Chuyện về người phụ nữ chuyên thay lốp xế hộp ở xứ 'ngàn hoa'

Người lao động - Lê Kim Dũng

Tôi nhìn sững người phụ nữ ở “xứ ngàn hoa” (Đà Lạt, Lâm Đồng) đang dùng con đội nâng gầm chiếc ô tô lên một bên rồi lấy súng bắn hơi vặn mấy con ốc của lốp xe trước, cậu lái xe taxi đứng cạnh nhoẻn cười… Tôi lân la làm quen với chị…
chuyen ve nguoi phu nu chuyen thay lop xe hop o xu ngan hoa
Chị Nguyệt Minh đang tháo lốp xe ra khỏi vành.

“Quen rồi không bỏ được”

Nạy, tháo lốp xe ra khỏi vành, chị chăm chú tìm kiếm cái đinh, mảnh sắt hay con vít gì đâm thủng lốp. Dùng kèm, tuốc-nơ-vít tháo các con vít, cây đinh “thủ phạm” ra rồi qua công đoạn vá, bơm… Cứ thế liên tục chữa hết chiếc lốp này sang chiếc lốp khác; đổi dụng cụ này sang dụng cụ khác cứ thoăn thoắt nhưng xem ra chị không phải “tiêu hao” năng lượng nhiều là mấy. Tóc búi cao, da trắng, sống mũi thẳng, dáng người nhỏ nhắn song thao tác nhanh nhẹn, dứt khoát.

Nghe tôi hỏi, chị cười và trò chuyện rất tự nhiên trong khi hai tay không ngơi nghỉ. Chị kể mình vốn xuất thân là thợ uốn tóc nhưng rồi duyên nghiệp mà gắn với công việc này. Nhiều người thân, bạn bè ai cũng nghĩ với đôi bàn tay mềm mại, trắng trẻo chuyên làm đẹp cho nữ giới lẽ ra nơi phù hợp với chị phải là ở trong một salon tóc. Nơi có các trang thiết bị hiện đại và nội thất sang trọng với nào là ghế tạo kiểu tóc, các loại máy sấy tóc…Cớ sao trong cửa hàng bán lốp xe ô tô, hàng dãy lốp bụi bám treo chất trên cao, dưới đất chỏng chơ lốp xe ô tô hỏng các loại rồi máy nén khí, máy tháo vỏ xe, súng xiết bu lông… lại níu giữ chân chị? Chị cười thổ lộ: “Nó quen rồi anh! Cái nghề này cha truyền con nối mà!”. Chị gây cho tôi sự tò mò...

Chị tên Nguyễn Thị Nguyệt Minh, năm nay 46 tuổi nhưng có thâm niên nghề thay lốp, vá lốp ô tô gần 15 năm! Ba chị, ông Nguyễn Văn Trì “lão làng” của nghề mua bán lốp xe, vá và thay lốp ở đất cao nguyên. Ông từng được nhiều hãng lốp xe nổi tiếng của Pháp, Nhật… mời đi tham quan nước ngoài vì là đại lý có mức tiêu thụ lốp đạt doanh số cao. Dạo ấy, ông đã gần bảy mươi, hay đau ốm. Chị đến cửa hàng phụ ba làm các việc lặt vặt như quét dọn, sắp xếp đồ nghề gọn gàng hoặc mua cơm nước và quản lý thu chi tiền. Thấy có lúc chị chăm chú nhìn thợ làm, thỉnh thoảng ông cụ chỉ bày các thao tác sử dụng dụng cụ thay, vá lốp. Chị thấy vui vui, hay hay, thử làm gọi là “giết thời gian” thôi nhưng rồi “nhập vai” lúc nào không biết. Đến khi sức khỏe ba giảm sút, ở nhà hẳn không còn lui tới cửa hàng, chị cùng cậu em trai quản lý cửa hàng và… nối nghề luôn cho đến nay.

Cửa hàng mở cửa từ 6 giờ rưỡi sáng đến 5 giờ rưỡi chiều. Khách cứ nườm nượp. Có lúc ăn sáng gộp với ăn trưa đủ thấy công việc không hở tay là thật. Thu nhập hằng ngày thì không chừng. Ngoài bán lốp, vá lốp xe tùy loại lốp lớn hoặc nhỏ, công từ 30 nghìn đến 35 nghìn đồng. Riêng vá lốp cho xe của DaLat taxi hợp đồng với cửa hàng thì chỉ 25 nghìn đồng/lần vá. Có ngày, riêng chị thay lốp, vá lốp cả hàng chục chiếc các loại. Có sức khỏe thôi chưa đủ. Công việc còn đòi hỏi chủ yếu ở sự kỹ lưỡng lẫn kỹ thuật. Tuy máy móc có hỗ trợ phần nhiều nhưng khi thao tác không tập trung chú ý sẽ dễ dẫn đến hỏng hóc lốp hoặc tai nạn cho mình.

