vừa rồi 2 vợ chồng ở quê kiếm việc làm tạm một thời gian nhưng hiện nay thấy quán nhậu được bán nên mình gửi hai con cho ông bà chăm. Vợ chồng ra để mở quán bán lại, tranh thủ kiếm đồng ra đồng vào”, chị Trang cười.
 |
Những người lao động có con từ lớp 7 đến lớp 12 cũng trở lại Đà Nẵng bắt đầu đi học trực tiếp từ ngày 7/2 (Ảnh: Phan Nguyên) |
Chị Thảo Nguyên (quê Quảng Trị) điều khiển xe máy chở theo sau người bạn, dừng nghỉ bên đường Nguyễn Tất Thành, chia sẻ: “Mình rất vui được trở lại Đà Nẵng làm việc, cũng trông dịch được kiểm soát để làm kiếm ít đồng, chứ về quê cũng không biết làm gì”.
Ông Nguyễn Văn An – Phó Giám đốc Sở LĐ-TB & XH Đà Nẵng cho biết, hiện Đà Nẵng có hơn 100 doanh nghiệp cần 5.000 người lao động. Hiện nay, những lĩnh vực sản xuất kinh doanh thiếu người lao động trầm trọng là: may mặc, giày da, sản phẩm gỗ, điện tử, bảo hiểm, vận tải, thiết bị nhựa, sản phẩm điện gia dụng, thiết bị y tế,… |