Công nhân các khu công nghiệp: Làm gì để hạn chế tai nạn giao thông

Phóng sự điều tra - ThS. LẠI SƠN TÙNG - Học viện Cảnh sát nhân dân

Tai nạn giao thông (TNGT) vẫn luôn là chủ đề nóng khiến các cấp, các ngành trăn trở và nhiều người dân lo lắng. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này xuất phát từ sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông, trong đó có công nhân làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn cả nước. Do đó, việc nâng cao ý thức tham gia giao thông của công nhân làm việc tại các khu công nghiệp sẽ góp phần kiềm chế và giảm bớt TNGT.
Công nhân các khu công nghiệp: Làm gì để hạn chế tai nạn giao thông
Giờ tan ca của công nhân Khu công nghiệp Amata (TP. Biên Hòa, Đồng Nai). Ảnh: Lê Lâm.

Số liệu tổng hợp của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia những năm gần đây cho thấy, mỗi năm toàn quốc đều xảy ra hơn mười nghìn vụ tai nạn giao thông, làm chết hàng nghìn người và làm bị thương hàng nghìn người khác. Riêng năm 2021 so với năm 2020, số vụ TNGT giảm 3.496 vụ (23,32%), số người chết giảm 1.068 người (15,55%), số người bị thương giảm 3.143 người (28,16%).

Theo Kế hoạch Năm An toàn giao thông của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, trên tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông” thì mục tiêu của năm 2022 là kéo giảm từ 5 đến 10% số vụ TNGT, số người chết, bị thương do TNGT so với năm 2021; xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông khi kiểm soát dịch bệnh; không để lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh trong hoạt động giao thông vận tải.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy, nguy cơ về TNGT vẫn còn cao, trong đó có nguy cơ từ người điều khiển phương tiện giao thông là công nhân làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn cả nước. Tình trạng này có xu hướng nghiêm trọng hơn trong thời gian gần đây.

Một số nguyên nhân

Hạ tầng giao thông các khu công nghiệp bị quá tải

Xuất phát từ đặc thù công việc của công nhân tại các khu công nghiệp. Do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh việc tăng ca sản xuất để bù lại những khoảng thời gian bị tạm dừng, trì trệ trước đó. Thời điểm trước mỗi ca sản xuất có sự tham gia giao thông của số lượng lớn công nhân, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông ở nhiều khu công nghiệp bị quá tải, tắc đường, dẫn đến tình trạng nhiều công nhân đi ngược chiều, chạy xe quá tốc độ cho phép, không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, đi xe lên vỉa hè, lấn làn, vượt làn…Đây là tình trạng xảy ra khá phổ biến tại các khu công nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao về TNGT.

Công nhân các khu công nghiệp: Làm gì để hạn chế tai nạn giao thông
Lực lượng tự quản của Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ điều tiết giao thông và hướng dẫn công nhân tham gia giao thông an toàn tại Nhà máy Tân Đệ 7. Ảnh: thaibinh.gov.vn

Công tác tuyên truyền chưa được quan tâm đúng mức

Cùng với công tác quy hoạch giao thông tại các khu công nghiệp còn nhiều bất cập; hạ tầng giao thông chưa được quan tâm phát triển tương xứng với quy mô, số lượng công nhân làm việc tại đây; việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật an toàn giao thông trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các khu công nghiệp chưa được các cấp, các ngành, người đứng đầu các doanh nghiệp tiến hành một cách quyết liệt, nếu có thì chỉ mang tính hình thức; nội dung tuyên truyền chưa thực sự phù hợp với đối tượng công nhân làm việc tại các khu công nghiệp. Nhiều công nhân chưa ý thức được tầm quan trọng của nội dung này.

Số lượng công nhân tham gia giao thông lớn

Ngoài hai nguyên nhân cơ bản trên, thời điểm đầu năm, hoặc thời điểm các doanh nghiệp tuyển dụng ồ ạt công nhân như hiện nay, cũng như các dịp doanh nghiệp huy động tăng ca, làm thêm giờ để bảo đảm tiến độ đơn hàng, nguy cơ TNGT của công nhân các khu công nghiệp càng lớn. Đây là khoảng thời gian công nhân trở lại làm việc tham gia giao thông lớn, cùng với việc điều khiển phương tiện giao thông cẩu thả, ý thức tuân thủ pháp luật không cao dẫn đến dễ xảy ra TNGT.

