Cô giáo mầm non Trần Thị Hồng Thái, ngọn hải đăng rực rỡ

Vòng tay Công đoàn - Nguyễn Danh Hoàng

Tỉnh dậy sau giấc ngủ mê mệt, cô Trần Thị Hồng Thái (Trường Mầm non Hà Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) không mấy bất ngờ khi xung quanh mình là những gương mặt thân quen của các cô, các chị trong Công đoàn trường. Cô nhoẻn miệng cười như một lời cảm ơn nhưng cũng là cách để ngăn dòng nước mắt cứ chực lăn xuống...
Cô giáo mầm non Trần Thị Hồng Thái, ngọn hải đăng rực rỡ
Đại diện Công đoàn ngành Giáo dục Thanh Hóa, Sở GD&ĐT Thanh Hóa, Công đoàn giáo dục Hà Trung, Phòng GD&ĐT Hà Trung và Công đoàn Trường Mầm non Hà Giang tặng hoa chúc mừng vợ chồng cô Thái sau Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc Mầm non năm 2016.

Cũng dễ hiểu cái tủi thân khi ốm đau mà không có người thân ở bên chăm sóc, nhất là khi ở tình trạng trọng bệnh như cô Thái. Nhưng với cô việc đó đã quá quen rồi. Tám năm ròng, hơn 40 chu kì truyền hóa chất, 3 lần đại phẫu thuật, những lần được chồng cô ở bên chăm sóc chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Hoàn cảnh có chồng là bộ đội là thế, là vợ của một quân nhân thuộc Lữ đoàn Công binh Quân chủng Hải quân lại càng vất vả hơn thế. Công việc đặc biệt khiến chồng cô luôn phải công tác xa nhà, lúc thì trên đảo Trường Sa Lớn, khi thì những công trình bí mật quân sự ở vùng biên viễn xa xôi, hẻo lánh đến cuộc gọi điện về nhà cũng là quá xa xỉ... Cô Thái hiểu công việc của chồng, rất yêu và thương chồng nên cố giấu để anh yên tâm.

Nhiều lúc cô Thái không hiểu sức mạnh thần kì nào khiến cô vẫn trụ vững sau những sóng gió cuộc đời. Hè năm 2013, khi cô chưa tròn 28 và đứa con đầu lòng mới hơn 1 tuổi, trong một lần khám sức khỏe định kì, bác sĩ nói Thái có những dấu hiệu xấu, cần đi khám chuyên sâu ngay. Nghe vậy thôi mà tim cô cứ như muốn nhảy ra khỏi lồng ngực.

Bao nhiêu câu hỏi cứ lởn vởn trong đầu. Mình còn trẻ thế này..., con còn nhỏ thế này..., chồng thì biền biệt quanh năm..., bố mẹ hai bên đều già yếu... Nếu có điều gì xảy đến với mình thì sao nhỉ? Rồi còn bầy trẻ mẫu giáo đang ngọng nghịu, bi bô gọi “cô Xái ơi” suốt ngày nữa... Nghĩ thế thôi mà cô cứ nghẹn đi. Không trả lời được và cũng không dám nghĩ tiếp...

Gia đình, đồng nghiệp và các cấp công đoàn động viên, an ủi nhiều lắm nhưng cô Thái vẫn bộn bề lo lắng. Hôm cô Minh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện đến chơi, cô bảo: “Cháu ở nhà có vững tâm thì ngoài khơi Toàn mới vững tay chèo cháu ạ, khó khăn thì nhiều thật đấy nhưng xung quanh còn bố mẹ, xóm giềng, chị em đồng nghiệp và công đoàn nữa, sẽ ổn thôi!”.

Cô Thái như sực tỉnh, không thể để vì mình mà ảnh hưởng đến nhiệm vụ của chồng được. Cô tạm gác lại công việc, tạm xa đứa con gái bé bỏng và những đứa trẻ ngây thơ để đi xạ trị. 12 đợt truyền hóa chất với biết bao đau đớn, mỏi mệt, cô Thái cứ một mình lầm lũi ngược xuôi trên tuyến đường gần 200km từ nhà đến Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều).

