Câu chuyện ở Công ty TNHH Toyo Precision: Thưởng Tết, bao nhiêu là đủ?

Việc làm - tuyển dụng - PHẠM THỦY

“Thưởng Tết quá ít” là nguyên nhân chính dẫn đến việc 600 công nhân của Công ty TNHH Toyo Precision, 100% vốn Nhật Bản đã đình công phản đối mức thưởng Tết 100.000 đồng cho người lao động (NLĐ) làm việc chưa đủ 1 năm.
Dù cao hay thấp, thưởng Tết luôn là nỗ lực của doanh nghiệp Thưởng Tết độc đáo: Buộc sẵn quà Tết trên xe hàng chục nghìn công nhân "Các bạn công nhân đã được nhận thưởng Tết chưa?"
Câu chuyện ở Công ty TNHH Toyo Precision: Thưởng Tết, bao nhiêu là đủ?

Lúc 11h50 ngày 14 tháng 1, theo ghi nhận của phóng viên, công nhân đã quay trở lại làm việc. Ảnh: PV

Chiều nay, sau hai ngày ngừng việc để phản đối mức thưởng Tết quá ít của Công ty đưa ra, theo ghi nhận của phóng viên, công nhân đã quay trở lại làm việc. Đồng chí Nguyễn Mạnh Quân - Chủ tịch Công đoàn (CĐ) Công ty TNHH Toyo Precision cho biết: “Công đoàn Công ty đã gửi toàn bộ báo cáo về kết quả thương lượng lên CĐ Ban quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp TP.HCM và CĐ Khu chế xuất Tân Thuận”.

Lương cơ bản, luơng thực lãnh, bao nhiêu là phù hợp?

Về việc NLĐ của Công ty TNHH Toyo Precision chia sẻ chỉ nhận mức lương trên 5 triệu/tháng sau 11 năm làm việc, trên một diễn đàn, bạn Lê Thanh Tùng, sinh năm 1994 tỏ ý nghi ngờ: “Lương thấp như vậy sao NLĐ không nghỉ tìm việc khác?”. Cùng suy nghĩ với bạn Tùng, bạn đọc Dương Đình Đặng cũng thắc mắc: “Làm 11 năm mà lượng cơ bản chỉ có 5,6 triệu đồng, vì sao vẫn trụ tới 11 năm?”. Vẫn cùng một câu hỏi, bạn đọc có nickname Danhtran 537 đặt vấn đề: “Làm việc 11 năm nhưng lương mỗi tháng chỉ 5,5 tr. Vậy lý do gì anh vẫn làm?”.

Trả lời cho khá nhiều thắc mắc của độc giả, bạn đọc có tên Huỳnh Kim Phụng cho biết: “Đó là lương đóng bảo hiểm, chứ thời buổi này làm 11 năm mà chỉ kiếm 6 triệu một tháng thì sao sống nổi. Lương tôi chưa được 6 triệu đồng/tháng nhưng thu nhập thực tế giờ hành chính cũng 13 triệu rồi”.

Vì theo bạn đọc Nguyễn Văn Hạnh thì: “Nếu thay vì đóng bảo hiểm cơ bản mà đóng đúng mức nhận rồi trừ thẳng vào lương thì NLĐ sẽ thiệt thòi. Ví dụ một người nhận lương 20 triệu/tháng đóng bảo hiểm ở mức 5 triệu sẽ khác việc nhận lương 15 triệu đóng bảo hiểm đúng mức 15 triệu. Đóng bảo hiểm ít để dồn vào lương thực chất có lợi cho NLĐ hơn. Nhưng nhiều người không biết, vừa muốn thu nhập cao vừa đóng bảo hiểm cao. Đòi hỏi như vậy cũng vô lý giống như việc thoả thuận mức lương A rồi yêu cầu nhận mức A+1 vậy”. Theo đó, bạn đọc tin: “Con số trên 5 triệu/ tháng là lương cơ bản để đóng bảo hiểm. Chắc chắn không phải thu nhập thực ở Công ty. 11 năm đi làm Nhà nước đối với nhân sự tốt nghiệp đại học sẽ hưởng hệ số 3,33, nhân với 1.490 cũng chỉ xấp xỉ 5 triệu đồng/tháng”.

