Công trình giao thông dang dở, biết rồi vẫn phải nói
Cà phê tối - 16/04/2021 09:45 Khắc Dũng
“Bắt Lê Chí Thành là quá đúng” Lan đột biến, người “đột quỵ” |
Cầu Nam Lý dang dở trễ hẹn đã 3 năm. |
Cầu Thủ Thiêm 2 với vốn đầu tư khoảng 3.082 tỷ đồng khởi công từ tháng 2/2015 dự kiến hoàn thành tháng 4/2018 mà nay vẫn dang dở vì chưa có mặt bằng thi công. Mới đây, nhà thầu đã kiến nghị là nếu đến ngày 15/4 họ không được thi công trở lại thì sẽ giải thể công trường. Đây cũng là thêm một lần nữa sau nhiều lần thúc ép chính quyền phải bảo đảm mặt bằng thi công.
Cầu Nam Lý nối quận 2 và quận 9 có tổng mức đầu tư hơn 850 tỷ đồng cũng đã trễ hẹn gần 3 năm. Cầu này khởi công ngày 8/10/2016, hạn là khoảng tháng 4/2018 sẽ hoàn thành nhưng đến nay nó chỉ mới đạt 39% tổng khối lượng công trình cũng với lý do là không có mặt bằng thi công. Còn Cầu Long Kiểng với vốn đầu tư 557 tỷ đồng ở huyện Nhà Bè khởi công từ tháng 8/2018, bắc qua sông Phước Kiểng trên con đường huyết mạch Lê Văn Lương - Nhà Bè. Hiện nay, phương tiện giao thông đi đường này đang phải chạy trên chiếc cầu tạm bằng sắt một cách chậm chạp và có hơi phập phồng lo sợ về việc không bảo đảm tuyệt đối an toàn. Cây cầu sắt này đã từng bị sập vào tháng 1/2019.
Đây chỉ là vài ví dụ về công trình giao thông giá hàng trăm, ngàn tỷ đồng đang vướng mặt bằng thi công tại TP Hồ Chí Minh, bởi thành phố này còn có nhiều công trình mang tầm thế kỷ nữa đang dang dở, chậm tiến độ nhiều năm như dự án đường Vành đai 2 được quy hoạch từ năm 2007 với tổng chiều dài 64 km vẫn chỉ gần xong. Dự án đường Vành đai 2 theo kế hoạch là hoàn thành trước năm 2020, nhưng nay vẫn chưa xong.
Thủ đô Hà Nội cũng có không ít dự án mang tầm thế kỷ bị chậm do nhiều lý do, trong đó vướng giải phóng mặt bằng là lý do lớn. Chẳng hạn như dự án đường Vành đai 1, giai đoạn 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dài 2.274m với chi phí 7.200 tỷ đồng; dự án đường Vành đai 2,5 dài 30 km từ Tây Hồ Tây đến Đền Lừ sau 18 năm quy hoạch đến nay vẫn chưa xong...
Những công trình giao thông nếu trễ tiến độ sẽ gây ngổn ngang vật liệu, rào chắn, làm cản trở giao thông và tăng nguy cơ tai nạn giao thông, không chỉ là gây nhức mắt, gây ô nhiễm môi trường mà còn làm lãng phí tiền tỷ do trượt giá, do phát sinh lãi vay. Nhiều người còn nhớ, nhà thầu thi công tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên tại TP Hồ Chí Minh khi bị trễ tiến độ do thiếu vốn, đã từng nói, trễ tiến độ thi công một ngày thì họ sẽ phạt chủ đầu tư 1 tỷ đồng. Khi xây dựng dang dở thì sắt thép, vật liệu sẽ hao hụt, phơi mưa nắng, tính kết nối liên tục bị gián đoạn sẽ làm giảm tính vững chắc, độ bền công trình.
Nhiều thắc mắc đã quá cũ. Không lẽ khi thiết kế xây dựng công trình đã không tính trước vấn đề mặt bằng? Không lẽ một công trình khi chưa bảo đảm sẽ suôn sẻ về mọi nhẽ mà đã khởi công? Hay là việc trễ tiến độ, phát sinh thêm vốn, gây ô nhiễm môi trường, gây nguy cơ tai nạn giao thông, gây trì trệ phát triển kinh tế... là việc chung nên các cá nhân chịu trách nhiệm không xót? Tưởng tượng rằng nếu ai đó xây một cái nhà cho mình mà bị bê trễ như vậy thì sẽ hiểu rất rõ.
Chắc chắn những người chịu trách nhiệm về những công trình bê trễ trên sẽ có muôn vàn lý do để giải thích, chỉ thắc mắc là họ giải thích thế nào về khái niệm trách nhiệm của người đứng đầu.
Thông tin chủ vườn lan đột biến H.T ở Hà Nội “ôm” hơn 200 tỷ của khách hàng bỏ trốn xôn xao từ chiều ...
|
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 18/09/2024 13:59
Dựng xây lại Làng Nủ
Theo thông tin mới nhất, Làng Nủ (Lào Cai) mới sẽ được xây cách làng cũ 3km với diện tích 5ha, dự kiến hoàn thành trong 100 ngày. Dựng xây lại Làng Nủ cũng là dấu mốc của giai đoạn tái thiết các địa phương chịu ảnh hưởng kinh hoàng của bão số 3 với tên quốc tế là Yagi.
Cà phê tối - 16/09/2024 12:32
Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời
Một trường học ở Hà Nội đã giới hạn số tiền học sinh quyên góp cho đồng bào bão lũ. Hành động “ngược đời” này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trong xã hội.
Cà phê tối - 14/09/2024 13:54
Làm từ thiện để làm gì?
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã công bố hàng vạn trang sao kê tiền ủng hộ của đồng bào cả nước với người dân chịu ảnh hưởng của bão lũ miền Bắc. Việc này chưa có tiền lệ, nên nhiều câu chuyện dở khóc dở cười đã diễn ra.
Cà phê tối - 11/09/2024 13:08
Tình dân tộc, nghĩa đồng bào mạnh hơn trong bão lũ…
Hơn 200 người chết và mất tích do lũ chồng bão trong loạt thiên tai chưa từng có đang hoành hành miền Bắc và con số ấy có thể không phải là cuối cùng.
Cà phê tối - 09/09/2024 13:22
Xót xa mùi nhựa cây ngập tràn sau bão
Bão Yagi đi qua để lại những thiệt hại lớn vô cùng với người dân các tỉnh phía Bắc. Ở Hà Nội, thiệt hại về người, về của không quá nhiều, nhưng cảnh đổ gục của cả vạn cây xanh với nhiều cổ thụ là nỗi xót xa của người dân Thủ đô.
Cà phê tối - 07/09/2024 14:44
“Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi
Siêu bão Yagi bắt đầu đổ bộ vào Hải Phòng, Quảng Ninh. Cơn bão này được đánh giá là “mạnh chưa từng có” trên đất liền Việt Nam. Người dân có nhiều lo âu nhưng cũng không ít nghĩa cử đẹp làm ấm lòng ngày giông bão.
Kinh tế - Chính sách
Văn hóa - Xã hội
Mong ước đầu năm học
Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1
Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân
Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử
300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe
Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Vụ bắt cóc 20 giây
Tang thương Phố Núi
Bằng chứng F
Vụ sạt lở do… “nhân tai”
- Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ
- Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú
- Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa
- "Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết
- An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực