Công ty Mosfly Việt Nam:Cổ đông đùn đẩy trách nhiệm trả lương,người lao động chịu thiệt

Công ty Mosfly Việt Nam: Cổ đông đùn đẩy trách nhiệm trả lương, người lao động chịu thiệt

Dư luận hiện đang rất quan tâm đến vụ việc, hàng trăm người lao động tại Công ty TNHH Mosfly Việt Nam Industries (MVI) (văn phòng tại địa chỉ 121 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TP.HCM; nhà máy sản xuất đặt tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) bị công ty nợ lương, tiền thưởng doanh số tháng 3 và thưởng quý I/2021. Tổng số tiền công ty nợ lên đến hàng tỷ đồng.

Theo đó, Công ty MVI được thành lập từ hai cổ đông là Công ty CP Thuốc sát trùng Việt Nam (gọi tắt là Vipesco, 50% cổ phần) và Công ty Mosfly International (Malaysia, gọi tắt là MISB, 50% cổ phần). Tổng giám đốc là người có quyền hạn hàng đầu trong việc xử lý các thủ tục để trả lương cho công nhân lao động và điều hành hoạt động.

Theo điều lệ công ty, cứ mỗi nhiệm kỳ 2 năm, tổng giám đốc của Công ty MVI sẽ do một bên nhà đầu tư đảm nhiệm. Tính đến nhiệm kỳ 2021-2022, MISB phải có trách nhiệm chỉ định người làm tổng giám đốc. Tuy nhiên, do dịch bệnh nên Vipesco đã hỗ trợ MISB trong 4 tháng đầu năm 2021 giữ chức tổng giám đốc. Đến ngày 14/4/2021, hai nhà đầu tư đã thống nhất họp Hội đồng thành viên của MVI để miễn nhiệm tổng giám đốc cũ là ông Nguyễn Thân để bầu người mới. Tuy nhiên, do vướng mắc thủ tục giữa 2 nhà đầu tư nên hiện tại Công ty MVI vẫn chưa bổ nhiệm được tổng giám đốc mới để điều hành công ty.

Chị Lê Thị Duyên - bị công ty nợ lương từ tháng 4/2021 đến nay

Công ty Mosfly Việt Nam:Cổ đông đùn đẩy trách nhiệm trả lương,người lao động chịu thiệt

Tính từ thời điểm tháng 4/2021 đến nay, hàng trăm công nhân lao động đang gặp khó khăn do bị nợ lương. Còn lãnh đạo MVI lại đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Đến thời điểm này, công ty vẫn chưa có thông báo chính thức thời gian trả lương, thưởng…, khiến toàn bộ công nhân lao động rất lo lắng.

Chị Lê Thị Duyên - đang làm việc tại Công ty MVI và bị công ty nợ lương từ tháng 4/2021 đến tháng 10/2021. Chị Duyên đang mang thai, công ty mới đóng bảo hiểm đến tháng 7/2021, nên chị rất lo lắng về chế độ thai sản của mình. Không những thế, hơn 5 tháng qua chị Duyên không nhận được lương của công ty, cuộc sống rất khó khăn.

“Trong mùa dịch, tôi mang tiếng đi làm nhưng không nhận được đồng lương nào. Tôi lại đang mang thai, nên rất lo lắng về chế độ thai sản của mình liệu có được đảm bảo không. Bây giờ, điều tôi mong muốn nhất chính là công ty giải quyết tiền lương từ tháng 4/2021 đến hiện tại và tiền thưởng tháng 3, thưởng quý I/2021 cho anh em công nhân chúng tôi. Hơn nữa, công ty cần ra thông báo rõ ràng về vấn đề có tiếp tục hoạt động nữa hay không để người lao động biết rõ”, chị Duyên cho hay.

Công ty Mosfly Việt Nam:Cổ đông đùn đẩy trách nhiệm trả lương,người lao động chịu thiệt

Chị Lai Thị Hồng Đào (phải) chia sẻ về khó khăn khi không nhận được lương tại Công ty MVI trong nhiều tháng. Ảnh N.N

Chị Lai Thị Hồng Đào (quận Bình Tân, TP HCM) vào công ty từ tháng 10/2020, Công ty MVI nợ lương từ tháng 4/2021 đến hiện tại. Mới đây vì quá khó khăn chị phải đi vay nóng hơn 20 triệu đồng để đóng tiền học cho con.

“Tiền điện nước 3 tháng nay tôi chưa đóng. Trong mùa dịch này tôi cũng không nhận được một đồng hỗ trợ nào từ phía công ty. Để chi tiêu trong mùa dịch tôi phải vay mượn bà con, hàng xóm. Cho nên, tôi mong muốn công ty cần rõ ràng, để công nhân có đồng lương sinh hoạt, lo cho cuộc sống gia đình”, chị Đào bộc bạch.