“Lương căn bản khác với lương thực lãnh. Tôi làm việc gần 15 năm, lương căn bản có 4.8 triệu nhưng lương thực lãnh thì không dưới 20 triệu. Phải chỉ rõ lương thực lãnh là bao nhiêu chứ lương cơ bản hầu như không nói lên điều gì”.

Lương và thưởng, quan điểm không mới nhưng chưa bao giờ cũ

Lương thưởng là vấn đề không mới những cũng chưa bao giờ cũ trong mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và NLĐ.

Ở góc độ luật pháp, đa số bạn đọc cho rằng, Luật Lao động không quy định doanh nghiệp (DN) phải thưởng Tết cho NLĐ, trừ khi được quy định trong hợp đồng lao động giữa người sử dụng lao động và NLĐ. Cụ thể, bạn đọc có nick name hiihaha đưa quan điểm: “Thưởng là thoả thuận giữa 2 bên với điều kiện DN đã ban hành quy chế thưởng hợp pháp, đã công bố công khai quy chế thưởng tại nơi làm việc và NLĐ đã đáp ứng đủ các điều kiện thưởng Tết trong quy chế thưởng đã được công bố đó”.

Đồng tình với đa số ý kiến là DN không sai luật, bạn đọc có nickname XANA chia sẻ thêm: “Thực sự nếu khoản thưởng Tết không nằm trong HĐLĐ thì không có quyền bắt DN phải trả. Đó là khoản tiền mà DN động viên, hỗ trợ công nhân, để họ có thêm niềm vui đón Tết. Chứ ko phải mặc định Tết là DN phải thưởng, không thì tôi đình công cho DN biết. Nhưng vấn đề nằm ở thái độ, lương tâm của DN. Nếu DN rất khó khăn, bày tỏ thiện ý mong công nhân thông cảm, thì thôi đành chịu, bao lâu nay họ vẫn tử tế, đàng hoàng là được. Còn kiểu như vì lợi nhuận mà DN vô tình kiểu đó, thì đúng là đáng buồn thật đấy”. Bạn đọc này cho biết thêm: “Lương thưởng cũng là một hình thức giữ chân công nhân, NLĐ, bồi đắp lòng trung thành và nỗ lực cống hiến của họ cho công ty. Nếu DN vì lợi nhuận mà cắt lương thưởng của nhân viên thì đó là một cách tính toán thiếu tầm nhìn và không có tính bền vững. Sớm muộn gì công nhân, NLĐ cũng bỏ DN. Sau này, khi cần thì DN lại phải tuyển người mới. Công việc hướng dẫn phải bắt đầu lại từ đầu, tốn chi phí, đâu cũng vào đó!”

Ngoài ra, ý kiến: “NLĐ nên chia sẻ với DN trong tình hình khó khăn này” vì Luật Lao động năm 2019 quy định, thưởng Tết không phải là điều kiện bắt buộc trong quan hệ lao động mà chỉ nằm trong thỏa thuận giữa đôi bên, nếu có. Bởi vì theo bạn đọc này: “Cũng tùy tình hình mà DN quyết định thưởng như thế nào. Thông tin DN cắt bỏ tăng ca cho thấy phần nào tình hình sản xuất của DN như thế nào rồi”.

Về mức thưởng 100.000 đồng của Công ty TNHH Toyo Precision, cũng có một số ý kiến cho rằng: “Thà không thưởng thì thôi chứ thưởng 100.000 đồng là coi thường NLĐ”; “Luật thì không quy định công ty phải thưởng. Trong khi, làm dưới 1 năm mới có mức thưởng 100.000 đồng chứ trên 1 năm vẫn được thưởng 1,1 tháng lương như bình thường”; “100.000 đồng thì cũng tương đương phần quà 2 chai dầu ăn 1 lít rồi bạn, công ty khó khăn thì NLĐ cũng nên thông cảm. Tăng mức thưởng lên vài trăm đến tiền triệu đối với công ty nhỏ thì không sao nhưng công ty có vài nghìn lao động thì cũng là vấn đề tài chính”.

“Tôi thấy công ty thưởng Tết cũng đâu có tệ, cũng hơn 1 tháng lương. 100.000 đồng là đối với những người làm dưới 1 năm. Thông thường những người thâm niên lương thưởng cao hơn do những đóng góp của họ cho công ty và ít sai sót hơn, hiệu suất làm việc cao hơn, do đã quen việc. Nhiều người cứ đứng núi này trông núi nọ, người ta bỏ công dạy việc xong lại nhảy việc nhưng quyền lợi thì cứ muốn cao”.

