Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Hoạt động Công đoàn - TRƯỜNG SƠN

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 58 trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp sức cho các em thực hiện ước mơ trên con đường học tập.
Công đoàn Quảng Bình: Hỗ trợ gần 10 tỉ đồng cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn

Tiếp sức cho trẻ mồ côi

Sinh ra tại vùng quê nghèo ở thôn Thanh Sơn, xã Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, em Trần Ngọc Trúc (SN 2009) không may mồ côi bố lúc vừa tròn 5 tuổi.

Trong căn nhà nhỏ đã xuống cấp của gia đình, em Trúc chia sẻ: “Bố em bị tai nạn và mất vào năm 2013, hiện nay em đang sống với mẹ và chị gái. Mẹ thì không có việc làm ổn định, phải đi làm thuê, ai thuê gì làm nấy; chị gái thì bị tàn tật, không thể đi lại và không thể tự phục vụ bản thân. Ngoài ra, em còn có người anh trai nhưng cũng đi làm thuê nên không có đủ kinh phí để chu cấp cho em ăn học”.

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ
Công đoàn ngành Giao thông vận tải Quảng Bình nhận đỡ đầu, trao hỗ trợ cho em Trần Ngọc Trúc. Ảnh: ĐVCC.

Tuy gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng em Trúc đã biết vươn lên trong cuộc sống, chăm chỉ học học hành, được thầy cô và bạn bè yêu nến. Nhiều năm liền, em Trúc đều đạt học sinh tiến tiến.

Thấu hiểu được những khó khăn đó, Công đoàn ngành Giao thông vận tải Quảng Bình đã tìm hiểu, xác nhận thông tin, quyết định nhận đỡ đầu, hỗ trợ kinh phí cho em Trúc trong khoảng thời gian 5 năm, bắt đầu từ tháng 5/2022.

Đồng chí Nguyễn Thị Phương Nga - Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Quảng Bình cho hay, trường hợp của em Trúc sẽ được đơn vị hỗ trợ, với tổng số tiền là 30 triệu đồng (tương đương với 500.000 đồng/tháng); mỗi quý, đơn vị sẽ tiến hành trao trỗ trợ cho em Trúc một lần.

Ngoài ra, đơn vị còn giao cho Ban Nữ công quần chúng trực tiếp theo dõi, liên lạc về quá trình học tập của em Trúc tại trường để kịp thời chu cấp, hỗ trợ thêm một số vật chất để giúp em Trúc trong quá trình học tập.

Còn em Nguyễn Đức Duy (SN 2011) hiện đang học sinh lớp 7 tại Trường THCS Hóa Hợp (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) không may mồ côi mẹ khi 6 tuổi, do hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn nên em Duy được Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nôi dưỡng.

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ
Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh Quảng Bình trao hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng em Nguyễn Đức Duy. Ảnh: ĐVCC.

Đồng chí Từ Ngọc Thịnh - Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh Quảng Bình cho biết, em Duy là con của mẹ đơn thân, khi đi lao động ở miền Nam thì không may bị bệnh hiểm nghèo và mất vào năm 2017, lúc đó em Duy mới vào lớp 1. Sau đó, em Duy được bà ngoại và gia đình cậu ruột đưa về chăm sóc, nuôi dưỡng.

Từ năm 2021, gia đình cậu ra ở riêng thì hai bà cháu phải sống nương tựa nhau, bà ngoại không có việc làm ổn định, chủ yếu dựa vào trồng trọt nên thu nhập thấp, gia đình thuộc diện hộ cận nghèo.

“Từ khi công đoàn nhận đỡ đầu, hỗ trợ nuôi dưỡng với số tiền 500.000 đồng/tháng cho em Duy, đã giải quyết được phần nào khó khăn để trang trải cuộc sống và giúp cháu tiếp tục đến trường như những bạn bè cùng trang lứa, đồng thời động viên em với bớt đi nỗi buồn mồ côi mẹ. Công đoàn Khu Kinh tế sẽ hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng em Duy đến hết năm 2027”, đồng chí Thịnh nói.