Chị Lai Thị Hồng Đào kể về những khó khăn khi bị công ty nợ lương:

Người lao động thuộc Công ty MVI bị nợ lương trong thời gian dài đã nhờ đến công đoàn hỗ trợ. Theo bà Lưu Thị Tuyết Trinh, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Tân Uyên, cho biết LĐLĐ thị xã Tân Uyên đã phối hợp với các cơ quan chức năng can thiệp, bảo vệ quyền lợi công nhân lao động theo đúng trình tự và trách nhiệm.

“Chúng tôi đã làm hết các chức năng của tổ chức công đoàn từ cấp thị xã đến cấp tỉnh. Chúng tôi đã có văn bản hướng dẫn người lao động khởi kiện và tòa án đã thụ lý đơn của người lao động”, bà Trinh cho hay.

Trước đó, Công đoàn thị xã Tân Uyên cũng hướng dẫn Công đoàn cơ sở tiến hành đối thoại với chủ sử dụng lao động để giải quyết dứt điểm vụ việc. Trong mùa dịch, khi nhận được thông tin về sự khó khăn của người lao động bị công ty nợ lương, công đoàn đã hỗ trợ 500.000 đồng/người và nhu yếu phẩm cần thiết.

Người lao động Công ty MVI mong muốn được trả tiền lương từ tháng 4/2021 đến nay.

Công ty Mosfly Việt Nam:Cổ đông đùn đẩy trách nhiệm trả lương,người lao động chịu thiệt

Từ những thông tin nhận được, phóng viên Cuộc sống an toàn đã liên hệ với ông Nguyễn Thân - (được cho là Tổng Giám đốc Công ty MVI) thì nhận được thông báo trao đổi với ông Trần Thanh Bình.

Ông Trần Thanh Bình được bên Vipesco ủy quyền (người đại diện vốn) tại Công ty MVI ở thời điểm hiện tại và tham gia Hội đồng thành viên của MVI. Về vấn đề chậm tiền lương của người lao động Công ty MVI, ông Bình đưa ra lý do vì chưa thống nhất được vấn đề quản lý giữa hai nhà đầu tư.

Còn khi nào người lao động được trả tiền lương và được chi trả như thế nào thì ông Bình khẳng định “Vấn đề đó tôi không thể trả lời được vì nằm ngoài quyền hạn của tôi ở Công ty MVI”.

Ông Bình thông tin thêm, bên Vipesco nhiều lần yêu cầu phía MISB thực hiện đúng điều lệ, cử người sang làm tổng giám đốc để điều hành công ty. Khi công ty được vận hành sẽ có nguồn tiền để trả lương cho người lao động. Hoặc bên Vipesco sẽ đẩy nhanh tiến độ thoái vốn nhằm giải quyết vấn đề tiền lương của người lao động.

Công ty Mosfly Việt Nam:Cổ đông đùn đẩy trách nhiệm trả lương,người lao động chịu thiệt

Người lao động tập trung để đòi quyền lợi

Bên cạnh đó, phía nhà đầu tư Vipesco cho rằng, tổng giám đốc cũ của MVI là ông Nguyễn Thân đã được Hội đồng thành viên công ty miễn nhiệm từ ngày 14/4/2021. Tại cuộc họp ngày 14/4/2021, MISB đã biểu quyết thống nhất miễn nhiệm tổng giám đốc cũ nhưng Ông Tong Chin Hen - Chủ tịch Hội đồng thành viên của MVI, đã trì hoãn ký biên bản cuộc họp, không ban hành nghị quyết, văn bản chính thức của Hội đồng thành viên. Từ đó, dẫn đến việc không hoàn thành việc thay đổi tại cơ quan đăng ký kinh doanh.

Hiện nay, hàng trăm người lao động thuộc Công ty MVI đang ở tình thế “tiến thoái lưỡng nan”. Họ muốn rời đi cũng không được vì không ai đứng ra ký quyết định nghỉ việc và trả tiền lương những tháng qua cho người lao động. Đồng thời, nếu ở lại họ cũng không biết phải làm gì và tiền lương sẽ như thế nào trong thời gian tới.

Lễ kết nạp Đảng viên đặc biệt của nam điều dưỡng tại tâm dịch TP HCM Lễ kết nạp Đảng viên đặc biệt của nam điều dưỡng tại tâm dịch TP HCM

Điều dưỡng Nguyễn Thành Trung - làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế. Sau nhiều năm phấn đấu đến ngày 11/10, anh đã chính ...

Người trở về từ tâm dịch: Nếu được kêu gọi, chúng tôi sẽ tiếp tục lên đường Người trở về từ tâm dịch: Nếu được kêu gọi, chúng tôi sẽ tiếp tục lên đường

Mặc dù trải qua những tháng ngày khốc liệt, trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19 và không khỏi ám ảnh tâm lý nhưng các ...

Những ngày khó quên của y, bác sĩ Nghệ An chi viện cho TP. HCM Những ngày khó quên của y, bác sĩ Nghệ An chi viện cho TP. HCM

65 ngày chi viện, hỗ trợ TP. HCM phòng chống dịch bệnh, 60 y, bác sĩ Nghệ An đã trở về với nhiều cảm xúc ...

Bài viết: Hoài Thương