Chị kể mình thường xử lý những loại lốp “khó nuốt” như lốp cứng hoặc lốp mâm đồ chơi kiểu có hông rất mỏng. Do đó khi xử lý phải hết sức cẩn thận. Gặp lốp có van cảm ứng nếu thao tác không chắc tay sẽ dễ “bồi thường” 4 hoặc 5 triệu đồng cho khách như chơi. Mà khi đã bồi thường có nghĩa là uy tín thương hiệu cửa hàng phần nào sứt mẻ. Bởi cẩn thận có tiếng nên nhiều xe du lịch, chủ yếu những dòng xe đắt tiền, hỏng lốp đều ghé cửa hàng chị để nhờ “chữa trị” cho yên tâm trên.

Hôm tôi đến, cửa hàng đang treo bảng tuyển thợ. Nghe kể, từng có một số thợ thanh niên trẻ khỏe từ Sài Gòn đã trải qua kinh nghiệm tháo bu lông bánh xe, nạy mâm xe… lên “đầu quân” sau khi được tuyển, nhưng chỉ sau vài hôm thể hiện là đã thở dốc, nằm bẹp rồi. Và những chàng trai trẻ ấy đã ra đi không hẹn ngày trở lại!

Giữ uy tín cho thương hiệu

Cửa hàng Kim Thanh, số 2A, đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 1, TP. Đà Lạt đã có mặt tại đây, cạnh bến xe Tùng Nghĩa, sau khu Hòa Bình hơn 70 năm! Nghề mua bán và vá lốp xe ô tô các loại đã có từ thời bà cố Kim Thanh của chị Nguyệt Minh. Đến chị là đời thứ tư tiếp nối nghề này.

chuyen ve nguoi phu nu chuyen thay lop xe hop o xu ngan hoa
Công việc nặng nhọc, vất vả song chị vẫn gắn bó nhiều năm với nghề.

“Phải hết sức để tâm khi thao tác từ nạy đến vá lốp. Mình làm lớt phớt mang tiếng chết! Tuyệt đối không được chặt chém. Uy tín là hàng đầu”, chị nhỏ nhẻ.

Thật vậy, hỏi vài anh lái xe đến vá lốp, các anh đều có chung nhận xét là rất yên tâm khi mang xe đến đây vá hoặc thay lốp mới. Rất nhiều lái xe của các vùng miền đến Đà Lạt đều phong chị Nguyệt Minh là “nữ kiện tướng” hàng đầu trong nhóm 4 nữ kiện tướng thay lốp, vá lốp xe ô tô (ba người còn lại, một ở quận 12, TP. Hồ Chí Minh, một ở Nghệ An và người còn lại ở Thanh Hóa). Hỏi có khi nào thôi cái nghề này về mở cửa hàng kinh doanh gì khác cho nhẹ khỏe hoặc trở lại với nghề uốn tóc từng trải, chị khẳng định vẫn không thể bỏ cái nghề nặng nhọc mà vui thích này! Chị kể, hiện nhà có mặt bằng lại ở mặt tiền đường phố lớn đủ điều kiện kinh doanh nhưng chỉ dành để nghỉ ngơi, thư giãn sau khi ở cửa hàng về. Chồng chị lái xe, con trai đang học lớp 12.

“Nghề sẽ được truyền lại cho lớp cháu con. Có thể con của cậu em trai em nối nghiệp. Con trai em lại thích nghề dạy học hơn. Nếu sau này có thợ ổn định thì mình chuyển sang quản lý cửa hàng. Được cái không tốn tiền thuê mướn mặt bằng nên cũng dễ chịu”, chị Nguyệt Minh chia sẻ.

Thật sự tôi không dám hỏi thêm gì nữa vì thấy chị không hề ngơi tay, phần khách hàng thì người đang đứng, kẻ đang ngồi chờ đợi... Và ấn tượng đặc biệt để lại trong tôi là khuôn mặt chị không hề biểu lộ sự căng thẳng hay mệt mỏi vì công việc. Thật chẳng hổ danh “nữ kiện tướng” vá lốp ô tô chuyên nghiệp trên thành phố ngàn hoa!

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Người lao động -

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Trong ngành Điện lực, công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được coi trọng và đặt lên hàng đầu, bởi đây là lĩnh vực đặc thù, có mức độ nguy hiểm cao, đòi hỏi sự nghiêm ngặt trong mọi hoạt động liên quan đến vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Người lao động -

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Công đoàn Công ty CP Than Núi Béo cho biết, cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” với các nội dung kiến thức phong phú, rất sát với thực tiễn sản xuất của đơn vị.

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Người lao động -

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Sau bão, đi kèm với lũ và ngập lụt, người dân và người lao động đặc biệt cần nước sạch để sinh hoạt. Vậy trong điều kiện thiếu thốn nguồn nước an toàn, cần xử lý nước thế nào để làm sạch nước, có nguồn nước đảm bảo sử dụng, phòng chống dịch bệnh?

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.