Kiến nghị, đề xuất

Từ những nguyên nhân nêu trên, để hạn chế TNGT của công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, xin kiến nghị:

Một là, người đứng đầu chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể, các ngành chức năng, các chủ doanh nghiệp, nhà máy tại các khu công nghiệp phải nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật an toàn giao thông, vì mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”. Xem đây là nhiệm vụ quan trọng của cơ quan, đơn vị, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, ưu tiên dành nguồn lực để thực hiện hiệu quả công tác này. Đồng thời, cần xây dựng nội dung tuyên truyền đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng khác nhau, trong trường hợp này là công nhân làm việc tại các khu công nghiệp. Nội dung tuyên truyền phải đi vào các chủ đề chuyên sâu; chú trọng đến việc hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, phòng tránh TNGT, hậu quả của TNGT đối với bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội.

Công nhân các khu công nghiệp: Làm gì để hạn chế tai nạn giao thông
Tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông tại Công ty TNHH XSGD Grand Gain do Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Phước tổ chức. Ảnh: Thu Hằng.

Hai là, mặc dù cần phải đẩy nhanh tiến độ sản xuất để bù lại khoảng thời gian trì trệ trước đó, nhưng người đứng đầu các doanh nghiệp, nhà máy tại các khu công nghiệp cần xem xét, phân bổ lại khoảng thời gian tăng ca sản xuất sao cho phù hợp, tránh để xảy ra tình trạng quá tải về công việc đối với công nhân, tạo tâm lý thoải mái, không vội vàng chạy theo chỉ tiêu sản xuất, phần nào giúp cho công nhân điều khiển phương tiện giao thông từ nhà đến cơ sở sản xuất được an toàn.

Ba là, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông…cần tăng cường công tác tuần tra xử lý các hiện tượng vi phạm luật giao thông tại các khu công nghiệp, đảm bảo nghiêm minh, rõ ràng. Về lâu dài, các cơ quan có thẩm quyền cần có sự quy hoạch giao thông tại các khu công nghiệp một cách đồng bộ, tổ chức giao thông hợp lý thông qua việc hoàn thiện hệ thống biển báo, đèn tín hiệu…đúng chất lượng kỹ thuật, áp dụng công nghệ quản lý, giám sát người tham gia giao thông và người thực thi công vụ.

Bốn là, mỗi người công nhân làm việc tại các khu công nghiệp cần phải nêu cao tinh thần “mình vì mọi người, mọi người vì mình”, đồng thời nêu cao ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, tuân thủ các chuẩn mực đạo đức khi tham gia giao thông; phải đặt ý thức tự giác lên hàng đầu, khi tham gia giao thông phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn về tính mạng, tài sản cho mình và cho người khác.

Chú trọng công tác quản lý bảo vệ môi trường trong các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc Chú trọng công tác quản lý bảo vệ môi trường trong các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc

Công tác quản lý và bảo vệ môi trường (BVMT) tại các Khu công nghiệp (KCN) là nhiệm vụ quan trọng và nặng nề. Các ...

Chắt chiu để chăm lo cho đoàn viên, người lao động Chắt chiu để chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Thái Bình vừa trao kinh phí hỗ trợ đoàn viên, người lao động làm việc tại các doanh ...

Một số giải pháp đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn các khu công nghiệp Một số giải pháp đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn các khu công nghiệp

Hiện thực hóa Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

"Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết

Pháp luật lao động -

"Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết

Nhận thông báo về khoản nợ vay quá hạn tới hơn 7,5 triệu đồng từ một ngân hàng, chị X. lo lắng, suy sụp…

Công ty CP Môi trường xanh Friendly nợ lương người lao động, phớt lờ chỉ đạo của chính quyền

Phóng sự điều tra -

Công ty CP Môi trường xanh Friendly nợ lương người lao động, phớt lờ chỉ đạo của chính quyền

Mặc dù đã có chỉ đạo của UBND thành phố Bảo Lộc, Công ty Cổ phần Môi trường xanh Friendly - đơn vị đầu tư vận hành Nhà máy xử lý rác thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vẫn phớt lờ, chưa trả tiền nợ lương người lao động làm việc tại đây.

Lâm Đồng: Công ty CP Môi trường xanh Friendly vẫn chây ì khoản nợ lương công nhân

Pháp luật lao động -

Lâm Đồng: Công ty CP Môi trường xanh Friendly vẫn chây ì khoản nợ lương công nhân

Đến nay, Công ty Cổ phần Môi trường Xanh Friendly - đơn vị đầu tư vận hành Nhà máy xử lý rác thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vẫn không trả tiền nợ lương đối với người lao động làm việc tại đây.

