“Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là con đường của khát vọng và niềm tin”
Kinh tế - Chính sách - 01/09/2022 16:21 AN VINH
Trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có Cầu Vân Tiên dài 1,5 cây số, là cầu vượt biển dài nhất tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Chủ đầu tư cung cấp |
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái kết nối liên thông với cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam (gần 600 cây số).
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài 80 cây số, trong đó đoạn Vân Đồn - Tiên Yên dài 16,8 cây số được triển khai theo hình thức đầu tư công, tổng mức đầu tư hơn 3.650 tỷ đồng; tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài 63,26 cây số theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư hơn 9.110 tỷ đồng. Dự án do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn (thuộc Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư.
Toàn tuyến cao tốc được trang bị hệ thống giao thông thông minh ITS hiện đại với tổng cộng 66 camera CCTV có thể quan sát và nhìn rõ các vật thể ở khoảng cách 01 cây số.
Đây là tuyến cao tốc thứ 3 của tỉnh Quảng Ninh, tạo thành một tuyến cao tốc đồng bộ dài khoảng 200 cây số xuyên suốt chiều dài của tỉnh Quảng Ninh và là tỉnh có chiều dài đường cao tốc lớn nhất cả nước (176 cây số/1.046 cây số).
Là tuyến cao tốc duy nhất ở Việt Nam kết nối đồng bộ với 3 sân bay quốc tế (Nội Bài - Cát Bi - Vân Đồn) cùng hệ thống cảng biển và logistics, các đầu tàu, cực tăng trưởng kinh tế của phía Bắc và các đô thị lớn; các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng, Quảng Ninh và các khu kinh tế cửa khẩu với Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái. Kiến tạo hành lang giao thông gắn với các hành lang kinh tế, hành lang đô thị, mở ra không gian phát triển mới, động lực mới để Quảng Ninh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Đặc biệt, đây là công trình lớn được thi công trong những giai đoạn căng thẳng nhất của đại dịch Covid-19, dự án được triển khai vào cuối năm 2018 khi Quảng Ninh khánh thành cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn. Tuy nhiên, trong thời gian triển khai dự án, dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ và lan rộng toàn cầu. Hàng loạt giải pháp ngăn ngừa dịch bệnh được triển khai, khiến công tác tổ chức thi công dự án gặp nhiều khó khăn.
Có thời điểm, quá trình thi công rơi vào bế tắc vì vướng mắc tài chính của nhà đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng cũng gặp khó khăn vì phải thu hồi trong thời gian ngắn, liên quan đến hàng nghìn hộ dân cùng nhiều công trình công cộng kéo dài trên toàn tuyến với diện tích gần 190 ha (lớn nhất từ trước đến nay), các yếu tố kỹ thuật thi công trên nhiều địa hình phức tạp, nguồn nhân lực bị thiếu do đại dịch, giá nguyên vật liệu liên tục tăng cùng thời tiết biến động cực đoan kéo dài…
Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tách cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thành 2 dự án độc lập, gồm: Vân Đồn - Tiên Yên triển khai đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh và Tiên Yên - Móng Cái đầu tư theo hình thức BOT; phát động "Chiến dịch 30 ngày đêm” hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và đã hoàn thành chỉ với 15 ngày đêm; vận hành cao nhất cơ chế phòng, chống dịch với kịch bản, quy trình linh hoạt, chuyển công trường sang trạng thái khép kín; khắc phục khó khăn về giá nguyên vật liệu tăng bằng việc bổ sung nhà thầu có năng lực, thực hiện điều chuyển khối lượng, hạng mục giữa các gói thầu khác nhau…
Với rất nhiều nỗ lực, quyết tâm, thông minh, sáng tạo, sau hơn 2 năm thi công, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã hoàn thành. Công trình được Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đánh giá là kỳ tích, sự đột phá điển hình về xây dựng hạ tầng giao thông trong toàn quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khánh thành tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái - Ảnh: VGP/NHẬT BẮC |
Phát biểu tại buổi lễ khánh thành cao tốc sáng nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, quá trình lập dự án, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thi công gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc như thể chế, cơ chế chính sách chưa được hoàn thiện (vừa làm, vừa xây dựng đề xuất).