Công đoàn nhận đỡ đầu 58 trẻ mồ côi

Đồng chí Võ Văn Tiến - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Bình cho biết, thực hiện chương trình phối hợp hoạt động giữa Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi được triển khai từ tháng 4/2022, nhận đỡ đầu 20 trường hợp trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trong đó, cơ quan LĐLĐ tỉnh nhận đỡ đầu 03 trường hợp; LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố mỗi đơn vị nhận đỡ đầu 01 trường hợp; các Công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức, Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh mỗi đơn vị nhận đỡ đầu 01 trường hợp và khối công đoàn cơ sở trực thuộc nhận đỡ đầu 02 trường hợp.

“Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi đã lan tỏa rộng khắp trong các cấp công đoàn trực thuộc. Đến nay, số trẻ em mồ côi được nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng đã tăng lên 58 trường hợp, với tổng số tiền hỗ trợ gần 1,6 tỷ đồng”, đồng chí Tiến phấn khởi nói.

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ
Đến nay, các cấp Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng 31 trường hợp trẻ em mồ côi. Ảnh: ĐVCC.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Bình, nguồn kinh phí thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi được trích từ Quỹ xã hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình. Mỗi cháu được hỗ trợ 500.000 đồng/tháng (tương đương 6 triệu đồng/năm). Thời gian nhận đỡ đầu 5 năm.

Để việc hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu được thực hiện kịp thời, hiệu quả và đúng với ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chương trình, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu các cấp công đoàn căn cứ tình hình thực tế của địa phương, đơn vị để tổ chức gặp gỡ, kết nối giữa “Mẹ đỡ đầu” với các cháu và gia đình.

Trong quá trình triển khai hoạt động, các cấp công đoàn luôn giữ mối liên hệ với Hội Liên hiệp Phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố, nơi có những cháu do đơn vị trực tiếp làm “Mẹ đỡ đầu” để thường xuyên quan tâm, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống; động viên, giúp đỡ các cháu trong học tập.

Mỗi lần về thăm và trao tiền cho các em mồ côi, các cấp công đoàn tùy khả năng tài chính của đơn vị, địa phương để hỗ trợ thêm hoặc tặng quà động viên các cháu.

Video: những trường hợp trẻ em mồ côi được các cấp Công đoàn tỉnh Quảng Bình nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc.

Sống chung với hạn mặn Sống chung với hạn mặn

Hạn mặn đang diễn ra ở các tỉnh miền Tây. Hàng ngàn hecta lúa bị ảnh hưởng, nhiều con đường sụt lún, nhiều vuông tôm ...

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5 Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc ...

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo người Cơ Tu vượt khó của Trường THCS Kim Đồng

Hoạt động Công đoàn -

Thầy giáo người Cơ Tu vượt khó của Trường THCS Kim Đồng

Thầy A lăng Kỳ, người con của huyện Nam Giang đang là giáo viên Trường THCS Kim Đồng (xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam). Dù vượt đèo vượt suối, dù phía trước còn nhiều khó khăn nhưng thầy vẫn kiên trì bám nghề để gieo chữ, gieo nụ cười cho đám trẻ thơ.

Công đoàn Viên chức Kiên Giang phát động thi trực tuyến an toàn giao thông

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Viên chức Kiên Giang phát động thi trực tuyến an toàn giao thông

Công đoàn Viên chức tỉnh phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Kiên Giang phát động Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật trật tự, ATGT năm 2024.

Vòng tay Công đoàn giúp cô Nguyễn Thị Duyên đứng vững trước “giông tố cuộc đời”

Hoạt động Công đoàn -

Vòng tay Công đoàn giúp cô Nguyễn Thị Duyên đứng vững trước “giông tố cuộc đời”

Giờ đây cô Nguyễn Thị Duyên giáo viên Trường Mầm non xã Hòa Phú (Ứng Hòa, Hà Nội) đã tìm thấy niềm tin yêu cuộc đời, tìm thấy niềm vui khi tất bật với đám học trò nhí thân yêu của mình. Cô đã trải qua những tháng ngày đầy “giông tố”, nhưng đằng sau đó là những khoảng lặng bình yên. Và Công đoàn trường đã góp phần giúp cô lấy lại cân bằng trong cuộc sống.