Thể hiện tầm nhìn xa, một NLĐ quả quyết: “Phải xem tình hình công ty thế nào rồi hãy đòi hỏi. Nếu suốt chục năm qua họ chưa bao giờ nợ lương, thưởng thấp thì hãy biết nghĩ cho công ty. Với tôi, lương đủ, công việc ổn định trong năm tới là vui, 1 đồng cũng thảo”.

Dù sao thì các điều khoản đạt được sau thương lượng giữa đại diện của NLĐ Công ty TNHH Toyo Precision với người sử dụng lao động mới là điều đáng trông đợi. Đặc biệt, khi chỉ còn ít ngày nữa là Tết đã đến. Quá trình, kết quả thương lượng thể hiện vai trò đại diện của tổ chức Công đoàn trong việc đảm bảo sự hài hoà giữa quyền lợi của NLĐ và người sử dụng lao động.

Câu chuyện Tết và mẹ có lượt xem nhiều nhất trong tuần Câu chuyện Tết và mẹ có lượt xem nhiều nhất trong tuần
Thưởng Tết độc đáo: Buộc sẵn quà Tết trên xe hàng chục nghìn công nhân Thưởng Tết độc đáo: Buộc sẵn quà Tết trên xe hàng chục nghìn công nhân
Nhiều doanh nghiệp tuyển dụng lao động dịp áp Tết Nhiều doanh nghiệp tuyển dụng lao động dịp áp Tết
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công ty CP Gỗ Quảng Phát tuyển gần 50 lao động tại Quảng Bình

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Gỗ Quảng Phát tuyển gần 50 lao động tại Quảng Bình

Công ty CP Gỗ Quảng Phát có địa chỉ tại Khu công nghiệp Bắc Đồng Hới đang cần tuyển nhiều vị trí việc làm, với gần 50 lao động.

May 10 tuyển nhiều vị trí hấp dẫn tại Hà Nội: Cơ hội thu nhập cao và phát triển lâu dài

Việc làm - tuyển dụng -

May 10 tuyển nhiều vị trí hấp dẫn tại Hà Nội: Cơ hội thu nhập cao và phát triển lâu dài

Tổng Công ty May 10 hiện đang tuyển dụng nhiều vị trí làm việc tại trụ sở chính ở Hà Nội nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển và mở rộng. Tổng Công ty May 10 mang đến cho người lao động môi trường làm việc ổn định và cơ hội phát triển sự nghiệp lâu dài.

Thông báo dời lịch tổ chức thi vòng 2 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Thông báo dời lịch tổ chức thi vòng 2 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo dời lịch tổ chức thi vòng 2 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024 do ảnh hưởng của tình hình mưa bão.

Quảng Bình: Hơn chục doanh nghiệp tuyển lao động, nhiều vị trí việc làm hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Quảng Bình: Hơn chục doanh nghiệp tuyển lao động, nhiều vị trí việc làm hấp dẫn

Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Bình cho biết, phiên giao dịch việc làm lần thứ 16 được tổ chức vào ngày 6/9 có 12 doanh nghiệp uy tín đăng ký tham gia tuyển dụng, với 70 chỉ tiêu việc làm hấp dẫn cho người lao động.

Công ty may ở Nam Định tuyển hàng trăm công nhân, thưởng 1-3 triệu cho người giới thiệu thành công

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty may ở Nam Định tuyển hàng trăm công nhân, thưởng 1-3 triệu cho người giới thiệu thành công

Công ty TNHH Smart-Shirts Garments Manufacturing Bảo Minh đang tuyển 100 công nhân may, 30 công nhân hoàn thiện, 30 công nhân QC (kiểm tra chất lượng), và 50 công nhân cắt.