Tuy nhiên, tất cả những khó khăn đó đã được tỉnh Quảng Ninh đề xuất và Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; các nhà tư vấn, nhà đầu tư, nhà thầu, Hội đồng thẩm định Nhà nước cùng nhau chung tay tháo gỡ, vận dụng sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật,... Để rồi ngày hôm nay, dự án được khánh thành và thông xe toàn tuyến, kết nối 3 cửa khẩu quốc tế lớn nhất khu vực miền Bắc là Lào Cai, Hữu Nghị và Móng Cái.
Với việc rút ngắn thời gian di chuyển từ Móng Cái đến Hạ Long xuống còn một nửa (còn 1 giờ 30 phút thay vì khoảng 3 giờ như trước đây), từ Móng Cái đến Hà Nội còn 3 giờ (thay vì 5 giờ 30 phút như trước đây), tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có ý nghĩa kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh đặc biệt quan trọng bởi giá trị kết nối liên tỉnh, liên vùng và giao thương quốc tế.
Khi tôi viết đến những dòng này, thì đường cao tốc Vân Đông - Móng Cái bắt đầu thông xe toàn tuyến. Việc khai thông tuyến đường cao tốc từ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái có tổng chiều dài 571 cây số - tuyến đường liên vùng dài nhất Việt Nam hiện nay - thực sự là một sự kiện lớn, một tin vui lớn với đồng bào cả nước dịp lễ Quốc khánh năm nay.
Và cao hơn cả một niềm vui, hơn cả một sự kiện, hơn cả một kỳ tích của ngành GTVT như Thủ tướng nhấn mạnh sáng nay, “từ tuyến đường này thì ta rút ra được bài học là: nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ lòng dân”.
Nếu đồng tình với góc nhìn trong bài viết thì bạn có thể mời tác giả An Vinh một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. "Buy me a coffee"Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả An Vinh bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả An Vinh". |
Hải Phòng và Quảng Ninh hàng loạt người và phương tiện "đi đến rồi lại đi về" Bắt đầu từ lúc 0h ngày 1/4, Thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh bắt đầu thực hiện biện pháp cấp bách phòng chống ... |
Cao tốc Bắc - Nam: Chỉ định thầu cần có trách nhiệm rất lớn Rộ lên thông tin hàng loạt doanh nghiệp xây dựng lớn rầm rộ xin chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam. Họ đã gửi ... |
Chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam: Khẩn trương nhưng phải tuyệt đối an toàn Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương ban hành Thông tư theo thẩm ... |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 18/09/2024 13:59
Dựng xây lại Làng Nủ
Theo thông tin mới nhất, Làng Nủ (Lào Cai) mới sẽ được xây cách làng cũ 3km với diện tích 5ha, dự kiến hoàn thành trong 100 ngày. Dựng xây lại Làng Nủ cũng là dấu mốc của giai đoạn tái thiết các địa phương chịu ảnh hưởng kinh hoàng của bão số 3 với tên quốc tế là Yagi.
Cà phê tối - 16/09/2024 12:32
Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời
Một trường học ở Hà Nội đã giới hạn số tiền học sinh quyên góp cho đồng bào bão lũ. Hành động “ngược đời” này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trong xã hội.
Cà phê tối - 14/09/2024 13:54
Làm từ thiện để làm gì?
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã công bố hàng vạn trang sao kê tiền ủng hộ của đồng bào cả nước với người dân chịu ảnh hưởng của bão lũ miền Bắc. Việc này chưa có tiền lệ, nên nhiều câu chuyện dở khóc dở cười đã diễn ra.
Cà phê tối - 11/09/2024 13:08
Tình dân tộc, nghĩa đồng bào mạnh hơn trong bão lũ…
Hơn 200 người chết và mất tích do lũ chồng bão trong loạt thiên tai chưa từng có đang hoành hành miền Bắc và con số ấy có thể không phải là cuối cùng.
Cà phê tối - 09/09/2024 13:22
Xót xa mùi nhựa cây ngập tràn sau bão
Bão Yagi đi qua để lại những thiệt hại lớn vô cùng với người dân các tỉnh phía Bắc. Ở Hà Nội, thiệt hại về người, về của không quá nhiều, nhưng cảnh đổ gục của cả vạn cây xanh với nhiều cổ thụ là nỗi xót xa của người dân Thủ đô.
Cà phê tối - 07/09/2024 14:44
“Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi
Siêu bão Yagi bắt đầu đổ bộ vào Hải Phòng, Quảng Ninh. Cơn bão này được đánh giá là “mạnh chưa từng có” trên đất liền Việt Nam. Người dân có nhiều lo âu nhưng cũng không ít nghĩa cử đẹp làm ấm lòng ngày giông bão.