Có hôm muốn đi từ chiều hôm trước ra nghỉ ngơi cho khỏe nhưng con bé cứ quấn lấy mẹ không rời, cô đành chiều con ở nhà thêm một đêm nữa, sáng hôm sau phải dậy thật sớm để bắt xe khách ra bệnh viện cho đúng lịch hẹn. Rời đi khi con còn say giấc, cô Thái thấy day dứt nhưng đỡ quyến luyến hơn, lại như có động lực hơn để chống chọi bệnh tật, mong sớm được về nhà.

Sau đợt điều trị dài ngày, niềm vui lớn nhất của cô Thái là lại được ôm đứa con bé bỏng vào lòng, lại được đứng trước những đứa trẻ ngây ngô, ngọng nghịu gọi tên cô. Như vừa được bước ra khỏi đêm tối tuyệt vọng, cô Thái lao vào làm việc, ngày đêm nghiên cứu, ngẫm nghĩ tìm ra những cách dạy hay, những cách giáo dục trẻ thật lôi cuốn, hấp dẫn.

Sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, Ban chấp hành Công đoàn trường nhiều lần đề nghị phân công đoàn viên hỗ trợ cô nhưng khi thấy cô chìm đắm trong công việc, mọi người đều có một cảm giác an tâm đến lạ, hình như chính họ mới là người được Thái truyền cho thêm động lực.

Những ngày ấy trông cô lúc nào cũng tràn đầy năng lượng, làm việc không biết mệt mỏi. Không nói ra nhưng ai cũng hiểu đó là một cách để Thái làm cho người chồng ở xa luôn yên tâm trong những ngày biển Đông đang sôi sục vì những ánh mắt nhòm ngó của ngoại bang, cũng là cách để cảm ơn cả tập thể công đoàn trường, công đoàn cấp trên đã động viên, chia sẻ với cô trong những ngày chống chọi với bệnh tật…

Những tưởng đó mãi là bình yên...

Cô giáo mầm non Trần Thị Hồng Thái, ngọn hải đăng rực rỡ

Đồng chí Phạm Thị Minh, Huyện ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ huyện Hà Trung tới thăm và tặng quà cho đoàn viên Trần Thị Hồng Thái.


Những ngày cuối năm 2015, bác sĩ kết luận các tế bào ung thư trong cô đã di căn. Niềm vui vừa được nhen lên đã chực vụn vỡ… Cô Thái thấy có bàn tay vô hình đang ra sức nắm lấy trái tim mình mà bóp thật chặt! Cô lại tiếp tục một cuộc chiến dài với bệnh tật, chấp nhận phẫu thuật và tiếp tục điều trị hóa trị.

Nhớ hôm đại diện Liên đoàn Lao động huyện cùng Công đoàn trường ra viện thăm, đem theo con bé ra với mẹ. Nằm trên giường bệnh, thấy con mà cô không cầm được nước mắt, muốn được ôm con vào lòng nhưng vì phải tránh tiếp xúc sau hóa trị…

Đứa con gái xa mẹ lâu ngày nên nhớ, cũng muốn sà vào lòng mẹ nhưng không được, nó hờn dỗi, khóc vang cả khoa hồi sức, ai nhìn thấy cũng vội ngoảnh mặt đi… Cơ thể kháng thuốc, chuỗi ngày dằng dặc khiến cô muốn buông tay. Nhưng cứ nghĩ đến con là niềm tin trong cô vụt sáng. Lại hi vọng, lại đau đớn... và ông trời đã chẳng phụ cô thêm một lần nữa. Cô Thái lại được tiếp tục trở về với công việc, với niềm đam mê cả một đời của mình.

Năm học 2016-2017, được sự động viên của nhà trường và công đoàn, cô Thái tham gia dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện và sau đó, với thành tích xuất sắc, cô được chọn tham gia dự thi cấp tỉnh.

Niềm vui, niềm vinh dự và tự hào ấy như tiếp thêm sức mạnh cho Thái. Vui nhất là hội thi cấp tỉnh lại diễn ra vào tháng 12, cô tự hứa sẽ thi thật tốt để đạt kết quả cao, làm món quà tặng người chồng đang ngày đêm lênh đênh trên biển và không lúc nào nguôi thương nhớ về cô…

Ngọn hải đăng rực rỡ
Trần Thị Hồng Thái (thứ hai, bên phải) trong buổi Tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Tấm gương Nhà giáo Việt Nam” năm 2017 do Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Sáng ngày 22/12/2016, khi cô Thái đang say sưa thực hiện giờ dạy trên lớp thì có anh bộ đội hải quân xuất hiện ở cửa sổ lớp học với bó hoa trên tay. Thì ra đơn vị chồng cô biết cô ốm nên đã tạo điều kiện cho anh tranh thủ về sau chuyến công tác từ Trường Sa Lớn. Xuống xe, anh lần hỏi và tìm đến đúng Trường Mầm non Ba Đình, TP. Thanh Hóa, nơi vợ đang tham gia hội thi.