Bài 8: Tư vấn sai lệch thông tin là “lừa dối trong giao dịch dân sự”

Phóng sự điều tra -

Bài 8: Tư vấn sai lệch thông tin là “lừa dối trong giao dịch dân sự”

Trước thực trạng khách hàng mất tiền oan và nguy cơ hiện hữu hóa thành “con nợ” của ngân hàng từ những chiếc thẻ ngân hàng không sử dụng, thậm chí thiếu thông tin tư vấn minh bạch, nữ công nhân ở Hải Dương gánh khoản nợ hơn 7,5 triệu đồng từ chiếc thẻ tín dụng được tặng mà chị không sử dụng trong 9 năm, luật sư Lương Minh Tuấn, Công ty Luật TNHH Năng & Partner, đã có những chia sẻ với Tạp chí Lao động và Công đoàn. Cùng với đó đồng chí Hà Sỹ Đồng, Đại biểu Quốc hội (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị) cũng nêu lên một số ý kiến chung quanh vấn đề này.

Bài 7: Cần hành lang pháp lý chung để quản lý thẻ ngân hàng “ngủ đông”

Phóng sự điều tra -

Bài 7: Cần hành lang pháp lý chung để quản lý thẻ ngân hàng “ngủ đông”

Đó là một trong những ý kiến của bà Nguyễn Hồng Thanh, Trưởng Tiểu ban Chính sách của Chi hội Thẻ ngân hàng Việt Nam (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) về quy trình quản lý, phát hành thẻ ngân hàng của các ngân hàng thương mại hiện nay. Quan điểm này cũng được đại diện Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) nêu lên trong cuộc trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn xung quanh vấn đề phát hành, quản lý, vận hành thẻ ngân hàng hiện nay.

Từ vụ “thần dược” Lipixgo: Nhức nhối nạn thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng, lừa người tiêu dùng

Phóng sự điều tra -

Từ vụ “thần dược” Lipixgo: Nhức nhối nạn thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng, lừa người tiêu dùng

Bất chấp nỗ lực của các cơ quan quản lý và cảnh báo từ chuyên gia y tế, nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng vẫn được quảng cáo với công dụng "thần kỳ", đánh lừa người tiêu dùng. Tình trạng này không chỉ làm tổn hại đến sức khỏe và tài chính của người dân mà còn làm mất uy tín của ngành thực phẩm chức năng.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 3: Tội quảng cáo gian dối có thể bị xử lý hình sự

Pháp luật lao động -

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 3: Tội quảng cáo gian dối có thể bị xử lý hình sự

Luật sư Trần Tuấn Anh – Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch khẳng định rằng đường link quảng cáo sản phẩm Lipixgo đã vi phạm nhiều quy định pháp luật, không chỉ về quảng cáo. Trong trường hợp tổ chức, cá nhân bị lừa dối bởi quảng cáo sai sự thật, có quyền tố cáo hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu có thiệt hại thực tế xảy ra bởi nguyên nhân quảng cáo sai sự thật.

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 2: Những cuộc gọi thúc giục chốt đơn

Pháp luật lao động -

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 2: Những cuộc gọi thúc giục chốt đơn

Đường link quảng cáo về loại “thuốc Lipixgo" lặng lẽ được lan truyền trên mạng xã hội, cho biết không thể tìm thấy sản phẩm này tại các hiệu thuốc. Cũng tại đây, người ta tạo một mẫu đơn hàng đặc biệt với chương trình ưu đãi tới 50% nhằm kích thích người mua.

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 1: Bịa đặt thông tin, thổi phồng công dụng

Phóng sự điều tra -

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 1: Bịa đặt thông tin, thổi phồng công dụng

Đường link “https://mydb.mynature.site/...” đang bịa đặt ra một câu chuyện gây sốc liên quan tới bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn (Tuấn “tim”) để quảng cáo cho sản phẩm Lipixgo – vốn là một thực phẩm chức năng nhưng được thổi phồng như “thần dược” làm sạch mạch, giúp “tránh 100% nhiều bệnh tật và cái chết đau đớn do mạch bị ô nhiễm gây ra…”.

Bài 6: “Trách nhiệm về phía ngân hàng là không thể trốn tránh được”

Pháp luật lao động -

Bài 6: “Trách nhiệm về phía ngân hàng là không thể trốn tránh được”

Trước thực trạng phát hành thẻ ngân hàng “tràn lan” theo kiểu mạnh ai nấy được, dẫn đến nhiều hệ lụy, gây tổn thất tài chính không đáng có cho khách hàng, trong đó có đông đảo công nhân, người lao động, Tạp chí Lao động và Công đoàn đã nhận được một số ý kiến, chia sẻ của Đại biểu Quốc hội, đặc biệt là những phân tích, định hướng gợi mở giải pháp để giải quyết những bất cập của thực trạng này.