Đối thoại với công nhân Đà Nẵng: “Nóng” vấn đề nhà ở và bảo hiểm xã hội

Hoạt động Công đoàn -

Đối thoại với công nhân Đà Nẵng: “Nóng” vấn đề nhà ở và bảo hiểm xã hội

30 câu hỏi được đặt ra tại buổi đối thoại, tư vấn pháp luật cho công nhân, đoàn viên, người lao động (NLĐ) thành phố Đà Nẵng diễn ra vào chiều 27/9 đã được các cơ quan liên quan trả lời cặn kẽ.

Thông điệp về tinh thần nỗ lực, đoàn kết của “3 bên” trong quan hệ lao động

Công đoàn -

Thông điệp về tinh thần nỗ lực, đoàn kết của “3 bên” trong quan hệ lao động

Năm 2024, chương trình tôn vinh công nhân lao động, sỹ quan thuyền viên, cán bộ công đoàn và lãnh đạo doanh nghiệp của ngành Hàng hải mang thông điệp rất rõ nét: đề cao tinh thần hợp tác, chia sẻ, cùng đoàn kết nỗ lực từ cả “3 bên” trong quan hệ lao động.

Công đoàn cơ sở Vụ Chính sách tiền tệ “lấp lánh tình người”

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn cơ sở Vụ Chính sách tiền tệ “lấp lánh tình người”

Câu chuyện về gia đình anh Nguyễn Hữu Tú sẽ mãi là biểu tượng của tình người, của sự đoàn kết, sẻ chia trong Công đoàn cơ sở Vụ Chính sách tiền tệ cũng như đại gia đình Công đoàn Cơ quan Ngân hàng Trung ương.

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ

Đồng chí Hoàng Thị Thu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Italisa Việt Nam, KCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp FDI.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Đón xem Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 28/9/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Hoàng Thị Thu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Italisa Việt Nam, KCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Mỗi người mười cuốn sách Video

Cà phê tối: Mỗi người mười cuốn sách

TP.HCM vừa đặt mục tiêu hướng tới việc mỗi người dân thành phố sẽ đọc 10 cuốn sách/ năm. Con số trung bình cả nước năm 2023 là 6,2 bản mỗi người (số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông).

Đọc thêm

Chủ tịch Công đoàn giàu lòng nhân ái, hăng say làm từ thiện

Công đoàn -

Chủ tịch Công đoàn giàu lòng nhân ái, hăng say làm từ thiện

Cô giáo Nguyễn Thị Hương- Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Thanh Lâm A huyện Mê Linh (Hà Nội) là một trong những giáo viên giàu lòng nhiệt huyết, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của nhà trường.

Người bảo vệ gần gũi, thân thiện của Trường Tiểu học Trung Yên

Hoạt động Công đoàn -

Người bảo vệ gần gũi, thân thiện của Trường Tiểu học Trung Yên

Tại Trường Tiểu học Trung Yên (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) có một người tuy không cầm phấn chèo lái con thuyền tri thức nhưng các thế hệ học sinh, phụ huynh luôn nhớ về con người ấy. Đó là bảo vệ Hoàng Chiến Vũ, một tấm gương luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy và tâm huyết, ghi dấu cho đời bằng những hành động vô cùng ý nghĩa.

Vòng tay Công đoàn tiếp thêm động lực, lan tỏa yêu thương

Hoạt động Công đoàn -

Vòng tay Công đoàn tiếp thêm động lực, lan tỏa yêu thương

Đến với Tiểu đoàn 6, Trường Sĩ quan Chính trị (Bắc Ninh), được nghe kể về Đại úy QNCN Nguyễn Văn Hướng – Bếp trưởng Tiểu đoàn 6, chúng tôi không khỏi khâm phục và trân trọng những cố gắng, nỗ lực vượt lên trên mọi khó khăn của anh để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

LĐLĐ Bình Phước tổ chức hội nghị báo cáo viên

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ Bình Phước tổ chức hội nghị báo cáo viên

Sáng 27/9, LĐLĐ tỉnh Bình Phước tổ chức Hội nghị Báo cáo viên, nắm tình hình đoàn viên, người lao động quý 3 năm 2024 và trao 43 thẻ báo cáo viên cho các đồng chí là công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh.