Sau khi biết chuyện chuyện gia đình cô, Ban tổ chức hội thi, Ban Giám hiệu Trường Mầm non Ba Đình đã linh động cho chàng hải quân được vào điểm thi để động viên vợ, Công đoàn Giáo dục tỉnh còn mua giúp anh một bó hoa thật đẹp.

Buổi học kết thúc trong tiếng hát véo von “Cháu thương chú bộ đội, nơi rừng sâu biên giới...” của các bé mầm non và niềm hạnh phúc vỡ òa của vợ chồng Thái. Niềm vui trọn vẹn như được nhân lên gấp bội khi cô là một trong 10 gương mặt tiêu biểu của Hội thi được Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa tặng giấy khen.

Ngọn hải đăng rực rỡ
Đồng chí Đào Xuân Yên, nguyên Bí thư huyện ủy Hà Trung đến thăm và tặng hoa chúc mừng Thái nhân ngày Nhà giáo Việt Nam năm 2017.

Giờ đây, mặc dù vẫn còn phải tiếp tục vượt qua khó khăn, đối mặt với những đợt điều trị nhưng tinh thần của Thái đã vui vẻ trở lại. Thấu hiểu hoàn cảnh của cô, nhà trường, công đoàn Trường Mầm non Hà Giang nơi cô đang công tác, Liên đoàn Lao động huyện Hà Trung, Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp ủy, chính quyền địa phương đã nhiều lần đến thăm và tặng quà động viên cô vượt qua khó khăn, tiếp tục yên tâm vừa điều trị, vừa công tác.

Công đoàn Nghệ An mang đến niềm vui cho con công nhân lao động Công đoàn Nghệ An mang đến niềm vui cho con công nhân lao động

Những ngày này, LĐLĐ các huyện, thành, thị đang thực hiện các hoạt động ý nghĩa để mang lại niềm vui cho con công nhân ...

Tết Trung thu ấm áp của nữ công nhân suy thận nuôi con một mình Tết Trung thu ấm áp của nữ công nhân suy thận nuôi con một mình

Chiều 20/9, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa thay mặt LĐLĐ TP đến thăm hai mẹ con chị ...

Công đoàn Đà Nẵng hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động là F0, F1 Công đoàn Đà Nẵng hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động là F0, F1

Hàng trăm đoàn viên, người lao động là F0, F1 tại Đà Nẵng được công đoàn các cấp trao hỗ trợ, động viên để sớm ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Kỳ 2: Tái sinh trong "Vòng tay lớn"

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 2: Tái sinh trong "Vòng tay lớn"

Khi thấu hiểu hoàn cảnh nghiệt ngã của tôi, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế kêu gọi Công đoàn các cấp cùng “nối vòng tay lớn”, tạo mọi điều kiện để tôi có thể “biến ước mơ thành hiện thực”... Cùng với tài đức của các thầy thuốc, y bác sĩ, tôi đã được tái sinh cuộc đời thứ hai.

Bài dự thi Vòng tay Công đoàn: Chuyện đã qua không cũ

Vòng tay Công đoàn -

Bài dự thi Vòng tay Công đoàn: Chuyện đã qua không cũ

Những tháng ngày gian nan vì đại dịch Covid-19 làm nổi bật và sáng rõ hơn bao giờ hết vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn với đoàn viên, người lao động của mình, nhất là những đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Tự tin sống lạc quan, là ngọn đèn không bao giờ tắt

Vòng tay Công đoàn -

Tự tin sống lạc quan, là ngọn đèn không bao giờ tắt

Vuốt phẳng phiu những đồng tiền nhăn nheo vừa bán lứa lợn non, rồi đếm đi đếm lại, “vẫn còn thiếu nhiều quá!”, chị Hiền nghĩ và nhìn tờ hóa đơn thuốc cho mẹ chồng, nước mắt lã chã rơi.