Công ty Igarten làm ăn ra sao trước “lùm xùm” nợ bảo hiểm xã hội?

Phóng sự điều tra -

Công ty Igarten làm ăn ra sao trước “lùm xùm” nợ bảo hiểm xã hội?

Công ty CP Phát triển giáo dục Igarten (Công ty Igarten) thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Egroup, nổi tiếng với STEAMe GARTEN - được giới thiệu là “hệ thống trường mầm non song ngữ đầu tiên ứng dụng giáo dục STEAM tại Việt Nam”.

Công ty Igarten nợ bảo hiểm xã hội: Lao động nữ mòn mỏi chờ quyền lợi thai sản

Phóng sự điều tra -

Công ty Igarten nợ bảo hiểm xã hội: Lao động nữ mòn mỏi chờ quyền lợi thai sản

Ốm đau không được hưởng chế độ; sinh con nhiều năm không được hưởng tiền thai sản… Đó là thực trạng xảy ra với nhiều người lao động đã, đang làm việc tại Công ty CP Phát triển giáo dục Igarten mà nguyên nhân doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội.

Bài 5: Những “luật chơi” đưa công nhân vào thế “kẹt”

Phóng sự điều tra -

Bài 5: Những “luật chơi” đưa công nhân vào thế “kẹt”

Công nhân, người lao động mở tài khoản - thẻ ATM (thẻ ngân hàng ghi nợ nội địa – Debit Card, gắn với tài khoản cá nhân) có những bất cập ngay từ khâu tổ chức phát hành thẻ, khi mà họ hạ bút ký, chấp nhận những quy định mà họ không được tư vấn kỹ, cần thời gian nghiên cứu. Những chiếc thẻ ATM – tài khoản ngân hàng - ít hoặc không giao dịch, người lao động vẫn phải trả phí “oan”. Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc trao đổi với một số luật sư và lãnh đạo tổ chức Công đoàn, nhằm làm rõ thêm vấn đề này.

Bài 4: Từ chủ thẻ thụ động đến “con nợ” tiềm tàng

Phóng sự điều tra -

Bài 4: Từ chủ thẻ thụ động đến “con nợ” tiềm tàng

Họ là những công nhân đang sở hữu “bộ sưu tập” thẻ khá lớn, từ 3 – 5 thẻ ATM, dẫu nhu cầu hiện tại chỉ sử dụng 1 – 2 thẻ. Đấy là “di sản” từ những cách phát hành đại trà từ nhà phát hành thẻ, thông qua các công ty đến người lao động. Những chiếc thẻ “dư dùng”, bỏ không đã khiến họ thành những “con nợ” tiềm tàng, bất đắc dĩ của ngân hàng, dẫu là vài chục ngàn, vài trăm ngàn đồng hay tiền triệu.

Từ cuộc khảo sát 500 công nhân dùng thẻ ATM: Những con số không thể làm ngơ

Phóng sự điều tra -

Từ cuộc khảo sát 500 công nhân dùng thẻ ATM: Những con số không thể làm ngơ

Nhằm mang đến những thông tin khách quan, xác thực trước thực trạng sử dụng thẻ ATM trong công nhân, lao động, nhất là họ có phải bị mất phí “oan” hay không, trong một tháng qua Tạp chí Lao động và Công đoàn đã tiến hành khảo sát 500 công nhân trong các khu công nghiệp lớn của cả nước. Kết quả có nhiều con số hẳn sẽ khiến nhiều người “bừng tỉnh” từ những chiếc thẻ ngân hàng tưởng đã “ngủ yên”, không dùng.

Bài 2: Không dùng thẻ vẫn tốn phí: Tiền vào túi ai?

Emagazine -

Bài 2: Không dùng thẻ vẫn tốn phí: Tiền vào túi ai?

Theo những quy định hiện hành, nếu có thẻ ngân hàng nhưng không sử dụng, khách hàng vẫn có thể tốn phí từ 50 – 60 ngàn đồng, thậm chí hàng trăm ngàn đồng mỗi năm tùy từng trường hợp và tùy loại thẻ, thậm chí khách hàng có thể kèm phí phạt thanh toán dư nợ nếu chưa trả hết nợ. Tất nhiên, bạn có càng nhiều thẻ, số tiền ấy càng lớn, có khi tốn phí tiền triệu hằng năm, cùng với những rắc rối không đáng có khác.