Cần có giới hạn độ tuổi cho người lái xe
Kinh tế - Chính sách - 15/04/2023 17:18 AN VINH
Trước đó, khoảng 16h ngày 5/4, ông Vĩnh lái xe ô tô chở vợ từ Bệnh viện Tim cơ sở 2 trên đường Võ Chí Công đi về trung tâm thành phố. Đến ngã tư giao với đường Xuân La, ông Vĩnh lái xe vượt lên khỏi các phương tiện đang dừng chờ đèn đỏ. Cú vượt nhanh làm xe của ông Vĩnh tông vào hàng loạt xe máy. Tai nạn khiến 17 xe máy bị hư hỏng, 22 người bị thương.
Ông Vĩnh khai đang di chuyển thì xe bất ngờ tăng tốc lên khoảng 60 km/h. Ông hoảng loạn, cố gắng đạp phanh nhưng không có tác dụng nên chuyển về số "mo". "Có thể sau đó tôi đã đạp nhầm giữa chân phanh và chân ga khiến xe lao như điên, trong khoảng 40 giây", ông khai với cảnh sát.
Cảnh sát không phát hiện ông Vĩnh có nồng độ cồn hay dấu hiệu sử dụng ma tuý. Trước cảnh tượng của vụ tai nạn, nam tài xế đã bật khóc khi vừa mở cửa xe bước ra. “Bước đầu, ông Vĩnh khai nhận toàn bộ hành vi, thể hiện sự ăn năn, hối lỗi. Các bên đang tiếp tục thoả thuận về bồi thường dân sự", lãnh đạo Công an Tây Hồ cho biết.
Việc khởi tố người lái xe này là quá hợp lý, vì ông đã gây ra thảm cảnh bao nhiêu người bị thương trong đó có một số bị thương rất nặng. Sự cố ông đạp nhầm chân ga có thể thông cảm về mặt tình nhưng về lý đã là người lái xe thì phải tỉnh táo sáng suốt để xử lý các tình huống. Ông cũng có thiện chí bồi thường cho nạn nhân nên hy vọng đây là tình tiết giảm nhẹ cho ông khi bị khởi tố.
Dù người tài xế già này rất ăn năn hối hận và tỏ ra có trách nhiệm về vụ tai nạn do mình gây ra, nhưng luật là luật, và đa số mọi người đều ủng hộ quyết định trên của Công an quận Tây Hồ. Đồng thời, các ý kiến bạn đọc trên các báo và mạng xã hội sáng nay, hầu hết mọi người đều cho rằng, người già trên 60 tuổi, cái tuổi mà Nhà nước quy định cho nghỉ hưu, thì đa số là đã mắt kém, chân tay chậm chạp, không còn nhanh nhẹn như những người trẻ tuổi được. Đã thế, đường phố Hà Nội và nhiều đô thị lớn trong cả nước đã ngày càng đông đúc và chật hẹp, đến đi bộ sang đường còn khó, nên khi sức khỏe, tuổi tác không đảm bảo thì không cho phép lái xe ô tô, thậm chí cả xe máy nữa.
Nhân vụ người tài xế 63 tuổi gây ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn này, tôi đã tìm đọc lại các quy định của ngành Giao thông vận tải thì thấy một điều hết sức bất ngờ là không hề có một quy định nào về giới hạn độ tuổi lái xe cả. Hết sức bất ngờ!
Tại Điều 17 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT chỉ có các quy định:
– Giấy phép lái xe hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam; trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.
– Giấy phép lái xe hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.
– Giấy phép lái xe hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn 05 năm, kể từ ngày cấp.
Theo quy định trên thì không có độ tuổi tối đa để lái xe ô tô, điều đó có nghĩa là nếu có đủ điều kiện về sức khỏe và trình độ lái xe thể hiện qua giấy phép lái xe thì người lái có thể điều khiển xe ô tô. Như vậy, chỉ có giấy phép lái xe hạng B1 cấp cho người lái xe có đề cập đến độ tuổi của người tham gia giao thông. Thời hạn giấy phép lái xe hạng B1 được xác định khi người tham gia giao thông là đến đủ 55 tuổi đối với nữ và đến đủ 60 tuổi đối với nam; trong trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.
Như vậy, pháp luật hiện hành không có quy định cụ thể về giới hạn độ tuổi người tham gia giao thông không được phép lái xe ô tô. Đây chính là một “lỗ hổng” của Luật giao thông đường bộ mà theo tôi cần phải sớm được “lấp kín” lại, càng sớm càng tốt, để không còn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra mà một trong những nguyên nhân là do tuổi tác của người lái xe đã già cả, yếu đuối, mắt mờ chân chậm, phản ứng kém khi gặp tình huống bất trắc trên đường.
AN VINH
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả An Vinh một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. "Buy me a coffee" Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả An Vinh bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả An Vinh". Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD). |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 18/09/2024 13:59
Dựng xây lại Làng Nủ
Theo thông tin mới nhất, Làng Nủ (Lào Cai) mới sẽ được xây cách làng cũ 3km với diện tích 5ha, dự kiến hoàn thành trong 100 ngày. Dựng xây lại Làng Nủ cũng là dấu mốc của giai đoạn tái thiết các địa phương chịu ảnh hưởng kinh hoàng của bão số 3 với tên quốc tế là Yagi.
Cà phê tối - 16/09/2024 12:32
Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời
Một trường học ở Hà Nội đã giới hạn số tiền học sinh quyên góp cho đồng bào bão lũ. Hành động “ngược đời” này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trong xã hội.
Cà phê tối - 14/09/2024 13:54
Làm từ thiện để làm gì?
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã công bố hàng vạn trang sao kê tiền ủng hộ của đồng bào cả nước với người dân chịu ảnh hưởng của bão lũ miền Bắc. Việc này chưa có tiền lệ, nên nhiều câu chuyện dở khóc dở cười đã diễn ra.
Cà phê tối - 11/09/2024 13:08
Tình dân tộc, nghĩa đồng bào mạnh hơn trong bão lũ…
Hơn 200 người chết và mất tích do lũ chồng bão trong loạt thiên tai chưa từng có đang hoành hành miền Bắc và con số ấy có thể không phải là cuối cùng.
Cà phê tối - 09/09/2024 13:22
Xót xa mùi nhựa cây ngập tràn sau bão
Bão Yagi đi qua để lại những thiệt hại lớn vô cùng với người dân các tỉnh phía Bắc. Ở Hà Nội, thiệt hại về người, về của không quá nhiều, nhưng cảnh đổ gục của cả vạn cây xanh với nhiều cổ thụ là nỗi xót xa của người dân Thủ đô.
Cà phê tối - 07/09/2024 14:44
“Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi
Siêu bão Yagi bắt đầu đổ bộ vào Hải Phòng, Quảng Ninh. Cơn bão này được đánh giá là “mạnh chưa từng có” trên đất liền Việt Nam. Người dân có nhiều lo âu nhưng cũng không ít nghĩa cử đẹp làm ấm lòng ngày giông bão.