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Công đoàn -

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Đại diện Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa trao 5 triệu đồng hỗ trợ từ Công đoàn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ - công nhân Công ty TNHH FreetrenA (TP HCM).

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Vòng tay Công đoàn -

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Là một giáo viên Vật lý, ngoài công tác chuyên môn giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm, giáo viên Trường THPT Vĩnh Định còn là một người nhân ái, luôn quan tâm đến người khác, nhất là những cảnh ngộ khó khăn.

Lá thư không gửi

Công đoàn -

Lá thư không gửi

TP Hồ Chí Minh, ngày 26/9/2023 Gửi em, người đồng nghiệp thân thương! Còn hai ngày nữa là đến Trung thu và là ngày giỗ thứ 7 của em. Nhìn khói nhang bay lên quyện thành những vòng tròn mờ ảo, nhìn đôi mắt to tròn, đen lay láy và nụ cười tươi tắn của em trên di ảnh, chị vẫn không thể nào tin được em gái của chị đã đi xa thật rồi, để lại trong lòng mọi người niềm thương nhớ khôn nguôi.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Công đoàn -

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Trong làn nắng vàng tươi vừa hửng sau cơn mưa, ngôi nhà mới với màu sơn thanh nhã của gia đình chị Đặng Thị Nhạn ở khu phố 3, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị gợi cảm giác thân gần và yên bình. Trong những hỏi han với người quanh đây là biết “Mẹ con chị Nhạn nhờ cơ quan y tế của huyện và Công đoàn trên tỉnh giúp mà mới làm được nhà đẹp rứa”.

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Công đoàn số -

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức diễn ra rất thành công. Thông qua cuộc thi hàng nghìn trường hợp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp... giúp đỡ.

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thấu hiểu rằng, còn rất nhiều đoàn viên, người lao động của ngành có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, điều kiện công tác xa nhà, ốm đau, bệnh tật.

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

5 năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã chủ động, tích cực, đổi mới trong các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động.

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

Vòng tay Công đoàn -

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

“Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ”. Nhiều lần, tôi nghĩ phải trả lời thế nào cho đầy đủ về câu hỏi này của con....Hơn 10 năm làm báo công đoàn, gắn bó với các hoạt động của Công đoàn Nghệ An

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Vòng tay Công đoàn -

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Tôi cứ trăn trở mãi, nhưng rồi cũng quyết định chia sẻ câu chuyện của mình với hy vọng truyền cảm xúc tới những cán bộ công đoàn đang ấp ủ bài viết và cả những người chưa nghĩ tới việc viết tin bài bao giờ; tiếp thêm lòng quyết tâm vượt qua chính mình để làm truyền thông công đoàn, góp phần đổi mới hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Công đoàn -

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Cuốn sổ tiết kiệm trị giá 40 triệu đồng được Tạp chí Lao động và Công đoàn trao cho em Nguyễn Đức Hiếu (Lạng Sơn) – con công nhân mồ côi do Covid-19, sáng 14/4/2023.

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Vòng tay Công đoàn -

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Tạp chí Lao động và Công đoàn đã trao hỗ trợ cho em Đặng Ngọc Duyên, sinh năm 2006, dân tộc Nùng, ngụ ấp Đồng Xê, xã Tân Hòa, học sinh lớp 11XH1, Trường THPT Đồng Phú (tỉnh Bình Phước). Được biết, Ngọc Duyên là nhân vật trong tác phẩm đoạt giải Cuộc thi viết "Vòng tay công đoàn" lần thứ 2 năm 2022 do Tạp chí Lao động và Công đoàn (Tổng LĐLĐ Việt Nam) tổ chức.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Trong thời điểm ngặt nghèo nhất của cuộc đời, những đoàn viên có hoàn cảnh éo le được “Vòng tay Công đoàn” dang rộng chở che và dìu dắt vượt lên số phận. Hôm nay, họ một lần nữa khóc cười cùng cán bộ công đoàn – những người đã đồng hành, viết nên câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”.

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Công đoàn -

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Sáng nay (28/10/2022), tại tầng 3, trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, số 65 Quán Sứ, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức. Lễ trao giải được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Truyền thống xuất bản Tạp chí Lao động và Công đoàn (1/10/1929 – 1/10/2022).