Công đoàn Ngành Y tế tôn vinh phong cách phục vụ vì sự hài lòng của người bệnh

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Ngành Y tế tôn vinh phong cách phục vụ vì sự hài lòng của người bệnh

Cuộc thi video "Thấu hiểu tận tâm – Nâng tầm đổi mới" do Công đoàn Y tế Việt Nam phát động đã thu hút đông đảo công đoàn cơ sở tham gia. Đây là dấu ấn quan trọng trong nỗ lực đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao kỹ năng giao tiếp và thái độ của đội ngũ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Công đoàn – cầu nối giúp đường sắt hai nước Việt Nam và Trung Quốc cùng phát triển

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn – cầu nối giúp đường sắt hai nước Việt Nam và Trung Quốc cùng phát triển

Sáng ngày 27/9, tại cuộc Hội đàm giữa Công đoàn Đường sắt Việt Nam và Tổng Công hội Đường sắt Trung Quốc, đại diện hai bên đã khẳng định vai trò quan trọng của công đoàn trong việc kết nối và thúc đẩy sự phát triển chung của ngành Đường sắt hai nước.

Cuộc thi Điểm đến an toàn “Sau giờ tan ca”: Sân chơi bổ ích cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cuộc thi Điểm đến an toàn “Sau giờ tan ca”: Sân chơi bổ ích cho người lao động

Vào tháng 10 này, cuộc thi Điểm đến an toàn năm 2024 với chủ đề “Sau giờ tan ca” sẽ được tổ chức nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tìm hiểu kiến thức về trật tự an toàn giao thông, kỹ năng tham gia giao thông cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Vòng tay Công đoàn Trường THCS Bình Thọ - Nơi chắp cánh cho những yêu thương

Công đoàn -

Vòng tay Công đoàn Trường THCS Bình Thọ - Nơi chắp cánh cho những yêu thương

Sau những biến cố của cuộc đời, thầy giáo Nguyễn Như Hòa- người anh cả của tổ Ngữ văn Trường THCS Bình Thọ (phường Bình Thọ, Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh)- một Công đoàn viên xuất sắc đã tìm thấy được niềm tin vào cuộc sống. Từ vòng tay ấm áp, yêu thương của Công đoàn, thầy đã có được cuộc sống mới.

Công đoàn Tổng công ty May 10 - Nơi tình yêu thương luôn hiện hữu

Công đoàn -

Công đoàn Tổng công ty May 10 - Nơi tình yêu thương luôn hiện hữu

Cán bộ công nhân viên Tổng Công ty May 10 (Long Biên, Hà Nội) ai cũng ấn tượng với câu chuyện cảm động về gia đình anh Nguyễn Hữu Huy – công nhân Tổ cắt, Xí nghiệp Veston. Sau sự cố hỏa hoạn xảy ra, mọi thứ trở thành tro bụi, nhưng nhờ sự hỗ trợ của các tổ chức xã hội và Công đoàn đã giúp anh có một tổ ấm mới khang trang, tràn ngập ánh sáng của tình yêu thương, sẻ chia và đồng cảm.

Điều kỳ diệu của cuộc sống là lúc khó khăn Công đoàn luôn bên cạnh

Hoạt động Công đoàn -

Điều kỳ diệu của cuộc sống là lúc khó khăn Công đoàn luôn bên cạnh

Nhắc đến anh Huỳnh Công Minh, chuyên viên kỹ thuật của Nhà máy Dệt nhuộm (Công ty Cổ phần Dệt may Huế, Thừa Thiên Huế) không ai không bồi hồi xúc động nhớ lại điều kỳ diệu năm ấy. Sau bao khó khăn hoạn nạn, anh như được hồi sinh lần nữa. Vòng tay Công đoàn đã góp phần tạo nên sức mạnh để anh vượt qua bạo bệnh, dần bình phục và quay trở lại cuộc sống.