Triệu tập thí sinh đủ điều kiện dự thi Vòng 2 kỳ thi tuyển viên chức Tạp chí Lao động và Công đoàn

Việc làm - tuyển dụng -

Triệu tập thí sinh đủ điều kiện dự thi Vòng 2 kỳ thi tuyển viên chức Tạp chí Lao động và Công đoàn

Thông báo về việc triệu tập thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự thi Vòng 2, kỳ thi tuyển viên chức đợt 1 năm 2024 của Tạp chí Lao động và Công đoàn.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Thông báo kết quả bài thi vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

Thông báo kết quả bài thi vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo kết quả bài thi vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

VPBank tuyển dụng số lượng lớn nhân viên Khối quản trị rủi ro, chỉ cần tốt nghiệp THPT

Nhịp cầu lao động -

VPBank tuyển dụng số lượng lớn nhân viên Khối quản trị rủi ro, chỉ cần tốt nghiệp THPT

VPBank đang tuyển dụng số lượng lớn nhân viên thu hồi nợ hiện trường và chuyên viên quản lý nợ tại hiện trường với mức lương hấp dẫn lên đến 15 triệu đồng/tháng cùng nhiều chế độ phúc lợi đa dạng. Đây là cơ hội tuyệt vời dành cho các ứng viên tốt nghiệp Trung học phổ thông, có kỹ năng giao tiếp tốt và đam mê công việc trong lĩnh vực ngân hàng.

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tuyển dụng nhiều Điều dưỡng dụng cụ

Việc làm - tuyển dụng -

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tuyển dụng nhiều Điều dưỡng dụng cụ

Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam (thôn Nam Sơn, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành) tuyển dụng nhân sự Điều dưỡng dụng cụ.

Công ty TNHH hệ thống dây Sumi-Hanel tuyển dụng gấp 2.000 lao động phổ thông với chế độ hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH hệ thống dây Sumi-Hanel tuyển dụng gấp 2.000 lao động phổ thông với chế độ hấp dẫn

Công ty TNHH hệ thống dây Sumi-Hanel, một liên doanh giữa Công ty cổ phần Hanel và tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), đang tuyển dụng 2.000 lao động phổ thông cho các vị trí sản xuất, lắp ráp và kiểm tra sản phẩm. Với quy mô gần 9.000 lao động và là công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất hệ thống dây dẫn điện cho ô tô, Sumi-Hanel cam kết đem đến môi trường làm việc an toàn và các chế độ phúc lợi hấp dẫn.

Việc làm - tuyển dụng -

Về việc Triệu tập thí sinh tham dự kỳ thi tuyển viên chức đợt 1 năm 2024

Hội đồng Tuyển dụng viên chức Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo triệu tập thí sinh tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024. (Danh sách kèm theo)

Nhiều doanh nghiệp may đăng ký tuyển dụng số lượng lớn lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Việc làm - tuyển dụng -

Nhiều doanh nghiệp may đăng ký tuyển dụng số lượng lớn lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 06 doanh nghiệp trong lĩnh vực may mặc có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động phổ thông, với nhiều vị trí việc làm vào giữa tháng 8/2024.

Công ty CP Dệt may Huế - chi nhánh Quảng Bình tuyển dụng hàng trăm lao động phổ thông

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Dệt may Huế - chi nhánh Quảng Bình tuyển dụng hàng trăm lao động phổ thông

Công ty CP Dệt may Huế - chi nhánh Quảng Bình tại Khu Công nghiệp Cam Liên (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) vừa có thông báo tuyển dụng hàng trăm lao động phổ thông với nhiều vị trí việc làm trong lĩnh vực may mặc.

Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam, chi nhánh Nội Bài tuyển dụng số lượng lớn nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam, chi nhánh Nội Bài tuyển dụng số lượng lớn nhân sự

Để đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất (DVMĐ) sân bay Việt Nam – Chi nhánh Nội Bài (VIAGS NBA) thông báo tuyển dụng lao động năm 2024 với 02 vị trí: nhân viên lái vận hành trang thiết bị và nhân viên phục vụ hành khách các chuyến bay.

Eurowindow tuyển dụng nhiều công nhân sản xuất làm việc tại KCN Mê Linh (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Eurowindow tuyển dụng nhiều công nhân sản xuất làm việc tại KCN Mê Linh (Hà Nội)

Eurowindow tuyển dụng nhiều công nhân sản xuất các sản phẩm cửa nhôm tại xưởng sản xuất ở Nhà máy KCN Quang Minh, Hà Nội với chế độ lương, thưởng hấp dẫn.

Winmart+ tuyển dụng hơn 200 nhân viên các vị trí, làm việc tại Hà Nội

Nhịp cầu lao động -

Winmart+ tuyển dụng hơn 200 nhân viên các vị trí, làm việc tại Hà Nội

Cửa hàng tiện ích WinMart+ (thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce - thành viên thuộc Tập đoàn Masan) có nhu cầu tuyển dụng 200 nhân viên các vị trí, làm việc tại Hà Nội.